Những nữ doanh nhân nặng lòng với nông sản Việt

Ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng và sáng tạo, những tấm gương điển hình, có những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đưa những sản phẩm mang thương hiệu riêng vươn tầm thế giới.
Nữ doanh nhân nào giàu nhất sàn chứng khoán Việt? Bí quyết giúp nữ doanh nhân U60 không tốn sức vẫn có vườn dưa lưới vàng lóa mắt trên sân thượng Nữ doanh nhân Việt và khát vọng chinh phục con đường không trải hoa hồng
Chị Lương Thị Hương, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tài Đức, xã Đức Minh, huyện Đắk Mil (Đắk Nông).
Chị Lương Thị Hương, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tài Đức, xã Đức Minh, huyện Đắk Mil (Đắk Nông).

Chị Lương Thị Hương, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tài Đức, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đang kiên trì theo đuổi giấc mơ sản xuất cà phê sạch.

Chị Hương kể, sau thời gian tìm tòi, nghiên cứu, chị Lương Thị Hương đã quyết định thành lập Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tài Đức để hiện thực hóa khát vọng sản xuất, chế biến cà phê đặc sản chất lượng cao của mình.

Chị Hương cho hay, trước đây, nông dân ít chú ý canh tác để ra một ly cà phê chất lượng, uống ngon, mà còn phó mặc cho thời tiết. Giờ đây, nhu cầu tiêu dùng thay đổi nên chị quyết tâm thực hiện “cuộc cách mạng” để thay đổi tư duy từ canh tác cà phê truyền thống sang sản xuất cà phê sạch cho nhiều hộ dân trên địa bàn. “Trong quá trình canh tác, tôi cương quyết nói không với phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và chất kích thích tăng trưởng. Thay vào đó, quy trình sản xuất hữu cơ và thực hiện thủ công ở tất cả các khâu, giúp cây sống khỏe, đề kháng tốt, hạt cà phê sạch”.

Quá trình thu hoạch, chị Hương đã tận tình hướng dẫn bà con lựa trên 90% quả cà phê chín để hái, không thu hoạch những trái còn đang xanh và non, loại bỏ trái hư, trái lép. Sự kỹ tính này đã giúp cho chất lượng nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm cà phê của doanh nghiệp ngày càng đạt chuẩn.

Cà phê đặc sản của Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tài Đức, huyện Đắk Mil hiện đang có mặt ở nhiều thị trường lớn trong nước nhờ chất lượng và hương vị đặc trưng.

Để tìm đầu ra cho các sản phẩm của mình, chị Hương luôn tranh thủ tham gia tất cả các triển lãm, hội chợ, cuộc thi cà phê đặc sản và sự kiện về nông nghiệp sạch, phân phối sản phẩm qua các đại lý, quán cà phê...

Giám đốc Công ty Lương Thị Hương cho biết, mỗi năm nhu cầu thị trường mỗi khác nên bắt buộc doanh nghiệp phải luôn có những thay đổi về công nghệ để sản xuất ra những sản phẩm phù hợp. Nhiều lớp chế biến, rang xay nâng cao, bảo quản cà phê từ các chuyên gia đầu ngành được doanh nghiệp tích cực tham gia để trau dồi thêm kỹ năng, kinh nghiệm.

Cùng với nguồn vốn 380 triệu đồng của đơn vị, chương trình khuyến công sẽ hỗ trợ thêm 300 triệu đồng giúp doanh nghiệp ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào trong sản xuất. Việc đầu tư thiết bị máy móc mới giúp sản lượng của cơ sở tăng lên gấp 4 lần so với trước đây. Độ chính xác khi phân loại hạt cao hơn so với làm thủ công.

Chị Lương Thị Hương, Giám đốc Công ty cho biết, có máy móc mới, mỗi giờ, cơ sở sẽ phân loại được gần 2 tấn cà phê, tăng gấp 5 lần so với trước. Chi phí sản xuất giảm mạnh. Ngoài ra, việc đưa thiết bị mới vào sản xuất sẽ giúp công ty giảm khoảng 80% công lao động. Giá trị sản phẩm ra thị trường tăng gấp đôi so với trước đây.

