Chặt bỏ nông sản quý nhường chỗ cho sầu riêng, đừng để nay ồ ạt trồng mai kêu gọi giải cứu

Cây sầu riêng đã được ‘phủ sóng’ tại 30 tỉnh thành cả nước và trở thành cây trồng chủ lực. Đặc biệt, khi sầu riêng chính thức xuất khẩu chính ngạch Trung Quốc đã đẩy giá sầu riêng tăng vọt. Nhà vườn phấn khởi vì lãi cao, nhưng còn đó nỗi lo vì đủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt phải tuân thủ. Thế nhưng ở nhiều nơi, người dân lại ồ ạt chặt bỏ cây trồng quý để ồ ạt trồng sầu riêng mà không lưu ý các quy định của Trung Quốc thì một ngày chúng ta sẽ lại phải kêu gọi giải cứu sầu riêng.
Giá sầu riêng lập đỉnh, người dân ồ ạt mở rộng diện tích, cảnh báo nguy cơ vỡ trận Nhân rộng mã số vùng trồng sầu riêng, Đồng Nai tạo đột phá khi doanh nghiệp bắt tay với nông dân Cảnh báo nguy cơ nhà vườn Thái Lan ‘đánh cắp’ bí quyết trồng sầu riêng rải vụ
khi sầu riêng chính thức xuất khẩu chính ngạch Trung Quốc đã đẩy giá sầu riêng tăng vọt.
Khi sầu riêng chính thức xuất khẩu chính ngạch Trung Quốc đã đẩy giá sầu riêng tăng vọt.

Sầu riêng cần rút ra bài học nhãn tiền để không phải ‘trả giá’

Thông tin từ Tổ điều hành Diễn đàn 970 (Bộ NN&PTNT) đến năm 2024, mức tiêu thụ sầu riêng bình quân đầu người ở Trung Quốc sẽ đạt 93,9 kg và quy mô thị trường sẽ đạt 3,24 nghìn tỷ nhân dân tệ. Nhu cầu tiêu thụ rau quả tại thị trường Trung Quốc đươc dự báo sẽ tăng mạnh nên trái cây Việt Nam có dư địa phát triển tại thị trường tỷ dân này.

Trong khi đó, Việt Nam có hơn 85.000 ha trồng sầu riêng (50% đã cho thu hoạch), trong đó diện tích sầu riêng được Trung Quốc phê duyệt mới chỉ chiếm hơn 3,5%. Nếu tính thêm phần diện tích sầu riêng đã nộp hồ sơ mã số vùng trồng chờ Trung Quốc phê duyệt lần hai thì tổng diện tích cũng chỉ mới đạt khoảng 7%, rất nhỏ so với toàn bộ diện tích ngành hàng sầu riêng Việt Nam, số liệu của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT).

Theo ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) nhận định cơ hội xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc nhiều nhưng rủi ro cũng không ít. Ông Cường nhấn mạnh Trung Quốc chỉ cấp nhận những quả sầu riêng được sản xuất, đóng gói tại các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói được Tổng cục Hải quan nước này phê duyệt.

“Sầu riêng là loại cây lâu năm, 3-5 năm mới cho thu hoạch, chi phí đầu tư ban đầu lớn. Nếu phát triển nóng diện tích trái cây này, nông dân có thể chưa thu hoạch được trái ngọt đã phải rơi vào tình trạng dư cung, mất giá”, ông Cường nói.

Ông Cường dẫn lại bài học của ngành hồ tiêu để thấy điệp khúc “chặt – trồng” không phải là chuyện mới ở nước ta.

Cụ thể theo quy hoạch đến năm 2020, cả nước sẽ duy trì diện tích hồ tiêu ở mức 50.000 ha nhưng đến năm 2017, diện tích hồ tiêu đã lên tới 150.000 ha, gấp 3 lần so với quy hoạch. Sự gia tăng đột ngột về diện tích, sản lượng khiến giá hồ tiêu rớt từ mức đỉnh lịch sử hơn 200.000 đồng/kg xuống còn gần 40.000 đồng/kg.

