Những nữ doanh nhân nặng lòng với nông sản Việt

Ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng và sáng tạo, những tấm gương điển hình, có những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đưa những sản phẩm mang thương hiệu riêng vươn tầm thế giới.
Nữ doanh nhân nào giàu nhất sàn chứng khoán Việt? Bí quyết giúp nữ doanh nhân U60 không tốn sức vẫn có vườn dưa lưới vàng lóa mắt trên sân thượng Nữ doanh nhân Việt và khát vọng chinh phục con đường không trải hoa hồng
Chị Lương Thị Hương, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tài Đức, xã Đức Minh, huyện Đắk Mil (Đắk Nông).
Chị Lương Thị Hương, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tài Đức, xã Đức Minh, huyện Đắk Mil (Đắk Nông).

Chị Lương Thị Hương, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tài Đức, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đang kiên trì theo đuổi giấc mơ sản xuất cà phê sạch.

Chị Hương kể, sau thời gian tìm tòi, nghiên cứu, chị Lương Thị Hương đã quyết định thành lập Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tài Đức để hiện thực hóa khát vọng sản xuất, chế biến cà phê đặc sản chất lượng cao của mình.

Chị Hương cho hay, trước đây, nông dân ít chú ý canh tác để ra một ly cà phê chất lượng, uống ngon, mà còn phó mặc cho thời tiết. Giờ đây, nhu cầu tiêu dùng thay đổi nên chị quyết tâm thực hiện “cuộc cách mạng” để thay đổi tư duy từ canh tác cà phê truyền thống sang sản xuất cà phê sạch cho nhiều hộ dân trên địa bàn. “Trong quá trình canh tác, tôi cương quyết nói không với phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và chất kích thích tăng trưởng. Thay vào đó, quy trình sản xuất hữu cơ và thực hiện thủ công ở tất cả các khâu, giúp cây sống khỏe, đề kháng tốt, hạt cà phê sạch”.

Quá trình thu hoạch, chị Hương đã tận tình hướng dẫn bà con lựa trên 90% quả cà phê chín để hái, không thu hoạch những trái còn đang xanh và non, loại bỏ trái hư, trái lép. Sự kỹ tính này đã giúp cho chất lượng nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm cà phê của doanh nghiệp ngày càng đạt chuẩn.

Cà phê đặc sản của Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tài Đức, huyện Đắk Mil hiện đang có mặt ở nhiều thị trường lớn trong nước nhờ chất lượng và hương vị đặc trưng.

Để tìm đầu ra cho các sản phẩm của mình, chị Hương luôn tranh thủ tham gia tất cả các triển lãm, hội chợ, cuộc thi cà phê đặc sản và sự kiện về nông nghiệp sạch, phân phối sản phẩm qua các đại lý, quán cà phê...

Giám đốc Công ty Lương Thị Hương cho biết, mỗi năm nhu cầu thị trường mỗi khác nên bắt buộc doanh nghiệp phải luôn có những thay đổi về công nghệ để sản xuất ra những sản phẩm phù hợp. Nhiều lớp chế biến, rang xay nâng cao, bảo quản cà phê từ các chuyên gia đầu ngành được doanh nghiệp tích cực tham gia để trau dồi thêm kỹ năng, kinh nghiệm.

Cùng với nguồn vốn 380 triệu đồng của đơn vị, chương trình khuyến công sẽ hỗ trợ thêm 300 triệu đồng giúp doanh nghiệp ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào trong sản xuất. Việc đầu tư thiết bị máy móc mới giúp sản lượng của cơ sở tăng lên gấp 4 lần so với trước đây. Độ chính xác khi phân loại hạt cao hơn so với làm thủ công.

Chị Lương Thị Hương, Giám đốc Công ty cho biết, có máy móc mới, mỗi giờ, cơ sở sẽ phân loại được gần 2 tấn cà phê, tăng gấp 5 lần so với trước. Chi phí sản xuất giảm mạnh. Ngoài ra, việc đưa thiết bị mới vào sản xuất sẽ giúp công ty giảm khoảng 80% công lao động. Giá trị sản phẩm ra thị trường tăng gấp đôi so với trước đây.