Nguyên liệu sản xuất được bà Nguyễn Thị Nụ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và Hoa (Gia Nghĩa) nhập về từ các nước Nhật Bản, Mỹ, Pháp...
Nguyên liệu sản xuất được bà Nguyễn Thị Nụ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và Hoa (Gia Nghĩa) nhập về từ các nước Nhật Bản, Mỹ, Pháp...

Khởi nghiệp khi đã gần 60 tuổi, bà Nguyễn Thị Nụ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và Hoa, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) đang ấp ủ đưa sản phẩm đông trùng hạ thảo 'Made in Đắk Nông' ra thế giới.

Có thời gian dài say mê với nông nghiệp, bà Nguyễn Thị Nụ luôn khát khao đưa được công nghệ tiên tiến nhất vào trong quá trình sản xuất. Hơn hai năm, bà và gia đình đã dành trọn thời gian, tiền của để nghiên cứu cũng như chuẩn bị hành trang cho việc bắt tay vào dự án nuôi cấy đông trùng hạ thảo.

Bà Nụ kể lại quãng thời gian gần 8 năm về trước, tình cờ biết đến đông trùng hạ thảo như một dược phẩm tốt cho sức khỏe. Ngay lập tức, bà cảm thấy hứng thú và nảy ra ý tưởng nghiên cứu về sản phẩm mới này. Ý tưởng ấy, bà miệt mài theo đuổi trong nhiều năm tiếp theo.

Hai vợ chồng bà đã phải lặn lội lần tìm ra các địa chỉ từ đơn vị phân phối cho tới nơi sản xuất đông trùng hạ thảo ở khắp các tỉnh, thành như: Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ…

“Những năm 2016 – 2018, khi mới bắt tay nghiên cứu nuôi cấy, tôi gặp rất nhiều khó khăn, từ công nghệ, nguồn giống, quy trình đều phải tự tìm tòi, mày mò, học hỏi. Khi đó, nhìn những giá thể đông trùng hạ thảo nằm ngổn ngang, tôi vô cùng nản lòng. Không ít lần vợ chồng tôi muốn bỏ cuộc, rồi con cái “bàn lùi” vì quá vất vả. Tuy nhiên, may mắn là bản thân chưa bao giờ nghĩ mình sẽ từ bỏ tình yêu với đông trùng hạ thảo”, bà Nụ trải lòng.

Nhắc lại những ngày ăn ngủ cùng với những kệ giá thể đông trùng hạ thảo, bà Nụ chỉ tủm tỉm cười vì sự lựa chọn táo bạo nhưng kết quả nhận lại hơn sự mong đợi. Các sản phẩm đông trùng hạ thảo của công ty hiện có mặt tại nhiều đại lý trên toàn quốc.

Ngoài đông trùng tươi, sấy khô, công ty đang có sản phẩm rượu đông trùng. Năm 2021, hai sản phẩm này được chứng nhận OCOP 3 sao. Trong năm 2024, công ty phấn đấu nâng cấp sản phẩm lên OCOP 4 sao. Ngoài bán trực tiếp, sản phẩm còn được đưa lên các kênh thương mại điện tử và đang hướng tới xuất khẩu. Hiện sản phẩm đã tiếp cận được với khách hàng ở Mỹ.

Những nữ doanh nhân nặng lòng với nông sản Việt
Sản phẩm trà mãng cầu sản xuất theo phương pháp truyền thống kết hợp với hiện đại.

Tại Cần Thơ, một nữ doanh nhân khác cũng đã sáng tạo, tận dụng lợi thế nông sản của địa phương để sáng tạo ra món trà mãng cầu tốt cho sức khỏe. Từ hai bàn tay trắng, chị Nguyễn Kim Nhiên (xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) thành lập cơ sở năm 2017 và phát triển thành công ty vào năm 2019. Nữ giám đốc 8x cho biết, đến nay, sản phẩm trà mãng cầu Kim Nhiên đã có mặt ở 63 tỉnh/thành, các cửa hàng đặc sản vùng miền và các sản phẩm OCOP…

Để tạo được chỗ đứng trên thị trường, chị Kim Nhiên cho biết: Chị sử dụng phương pháp sản xuất truyền thống kết hợp với hiện đại. Không chỉ chú trọng vào nguồn nguyên liệu sạch, công ty còn thiết lập quy trình sản xuất một chiều khép kín với các thông số kỹ thuật phù hợp cho từng giai đoạn chế biến. Nhiều máy móc thiết bị hiện đại và hoàn toàn tự động cũng được đầu tư hơn nhằm giữ nguyên các giá trị dinh dưỡng trong trái mãng cầu xiêm. Song song đó, chị Kim Nhiên còn chú trọng đầu tư bao bì chất lượng cao để sản phẩm trà dù không chứa chất bảo quản và phụ gia mà vẫn giữ nguyên hương vị. Trà mãng cầu Kim Nhiên được chứng nhận OCOP 4 sao.