“Hệ lụy là nhiều nông dân từ tỷ phú thành tay trắng, bài học nhãn tiền vẫn còn nhưng hình như chúng ta mau quên, chỉ nhìn cái lợi trước mắt mà quên đi cái giá phải trả”, Ông Cường nói.

Nếu phát triển nóng diện tích trái cây này, nông dân có thể chưa thu hoạch được trái ngọt đã phải rơi vào tình trạng dư cung, mất giá
Nếu phát triển nóng diện tích cây sầu riêng, nông dân có thể chưa thu hoạch được trái ngọt đã phải rơi vào tình trạng dư cung, mất giá

Cục trưởng Cục Trồng trọt nhấn mạnh theo quy định hiện hành không quy hoạch với bất cứ sản phẩm, cây trồng nào. Do vậy, Bộ NN&PTNT đã có văn bản yêu cầu các địa phương xây dựng đề án/kế hoạch phát triển sản xuất theo vùng tập trung gắn với đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở đóng gói, sơ chế, chế biến. Ngoài ra, khuyến cáo nông dân không tự phát mở rộng diện tích sầu riêng tại các vùng có điều kiện đất đai, tưới tiêu nước không phù hợp…

Bên cạnh yếu tố hiệu quả kinh tế, việc phát triển nóng diện tích sầu riêng cũng tiềm ẩn nguy cơ gian lận thương mại, điều nếu bị phát hiện, chúng ta có thể đánh mất thị trường.

Theo đó, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết cơ quan đã nhận được phản ánh, một số cá nhân nhận ủy quyền làm thủ tục xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc có dấu hiệu gian lận mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói. UBND tỉnh Lạng Sơn đã nắm được thông tin và đang chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra vụ việc.

Việc gian lận mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói hay trà trộn hàng hóa đã được cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo.

“Nếu Trung Quốc phát hiện ra sự việc này, công sức của chúng ta sẽ đổ sông, đổ bể. Chúng ta không chỉ mất uy tín, mà có thể mất cả thị trường. Một người gian lận sẽ ảnh hưởng tới cả ngành hàng sầu riêng, 30 tỉnh trồng sầu riêng và hàng vạn nông dân”, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) nói.

Sầu riêng xuất khẩu tạo sức hấp dẫn lớn

Ngay sau khi được cấp ‘visa’ vào Trung Quốc, sầu riêng Việt Nam đã có những dấu mốc xuất khẩu đáng chú ý. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10 vừa qua, xuất khẩu sầu riêng thu về gần 79 triệu USD, tăng 294% so với tháng 10/2021. Mức tăng kỷ lục này đưa sầu riêng trở thành trái cây có kim ngạch xuất khẩu cao nhất tháng.

Lũy kế 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt 294 triệu USD, tăng 91,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện sầu riêng chiếm 17,3% tổng giá trị xuất khẩu trái cây Việt Nam trong 10 tháng năm 2022, chỉ sau thanh long.

Sức hấp dẫn của thị trường Trung Quốc đã đẩy giá sầu riêng tại thị trường trong nước tăng gấp 2-3 lần, nhiều nhà vườn đổ xô chặt bỏ cà phê, tiêu, điều… chuyển sang trồng sầu riêng mà thiếu sự tìm hiểu về thị trường, quy trình kỹ thuật, gây nguy cơ phát triển nóng về diện tích, bất ổn về cung cầu.

Ông Bùi Phước Hòa, đại diện Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao xác nhận tình trạng các vườn đang chặt bỏ cây trồng quý để trồng sầu riêng. Nhưng do thiếu kinh nghiệm, nhiều người sản xuất chưa xác định được giống tốt, tiêu chuẩn thị trường để làm theo, cơ sở đóng gói chưa rõ ràng.

“Khi sản xuất ồ ạt, chúng ta sẽ phải 'giải cứu'. Do vậy, cần có một chính sách chung cũng như sự hỗ trợ từ các đơn vị có chức năng, nghiệp vụ để liên kết và giúp ổn định hệ thống”, ông Bùi Phước Hòa nói.