Nguyên liệu sản xuất được bà Nguyễn Thị Nụ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và Hoa (Gia Nghĩa) nhập về từ các nước Nhật Bản, Mỹ, Pháp...
Nguyên liệu sản xuất được bà Nguyễn Thị Nụ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và Hoa (Gia Nghĩa) nhập về từ các nước Nhật Bản, Mỹ, Pháp...

Khởi nghiệp khi đã gần 60 tuổi, bà Nguyễn Thị Nụ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và Hoa, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) đang ấp ủ đưa sản phẩm đông trùng hạ thảo 'Made in Đắk Nông' ra thế giới.

Có thời gian dài say mê với nông nghiệp, bà Nguyễn Thị Nụ luôn khát khao đưa được công nghệ tiên tiến nhất vào trong quá trình sản xuất. Hơn hai năm, bà và gia đình đã dành trọn thời gian, tiền của để nghiên cứu cũng như chuẩn bị hành trang cho việc bắt tay vào dự án nuôi cấy đông trùng hạ thảo.

Bà Nụ kể lại quãng thời gian gần 8 năm về trước, tình cờ biết đến đông trùng hạ thảo như một dược phẩm tốt cho sức khỏe. Ngay lập tức, bà cảm thấy hứng thú và nảy ra ý tưởng nghiên cứu về sản phẩm mới này. Ý tưởng ấy, bà miệt mài theo đuổi trong nhiều năm tiếp theo.

Hai vợ chồng bà đã phải lặn lội lần tìm ra các địa chỉ từ đơn vị phân phối cho tới nơi sản xuất đông trùng hạ thảo ở khắp các tỉnh, thành như: Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ…

“Những năm 2016 – 2018, khi mới bắt tay nghiên cứu nuôi cấy, tôi gặp rất nhiều khó khăn, từ công nghệ, nguồn giống, quy trình đều phải tự tìm tòi, mày mò, học hỏi. Khi đó, nhìn những giá thể đông trùng hạ thảo nằm ngổn ngang, tôi vô cùng nản lòng. Không ít lần vợ chồng tôi muốn bỏ cuộc, rồi con cái “bàn lùi” vì quá vất vả. Tuy nhiên, may mắn là bản thân chưa bao giờ nghĩ mình sẽ từ bỏ tình yêu với đông trùng hạ thảo”, bà Nụ trải lòng.

Nhắc lại những ngày ăn ngủ cùng với những kệ giá thể đông trùng hạ thảo, bà Nụ chỉ tủm tỉm cười vì sự lựa chọn táo bạo nhưng kết quả nhận lại hơn sự mong đợi. Các sản phẩm đông trùng hạ thảo của công ty hiện có mặt tại nhiều đại lý trên toàn quốc.

Ngoài đông trùng tươi, sấy khô, công ty đang có sản phẩm rượu đông trùng. Năm 2021, hai sản phẩm này được chứng nhận OCOP 3 sao. Trong năm 2024, công ty phấn đấu nâng cấp sản phẩm lên OCOP 4 sao. Ngoài bán trực tiếp, sản phẩm còn được đưa lên các kênh thương mại điện tử và đang hướng tới xuất khẩu. Hiện sản phẩm đã tiếp cận được với khách hàng ở Mỹ.

Những nữ doanh nhân nặng lòng với nông sản Việt
Sản phẩm trà mãng cầu sản xuất theo phương pháp truyền thống kết hợp với hiện đại.

Tại Cần Thơ, một nữ doanh nhân khác cũng đã sáng tạo, tận dụng lợi thế nông sản của địa phương để sáng tạo ra món trà mãng cầu tốt cho sức khỏe. Từ hai bàn tay trắng, chị Nguyễn Kim Nhiên (xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) thành lập cơ sở năm 2017 và phát triển thành công ty vào năm 2019. Nữ giám đốc 8x cho biết, đến nay, sản phẩm trà mãng cầu Kim Nhiên đã có mặt ở 63 tỉnh/thành, các cửa hàng đặc sản vùng miền và các sản phẩm OCOP…

Để tạo được chỗ đứng trên thị trường, chị Kim Nhiên cho biết: Chị sử dụng phương pháp sản xuất truyền thống kết hợp với hiện đại. Không chỉ chú trọng vào nguồn nguyên liệu sạch, công ty còn thiết lập quy trình sản xuất một chiều khép kín với các thông số kỹ thuật phù hợp cho từng giai đoạn chế biến. Nhiều máy móc thiết bị hiện đại và hoàn toàn tự động cũng được đầu tư hơn nhằm giữ nguyên các giá trị dinh dưỡng trong trái mãng cầu xiêm. Song song đó, chị Kim Nhiên còn chú trọng đầu tư bao bì chất lượng cao để sản phẩm trà dù không chứa chất bảo quản và phụ gia mà vẫn giữ nguyên hương vị. Trà mãng cầu Kim Nhiên được chứng nhận OCOP 4 sao.