Chị Mai Thị Ý Nhi kiểm tra sản phẩm bánh dừa nướng. Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN
Chị Mai Thị Ý Nhi kiểm tra sản phẩm bánh dừa nướng. Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN

Tại thành phố Đà Nẵng, có một nữ doanh nhân đang âm thầm phát triển các hương vị ẩm thực truyền thống của làng quê miền Trung để giới thiệu, xuất khẩu ra các thị trường trên 10 quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Hà Lan, Lào, Mông Cổ... Đó là chị Mai Thị Ý Nhi, chủ thương hiệu bánh dừa nướng đạt chứng nhận OCOP 4 sao của thành phố Đà Nẵng.

Sinh ra và lớn lên tại xứ dừa Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), từ nhỏ, chị Mai Thị Ý Nhi đã quen thuộc với những món ăn được làm từ dừa như: Bánh dừa nướng, bánh tráng dừa, bánh hồng, bánh in nhân dừa… Sau khi chuyển đến sinh sống tại thành phố Đà Nẵng, để phát huy tiềm năng về du lịch của nơi đây, vợ chồng chị Mai Thị Ý Nhi quyết tâm sản xuất, kinh doanh sản phẩm truyền thống phục vụ du khách quốc tế.

Chị Mai Thị Ý Nhi chia sẻ, vì muốn tận dụng nguồn nguyên liệu dừa dồi dào, sẵn có của quê hương xứ dừa Tam Quan nên hai vợ chồng đã quyết tâm tìm tòi, nghiên cứu để phát triển sản phẩm bánh dừa nướng. Tuy nhiên, những sản phẩm ban đầu làm theo cách thủ công nên bị đánh giá là quá ngọt, quá cứng, rất kén khách hàng. Sau nhiều năm, cùng hàng trăm lần thử nghiệm, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng dây chuyền sản xuất hiện đại nên sản phẩm bánh dừa nướng Top Coco của chị Ý Nhi ngày càng hoàn thiện, thơm ngon, giòn tan, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm. Bên cạnh bánh dừa nướng hương vị truyền thống, chị Ý Nhi đã phát triển thêm các dòng bánh dừa nướng kết hợp thêm các hương vị mè (vừng), vị đậu xanh, vị đậu phộng, mật hoa dừa…

Từ năm 2016, hai vợ chồng chị Ý Nhi mở cơ sở sản xuất bánh dừa nướng đầu tiên tại quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Đến năm 2018, chị tiếp tục mở xưởng sơ chế dừa tại vùng nguyên liệu xã Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định). Năm 2021, khi đã có nhiều đơn hàng xuất khẩu, vợ chồng chị quyết tâm mở thêm xưởng sản xuất tiêu chuẩn chất lượng cao tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Hiện nay, chị Ý Nhi đã thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mỹ Phương Food, với trên 100 nhân viên.

Các sản phẩm bánh dừa nướng Top Coco của chị Ý Nhi không chỉ có mặt hầu hết 63 tỉnh thành mà còn xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Lào, Mông Cổ, Pháp… Hiện, mỗi ngày, Công ty sản xuất được khoảng từ 2 đến 3 tấn thành phẩm, trong đó khoảng 50% là hàng xuất khẩu.

Để có thể xuất khẩu thành công, ngoài sự nỗ lực, quyết tâm thì yếu tố “biết người, biết ta” là rất quan trọng. Như đơn hàng đầu tiên xuất đi Nhật, chị đã mất đến 9 tháng để thay đổi, cải tiến các thành phần nguyên liệu, mẫu mã cho phù hợp với yêu cầu của thị trường Nhật Bản, sau đó đối tác rất ưng ý và hợp tác cho đến nay.

