Chặt bỏ nông sản quý nhường chỗ cho sầu riêng, đừng để nay ồ ạt trồng mai kêu gọi giải cứu

Cây sầu riêng đã được ‘phủ sóng’ tại 30 tỉnh thành cả nước và trở thành cây trồng chủ lực. Đặc biệt, khi sầu riêng chính thức xuất khẩu chính ngạch Trung Quốc đã đẩy giá sầu riêng tăng vọt. Nhà vườn phấn khởi vì lãi cao, nhưng còn đó nỗi lo vì đủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt phải tuân thủ. Thế nhưng ở nhiều nơi, người dân lại ồ ạt chặt bỏ cây trồng quý để ồ ạt trồng sầu riêng mà không lưu ý các quy định của Trung Quốc thì một ngày chúng ta sẽ lại phải kêu gọi giải cứu sầu riêng.
Giá sầu riêng lập đỉnh, người dân ồ ạt mở rộng diện tích, cảnh báo nguy cơ vỡ trận Nhân rộng mã số vùng trồng sầu riêng, Đồng Nai tạo đột phá khi doanh nghiệp bắt tay với nông dân Cảnh báo nguy cơ nhà vườn Thái Lan ‘đánh cắp’ bí quyết trồng sầu riêng rải vụ
khi sầu riêng chính thức xuất khẩu chính ngạch Trung Quốc đã đẩy giá sầu riêng tăng vọt.
Khi sầu riêng chính thức xuất khẩu chính ngạch Trung Quốc đã đẩy giá sầu riêng tăng vọt.

Sầu riêng cần rút ra bài học nhãn tiền để không phải ‘trả giá’

Thông tin từ Tổ điều hành Diễn đàn 970 (Bộ NN&PTNT) đến năm 2024, mức tiêu thụ sầu riêng bình quân đầu người ở Trung Quốc sẽ đạt 93,9 kg và quy mô thị trường sẽ đạt 3,24 nghìn tỷ nhân dân tệ. Nhu cầu tiêu thụ rau quả tại thị trường Trung Quốc đươc dự báo sẽ tăng mạnh nên trái cây Việt Nam có dư địa phát triển tại thị trường tỷ dân này.

Trong khi đó, Việt Nam có hơn 85.000 ha trồng sầu riêng (50% đã cho thu hoạch), trong đó diện tích sầu riêng được Trung Quốc phê duyệt mới chỉ chiếm hơn 3,5%. Nếu tính thêm phần diện tích sầu riêng đã nộp hồ sơ mã số vùng trồng chờ Trung Quốc phê duyệt lần hai thì tổng diện tích cũng chỉ mới đạt khoảng 7%, rất nhỏ so với toàn bộ diện tích ngành hàng sầu riêng Việt Nam, số liệu của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT).

Theo ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) nhận định cơ hội xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc nhiều nhưng rủi ro cũng không ít. Ông Cường nhấn mạnh Trung Quốc chỉ cấp nhận những quả sầu riêng được sản xuất, đóng gói tại các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói được Tổng cục Hải quan nước này phê duyệt.

“Sầu riêng là loại cây lâu năm, 3-5 năm mới cho thu hoạch, chi phí đầu tư ban đầu lớn. Nếu phát triển nóng diện tích trái cây này, nông dân có thể chưa thu hoạch được trái ngọt đã phải rơi vào tình trạng dư cung, mất giá”, ông Cường nói.

Ông Cường dẫn lại bài học của ngành hồ tiêu để thấy điệp khúc “chặt – trồng” không phải là chuyện mới ở nước ta.

Cụ thể theo quy hoạch đến năm 2020, cả nước sẽ duy trì diện tích hồ tiêu ở mức 50.000 ha nhưng đến năm 2017, diện tích hồ tiêu đã lên tới 150.000 ha, gấp 3 lần so với quy hoạch. Sự gia tăng đột ngột về diện tích, sản lượng khiến giá hồ tiêu rớt từ mức đỉnh lịch sử hơn 200.000 đồng/kg xuống còn gần 40.000 đồng/kg.

