Những nữ doanh nhân nặng lòng với nông sản Việt

Ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng và sáng tạo, những tấm gương điển hình, có những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đưa những sản phẩm mang thương hiệu riêng vươn tầm thế giới.
Nữ doanh nhân nào giàu nhất sàn chứng khoán Việt? Bí quyết giúp nữ doanh nhân U60 không tốn sức vẫn có vườn dưa lưới vàng lóa mắt trên sân thượng Nữ doanh nhân Việt và khát vọng chinh phục con đường không trải hoa hồng
Chị Lương Thị Hương, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tài Đức, xã Đức Minh, huyện Đắk Mil (Đắk Nông).
Chị Lương Thị Hương, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tài Đức, xã Đức Minh, huyện Đắk Mil (Đắk Nông).

Chị Lương Thị Hương, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tài Đức, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đang kiên trì theo đuổi giấc mơ sản xuất cà phê sạch.

Chị Hương kể, sau thời gian tìm tòi, nghiên cứu, chị Lương Thị Hương đã quyết định thành lập Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tài Đức để hiện thực hóa khát vọng sản xuất, chế biến cà phê đặc sản chất lượng cao của mình.

Chị Hương cho hay, trước đây, nông dân ít chú ý canh tác để ra một ly cà phê chất lượng, uống ngon, mà còn phó mặc cho thời tiết. Giờ đây, nhu cầu tiêu dùng thay đổi nên chị quyết tâm thực hiện “cuộc cách mạng” để thay đổi tư duy từ canh tác cà phê truyền thống sang sản xuất cà phê sạch cho nhiều hộ dân trên địa bàn. “Trong quá trình canh tác, tôi cương quyết nói không với phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và chất kích thích tăng trưởng. Thay vào đó, quy trình sản xuất hữu cơ và thực hiện thủ công ở tất cả các khâu, giúp cây sống khỏe, đề kháng tốt, hạt cà phê sạch”.

Quá trình thu hoạch, chị Hương đã tận tình hướng dẫn bà con lựa trên 90% quả cà phê chín để hái, không thu hoạch những trái còn đang xanh và non, loại bỏ trái hư, trái lép. Sự kỹ tính này đã giúp cho chất lượng nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm cà phê của doanh nghiệp ngày càng đạt chuẩn.

Cà phê đặc sản của Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tài Đức, huyện Đắk Mil hiện đang có mặt ở nhiều thị trường lớn trong nước nhờ chất lượng và hương vị đặc trưng.

Để tìm đầu ra cho các sản phẩm của mình, chị Hương luôn tranh thủ tham gia tất cả các triển lãm, hội chợ, cuộc thi cà phê đặc sản và sự kiện về nông nghiệp sạch, phân phối sản phẩm qua các đại lý, quán cà phê...

Giám đốc Công ty Lương Thị Hương cho biết, mỗi năm nhu cầu thị trường mỗi khác nên bắt buộc doanh nghiệp phải luôn có những thay đổi về công nghệ để sản xuất ra những sản phẩm phù hợp. Nhiều lớp chế biến, rang xay nâng cao, bảo quản cà phê từ các chuyên gia đầu ngành được doanh nghiệp tích cực tham gia để trau dồi thêm kỹ năng, kinh nghiệm.

Cùng với nguồn vốn 380 triệu đồng của đơn vị, chương trình khuyến công sẽ hỗ trợ thêm 300 triệu đồng giúp doanh nghiệp ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào trong sản xuất. Việc đầu tư thiết bị máy móc mới giúp sản lượng của cơ sở tăng lên gấp 4 lần so với trước đây. Độ chính xác khi phân loại hạt cao hơn so với làm thủ công.

Chị Lương Thị Hương, Giám đốc Công ty cho biết, có máy móc mới, mỗi giờ, cơ sở sẽ phân loại được gần 2 tấn cà phê, tăng gấp 5 lần so với trước. Chi phí sản xuất giảm mạnh. Ngoài ra, việc đưa thiết bị mới vào sản xuất sẽ giúp công ty giảm khoảng 80% công lao động. Giá trị sản phẩm ra thị trường tăng gấp đôi so với trước đây.