Về kế hoạch phát triển trong thời gian tới, chị Mai Thị Ý Nhi cho biết sẽ tiếp tục tập trung mở rộng thị trường tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc vốn rất nhiều tiềm năng; đồng thời tích cực cùng các cơ quan quản lý tham gia các hội chợ thương mại quốc tế, để giới thiệu, lan tỏa các thương hiệu “Dừa Tam Quan”, “Đặc sản Đà Nẵng” đến với người tiêu dùng thế giới. Song song với đó là mở rộng diện tích nhà xưởng, tìm kiếm đối tác cung cấp nguyên liệu, ra mắt các sản phẩm mới để đẩy mạnh sản xuất, giữ vững và phát huy giá trị bánh dừa nướng Top Coco trong lòng người tiêu dùng…

Lãnh đạo tỉnh và các Sở, ngành của Đắk Lắk tham quan tại Khu chế biến yến sào tại Công ty Thành Dung. ẢNH VOV
Lãnh đạo tỉnh và các Sở, ngành của Đắk Lắk tham quan tại Khu chế biến yến sào tại Công ty Thành Dung. ẢNH VOV

Một nữ doanh nhân khác đã kịp điền tên mình vào danh sách những doanh nghiệp có hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thi trường nước ngoài là chị Phạm Thị Phương Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Yến sào Thành Dung.

Lô hàng 300kg tổ yến, trị giá 12 tỷ đồng của công ty đã chính thức xuất khẩu theo đường chính ngạch sang thị trường Trung Quốc hồi đầu năm 2024 là dấu mốc quan trọng, mang lại cơ hội lớn cho ngành chăn nuôi chim yến và sản xuất, chế biến tổ yến tại Đắk Lắk.

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Yến sào Thành Dung có hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực dẫn dụ chim yến và mua bán tổ yến các loại. Sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đàm phán và ký kết Nghị định thư với Tổng cục Hải quan Trung Quốc về việc xuất khẩu tổ yến, Công ty đã thiết lập hồ sơ xuất khẩu tổ yến. Đến tháng 11/2023, doanh nghiệp được phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc chấp thuận.

Chị Phạm Thị Phương Dung cho biết, để sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch đã trải qua rất nhiều khâu kiểm tra của cơ quan chuyên môn hai nước. Trong đó, phải đáp ứng được yêu cầu về kiểm dịch, vệ sinh thú y đối với sản phẩm tổ yến xuất khẩu, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện đúng quy cách đóng gói, bảo đảm truy xuất nguồn gốc...

“Về lâu dài cho việc xuất khẩu sang Trung Quốc của Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng thì chúng tôi muốn kết hợp lại với nhau để tạo dựng thương hiệu yến sào của Việt Nam đứng vững trên thị trường thế giới. Và muốn tất cả các doanh nghiệp đã được xuất khẩu cùng nhau hướng tới sản phẩm yến của Việt Nam được tốt hơn” - chị Phạm Thị Phương Dung nói.

Khởi động Dự án Khởi động Dự án 'Thúc đẩy doanh nghiệp nữ Lào Cai mở rộng kinh doanh'
Việt Nam có 2 đại diện lọt top 25 nữ doanh nhân quyền lực châu Á của Forbes Việt Nam có 2 đại diện lọt top 25 nữ doanh nhân quyền lực châu Á của Forbes
Nữ doanh nhân nào giàu nhất sàn chứng khoán Việt? Nữ doanh nhân nào giàu nhất sàn chứng khoán Việt?
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lợi thế phát triển cây mắc ca tại Gia Lai

Lợi thế phát triển cây mắc ca tại Gia Lai

Từ chỗ chỉ được trồng làm cây chắn gió, mắc ca nay đã khẳng định được tiềm năng, trở thành cây trồng chủ lực gắn kết nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp tại nhiều địa phương phía tây tỉnh Gia Lai. Với chất lượng hạt tốt, giá trị kinh tế cao và đầu ra ngày càng ổn định, loại cây này đang giúp nhiều hộ dân tăng thu nhập, đồng thời mở ra triển vọng hình thành vùng trồng tập trung, hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển hơn 6.600 ha mắc ca vào năm 2050 tại Gia Lai.
Đặc sản nên thử dịp lễ 2/9: Hương vị mùa thu từ Bắc vào Nam