Chị Mai Thị Ý Nhi kiểm tra sản phẩm bánh dừa nướng. Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN
Chị Mai Thị Ý Nhi kiểm tra sản phẩm bánh dừa nướng. Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN

Tại thành phố Đà Nẵng, có một nữ doanh nhân đang âm thầm phát triển các hương vị ẩm thực truyền thống của làng quê miền Trung để giới thiệu, xuất khẩu ra các thị trường trên 10 quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Hà Lan, Lào, Mông Cổ... Đó là chị Mai Thị Ý Nhi, chủ thương hiệu bánh dừa nướng đạt chứng nhận OCOP 4 sao của thành phố Đà Nẵng.

Sinh ra và lớn lên tại xứ dừa Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), từ nhỏ, chị Mai Thị Ý Nhi đã quen thuộc với những món ăn được làm từ dừa như: Bánh dừa nướng, bánh tráng dừa, bánh hồng, bánh in nhân dừa… Sau khi chuyển đến sinh sống tại thành phố Đà Nẵng, để phát huy tiềm năng về du lịch của nơi đây, vợ chồng chị Mai Thị Ý Nhi quyết tâm sản xuất, kinh doanh sản phẩm truyền thống phục vụ du khách quốc tế.

Chị Mai Thị Ý Nhi chia sẻ, vì muốn tận dụng nguồn nguyên liệu dừa dồi dào, sẵn có của quê hương xứ dừa Tam Quan nên hai vợ chồng đã quyết tâm tìm tòi, nghiên cứu để phát triển sản phẩm bánh dừa nướng. Tuy nhiên, những sản phẩm ban đầu làm theo cách thủ công nên bị đánh giá là quá ngọt, quá cứng, rất kén khách hàng. Sau nhiều năm, cùng hàng trăm lần thử nghiệm, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng dây chuyền sản xuất hiện đại nên sản phẩm bánh dừa nướng Top Coco của chị Ý Nhi ngày càng hoàn thiện, thơm ngon, giòn tan, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm. Bên cạnh bánh dừa nướng hương vị truyền thống, chị Ý Nhi đã phát triển thêm các dòng bánh dừa nướng kết hợp thêm các hương vị mè (vừng), vị đậu xanh, vị đậu phộng, mật hoa dừa…

Từ năm 2016, hai vợ chồng chị Ý Nhi mở cơ sở sản xuất bánh dừa nướng đầu tiên tại quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Đến năm 2018, chị tiếp tục mở xưởng sơ chế dừa tại vùng nguyên liệu xã Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định). Năm 2021, khi đã có nhiều đơn hàng xuất khẩu, vợ chồng chị quyết tâm mở thêm xưởng sản xuất tiêu chuẩn chất lượng cao tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Hiện nay, chị Ý Nhi đã thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mỹ Phương Food, với trên 100 nhân viên.

Các sản phẩm bánh dừa nướng Top Coco của chị Ý Nhi không chỉ có mặt hầu hết 63 tỉnh thành mà còn xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Lào, Mông Cổ, Pháp… Hiện, mỗi ngày, Công ty sản xuất được khoảng từ 2 đến 3 tấn thành phẩm, trong đó khoảng 50% là hàng xuất khẩu.

Để có thể xuất khẩu thành công, ngoài sự nỗ lực, quyết tâm thì yếu tố “biết người, biết ta” là rất quan trọng. Như đơn hàng đầu tiên xuất đi Nhật, chị đã mất đến 9 tháng để thay đổi, cải tiến các thành phần nguyên liệu, mẫu mã cho phù hợp với yêu cầu của thị trường Nhật Bản, sau đó đối tác rất ưng ý và hợp tác cho đến nay.