“Hệ lụy là nhiều nông dân từ tỷ phú thành tay trắng, bài học nhãn tiền vẫn còn nhưng hình như chúng ta mau quên, chỉ nhìn cái lợi trước mắt mà quên đi cái giá phải trả”, Ông Cường nói.

Nếu phát triển nóng diện tích trái cây này, nông dân có thể chưa thu hoạch được trái ngọt đã phải rơi vào tình trạng dư cung, mất giá
Nếu phát triển nóng diện tích cây sầu riêng, nông dân có thể chưa thu hoạch được trái ngọt đã phải rơi vào tình trạng dư cung, mất giá

Cục trưởng Cục Trồng trọt nhấn mạnh theo quy định hiện hành không quy hoạch với bất cứ sản phẩm, cây trồng nào. Do vậy, Bộ NN&PTNT đã có văn bản yêu cầu các địa phương xây dựng đề án/kế hoạch phát triển sản xuất theo vùng tập trung gắn với đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở đóng gói, sơ chế, chế biến. Ngoài ra, khuyến cáo nông dân không tự phát mở rộng diện tích sầu riêng tại các vùng có điều kiện đất đai, tưới tiêu nước không phù hợp…

Bên cạnh yếu tố hiệu quả kinh tế, việc phát triển nóng diện tích sầu riêng cũng tiềm ẩn nguy cơ gian lận thương mại, điều nếu bị phát hiện, chúng ta có thể đánh mất thị trường.

Theo đó, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết cơ quan đã nhận được phản ánh, một số cá nhân nhận ủy quyền làm thủ tục xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc có dấu hiệu gian lận mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói. UBND tỉnh Lạng Sơn đã nắm được thông tin và đang chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra vụ việc.

Việc gian lận mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói hay trà trộn hàng hóa đã được cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo.

“Nếu Trung Quốc phát hiện ra sự việc này, công sức của chúng ta sẽ đổ sông, đổ bể. Chúng ta không chỉ mất uy tín, mà có thể mất cả thị trường. Một người gian lận sẽ ảnh hưởng tới cả ngành hàng sầu riêng, 30 tỉnh trồng sầu riêng và hàng vạn nông dân”, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) nói.

Sầu riêng xuất khẩu tạo sức hấp dẫn lớn

Ngay sau khi được cấp ‘visa’ vào Trung Quốc, sầu riêng Việt Nam đã có những dấu mốc xuất khẩu đáng chú ý. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10 vừa qua, xuất khẩu sầu riêng thu về gần 79 triệu USD, tăng 294% so với tháng 10/2021. Mức tăng kỷ lục này đưa sầu riêng trở thành trái cây có kim ngạch xuất khẩu cao nhất tháng.

Lũy kế 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt 294 triệu USD, tăng 91,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện sầu riêng chiếm 17,3% tổng giá trị xuất khẩu trái cây Việt Nam trong 10 tháng năm 2022, chỉ sau thanh long.

Sức hấp dẫn của thị trường Trung Quốc đã đẩy giá sầu riêng tại thị trường trong nước tăng gấp 2-3 lần, nhiều nhà vườn đổ xô chặt bỏ cà phê, tiêu, điều… chuyển sang trồng sầu riêng mà thiếu sự tìm hiểu về thị trường, quy trình kỹ thuật, gây nguy cơ phát triển nóng về diện tích, bất ổn về cung cầu.

Ông Bùi Phước Hòa, đại diện Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao xác nhận tình trạng các vườn đang chặt bỏ cây trồng quý để trồng sầu riêng. Nhưng do thiếu kinh nghiệm, nhiều người sản xuất chưa xác định được giống tốt, tiêu chuẩn thị trường để làm theo, cơ sở đóng gói chưa rõ ràng.

“Khi sản xuất ồ ạt, chúng ta sẽ phải 'giải cứu'. Do vậy, cần có một chính sách chung cũng như sự hỗ trợ từ các đơn vị có chức năng, nghiệp vụ để liên kết và giúp ổn định hệ thống”, ông Bùi Phước Hòa nói.