Trung Quốc chỉ cấp nhận những quả sầu riêng được sản xuất, đóng gói tại các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói được Tổng cục Hải quan nước này phê duyệt.
Trung Quốc chỉ cấp nhận những quả sầu riêng được sản xuất, đóng gói tại các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói được Tổng cục Hải quan nước này phê duyệt.

Bàn về điều này, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng kết quả của ngành nông nghiệp không thể nhìn vào con số tăng tưởng, mà phải xem cách chúng ta tổ chức, vận hành một ngành hàng.

Đơn cử, khi sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch thì giá bắt đầu tăng và xảy ra hiện tượng nông dân đốn cây, trồng sầu riêng. Đây là vấn đề lớn của ngành nông nghiệp, từng xảy ra với cà phê, hồ tiêu.

“Chúng ta đang quản lý kinh tế nông nghiệp theo cơ chế thị trường, chúng ta không có quyền áp đặt người dân không được trồng sầu riêng, mà cần cung cấp nhiều thông tin nhất về thị trường để nông dân không nên chuyển rủi ro của ngành hàng này sang ngành hàng khác…

Thị trường không phải một người bán và một người mua, thị trường là trăm người bán và vạn người mua. Chúng ta xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc thì Thái Lan, Malaysia cũng có thể”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Vì vậy, Bộ trưởng cho rằng cơ quan quản lý cần cung cấp các thông tin, dự báo thị trường, còn nông dân và doanh nghiệp cần chuẩn bị kế hoạch sản xuất linh hoạt với sự thay đổi của thị trường.

Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đang tạo sức hút lớn không chỉ với sầu riêng Việt Nam mà cả Thái Lan, Malaysia... Hiện giá sầu riêng tăng cao do nhu cầu thị trường lớn, tuy vậy những quy định về xuất khẩu nghiêm ngặt khiến lượng sầu riêng xuất khẩu hạn chế. Giờ đây, người dân chặt bỏ những cây trồng chủ lực để ồ ạt trồng sầu riêng bất chấp khuyến cáo sẽ tiềm ẩn những rủi ro. Chỉ cần phía Trung Quốc thay đổi “luật chơi” liệu trái sầu riêng sẽ đi về đâu?

Kim Ngân (T/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu không chỉ gia tăng giá trị nông sản mà còn mở ra hướng đi bền vững cho nông nghiệp Việt. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đổi mới, sáng tạo để đưa đặc sản bản địa vươn xa, tạo nền tảng xây dựng thương hiệu và chinh phục thị trường quốc tế.
Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Việc Việt Nam lần đầu xuất khẩu thành công gạo phát thải thấp sang Nhật Bản không chỉ tạo dấu mốc quan trọng cho ngành hàng lúa gạo, mà còn khẳng định vị thế của sản phẩm nông nghiệp bền vững trên bản đồ thế giới. “Gạo Việt xanh phát thải thấp” từ Đề án 1 triệu ha đang mở ra cơ hội khác biệt, giúp Việt Nam vượt lên trong cuộc chơi toàn cầu, nhất là ở phân khúc thị trường cao cấp.
Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Từ yêu cầu siết chặt thông tin người bán đến xu hướng kể chuyện sản phẩm nông nghiệp, thương mại điện tử Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Dự thảo Luật Thương mại điện tử và làn sóng tiêu dùng số mới buộc người bán phải thay đổi để tồn tại và phát triển.
Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Khi những cánh rừng ngập mặn khoe sắc, cũng là lúc hàng ngàn đàn ong đổ về Vườn quốc gia Xuân Thủy để hút mật hoa sú, hoa vẹt – thứ “vàng lỏng” tự nhiên quý giá. Không chỉ là nơi khai thác mật hiệu quả, Xuân Thủy còn đang trở thành điểm tựa cho người nuôi ong phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường.
Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản Việt Nam đang vươn ra thế giới nhờ chất lượng vượt trội, chế biến xanh và câu chuyện thương hiệu bản sắc. Đây là chìa khóa giúp sản phẩm tăng giá trị, đáp ứng thị trường khó tính và nâng tầm vị thế ngành cà phê trên trường quốc tế.
Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Từ một loại cây trồng được đưa về thử nghiệm từ những năm 1970, dứa Đồng Giao đã vươn lên thành thương hiệu nông sản tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình, không chỉ được tiêu thụ mạnh trong nước mà còn xuất khẩu đến hàng chục quốc gia. Hành trình phát triển của đặc sản này là minh chứng sống động cho hiệu quả của chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ – chế biến sâu và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.
Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Việt Nam là một cường quốc xuất khẩu cà phê, nhưng để khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường toàn cầu, ngành cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ: từ vùng trồng, văn hóa, con người đến trải nghiệm thưởng thức mang đậm bản sắc riêng của cà phê Việt.
Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Từ những sản phẩm nhỏ bé, nhiều thương hiệu Việt đã vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa, thậm chí chinh phục cả người tiêu dùng quốc tế. Những “kỳ tích” này để lại nhiều bài học về chiến lược, chất lượng và đổi mới sáng tạo.
Logistics xanh: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Logistics xanh: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Trong làn sóng chuyển đổi xanh toàn cầu, logistics không chỉ là điểm khởi đầu giảm phát thải, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp Việt nâng cao vị thế, thích ứng tiêu chuẩn ESG và chinh phục các thị trường xuất khẩu cao cấp như EU, Mỹ, Nhật Bản.
Kết nối chính sách và thực tiễn – Định hướng phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh đến năm 2045