Đặc sản nên thử dịp lễ 2/9: Hương vị mùa thu từ Bắc vào Nam

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 không chỉ là dịp để sum họp, nghỉ ngơi, mà còn là cơ hội để mỗi người tìm về với những hương vị đặc sản gắn liền với mùa thu trên khắp ba miền đất nước. Tháng 9, khi tiết trời dần chuyển mình, cũng là lúc những sản vật đặc trưng của từng vùng xuất hiện, níu chân du khách và gợi bao ký ức quê hương. Từ miền Bắc với cốm mới, na Chi Lăng; miền Trung với mì Quảng, hải sản tươi rói; đến miền Nam với cá linh mùa nước nổi… tất cả cùng tạo nên một bức tranh ẩm thực đậm đà, giàu bản sắc.
Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới

Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới

Cùng với sự khởi sắc của nhiều nông sản chủ lực, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều của Việt Nam đang chứng kiến bước tăng trưởng ấn tượng.
Cheo cheo Việt Nam và những loài cực kỳ nguy cấp: Tín hiệu cảnh báo từ Sách Đỏ 2023

Cheo cheo Việt Nam và những loài cực kỳ nguy cấp: Tín hiệu cảnh báo từ Sách Đỏ 2023

Thông tư 27/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, có hiệu lực từ ngày 1-7-2025, bổ sung hàng loạt loài động vật rừng vào nhóm IB – nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Trong đó, cheo cheo Việt Nam, sẻ đồng ngực vàng, già đẫy lớn, mang roosevelt, chân bơi… đều được Sách Đỏ Việt Nam (2023) xếp hạng cực kỳ nguy cấp (CR). Đây không chỉ là động thái pháp lý mà còn là tín hiệu cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng suy giảm đa dạng sinh học.
Gà lôi trắng từ IB sang IIB: Những điều người nuôi cần biết

Gà lôi trắng từ IB sang IIB: Những điều người nuôi cần biết

Gà lôi trắng vừa được chuyển từ nhóm IB sang IIB, mở ra cơ hội nuôi và kinh doanh hợp pháp nhưng vẫn chịu ràng buộc pháp lý. Người dân cần nắm rõ quy định, chứng minh nguồn gốc để tránh rủi ro và góp phần bảo tồn loài quý hiếm này.
Vì sao gà lôi trắng được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam?

Vì sao gà lôi trắng được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam?

Gà lôi trắng, loài chim mang vẻ đẹp đặc trưng của núi rừng Việt Nam, đang đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng. Việc được đưa vào Sách Đỏ và các quy định bảo vệ nghiêm ngặt là minh chứng cho tình trạng nguy cấp của loài, đòi hỏi những nỗ lực bảo tồn cấp bách để gìn giữ một nguồn gen quý giá.
Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Từ những chuyến công du cấp cao của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cánh cửa thị trường châu Phi tiềm năng với 1,5 tỷ dân và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh đã mở ra. Đây là cơ hội vàng để các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam khẳng định vị thế, thâm nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Tỉnh Quảng Trị: Phát hiện dược liệu quý hiếm nguy cấp dưới tán rừng đặc dụng

Tỉnh Quảng Trị: Phát hiện dược liệu quý hiếm nguy cấp dưới tán rừng đặc dụng

Thất diệp nhất chi hoa (tên thường gọi Bảy lá một hoa) là loài dược liệu quý được ghi nhận dưới tán rừng ẩm thường xanh tỉnh Quảng Trị.
Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Tiêu dùng xanh không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành xu thế tiêu dùng chủ đạo tại Việt Nam trong những năm gần đây. Trong dòng chảy ấy, sản phẩm thiên nhiên – bao gồm thực phẩm hữu cơ, dược liệu bản địa, mỹ phẩm chiết xuất tự nhiên và vật dụng thân thiện môi trường – đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng và sẵn sàng chi trả cao hơn.
Tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực thúc đẩy giải ngân nguồn thu từ tín chỉ carbon rừng

Tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực thúc đẩy giải ngân nguồn thu từ tín chỉ carbon rừng