Trung Quốc chỉ cấp nhận những quả sầu riêng được sản xuất, đóng gói tại các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói được Tổng cục Hải quan nước này phê duyệt.
Trung Quốc chỉ cấp nhận những quả sầu riêng được sản xuất, đóng gói tại các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói được Tổng cục Hải quan nước này phê duyệt.

Bàn về điều này, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng kết quả của ngành nông nghiệp không thể nhìn vào con số tăng tưởng, mà phải xem cách chúng ta tổ chức, vận hành một ngành hàng.

Đơn cử, khi sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch thì giá bắt đầu tăng và xảy ra hiện tượng nông dân đốn cây, trồng sầu riêng. Đây là vấn đề lớn của ngành nông nghiệp, từng xảy ra với cà phê, hồ tiêu.

“Chúng ta đang quản lý kinh tế nông nghiệp theo cơ chế thị trường, chúng ta không có quyền áp đặt người dân không được trồng sầu riêng, mà cần cung cấp nhiều thông tin nhất về thị trường để nông dân không nên chuyển rủi ro của ngành hàng này sang ngành hàng khác…

Thị trường không phải một người bán và một người mua, thị trường là trăm người bán và vạn người mua. Chúng ta xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc thì Thái Lan, Malaysia cũng có thể”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Vì vậy, Bộ trưởng cho rằng cơ quan quản lý cần cung cấp các thông tin, dự báo thị trường, còn nông dân và doanh nghiệp cần chuẩn bị kế hoạch sản xuất linh hoạt với sự thay đổi của thị trường.

Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đang tạo sức hút lớn không chỉ với sầu riêng Việt Nam mà cả Thái Lan, Malaysia... Hiện giá sầu riêng tăng cao do nhu cầu thị trường lớn, tuy vậy những quy định về xuất khẩu nghiêm ngặt khiến lượng sầu riêng xuất khẩu hạn chế. Giờ đây, người dân chặt bỏ những cây trồng chủ lực để ồ ạt trồng sầu riêng bất chấp khuyến cáo sẽ tiềm ẩn những rủi ro. Chỉ cần phía Trung Quốc thay đổi “luật chơi” liệu trái sầu riêng sẽ đi về đâu?

Kim Ngân (T/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn do Bộ Công Thương chủ trì, mà qua lăng kính của nghệ nhân Đào Đức Hiếu, nó còn là một "điểm giao thoa" hội tụ khát vọng của hàng nghìn doanh nghiệp. Họ không chỉ mang đến sản phẩm đạt chuẩn quốc tế mà còn mang theo những "câu chuyện văn hóa" độc đáo. Đây là biểu hiện rõ nét cho một bước tiến lớn, khi doanh nghiệp Việt chủ động "thức giấc", mang khát vọng xuất khẩu giá trị và khẳng định bản sắc dân tộc.
Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tiếp nối thành công của năm 2024 với gần 5.000 lượt đăng ký tham dự, Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025 trở lại từ 1 - 3/11/2025, tiếp tục khẳng định sức hút của châu Âu như một điểm đến học tập và nghiên cứu hàng đầu đối với sinh viên Việt Nam.
Mở rộng "đường băng" cho rau quả Việt Nam vào thị trường Đài Loan

Mở rộng "đường băng" cho rau quả Việt Nam vào thị trường Đài Loan

Xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Đài Loan phục hồi mạnh mẽ, mở ra cơ hội lớn nhưng đầy thách thức về chất lượng, logistics và năng lực cạnh tranh. Doanh nghiệp cần đổi mới tư duy sản xuất và tiếp cận thị trường bài bản để nắm bắt lợi thế.
Chủ động chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm: Nền tảng giúp Bắc Ninh đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Chủ động chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm: Nền tảng giúp Bắc Ninh đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Bắc Ninh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực, trong đó nổi bật là việc chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm. Theo Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, tỉnh đã tăng cường hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính và tư vấn, giúp các đơn vị hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Những nỗ lực này tạo nền tảng vững chắc để sản phẩm OCOP Bắc Ninh không ngừng khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
Ngành Hải quan đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI thực chiến trong quản lý hành chính công vụ