Nguyên liệu sản xuất được bà Nguyễn Thị Nụ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và Hoa (Gia Nghĩa) nhập về từ các nước Nhật Bản, Mỹ, Pháp...
Nguyên liệu sản xuất được bà Nguyễn Thị Nụ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và Hoa (Gia Nghĩa) nhập về từ các nước Nhật Bản, Mỹ, Pháp...

Khởi nghiệp khi đã gần 60 tuổi, bà Nguyễn Thị Nụ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và Hoa, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) đang ấp ủ đưa sản phẩm đông trùng hạ thảo 'Made in Đắk Nông' ra thế giới.

Có thời gian dài say mê với nông nghiệp, bà Nguyễn Thị Nụ luôn khát khao đưa được công nghệ tiên tiến nhất vào trong quá trình sản xuất. Hơn hai năm, bà và gia đình đã dành trọn thời gian, tiền của để nghiên cứu cũng như chuẩn bị hành trang cho việc bắt tay vào dự án nuôi cấy đông trùng hạ thảo.

Bà Nụ kể lại quãng thời gian gần 8 năm về trước, tình cờ biết đến đông trùng hạ thảo như một dược phẩm tốt cho sức khỏe. Ngay lập tức, bà cảm thấy hứng thú và nảy ra ý tưởng nghiên cứu về sản phẩm mới này. Ý tưởng ấy, bà miệt mài theo đuổi trong nhiều năm tiếp theo.

Hai vợ chồng bà đã phải lặn lội lần tìm ra các địa chỉ từ đơn vị phân phối cho tới nơi sản xuất đông trùng hạ thảo ở khắp các tỉnh, thành như: Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ…

“Những năm 2016 – 2018, khi mới bắt tay nghiên cứu nuôi cấy, tôi gặp rất nhiều khó khăn, từ công nghệ, nguồn giống, quy trình đều phải tự tìm tòi, mày mò, học hỏi. Khi đó, nhìn những giá thể đông trùng hạ thảo nằm ngổn ngang, tôi vô cùng nản lòng. Không ít lần vợ chồng tôi muốn bỏ cuộc, rồi con cái “bàn lùi” vì quá vất vả. Tuy nhiên, may mắn là bản thân chưa bao giờ nghĩ mình sẽ từ bỏ tình yêu với đông trùng hạ thảo”, bà Nụ trải lòng.

Nhắc lại những ngày ăn ngủ cùng với những kệ giá thể đông trùng hạ thảo, bà Nụ chỉ tủm tỉm cười vì sự lựa chọn táo bạo nhưng kết quả nhận lại hơn sự mong đợi. Các sản phẩm đông trùng hạ thảo của công ty hiện có mặt tại nhiều đại lý trên toàn quốc.

Ngoài đông trùng tươi, sấy khô, công ty đang có sản phẩm rượu đông trùng. Năm 2021, hai sản phẩm này được chứng nhận OCOP 3 sao. Trong năm 2024, công ty phấn đấu nâng cấp sản phẩm lên OCOP 4 sao. Ngoài bán trực tiếp, sản phẩm còn được đưa lên các kênh thương mại điện tử và đang hướng tới xuất khẩu. Hiện sản phẩm đã tiếp cận được với khách hàng ở Mỹ.

Những nữ doanh nhân nặng lòng với nông sản Việt
Sản phẩm trà mãng cầu sản xuất theo phương pháp truyền thống kết hợp với hiện đại.