Kết nối chính sách và thực tiễn – Định hướng phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh đến năm 2045

Sâm Ngọc Linh – dược liệu “quốc bảo” của Việt Nam đang trên hành trình phát triển bền vững với sự hỗ trợ từ chính sách quản lý rừng mới nhất của Chính phủ cùng các hoạt động thực tiễn như Lễ hội quốc tế sâm Ngọc Linh 2025. Việc kết nối chặt chẽ giữa chính sách và thực tiễn không chỉ bảo tồn nguồn gen quý hiếm, mà còn nâng tầm thương hiệu sâm Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế, hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện, bền vững và có sức cạnh tranh toàn cầu đến năm 2045.
Bảo hộ thương hiệu giữa làn sóng sáp nhập hành chính: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Bảo hộ thương hiệu giữa làn sóng sáp nhập hành chính: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Sự thay đổi địa giới hành chính sau sáp nhập đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết với doanh nghiệp trong việc cập nhật thông tin bảo hộ thương hiệu. Việc chậm điều chỉnh địa chỉ có thể ảnh hưởng đến hiệu lực pháp lý của nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý và các quyền sở hữu công nghiệp khác, dù các quy định mới đã tạo thuận lợi đáng kể.
Cơ hội vàng để khẳng định thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên trên thị trường quốc tế

Cơ hội vàng để khẳng định thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên trên thị trường quốc tế

Giữa bối cảnh thị trường nông sản thế giới đang đề cao tiêu chuẩn chất lượng và tính bền vững, vụ nhãn năm 2025 của Việt Nam – đặc biệt tại các vùng trọng điểm như Hưng Yên – đang bước vào mùa thu hoạch với triển vọng sáng sủa. Không chỉ được mùa, sản lượng tăng mạnh, quả nhãn năm nay còn đạt chuẩn về mẫu mã, độ ngọt và an toàn thực phẩm, mở ra cơ hội vàng để khẳng định thương hiệu “nhãn tiến vua” trên bản đồ trái cây xuất khẩu quốc tế.
Ngành giấy Việt Nam trước ngưỡng chuyển đổi xanh: Làm gì để giữ vững thương hiệu nội địa?

Ngành giấy Việt Nam trước ngưỡng chuyển đổi xanh: Làm gì để giữ vững thương hiệu nội địa?