Ngành Hải quan đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI thực chiến trong quản lý hành chính công vụ

Trước sự bùng nổ của các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây và tự động hóa quy trình (RPA), công tác hành chính công vụ nói chung, đặc biệt là hoạt động của ngành Hải quan đang bước vào giai đoạn chuyển đổi sâu rộng. Nắm bắt xu thế đó, ngành Hải quan chủ động tăng tốc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Quy tắc xuất xứ – "Tấm hộ chiếu vàng" giúp hàng Việt vươn xa

Quy tắc xuất xứ – "Tấm hộ chiếu vàng" giúp hàng Việt vươn xa

Trong tiến trình hội nhập sâu rộng, quy tắc xuất xứ không chỉ là rào cản kỹ thuật mà là “tấm hộ chiếu vàng” giúp hàng hóa Việt Nam khẳng định vị thế, tận dụng ưu đãi thuế quan, củng cố niềm tin đối tác và bảo vệ thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế.
Nâng tầm chế biến sâu, mở lối xuất khẩu tỷ đô cho nông sản Việt

Nâng tầm chế biến sâu, mở lối xuất khẩu tỷ đô cho nông sản Việt

Việt Nam sở hữu nhiều nông sản dẫn đầu thế giới, nhưng phần lớn vẫn xuất khẩu thô. Chế biến sâu chính là chìa khóa để gia tăng giá trị, nâng thu nhập cho nông dân và mở lối tỷ đô cho xuất khẩu nông sản Việt.
Lan tỏa thương hiệu từ giá trị văn hóa và khát vọng vươn xa

Lan tỏa thương hiệu từ giá trị văn hóa và khát vọng vươn xa

Giữa không gian rực rỡ của Hội chợ Mùa Thu 2025, gian hàng trà hoa vàng Quy Hoa gây ấn tượng bởi sắc vàng thanh khiết, mang theo câu chuyện về văn hóa trà Việt và hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp Quảng Ninh. Từ sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia, Quy Hoa đang khẳng định thương hiệu trà hoa vàng không chỉ là tinh hoa núi rừng mà còn là biểu tượng của trách nhiệm xã hội và khát vọng chinh phục thị trường quốc tế.
Đổi mới trong tư duy lãnh đạo, chỉ đạo: Chìa khóa giúp Hải quan khu vực III về đích sớm trong công tác thu ngân sách năm 2025

Đổi mới trong tư duy lãnh đạo, chỉ đạo: Chìa khóa giúp Hải quan khu vực III về đích sớm trong công tác thu ngân sách năm 2025

Với tinh thần đoàn kết, chủ động và sáng tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, Chi cục Hải quan khu vực III đã về đích sớm trong công tác thu ngân sách năm 2025, hoàn thành chỉ tiêu được giao trước thời hạn 75 ngày. Kết quả này khẳng định hiệu quả của việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị.
Chiến lược chinh phục thị trường Halal: Tấm hộ chiếu tỷ đô cho Việt Nam

Chiến lược chinh phục thị trường Halal: Tấm hộ chiếu tỷ đô cho Việt Nam

Thị trường Halal đang mở ra cơ hội xuất khẩu hàng trăm tỷ USD cho Việt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần nắm vững các tiêu chuẩn SPS, chứng nhận Halal và truy xuất nguồn gốc để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh toàn cầu.
Nông sản Việt vươn xa nhờ dấu chân carbon thấp

Nông sản Việt vươn xa nhờ dấu chân carbon thấp

Việt Nam đang chuyển hướng sản xuất nông nghiệp từ khối lượng sang chất lượng, chú trọng phát triển sản phẩm giảm phát thải carbon. Nông sản có truy xuất nguồn gốc và minh bạch về môi trường đang giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị, mở rộng cơ hội xuất khẩu quốc tế.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Nâng tầm thương hiệu Việt bằng sức mạnh của câu chuyện số

