Nông sản đang là “bức tranh sáng” trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa Mừng - lo khi nông sản đua nhau tăng giá Giá nông sản hôm nay 23/3: Cà phê quay đầu giảm, hồ tiêu tăng trở lại |
Năm 2024, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiềm năng và còn nhiều cơ hội rộng mở cho nông sản Việt. |
Từ ngày 14 đến 20/1 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam đã dẫn đầu đoàn công tác sang làm việc với các cơ quan chức năng của Trung Quốc để tăng cường hợp tác, thúc đẩy nông sản giữa hai nước.
Trong chuyến công tác kéo dài 7 ngày, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã làm việc với Bộ Nông nghiệp nông thôn Trung Quốc, Tổng cục Hải quan Trung Quốc và chính quyền tỉnh Quảng Đông.
Những thoả thuận quan trọng về xuất khẩu nông sản
Chia sẻ về kết quả làm việc với Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết hai bên đã thống nhất sẽ tổ chức cuộc họp Ủy ban Hợp tác nông nghiệp giữa hai Bộ trong năm 2024 nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác, đặc biệt là những vấn đề liên quan tới nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp thông minh và nông nghiệp giảm phát thải.
Không chỉ vậy, hai bên cũng thúc đẩy hợp tác giữa các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề nghề nông nghiệp của hai Bộ trên các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên. Đồng thời cùng hợp tác trao đổi kinh nghiệm về xây dựng nông thôn mới.
Còn tại buổi làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam cho hay phía bạn đồng ý sẽ hoàn chỉnh, bổ sung một số nội dung trong ba Nghị định thư về xuất khẩu thủy sản khai thác tự nhiên, xuất khẩu cá sấu nuôi và xuất khẩu khỉ nuôi từ Việt Nam.
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đồng ý mở cửa thị trường và đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục nhập khẩu cho các loại trái cây chủ lực của Việt Nam, trong đó có bơ và chanh leo. Trước đó, vào tháng 7-2022, chanh leo Việt Nam đã được Trung Quốc nhập khẩu chính ngạch nhưng mới ở giai đoạn thí điểm.
“Đây có thể xem là một tin mừng cho những người nông dân đang trồng các nông sản này tại Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long” - ông Nam chia sẻ.
Đối với lĩnh vực chăn nuôi, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng đồng ý xem xét hồ sơ cho Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm gia cầm vào thị trường Trung Quốc.
Thứ trưởng Nam đánh giá đây là thành quả cho sự tích cực, chủ động của Việt Nam sau khi xây dựng được nhiều vùng an toàn dịch bệnh và xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đi những thị trường khó tính trước đây.
Hiện tổng đàn gia cầm của nước ta có khoảng trên 500 triệu con, đã xuất khẩu thành công sang Nhật Bản, Nga, và Hàn Quốc. Nếu thâm nhập được thêm thị trường tỷ dân của Trung Quốc, đó sẽ là cơ sở để ngành chăn nuôi phát huy hơn nữa quy mô nuôi trang trại và xây dựng các vùng an toàn sinh học.
Mở cửa thị trường, thúc đẩy xuất khẩu
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam. |
Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, sau khi làm việc với Chợ đầu mối rau quả Giang Nam chúng tôi nhận thấy, các sản phẩm trái cây của Việt Nam rất có lợi thế vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt là sầu riêng. Trung Quốc cũng đánh giá rất cao về sầu riêng Việt Nam.
Tuy nhiên, phía bạn cũng cảnh báo: nếu Việt Nam không chú trọng vào chất lượng, mẫu mã, sẽ đánh mất tiềm năng này. Bởi, sắp tới có khả năng Trung Quốc sẽ cho phép thêm một số nước xuất khẩu sầu riêng vào nước này.
Do đó, những hộ nông dân đang trồng sầu riêng và các doanh nghiệp xuất khẩu cần chú ý đến đảm bảo chất lượng, mẫu mã và xuất xứ hàng hóa khi xuất khẩu sang Trung Quốc, để sầu riêng Việt Nam có thể đứng vững ở thị trường này.
Nhận định về thị trường xuất khẩu nông sản, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến khẳng định, Trung Quốc là thị trường chủ lực, kim ngạch xuất khẩu được kỳ vọng bùng nổ trong năm 2024. Ngoài những mặt hàng đã ký kết xuất khẩu chính ngạch trước đó, tới đây hai nước sẽ ký thêm Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, thuỷ sản, ớt, dược liệu,...
Là một trong những doanh nghiệp vừa tham gia đoàn xúc tiến thương mại của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại thị trường Trung Quốc, ông Nguyễn Khắc Tiến - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ameii Việt Nam - chia sẻ, doanh nghiệp được tiếp cận với các tập đoàn, doanh nghiệp nhập khẩu lớn của Trung Quốc chuyên về sản phẩm sầu riêng chế biến. Qua đây cho thấy, tín hiệu về thị trường sầu riêng chế biến tốt sẽ góp phần tăng thêm giá trị xuất khẩu mảng trái cây.
“Nếu năm 2023 là năm khởi động thì năm 2024 chúng tôi kỳ vọng sẽ là năm tăng tốc cho mặt hàng sầu riêng nói riêng và rau quả Việt Nam nói chung”, ông Nguyễn Khắc Tiến cho biết.
Đang thực hiện kế hoạch mở rộng thị phần tại thị trường Trung Quốc, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T Group - cho biết, doanh nghiệp nhận được đơn hàng lớn của đối tác nhập khẩu phía Trung Quốc. Mục tiêu doanh thu năm 2024 tăng khoảng 20% so với năm 2023.
Việt Nam xếp thứ 10 trong số các quốc gia xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc, chiếm tỷ trọng khoảng 2,6% tổng giá trị nhập khẩu nông sản của nước này. Tiềm năng thị trường tiêu dùng nông sản nhiệt đới tại các địa phương trong nội địa, đặc biệt là khu vực phía Bắc, Đông Bắc Trung Quốc còn lớn.
Dù vậy, ông Tô Ngọc Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) – đánh giá, Trung Quốc là thị trường có tiêu chuẩn cao, khắt khe. Thị trường này đang giảm mức độ phụ thuộc, tiến tới dừng hình thức xuất khẩu tiểu ngạch và đang chuyển nhanh, chuyển mạnh sang hình thức thương mại chính quy.
Để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa nói chung, nông lâm thủy sản nói riêng sang thị trường Trung Quốc, ông Tô Ngọc Sơn cũng khuyến nghị về phía cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương cần xây dựng chiến lược phát triển ngành, xây dựng thương hiệu; Xây dựng vùng sản xuất/ nuôi trồng chuyên canh tập trung, quy mô lớn; Định hướng sản xuất/nuôi trồng theo tín hiệu thị trường,…
Bên cạnh đó, cần tận dụng hiệu quả cơ chế hợp tác giữa hai nước để tháo gỡ khó khăn, hàng rào kỹ thuật; xây dựng lộ trình, kế hoạch mở cửa thị trường cho mặt hàng xuất khẩu, đánh giá kỹ năng lực sản xuất trong nước và nhu cầu của thị trường.
Đối với các doanh nghiệp, cần chú trọng xây dựng thương hiệu, bảo vệ thương hiệu; Nghiên cứu và tuân thủ quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc của thị trường Trung Quốc; nghiên cứu kỹ nhu cầu, xu thế phát triển của thị trường; Tận dụng tuyến vận tải đường sắt liên vận Việt Nam – Trung Quốc; Xây dựng đội ngũ nhân viên thông thạo thị trường, ngôn ngữ; khai thác thị trường thông qua hình thức thương mại điện tử.