Được đánh giá là ngành có tỷ lệ tái chế cao và nhiều tiềm năng đóng góp vào kinh tế tuần hoàn, ngành giấy Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi xanh mạnh mẽ dưới tác động của chính sách EPR. Tuy nhiên, để vừa phát triển bền vững, vừa giữ vững thương hiệu nội địa, các doanh nghiệp giấy phải đối mặt với bài toán không dễ: chi phí ký quỹ cao, chuỗi thu gom thiếu chuyên nghiệp và áp lực đầu tư công nghệ xanh.
Thương hiệu Việt trong kỷ nguyên tăng trưởng hai con số: Cơ hội và điều kiện bứt phá

Thương hiệu Việt trong kỷ nguyên tăng trưởng hai con số: Cơ hội và điều kiện bứt phá

Diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025 diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Không chỉ là bài toán kinh tế vĩ mô, tăng trưởng cao và bền vững còn đặt ra yêu cầu nâng cấp thương hiệu Việt, từ năng lực nội tại đến thể chế hỗ trợ. Cơ hội đã rõ, nhưng để thương hiệu Việt bứt phá, cần những điều kiện đồng bộ và tư duy đổi mới đột phá.
Giao đồ ăn không chỉ là dịch vụ, mà là chiến lược định vị thương hiệu thời đại số

Giao đồ ăn không chỉ là dịch vụ, mà là chiến lược định vị thương hiệu thời đại số

Từ một tiện ích hỗ trợ cuộc sống hiện đại, dịch vụ giao đồ ăn đang chuyển mình mạnh mẽ trở thành một chiến lược định vị thương hiệu toàn diện. Không chỉ là cuộc đua về tốc độ hay giá cả, thị trường giao đồ ăn giờ đây là nơi thể hiện khả năng chạm đến cảm xúc người dùng, tích hợp công nghệ và truyền tải phong cách sống, đặc biệt trong thế hệ Gen Z. ShopeeFood là ví dụ điển hình khi không chỉ dẫn đầu thị phần mà còn dẫn dắt xu hướng trải nghiệm ẩm thực số tại Việt Nam.
Để trái cây Việt vững vàng mùa thu hoạch

Để trái cây Việt vững vàng mùa thu hoạch

Mỗi mùa trái chín sẽ không còn là áp lực nếu vùng trồng được quy hoạch hợp lý, sản lượng điều tiết theo nhu cầu và hạ tầng bảo quản được đầu tư đồng bộ. Đây là nền tảng để trái cây Việt phát triển bền vững và giảm lệ thuộc vào thị trường nội địa.
Những sáng kiến đột phá giúp Tập đoàn TH được vinh danh “Nhà lãnh đạo kinh tế tuần hoàn”

Những sáng kiến đột phá giúp Tập đoàn TH được vinh danh “Nhà lãnh đạo kinh tế tuần hoàn”

“Chiến lược kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn TH có chiều sâu nổi bật, đặc biệt ở các yếu tố công nghệ tiên tiến và cách bản địa hóa thông minh theo điều kiện thực tế tại Việt Nam” – chính điều đó đã tạo nên tính đột phá và thuyết phục hội đồng bình chọn giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á 2005.
Củng cố thương hiệu gạo Việt Nam xuất khẩu

Củng cố thương hiệu gạo Việt Nam xuất khẩu

Dù đứng đầu thị phần ở nhiều quốc gia, gạo Việt vẫn đối mặt áp lực cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong khu vực. Việc xây dựng thương hiệu gạo bài bản là yếu tố then chốt giúp Việt Nam duy trì vị thế xuất khẩu lâu dài.
Xây dựng thương hiệu cho trái cây mùa vụ

Xây dựng thương hiệu cho trái cây mùa vụ

Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển xuất khẩu trái cây nhờ sự phong phú về hệ sinh thái và sản phẩm đặc trưng theo mùa. Tuy nhiên, chỉ khi xây dựng thương hiệu bài bản, trái cây Việt mới có thể nâng cao giá trị, ổn định đầu ra và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Chuyển đổi số mở lối phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Chuyển đổi số mở lối phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội nâng cao hiệu quả và giá trị gia tăng cho hợp tác xã nông nghiệp. Tuy nhiên, để bắt kịp xu thế và không bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu, các hợp tác xã cần vượt qua rào cản nội tại và đổi mới tư duy quản trị.
Ngành gỗ Việt Nam khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Ngành gỗ Việt Nam khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Biến động từ chính sách thương mại toàn cầu đang thử thách sức bền của ngành gỗ Việt Nam. Trong cơn xoáy bất định, doanh nghiệp cần tái định vị chiến lược, chuyển hướng thị trường và nâng cao giá trị để duy trì vị thế xuất khẩu chủ lực.
Định vị thương hiệu quốc gia cho cà phê Việt