Hội chợ Mùa Thu 2025: Nâng tầm thương hiệu Việt bằng sức mạnh của câu chuyện số

Thay vì chỉ trưng bày sản phẩm một cách truyền thống, Hội chợ Mùa Thu 2025 đã tiên phong mở ra một “không gian số” năng động. Đây là nơi các thương hiệu Việt, kết hợp cùng những nhà sáng tạo nội dung (KOLs, KOCs), kể những câu chuyện đầy cảm xúc, biến mỗi sản phẩm thành một trải nghiệm độc đáo và lan tỏa mạnh mẽ giá trị thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội.
Doanh nghiệp dệt may xoay trục, lợi nhuận trở lại đường tăng

Doanh nghiệp dệt may xoay trục, lợi nhuận trở lại đường tăng

Sau giai đoạn giảm tốc đơn hàng, ngành dệt may Việt Nam đã khởi sắc trở lại với doanh thu, lợi nhuận tăng đều trong 9 tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, chi phí đầu vào, thuế đối ứng và áp lực chuỗi cung ứng đang đặt ra yêu cầu mới trong quản trị và tái cấu trúc của các doanh nghiệp.Sau giai đoạn giảm tốc đơn hàng, ngành dệt may Việt Nam đã khởi sắc trở lại với doanh thu, lợi nhuận tăng đều trong 9 tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, chi phí đầu vào, thuế đối ứng và áp lực chuỗi cung ứng đang đặt ra yêu cầu mới trong quản trị và tái cấu trúc của các doanh nghiệp.
Từ xuất khẩu đến nội địa: Bước ngoặt tái định vị của thủy sản Việt

Từ xuất khẩu đến nội địa: Bước ngoặt tái định vị của thủy sản Việt

Sau nhiều năm thành công ở thị trường quốc tế, ngành thủy sản Việt Nam đang nhìn lại “sân nhà” như một hướng đi chiến lược. Việc tái định vị thương hiệu trong thị trường nội địa được xem là bước ngoặt giúp doanh nghiệp củng cố chuỗi giá trị, thích ứng biến động và phát triển bền vững.
Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam vừa chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành “Ứng dụng Ford”, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của hãng nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Hàng Việt khai thác EVFTA, mở rộng thị trường xuất khẩu

Hàng Việt khai thác EVFTA, mở rộng thị trường xuất khẩu

Sau 5 năm thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), hàng Việt đã tận dụng ưu đãi thuế quan để mở rộng xuất khẩu sang châu Âu, nâng giá trị sản phẩm và thu hút đầu tư chất lượng cao, củng cố vị thế Việt Nam trong quan hệ thương mại bền vững với EU.
Xây dựng thế hệ 'nông dân số': Từ đồng ruộng lên sàn thương mại điện tử

Xây dựng thế hệ 'nông dân số': Từ đồng ruộng lên sàn thương mại điện tử

Trước yêu cầu cấp thiết của nền kinh tế số, tỉnh Bắc Ninh xác định chuyển đổi số là chìa khóa cho sự phát triển nông nghiệp bền vững.
Nông sản Việt bứt phá: Giá trị tăng, xuất khẩu thăng hoa

Nông sản Việt bứt phá: Giá trị tăng, xuất khẩu thăng hoa

Nông nghiệp Việt Nam ghi dấu trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu, nhưng vẫn tồn tại nghịch lý “được mùa mất giá”. Chìa khóa để bứt phá nằm ở chất lượng, chế biến sâu, thương hiệu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

Với 06 giải pháp chuyển đổi số xuất sắc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2025” trong Lễ trao giải được tổ chức tại Hà Nội ngày 08/10/2025.
Bưởi Việt được cấp "visa" xuất khẩu: Bước tiến trên thị trường khó tính

Bưởi Việt được cấp "visa" xuất khẩu: Bước tiến trên thị trường khó tính

Sau nhiều năm nỗ lực mở rộng thị trường, bưởi Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu sang Australia, tiếp nối các thị trường Mỹ, New Zealand và Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trên bản đồ nông sản quốc tế.
Doanh nghiệp gỗ kiến nghị tháo gỡ vướng mắc hoàn thuế GTGT

