Hướng dẫn chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa sang EU Hiệp định EVFTA: Lô gạo thơm đầu tiên của Việt Nam sang EU Xuất khẩu lô tôm nước lợ đầu tiên sang EU theo Hiệp định EVFTA |
Bộ Công Thương cho biết, kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực (từ ngày 1/8), các tổ chức được ủy quyền đã cấp gần 15.000 bộ Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 với kim ngạch gần 700 triệu USD đi 28 nước EU.
Các mặt hàng đã được cấp C/O mẫu EUR.1 chủ yếu là giày dép, thủy sản, nhựa và các sản phẩm nhựa, cà phê, hàng dệt may, túi xách, va li, rau quả, sản phẩm mây, tre, đan; nông sản; hàng điện tử... Thị trường nhập khẩu đa phần là các nước có cảng biển và trung tâm phân phối, trung chuyển của EU như Bỉ, Đức, Hà Lan, Pháp, Anh quốc. Trong đó, nhiều lô hàng đã tới thị trường EU, thông quan và được hưởng ưu đãi.
Nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam gia tăng xuất khẩu vào thị trường EU (Ảnh minh họa) |
Chỉ tính riêng tháng 8, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU đã đạt 3,25 tỷ USD, tăng 4,65% so với tháng 7 và tăng 4,2% so với cùng kỳ, đưa kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường EU đạt 22,76 tỷ USD, tăng gần 500 triệu USD so với bình quân 7 tháng đầu năm (bình quân 7 tháng là 2,79 tỷ USD). Sang tháng 9, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này tiếp tục duy trì đà tăng mạnh, tăng 14,4% so với cùng kỳ.
Đặc biệt, xuất khẩu tôm tháng 8/2020 tăng 15,7% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ đầu năm nay. Mặt hàng gạo xuất khẩu sang châu Âu cũng có những tín hiệu khả quan khi giá gạo Việt Nam vào thị trường EU đã tăng từ 80-200 USD/tấn, tùy loại so với thời điểm trước khi EVFTA có hiệu lực.
Tôm nằm trong nhóm mặt hàng xuất khẩu sang EU tăng mạnh kể từ đầu năm (Ảnh minh họa) |
Ngoài ra, nhiều mặt hàng khác như điện thoại và linh kiện, máy móc, thiết bị phụ tùng, dệt may, da giày, thủy sản, đồ gỗ, cà phê… cũng đang được nhận định kỳ vọng lớn trong việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này thời gian tới. Ngoài ra, xuất khẩu rau quả Việt sang EU lại ghi nhận tín hiệu khá tích cực.
Cụ thể, tháng 8/2020, trị giá xuất khẩu các sản phẩm rau quả của Việt Nam sang EU ước đạt 14,7 triệu USD, tăng 25,2% so với tháng trước đó. Dự kiến, xuất khẩu rau, củ, quả sang EU thời gian tới sẽ tiếp tục khởi sắc.
Ngoài thị trường EU, trong 9 tháng qua, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 54,8 tỉ USD, tăng gần 23% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là Trung Quốc đạt 31,9 tỉ USD, tăng 12,7%. Thị trường ASEAN đạt 17 tỉ USD, giảm 12,5%. Hàn Quốc đạt 14,5 tỉ USD, giảm 2%. Nhật Bản đạt 14,1 tỉ USD, giảm 5,7%.
“Mức độ quan tâm của doanh nghiệp cũng như tầm quan trọng của thị trường EU đối với xuất khẩu của Việt Nam rất lớn. Việt Nam đã tận dụng tốt các ưu đãi về thuế quan trong các FTA đã ký kết để mở rộng các thị trường xuất khẩu mới. Việc tham gia các FTA nhất là Hiệp định EVFTA có hiệu lực với các cam kết cắt giảm thuế quan của hàng có xuất xứ Việt Nam đã làm tăng khả năng cạnh tranh và giúp hàng hóa của Việt Nam mở rộng thị phần tại các thị trường đối tác, là động lực thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu”, báo cáo của Bộ Công thương nhận xét.