Tại Cần Thơ, một nữ doanh nhân khác cũng đã sáng tạo, tận dụng lợi thế nông sản của địa phương để sáng tạo ra món trà mãng cầu tốt cho sức khỏe. Từ hai bàn tay trắng, chị Nguyễn Kim Nhiên (xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) thành lập cơ sở năm 2017 và phát triển thành công ty vào năm 2019. Nữ giám đốc 8x cho biết, đến nay, sản phẩm trà mãng cầu Kim Nhiên đã có mặt ở 63 tỉnh/thành, các cửa hàng đặc sản vùng miền và các sản phẩm OCOP…

Để tạo được chỗ đứng trên thị trường, chị Kim Nhiên cho biết: Chị sử dụng phương pháp sản xuất truyền thống kết hợp với hiện đại. Không chỉ chú trọng vào nguồn nguyên liệu sạch, công ty còn thiết lập quy trình sản xuất một chiều khép kín với các thông số kỹ thuật phù hợp cho từng giai đoạn chế biến. Nhiều máy móc thiết bị hiện đại và hoàn toàn tự động cũng được đầu tư hơn nhằm giữ nguyên các giá trị dinh dưỡng trong trái mãng cầu xiêm. Song song đó, chị Kim Nhiên còn chú trọng đầu tư bao bì chất lượng cao để sản phẩm trà dù không chứa chất bảo quản và phụ gia mà vẫn giữ nguyên hương vị. Trà mãng cầu Kim Nhiên được chứng nhận OCOP 4 sao.

Chị Mai Thị Ý Nhi kiểm tra sản phẩm bánh dừa nướng. Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN
Chị Mai Thị Ý Nhi kiểm tra sản phẩm bánh dừa nướng. Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN

Tại thành phố Đà Nẵng, có một nữ doanh nhân đang âm thầm phát triển các hương vị ẩm thực truyền thống của làng quê miền Trung để giới thiệu, xuất khẩu ra các thị trường trên 10 quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Hà Lan, Lào, Mông Cổ... Đó là chị Mai Thị Ý Nhi, chủ thương hiệu bánh dừa nướng đạt chứng nhận OCOP 4 sao của thành phố Đà Nẵng.

Sinh ra và lớn lên tại xứ dừa Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), từ nhỏ, chị Mai Thị Ý Nhi đã quen thuộc với những món ăn được làm từ dừa như: Bánh dừa nướng, bánh tráng dừa, bánh hồng, bánh in nhân dừa… Sau khi chuyển đến sinh sống tại thành phố Đà Nẵng, để phát huy tiềm năng về du lịch của nơi đây, vợ chồng chị Mai Thị Ý Nhi quyết tâm sản xuất, kinh doanh sản phẩm truyền thống phục vụ du khách quốc tế.

Chị Mai Thị Ý Nhi chia sẻ, vì muốn tận dụng nguồn nguyên liệu dừa dồi dào, sẵn có của quê hương xứ dừa Tam Quan nên hai vợ chồng đã quyết tâm tìm tòi, nghiên cứu để phát triển sản phẩm bánh dừa nướng. Tuy nhiên, những sản phẩm ban đầu làm theo cách thủ công nên bị đánh giá là quá ngọt, quá cứng, rất kén khách hàng. Sau nhiều năm, cùng hàng trăm lần thử nghiệm, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng dây chuyền sản xuất hiện đại nên sản phẩm bánh dừa nướng Top Coco của chị Ý Nhi ngày càng hoàn thiện, thơm ngon, giòn tan, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm. Bên cạnh bánh dừa nướng hương vị truyền thống, chị Ý Nhi đã phát triển thêm các dòng bánh dừa nướng kết hợp thêm các hương vị mè (vừng), vị đậu xanh, vị đậu phộng, mật hoa dừa…

Từ năm 2016, hai vợ chồng chị Ý Nhi mở cơ sở sản xuất bánh dừa nướng đầu tiên tại quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Đến năm 2018, chị tiếp tục mở xưởng sơ chế dừa tại vùng nguyên liệu xã Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định). Năm 2021, khi đã có nhiều đơn hàng xuất khẩu, vợ chồng chị quyết tâm mở thêm xưởng sản xuất tiêu chuẩn chất lượng cao tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Hiện nay, chị Ý Nhi đã thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mỹ Phương Food, với trên 100 nhân viên.