Doanh nghiệp gỗ kiến nghị tháo gỡ vướng mắc hoàn thuế GTGT

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) kiến nghị sửa đổi quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với sản phẩm gỗ sơ chế, nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn, giảm bớt thủ tục hành chính và tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, qua đó thúc đẩy ngành gỗ phát triển theo hướng xanh, tuần hoàn và bền vững.
Tôm Việt vươn tầm châu lục: Từ lợi thế tự nhiên đến giá trị thương hiệu

Tôm Việt vươn tầm châu lục: Từ lợi thế tự nhiên đến giá trị thương hiệu

Ngành tôm Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, với kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2025 đạt gần 3,38 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ. Sản phẩm tôm Việt không chỉ chinh phục các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản mà còn mở rộng sang nhiều thị trường châu Á, khẳng định vị thế trên bản đồ thủy sản thế giới.
Cua Cà Mau: Xây dựng thương hiệu quốc gia từ “vàng nâu” vùng cực Nam

Cua Cà Mau: Xây dựng thương hiệu quốc gia từ “vàng nâu” vùng cực Nam

Không chỉ là đặc sản trứ danh, cua Cà Mau đang được định vị thành ngành hàng mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế địa phương. Với quy hoạch nuôi trồng bền vững, cam kết bao tiêu sản phẩm và hợp tác mở rộng xuất khẩu, “vàng nâu” của vùng cực Nam Tổ quốc đang được nâng tầm thành thương hiệu quốc gia, chinh phục nhiều thị trường khó tính.
Thương hiệu vững giúp F&B Việt trụ vững giữa làn sóng đóng cửa hàng

Thương hiệu vững giúp F&B Việt trụ vững giữa làn sóng đóng cửa hàng

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường ăn uống (F&B) của Việt Nam đã chứng kiến một cuộc sàng lọc cực lớn. Gần 50.000 cửa hàng, từ quán ăn nhỏ đến chi nhánh của các chuỗi lớn, đã phải đóng cửa.
Giải pháp đột phá giúp nông sản Việt mở rộng thị trường

Giải pháp đột phá giúp nông sản Việt mở rộng thị trường

Để thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường ngoài nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành nông nghiệp đẩy mạnh chế biến sâu, tăng cường xúc tiến thương mại và khai thác thị trường tiềm năng. Đây được xem là hướng đi chiến lược giúp nông sản Việt nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất thống nhất đầu mối phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam

Đề xuất thống nhất đầu mối phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 28/2018/NĐ-CP, đề xuất quy định mới về Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam. Dự thảo nhằm khắc phục tình trạng phân tán nguồn lực, thiếu đầu mối thống nhất, đồng thời tạo nền tảng dài hạn cho việc quảng bá hình ảnh và nâng cao giá trị thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.
OCOP và câu chuyện làng nghề: Hành trình hấp dẫn du khách

OCOP và câu chuyện làng nghề: Hành trình hấp dẫn du khách

Làng nghề Việt Nam và sản phẩm OCOP không chỉ phản ánh tinh hoa văn hóa dân tộc mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn và du lịch. Mỗi sản phẩm tinh xảo chứa đựng câu chuyện về người nghệ nhân và chiến lược nâng tầm thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.
Thủy sản Việt Nam tận dụng cơ hội, vươn ra thế giới

Thủy sản Việt Nam tận dụng cơ hội, vươn ra thế giới

Ngành thủy sản Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ nhờ phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ cao, kết nối doanh nghiệp Việt với chuỗi giá trị toàn cầu thông qua các triển lãm và hội chợ quốc tế chuyên ngành.
Ngăn lẩn tránh phòng vệ thương mại, giữ vững uy tín hàng Việt

Ngăn lẩn tránh phòng vệ thương mại, giữ vững uy tín hàng Việt

Hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ đang đe dọa uy tín hàng Việt trên thị trường quốc tế. Cần tăng cường quản lý, cảnh báo sớm và hỗ trợ doanh nghiệp để bảo vệ xuất khẩu bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động