Quảng Trị là một trong những địa phương được hưởng lợi từ Thỏa thuận giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) - Chương trình chi trả tín chỉ carbon rừng mang tính toàn cầu.
Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Mưa bão trái mùa cuối tháng 7 gây thiệt hại nghiêm trọng cho vùng sâm Ngọc Linh tại Măng Ri, khiến gần 26.500 gốc sâm bị hư hại, tổng thiệt hại ước tính 12 tỉ đồng, ảnh hưởng nặng nề đến sinh kế của cộng đồng trồng sâm Xơ Đăng.
Thầm lặng chinh phục thế giới: Sức sống mới từ những cành hoa, chiếc lá Việt

Thầm lặng chinh phục thế giới: Sức sống mới từ những cành hoa, chiếc lá Việt

Không thuộc nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực, nhưng những cành hoa và chiếc lá mộc mạc từ Việt Nam đang âm thầm tạo nên kỳ tích trên thị trường quốc tế. Theo số liệu hải quan, chỉ trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đã mang về hàng chục triệu USD với mức tăng trưởng ấn tượng, mở ra một hướng đi đầy tiềm năng cho các sản phẩm thương hiệu Việt.
Gia Lai: Hơn 150 hộ dân tham gia dự án trồng Đàn hương tại vùng biên Ia Dom

Gia Lai: Hơn 150 hộ dân tham gia dự án trồng Đàn hương tại vùng biên Ia Dom

Hơn 150 hộ dân xã Ia Dom (huyện Đức Cơ, Gia Lai) vừa tham gia hội thảo khởi động dự án trồng cây Đàn hương – l ài cây được kỳ vọng sẽ tạo đột phá kinh tế bền vững cho vùng biên giới.;.l.l.
Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Trung Bộ: Hơn 107.000 ha lúa ngập úng

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Trung Bộ: Hơn 107.000 ha lúa ngập úng

Tính đến 17 giờ ngày 22/7, bão số 3 khi đổ bộ vào đất liền đã gây ra nhiều thiệt hại đáng kể tại các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An.
Nông sản Việt: Giải cứu hay đổi mới để lớn mạnh?

Nông sản Việt: Giải cứu hay đổi mới để lớn mạnh?