Các sản phẩm bánh dừa nướng Top Coco của chị Ý Nhi không chỉ có mặt hầu hết 63 tỉnh thành mà còn xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Lào, Mông Cổ, Pháp… Hiện, mỗi ngày, Công ty sản xuất được khoảng từ 2 đến 3 tấn thành phẩm, trong đó khoảng 50% là hàng xuất khẩu.

Để có thể xuất khẩu thành công, ngoài sự nỗ lực, quyết tâm thì yếu tố “biết người, biết ta” là rất quan trọng. Như đơn hàng đầu tiên xuất đi Nhật, chị đã mất đến 9 tháng để thay đổi, cải tiến các thành phần nguyên liệu, mẫu mã cho phù hợp với yêu cầu của thị trường Nhật Bản, sau đó đối tác rất ưng ý và hợp tác cho đến nay.

Về kế hoạch phát triển trong thời gian tới, chị Mai Thị Ý Nhi cho biết sẽ tiếp tục tập trung mở rộng thị trường tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc vốn rất nhiều tiềm năng; đồng thời tích cực cùng các cơ quan quản lý tham gia các hội chợ thương mại quốc tế, để giới thiệu, lan tỏa các thương hiệu “Dừa Tam Quan”, “Đặc sản Đà Nẵng” đến với người tiêu dùng thế giới. Song song với đó là mở rộng diện tích nhà xưởng, tìm kiếm đối tác cung cấp nguyên liệu, ra mắt các sản phẩm mới để đẩy mạnh sản xuất, giữ vững và phát huy giá trị bánh dừa nướng Top Coco trong lòng người tiêu dùng…

Lãnh đạo tỉnh và các Sở, ngành của Đắk Lắk tham quan tại Khu chế biến yến sào tại Công ty Thành Dung. ẢNH VOV
Lãnh đạo tỉnh và các Sở, ngành của Đắk Lắk tham quan tại Khu chế biến yến sào tại Công ty Thành Dung. ẢNH VOV

Một nữ doanh nhân khác đã kịp điền tên mình vào danh sách những doanh nghiệp có hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thi trường nước ngoài là chị Phạm Thị Phương Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Yến sào Thành Dung.

Lô hàng 300kg tổ yến, trị giá 12 tỷ đồng của công ty đã chính thức xuất khẩu theo đường chính ngạch sang thị trường Trung Quốc hồi đầu năm 2024 là dấu mốc quan trọng, mang lại cơ hội lớn cho ngành chăn nuôi chim yến và sản xuất, chế biến tổ yến tại Đắk Lắk.

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Yến sào Thành Dung có hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực dẫn dụ chim yến và mua bán tổ yến các loại. Sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đàm phán và ký kết Nghị định thư với Tổng cục Hải quan Trung Quốc về việc xuất khẩu tổ yến, Công ty đã thiết lập hồ sơ xuất khẩu tổ yến. Đến tháng 11/2023, doanh nghiệp được phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc chấp thuận.

Chị Phạm Thị Phương Dung cho biết, để sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch đã trải qua rất nhiều khâu kiểm tra của cơ quan chuyên môn hai nước. Trong đó, phải đáp ứng được yêu cầu về kiểm dịch, vệ sinh thú y đối với sản phẩm tổ yến xuất khẩu, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện đúng quy cách đóng gói, bảo đảm truy xuất nguồn gốc...

“Về lâu dài cho việc xuất khẩu sang Trung Quốc của Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng thì chúng tôi muốn kết hợp lại với nhau để tạo dựng thương hiệu yến sào của Việt Nam đứng vững trên thị trường thế giới. Và muốn tất cả các doanh nghiệp đã được xuất khẩu cùng nhau hướng tới sản phẩm yến của Việt Nam được tốt hơn” - chị Phạm Thị Phương Dung nói.