Về kế hoạch phát triển trong thời gian tới, chị Mai Thị Ý Nhi cho biết sẽ tiếp tục tập trung mở rộng thị trường tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc vốn rất nhiều tiềm năng; đồng thời tích cực cùng các cơ quan quản lý tham gia các hội chợ thương mại quốc tế, để giới thiệu, lan tỏa các thương hiệu “Dừa Tam Quan”, “Đặc sản Đà Nẵng” đến với người tiêu dùng thế giới. Song song với đó là mở rộng diện tích nhà xưởng, tìm kiếm đối tác cung cấp nguyên liệu, ra mắt các sản phẩm mới để đẩy mạnh sản xuất, giữ vững và phát huy giá trị bánh dừa nướng Top Coco trong lòng người tiêu dùng…

Lãnh đạo tỉnh và các Sở, ngành của Đắk Lắk tham quan tại Khu chế biến yến sào tại Công ty Thành Dung. ẢNH VOV
Lãnh đạo tỉnh và các Sở, ngành của Đắk Lắk tham quan tại Khu chế biến yến sào tại Công ty Thành Dung. ẢNH VOV

Một nữ doanh nhân khác đã kịp điền tên mình vào danh sách những doanh nghiệp có hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thi trường nước ngoài là chị Phạm Thị Phương Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Yến sào Thành Dung.

Lô hàng 300kg tổ yến, trị giá 12 tỷ đồng của công ty đã chính thức xuất khẩu theo đường chính ngạch sang thị trường Trung Quốc hồi đầu năm 2024 là dấu mốc quan trọng, mang lại cơ hội lớn cho ngành chăn nuôi chim yến và sản xuất, chế biến tổ yến tại Đắk Lắk.

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Yến sào Thành Dung có hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực dẫn dụ chim yến và mua bán tổ yến các loại. Sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đàm phán và ký kết Nghị định thư với Tổng cục Hải quan Trung Quốc về việc xuất khẩu tổ yến, Công ty đã thiết lập hồ sơ xuất khẩu tổ yến. Đến tháng 11/2023, doanh nghiệp được phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc chấp thuận.

Chị Phạm Thị Phương Dung cho biết, để sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch đã trải qua rất nhiều khâu kiểm tra của cơ quan chuyên môn hai nước. Trong đó, phải đáp ứng được yêu cầu về kiểm dịch, vệ sinh thú y đối với sản phẩm tổ yến xuất khẩu, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện đúng quy cách đóng gói, bảo đảm truy xuất nguồn gốc...

“Về lâu dài cho việc xuất khẩu sang Trung Quốc của Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng thì chúng tôi muốn kết hợp lại với nhau để tạo dựng thương hiệu yến sào của Việt Nam đứng vững trên thị trường thế giới. Và muốn tất cả các doanh nghiệp đã được xuất khẩu cùng nhau hướng tới sản phẩm yến của Việt Nam được tốt hơn” - chị Phạm Thị Phương Dung nói.

Khởi động Dự án Khởi động Dự án 'Thúc đẩy doanh nghiệp nữ Lào Cai mở rộng kinh doanh'
Việt Nam có 2 đại diện lọt top 25 nữ doanh nhân quyền lực châu Á của Forbes Việt Nam có 2 đại diện lọt top 25 nữ doanh nhân quyền lực châu Á của Forbes
Nữ doanh nhân nào giàu nhất sàn chứng khoán Việt? Nữ doanh nhân nào giàu nhất sàn chứng khoán Việt?
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Trung Bộ: Hơn 107.000 ha lúa ngập úng

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Trung Bộ: Hơn 107.000 ha lúa ngập úng

Tính đến 17 giờ ngày 22/7, bão số 3 khi đổ bộ vào đất liền đã gây ra nhiều thiệt hại đáng kể tại các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An.
Nông sản Việt: Giải cứu hay đổi mới để lớn mạnh?

Nông sản Việt: Giải cứu hay đổi mới để lớn mạnh?