Định vị thương hiệu quốc gia cho cà phê Việt

Cà phê Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu tăng cao nhờ giá thế giới biến động thuận lợi, nhưng vẫn thiếu thương hiệu quốc gia rõ nét. Xây dựng hình ảnh thống nhất và định vị bản sắc sản phẩm sẽ là nền tảng để giữ thị phần và tăng giá trị dài hạn.
Nền tảng số xanh nâng tầm thương hiệu Việt

Nền tảng số xanh nâng tầm thương hiệu Việt

Thương mại điện tử xanh giúp doanh nghiệp Việt minh bạch chuỗi cung ứng, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời mở ra cơ hội xây dựng thương hiệu Việt bền vững trong xu thế chuyển đổi số, phát triển xanh và hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Liên kết số thúc đẩy chuỗi giá trị vùng cao

Liên kết số thúc đẩy chuỗi giá trị vùng cao

Diễn đàn kết nối sản xuất và thương mại nông lâm sản các tỉnh Tây Bắc cho thấy việc xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn và đẩy mạnh liên kết số hóa là giải pháp quan trọng để nâng cao giá trị gia tăng và mở rộng thị trường cho nông sản vùng cao.
Xây dựng thương hiệu quốc gia từ sức mạnh doanh nghiệp tư nhân

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ sức mạnh doanh nghiệp tư nhân

Sự vươn lên mạnh mẽ của khu vực kinh tế tư nhân không chỉ góp phần làm nên tăng trưởng GDP, mà còn tạo lực đẩy quan trọng trong hành trình định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa

Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa

Trong 5 tháng đầu năm 2025, lượng thịt heo nhập khẩu vào Việt Nam tăng tới 78%, trị giá tăng hơn 112%. Sức ép từ thịt ngoại đang đặt ra những thách thức lớn cho ngành chăn nuôi và đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải tái định vị thương hiệu, cải tổ chuỗi giá trị để giữ vững thị phần trong nước. Trong bối cảnh 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh chính thức vận hành, nhiều vùng chăn nuôi lớn được sáp nhập, tạo điều kiện thuận lợi – nhưng cũng không ít áp lực – cho chiến lược cạnh tranh và phát triển thương hiệu thịt nội địa.
Sau sáp nhập: Tái định vị thương hiệu vùng – bài toán chiến lược cho sản phẩm địa phương

Sau sáp nhập: Tái định vị thương hiệu vùng – bài toán chiến lược cho sản phẩm địa phương

Sáp nhập tỉnh không chỉ là sự thay đổi về địa giới hành chính mà còn mở ra yêu cầu định hình lại thương hiệu vùng, nhất là đối với các sản phẩm đặc trưng gắn liền với địa danh. Làm sao để vừa giữ gìn bản sắc truyền thống, vừa khai thác hiệu quả lợi thế mới nhằm xây dựng chuỗi giá trị quy mô lớn là một nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự chủ động từ cả địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.
Thủy sản Việt trước phép thử Trung Đông: Rào cản hay cơ hội tái định vị thương hiệu?

Thủy sản Việt trước phép thử Trung Đông: Rào cản hay cơ hội tái định vị thương hiệu?

Xung đột Israel–Iran đang đẩy Trung Đông vào vòng xoáy bất ổn mới, ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng và kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Tuy nhiên, chính thách thức này cũng mở ra một “khoảng lặng chiến lược” để doanh nghiệp nhìn lại, cơ cấu lại thị trường và tái định vị thương hiệu thủy sản Việt Nam tại khu vực giàu tiềm năng này.
Xây dựng biểu tượng mùa vụ cho trái cây Việt

Xây dựng biểu tượng mùa vụ cho trái cây Việt

Chất lượng trái cây Việt ngày càng được ghi nhận, nhưng thiếu bảo quản và thương hiệu vẫn là rào cản lớn. Cần chiến lược đồng bộ từ sản xuất đến tiếp thị để chọn lọc, định danh và quảng bá biểu tượng trái cây mùa vụ trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động