Khởi động Dự án Khởi động Dự án 'Thúc đẩy doanh nghiệp nữ Lào Cai mở rộng kinh doanh'
Việt Nam có 2 đại diện lọt top 25 nữ doanh nhân quyền lực châu Á của Forbes Việt Nam có 2 đại diện lọt top 25 nữ doanh nhân quyền lực châu Á của Forbes
Nữ doanh nhân nào giàu nhất sàn chứng khoán Việt? Nữ doanh nhân nào giàu nhất sàn chứng khoán Việt?
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hành trình tìm lại màu xanh cho "nữ hoàng" các loại trà

Hành trình tìm lại màu xanh cho "nữ hoàng" các loại trà

Trà hoa vàng Hakodae Orgavina không chỉ là sản phẩm dược liệu quý mà còn là biểu tượng của “vàng xanh” bền vững. Hành trình hồi sinh loài trà cổ thụ Tam Đảo mở ra cơ hội phát triển kinh tế, bảo tồn thiên nhiên và giáo dục cộng đồng.
Loại quả bé tí ngày xưa mọc dại, nay giá 1 triệu/kg vẫn được săn lùng

Loại quả bé tí ngày xưa mọc dại, nay giá 1 triệu/kg vẫn được săn lùng

Ớt gió Hà Giang là loại ớt nhỏ xíu mọc tự nhiên ngày trước, giờ trở thành mặt hàng đặc sản giá trị cao. Với hương thơm thảo mộc và vị cay dịu, ớt gió không chỉ được người tiêu dùng săn tìm mà còn trở thành niềm tự hào ẩm thực của vùng cao.
Từ hạt gạo ngon nhất thế giới đến giấc mơ nông nghiệp Việt

Từ hạt gạo ngon nhất thế giới đến giấc mơ nông nghiệp Việt

Hạt gạo ST25 không chỉ ba lần đoạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới” mà còn mở ra khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt, từ chất lượng giống lúa, năng suất bền vững đến cơ hội xây dựng thương hiệu quốc tế, đưa gạo Việt ra bản đồ nông sản cao cấp toàn cầu.
Mít Việt Nam – Trái cây triệu đô vươn ra thị trường thế giới

Mít Việt Nam – Trái cây triệu đô vươn ra thị trường thế giới

Xuất khẩu mít Việt Nam đang mở ra cơ hội lớn trên thị trường quốc tế, đặc biệt tại Trung Quốc và các thị trường cao cấp. Dù còn gặp thách thức về chất lượng và quy trình sản xuất, giá trị kinh tế và tiềm năng xuất khẩu của loại trái cây này vẫn rất ấn tượng.
Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Từ những mùa giáp hạt thiếu thốn, rau má từng là cây cứu đói của người dân địa phương. Giờ đây, nhờ nỗ lực của hợp tác xã (HTX) Đồng Ngâu, rau má bản địa Thanh Hóa đã được chế biến thành sản phẩm OCOP, mang lại giá trị kinh tế hàng tỷ đồng mỗi năm.
Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Từ ngày 14 - 16/11, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Niên vụ cam Cao Phong chính thức khởi động, những vườn cam sai trĩu quả vàng óng giữa đồi núi Tây Bắc hứa hẹn mang lại mùa “quả ngọt” bội thu, kết hợp kỹ thuật hiện đại, sản xuất an toàn và du lịch trải nghiệm, mở ra hướng phát triển kinh tế đa dạng cho người dân.
Cà phê vào vụ, giá cao kỷ lục, nhà vườn Sơn La phấn khởi

Cà phê vào vụ, giá cao kỷ lục, nhà vườn Sơn La phấn khởi

Mùa vụ cà phê năm nay tại Sơn La mang đến niềm vui lớn cho người nông dân. Năng suất tăng, chất lượng cải thiện, giá bán lập kỷ lục, giúp bà con ổn định thu nhập, phát triển kinh tế bền vững và tạo đà cho những vụ mùa tiếp theo.
Từ vườn hữu cơ đến siêu thị Mỹ: Hành trình xanh của vú sữa Việt