Ngành trái cây chủ lực như chuối, dứa, dừa, chanh dây đang đối mặt sức ép cạnh tranh ngày càng lớn. Thay vì trông chờ giải cứu, Việt Nam cần thay đổi mạnh mẽ mô hình sản xuất, chuẩn hóa chất lượng, hướng đến xuất khẩu bền vững và giá trị cao.
Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Làm mẹ trong thời đại mới là hành trình không ngừng học hỏi – từ việc chăm sóc con, tạo lập thói quen ăn uống đến việc lựa chọn từng sản phẩm mỗi ngày. Hiểu rõ nhu cầu ngày càng cao của các bà mẹ, TH true MILK vừa chính thức giới thiệu dòng sữa tươi thanh trùng với hai phiên bản nguyên chất và ít đường, dung tích 950ml, hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất).
Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Brazil, nơi diễn ra Hội nghị Cấp cao BRICS mở rộng, không chỉ mang thông điệp chính trị và ngoại giao, mà còn mở ra hướng đi chiến lược cho xuất khẩu sản phẩm thiên nhiên Việt Nam, đặc biệt là nông sản, thực phẩm và dược liệu. Trong bối cảnh thế giới dịch chuyển sang tiêu dùng xanh và bền vững, BRICS+ nổi lên như một khối thị trường giàu tiềm năng, mang tính bổ trợ mạnh mẽ với thế mạnh sẵn có của Việt Nam.
Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc, được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển ngành dược liệu trở thành kinh tế mũi nhọn nhờ lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng và sự đa dạng sinh học. Tuy nhiên, để “mỏ vàng xanh” thực sự tạo ra giá trị gia tăng bền vững, đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy chuỗi giá trị và chiến lược xây dựng thương hiệu vùng cho các sản phẩm đặc hữu.
Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Đến Cửa Lò mà chưa ăn mực nhảy là coi như bỏ lỡ nửa hồn của biển. Món đặc sản tươi roi rói này không chỉ ngon mà còn mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo khó quên.
Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi xanh trong nông nghiệp không thể chỉ bắt đầu từ kỹ thuật, mà phải xuất phát từ thay đổi tư duy sản xuất – hành trình dài nhưng bắt buộc nếu muốn nông sản Việt phát triển bền vững và chinh phục thị trường quốc tế.
Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Trước những thay đổi trong chính sách nhập khẩu từ các thị trường chủ lực, ngành rau quả Việt Nam đang chủ động nâng chuẩn sản xuất và mở rộng thị trường, từng bước hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bền vững trong năm 2025.
Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Giữ vững vị thế nông sản Việt tại các thị trường khó tính không thể chỉ trông vào may rủi. Chủ động phòng ngừa rủi ro từ khâu sản xuất đến chế biến, kiểm soát chặt dư lượng hóa chất là yêu cầu bắt buộc nếu muốn tránh cảnh bị trả hàng, mất uy tín.
Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Giá dừa tăng vọt mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt. Tuy nhiên, thiếu nguyên liệu, sâu bệnh và sản xuất manh mún buộc ngành dừa phải tái cấu trúc toàn diện để xây dựng chuỗi giá trị bền vững và giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.
Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và tài nguyên ngày càng suy giảm, mô hình nông nghiệp tuần hoàn đang trở thành giải pháp tất yếu giúp nông dân tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường sống một cách bền vững.
Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2025 diễn ra sáng 28/5, quy tụ đông đảo đại biểu trong và ngoài nước, nhằm kết nối sản xuất – tiêu thụ, đưa vải thiều và nông sản chủ lực vươn xa thị trường trong nước và quốc tế.
Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ vùng đất khô hạn tưởng chừng chỉ có nắng và gió, Bình Thuận đang viết nên câu chuyện mới cho nông nghiệp bằng những quả dưa lưới công nghệ cao, ngon ngọt và an toàn. Nhưng để sản phẩm này vươn xa, xúc tiến thương mại phải là chiếc cầu nối vững vàng.
Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt Nam không chỉ cạnh tranh về giá mà còn phải nâng cấp toàn diện để đáp ứng quy định kiểm dịch động thực vật (SPS) ngày càng khắt khe từ EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia và nhiều thị trường lớn khác.
Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua mọc hoang trong rừng sâu Tây Bắc, được người dân vùng cao săn lùng nhờ vị chua thanh dịu, độc đáo. Loại quả này không chỉ là đặc sản quý hiếm mà còn mang giá trị dinh dưỡng và văn hóa đặc sắc của núi rừng Việt Nam.
Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam đang từng bước phát triển với diện tích canh tác mở rộng và sự quan tâm từ doanh nghiệp, người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tạo đột phá, cần chiến lược quốc gia rõ ràng, chuỗi liên kết hiệu quả và hệ sinh thái hỗ trợ đồng bộ.
Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Giữa miền Tây sông nước mênh mang, bún Xiêm Lo không chỉ là món ăn đậm đà hương vị, mà còn là câu chuyện giao thoa văn hóa, tình đất và ký ức sâu sắc – một linh hồn ẩm thực khiến ai từng thưởng thức đều lưu giữ mãi trong lòng.
Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái Trường là loại quả rừng nhỏ bé nhưng đầy quyến rũ, đã trở thành đặc sản của Bảy Núi (An Giang). Mùa hè, trái trường không chỉ mang vị ngọt mát, mà còn giúp phát triển du lịch sinh thái và nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Trong khi nhiều người vẫn quen với Musang King hay sầu riêng Monthong, thì một giống sầu riêng cao cấp khác đang âm thầm vươn lên dẫn đầu tại Malaysia: Tupai King – loại sầu riêng được mệnh danh là “vua mới” trong làng sầu riêng, có giá lên tới 130 RM/kg, tương đương gần 800.000 đồng/kg.
Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Với năng suất cao, giá bán tăng và tiêu thụ thuận lợi, cây dứa tiếp tục khẳng định vị thế là nông sản chủ lực, đem lại thu nhập ổn định cho nông dân Bắc Giang.
Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) đang khai thác hiệu quả tiềm năng cây dược liệu nhờ mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Cách làm này giúp nâng cao giá trị, tạo đầu ra ổn định, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả

Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả

Thời điểm này, nông dân các xã trên địa bàn huyện Vân Hồ (Sơn La) đang tập trung chăm sóc cây ăn quả, điều chỉnh nước tưới, phân bón để quả đạt kích thước, trọng lượng, chất lượng cao.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp

Gạo Việt xanh phát thải thấp là bước ngoặt mang tính chiến lược trong việc xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam, hướng tới thị trường cao cấp với tiêu chuẩn khắt khe về phát thải carbon.
Tinh dầu bách xanh, dược liệu quý hiếm giữa đại ngàn

Tinh dầu bách xanh, dược liệu quý hiếm giữa đại ngàn

Tinh dầu từ cây bách xanh được chứng minh có hoạt tính kháng oxy hóa cao không chỉ mở ra hướng ứng dụng mới trong lĩnh vực y học, mỹ phẩm tự nhiên, mà còn củng cố giá trị bảo tồn của loài cây đặc hữu đang nằm trong Sách đỏ quốc gia.
Tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

6 cá thể sếu đầu đỏ (3 trống, 3 mái) được chuyển từ Thái Lan, sau khi hoàn thành cách ly ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã đưa về bảo tồn, chăm sóc tại Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp).
Gia Lai mở rộng thị trường nông sản qua không gian mạng

Gia Lai mở rộng thị trường nông sản qua không gian mạng

Không chỉ mở ra kênh tiếp cận thị trường mới, phương thức kinh doanh online là cơ hội bứt phá về doanh thu, gia tăng giá trị sản phẩm. Do đó, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại là hướng đi tất yếu để mở ra không gian phát triển rộng lớn.
Thanh Hóa: 32,6 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá ở huyện Ngọc Lặc

Thanh Hóa: 32,6 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá ở huyện Ngọc Lặc

Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã phối hợp với các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh khảm lá trên cây sắn. Niên vụ sắn 2025-2026, huyện Ngọc Lặc có kế hoạch trồng 1.600 ha sắn.
Hải Dương dự kiến đạt khoảng gần 60.000 tấn vải thiều

Hải Dương dự kiến đạt khoảng gần 60.000 tấn vải thiều

Tổng sản lượng vải (Hải Dương) dự kiến năm 2025 đạt khoảng gần 60.000 tấn, trong đó vải sớm chiếm 31.500 tấn, chính vụ khoảng 23.500 tấn. Việc sản xuất vải trên địa bàn tỉnh Hải Dương cơ bản tuân thủ theo quy trình an toàn, với 721 ha được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP.
Bắt mắt, thơm ngon với 135 món ăn từ thanh trà Vĩnh Long

Bắt mắt, thơm ngon với 135 món ăn từ thanh trà Vĩnh Long

Ngày hội thanh trà không chỉ là cơ hội thưởng thức những trái thanh trà ngon, những sản phẩm chế biến từ thanh trà mà còn là dịp để các nhà vườn, các cơ sở sản xuất và chế biến nông sản giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động