Ngành trái cây chủ lực như chuối, dứa, dừa, chanh dây đang đối mặt sức ép cạnh tranh ngày càng lớn. Thay vì trông chờ giải cứu, Việt Nam cần thay đổi mạnh mẽ mô hình sản xuất, chuẩn hóa chất lượng, hướng đến xuất khẩu bền vững và giá trị cao.
Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Làm mẹ trong thời đại mới là hành trình không ngừng học hỏi – từ việc chăm sóc con, tạo lập thói quen ăn uống đến việc lựa chọn từng sản phẩm mỗi ngày. Hiểu rõ nhu cầu ngày càng cao của các bà mẹ, TH true MILK vừa chính thức giới thiệu dòng sữa tươi thanh trùng với hai phiên bản nguyên chất và ít đường, dung tích 950ml, hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất).
Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Brazil, nơi diễn ra Hội nghị Cấp cao BRICS mở rộng, không chỉ mang thông điệp chính trị và ngoại giao, mà còn mở ra hướng đi chiến lược cho xuất khẩu sản phẩm thiên nhiên Việt Nam, đặc biệt là nông sản, thực phẩm và dược liệu. Trong bối cảnh thế giới dịch chuyển sang tiêu dùng xanh và bền vững, BRICS+ nổi lên như một khối thị trường giàu tiềm năng, mang tính bổ trợ mạnh mẽ với thế mạnh sẵn có của Việt Nam.
Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc, được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển ngành dược liệu trở thành kinh tế mũi nhọn nhờ lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng và sự đa dạng sinh học. Tuy nhiên, để “mỏ vàng xanh” thực sự tạo ra giá trị gia tăng bền vững, đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy chuỗi giá trị và chiến lược xây dựng thương hiệu vùng cho các sản phẩm đặc hữu.
Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Đến Cửa Lò mà chưa ăn mực nhảy là coi như bỏ lỡ nửa hồn của biển. Món đặc sản tươi roi rói này không chỉ ngon mà còn mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo khó quên.
Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi xanh trong nông nghiệp không thể chỉ bắt đầu từ kỹ thuật, mà phải xuất phát từ thay đổi tư duy sản xuất – hành trình dài nhưng bắt buộc nếu muốn nông sản Việt phát triển bền vững và chinh phục thị trường quốc tế.
Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Trước những thay đổi trong chính sách nhập khẩu từ các thị trường chủ lực, ngành rau quả Việt Nam đang chủ động nâng chuẩn sản xuất và mở rộng thị trường, từng bước hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bền vững trong năm 2025.
Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Giữ vững vị thế nông sản Việt tại các thị trường khó tính không thể chỉ trông vào may rủi. Chủ động phòng ngừa rủi ro từ khâu sản xuất đến chế biến, kiểm soát chặt dư lượng hóa chất là yêu cầu bắt buộc nếu muốn tránh cảnh bị trả hàng, mất uy tín.
Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Giá dừa tăng vọt mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt. Tuy nhiên, thiếu nguyên liệu, sâu bệnh và sản xuất manh mún buộc ngành dừa phải tái cấu trúc toàn diện để xây dựng chuỗi giá trị bền vững và giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.
Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và tài nguyên ngày càng suy giảm, mô hình nông nghiệp tuần hoàn đang trở thành giải pháp tất yếu giúp nông dân tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường sống một cách bền vững.
Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2025 diễn ra sáng 28/5, quy tụ đông đảo đại biểu trong và ngoài nước, nhằm kết nối sản xuất – tiêu thụ, đưa vải thiều và nông sản chủ lực vươn xa thị trường trong nước và quốc tế.
Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ vùng đất khô hạn tưởng chừng chỉ có nắng và gió, Bình Thuận đang viết nên câu chuyện mới cho nông nghiệp bằng những quả dưa lưới công nghệ cao, ngon ngọt và an toàn. Nhưng để sản phẩm này vươn xa, xúc tiến thương mại phải là chiếc cầu nối vững vàng.
Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt Nam không chỉ cạnh tranh về giá mà còn phải nâng cấp toàn diện để đáp ứng quy định kiểm dịch động thực vật (SPS) ngày càng khắt khe từ EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia và nhiều thị trường lớn khác.
Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua mọc hoang trong rừng sâu Tây Bắc, được người dân vùng cao săn lùng nhờ vị chua thanh dịu, độc đáo. Loại quả này không chỉ là đặc sản quý hiếm mà còn mang giá trị dinh dưỡng và văn hóa đặc sắc của núi rừng Việt Nam.
Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam đang từng bước phát triển với diện tích canh tác mở rộng và sự quan tâm từ doanh nghiệp, người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tạo đột phá, cần chiến lược quốc gia rõ ràng, chuỗi liên kết hiệu quả và hệ sinh thái hỗ trợ đồng bộ.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Thị trường heo hơi đi xuống, người nuôi dè dặt tái đàn

Lãnh đạo HDBank, Vietjet làm việc tại Sàn Chứng khoán Luân Đôn: Tầm nhìn toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam

Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Bản Liền – Hành trình người Tày làm du lịch để giữ gìn bản sắc

Việt Nam và Vương quốc Anh ký Hiệp định hợp tác hải quan cấp Chính phủ: Tăng cường kết nối thương mại, thúc đẩy hội nhập bền vững

Dừa khô tăng giá, dừa tươi rớt mạnh: Tín hiệu cảnh báo thị trường

Hải quan Việt Nam và Hải quan Campuchia tăng cường hợp tác trong đấu tranh chống buôn lậu

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo – Bước tiến mới trong bảo đảm an ninh lương thực khu vực

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị kịch bản “gỡ thẻ vàng” IUU

Phó thủ tướng chỉ đạo làm rõ trách nhiệm, yêu cầu xử lý khẩn tình trạng ùn ứ sầu riêng xuất khẩu

Tiêu thụ 55 tấn vàng mỗi năm: Làm sao để nguồn vốn khổng lồ trong dân không còn “bất động”?

Mặt quỷ - Giải mã "thần dược" mọc hoang, khắc tinh của mụn nhọt và phong thấp

Thiên nhiên – môi trường hứa hẹn cho thực phẩm chức năng và dược liệu thế hệ mới

8 triệu tỷ đồng tiền gửi: Đã đến lúc nhìn nhận tiết kiệm là một chiến lược đầu tư

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động