Từ vườn hữu cơ đến siêu thị Mỹ: Hành trình xanh của vú sữa Việt

Từ những vườn cây hữu cơ ven sông Hậu đến quầy hàng siêu thị ở Mỹ, trái vú sữa Việt đã trải qua hành trình hơn mười năm gây dựng. Câu chuyện ấy không chỉ là thành quả xuất khẩu, mà còn là biểu tượng cho hướng đi xanh, sạch và bền vững của nông sản Việt.
Nguồn từ thiên nhiên “Mật ong Hoa Dừa”

Nguồn từ thiên nhiên “Mật ong Hoa Dừa”

Bình Đại, Bến Tre (cũ) nằm trên cù lao An Hoá giáp với Biển Đông, hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Đất Bình Đại tuy không được thiên nhiên ưu ái, màu mỡ như các huyện lân cận, thường xuyên bị xâm nhập mặn nhưng với sự cần cù, chăm chỉ của người dân nơi đây đã gầy dựng nên những vườn dừa, vườn nhãn sai quả. Mùa hoa dừa, hoa nhãn luôn thu hút được đàn ong ruồi, ong mật bay về, mang đến cho người dân nhiều nguồn mật ngọt quý báu.
Loại củ đắt nhất thế giới giá 6 triệu đồng/kg, Việt Nam đã có người trồng thành công

Loại củ đắt nhất thế giới giá 6 triệu đồng/kg, Việt Nam đã có người trồng thành công

Wasabi – “vàng xanh” Nhật Bản, được mệnh danh là củ đắt nhất thế giới với giá 6 triệu đồng/kg. Việt Nam đã trồng thành công, mở ra cơ hội xuất khẩu và phát triển thương mại nông sản cao cấp, đồng thời khẳng định năng lực canh tác công nghệ cao của nông dân trong nước.
Đặc sản lạ gây sốt sàn thương mại, người dân thu bạc triệu mỗi tháng

Đặc sản lạ gây sốt sàn thương mại, người dân thu bạc triệu mỗi tháng

Từ loại củ dân dã chỉ bán vài nghìn đồng một ký, khoai sâm đất Sìn Hồ nay trở thành đặc sản “gây sốt” trên TikTok Shop. Hơn 300 tấn được tiêu thụ chỉ trong hai tháng, mở ra hướng đi mới giúp phụ nữ vùng cao vươn lên làm chủ kinh tế số.
Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: Thiên tai không làm nản lòng người

Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: Thiên tai không làm nản lòng người

Xã Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi là nơi lý tưởng nhất cho việc trồng sâm Ngọc Linh ở nước ta. Mặc dù vậy, nơi đây cũng thường xuyên hứng chịu thiên tai khiến bao nỗ lực của người dân dường như “đổ sông đổ bể”. Tuy nhiên, thiên tai không làm nản lòng người, chính quyền địa phương phối hợp với người dân, quyết tâm tạo ra những sản phẩm sâm Ngọc Linh với hàm lượng hoạt chất cao, củ chắc và thơm đặc trưng, được đánh giá tiệm cận với sâm Ngọc Linh tự nhiên.
Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: “Rừng nuôi sâm, sâm giữ rừng”

Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: “Rừng nuôi sâm, sâm giữ rừng”

Thực hiện chuyên đề “Du lịch xanh và phát triển dược liệu dưới tán rừng – hướng đi bền vững tại vùng lõi sâm Ngọc Linh”. Sâm Ngọc Linh được ví như “quốc bảo”giữa đại ngàn, đây không chỉ là cây dược liệu quý giá mà còn đem lại giá trị kinh tế cao, tạo công ăn việc làm bền vững cho người dân xã Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi. Với lợi thế thiên nhiên ban tặng, người dân và chính quyền xã Măng Ri quyết tâm phát triển sâm Ngọc Linh sẽ trở thành nguồn kinh tế mũi nhọn của địa phương trong tương lai.
Làm giàu từ những cánh rừng, viết tiếp câu chuyện kinh tế xanh

Làm giàu từ những cánh rừng, viết tiếp câu chuyện kinh tế xanh

Không chỉ phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, những cánh rừng sản xuất tại các xã vùng cao phía Bắc tỉnh Thái Nguyên đã thực sự trở thành “nguồn sinh kế xanh”, giúp hàng nghìn hộ dân thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Trong bối cảnh vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và phức tạp, công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn cần sự đồng hành tích cực từ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Hạt cà phê Gia Lai đổi đời nhờ phân hữu cơ: Giá tăng, đất khỏe, khách mê

Hạt cà phê Gia Lai đổi đời nhờ phân hữu cơ: Giá tăng, đất khỏe, khách mê

Trong bối cảnh thị trường ngày càng khắt khe về chất lượng và truy xuất nguồn gốc, việc ứng dụng vật tư xanh trong sản xuất nông nghiệp đang trở thành hướng đi tất yếu tại tỉnh Gia Lai. Giải pháp này không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản mà còn góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nền nông nghiệp bền vững.
Dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số: Tiềm năng và cơ hội kinh tế

Dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số: Tiềm năng và cơ hội kinh tế

Vùng núi cao nơi đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống sở hữu nguồn dược liệu quý hiếm, từ sâm Ngọc Linh đến hà thủ ô, ba kích. Nếu được đầu tư bài bản, đây không chỉ là tài nguyên y học mà còn mở ra cơ hội kinh tế, giúp người dân thoát nghèo và làm giàu bền vững.
Triển lãm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội: Quảng bá, kết nối và vươn xa

Triển lãm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội: Quảng bá, kết nối và vươn xa

Từ ngày 26-29/9, Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề sẽ diễn ra tại Mê Linh, Hà Nội, với sự tham gia của hàng trăm sản phẩm truyền thống đặc sắc, hứa hẹn trở thành điểm nhấn văn hóa – thương mại trong dịp này.
Bánh dừa Việt Nam gây ấn tượng tại triển lãm Halal quốc tế

Bánh dừa Việt Nam gây ấn tượng tại triển lãm Halal quốc tế

Tại Triển lãm Halal quốc tế Malaysia (Mihas 2025), gian hàng bánh dừa nướng của một doanh nghiệp Việt Nam đã trở thành điểm nhấn thu hút, không chỉ bởi hương vị độc đáo mà còn mở ra câu chuyện về hành trình chinh phục thị trường Hồi giáo đầy tiềm năng. Với chứng nhận Halal, món quà quê dân dã đang tự tin bước ra toàn cầu, khẳng định giá trị nông sản Việt.
Xây dựng chuỗi giá trị nông sản sạch từ Gia Lai

Xây dựng chuỗi giá trị nông sản sạch từ Gia Lai

Với định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng vùng chuyên canh rau quả sạch gắn với chuỗi tiêu thụ bền vững, Công ty TNHH MTV Hương Đất An Phú (huyện Đak Đoa, Gia Lai) đang từng bước khẳng định vị thế như một điểm sáng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của địa phương.
Lợi thế phát triển cây mắc ca tại Gia Lai

Lợi thế phát triển cây mắc ca tại Gia Lai

Từ chỗ chỉ được trồng làm cây chắn gió, mắc ca nay đã khẳng định được tiềm năng, trở thành cây trồng chủ lực gắn kết nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp tại nhiều địa phương phía tây tỉnh Gia Lai. Với chất lượng hạt tốt, giá trị kinh tế cao và đầu ra ngày càng ổn định, loại cây này đang giúp nhiều hộ dân tăng thu nhập, đồng thời mở ra triển vọng hình thành vùng trồng tập trung, hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển hơn 6.600 ha mắc ca vào năm 2050 tại Gia Lai.
Đặc sản nên thử dịp lễ 2/9: Hương vị mùa thu từ Bắc vào Nam

Đặc sản nên thử dịp lễ 2/9: Hương vị mùa thu từ Bắc vào Nam

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 không chỉ là dịp để sum họp, nghỉ ngơi, mà còn là cơ hội để mỗi người tìm về với những hương vị đặc sản gắn liền với mùa thu trên khắp ba miền đất nước. Tháng 9, khi tiết trời dần chuyển mình, cũng là lúc những sản vật đặc trưng của từng vùng xuất hiện, níu chân du khách và gợi bao ký ức quê hương. Từ miền Bắc với cốm mới, na Chi Lăng; miền Trung với mì Quảng, hải sản tươi rói; đến miền Nam với cá linh mùa nước nổi… tất cả cùng tạo nên một bức tranh ẩm thực đậm đà, giàu bản sắc.
Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới

Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới

Cùng với sự khởi sắc của nhiều nông sản chủ lực, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều của Việt Nam đang chứng kiến bước tăng trưởng ấn tượng.
Cheo cheo Việt Nam và những loài cực kỳ nguy cấp: Tín hiệu cảnh báo từ Sách Đỏ 2023

Cheo cheo Việt Nam và những loài cực kỳ nguy cấp: Tín hiệu cảnh báo từ Sách Đỏ 2023

Thông tư 27/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, có hiệu lực từ ngày 1-7-2025, bổ sung hàng loạt loài động vật rừng vào nhóm IB – nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Trong đó, cheo cheo Việt Nam, sẻ đồng ngực vàng, già đẫy lớn, mang roosevelt, chân bơi… đều được Sách Đỏ Việt Nam (2023) xếp hạng cực kỳ nguy cấp (CR). Đây không chỉ là động thái pháp lý mà còn là tín hiệu cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng suy giảm đa dạng sinh học.
Gà lôi trắng từ IB sang IIB: Những điều người nuôi cần biết

Gà lôi trắng từ IB sang IIB: Những điều người nuôi cần biết

Gà lôi trắng vừa được chuyển từ nhóm IB sang IIB, mở ra cơ hội nuôi và kinh doanh hợp pháp nhưng vẫn chịu ràng buộc pháp lý. Người dân cần nắm rõ quy định, chứng minh nguồn gốc để tránh rủi ro và góp phần bảo tồn loài quý hiếm này.
Vì sao gà lôi trắng được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam?

Vì sao gà lôi trắng được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam?

Gà lôi trắng, loài chim mang vẻ đẹp đặc trưng của núi rừng Việt Nam, đang đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng. Việc được đưa vào Sách Đỏ và các quy định bảo vệ nghiêm ngặt là minh chứng cho tình trạng nguy cấp của loài, đòi hỏi những nỗ lực bảo tồn cấp bách để gìn giữ một nguồn gen quý giá.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trang trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới

Bão lũ và thời tiết cực đoan khiến thị trường cây cảnh Tết 2026 biến động khó lường

Đội tuyển U22 Việt Nam được kỳ vọng bùng nổ tại SEA Games 33

Giá vàng 5/12: Thế giới đảo chiều, SJC tăng 400.000 đồng/lượng

Việt Nam đối mặt gánh nặng sức khoẻ, y tế đó bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Vụ trục lợi mã số vùng trồng sầu riêng: Bộ Nông nghiệp và Môi trường nói gì?

Công nghệ – chìa khóa đưa nông sản Việt vào Nhật Bản

Ghẹ Việt Nam hóa "Vàng" ở thị trường cao cấp, mang về thành quả 71 triệu USD đầy ấn tượng

WinCommerce tăng tốc mở rộng tại nông thôn, phục vụ người Việt trải nghiệm bán lẻ hiện đại

Xuất khẩu thủy sản đạt 10,38 tỷ USD: Tín hiệu thị trường sáng trở lại

Bản đồ xuất khẩu gạo đang thay đổi: Việt Nam thích ứng ra sao?

Hướng dẫn mới của Bộ Y tế về ứng phó với ô nhiễm không khí

Thông tư 36/2025/TT-BKHCN: Chuẩn hóa quy trình xây dựng và thẩm định chương trình KH&CN và Đổi mới Sáng tạo

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025

Ngành cà phê Việt Nam thiết lập đỉnh mới: Cơ hội tái định vị chuỗi giá trị nông sản

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động