Quảng Ninh

Sản phẩm Tranh bột điệp: Độc đáo từ chất liệu đến nghệ thuật vẽ tranh

Là sự kết hợp độc đáo giữa chất liệu bột vỏ điệp, màu vẽ, keo kết dính cùng quy trình vẽ “ngược”, sản phẩm Tranh bột điệp đã đã chinh phục được thị giác của những người yêu nghệ thuật. Bên cạnh đó, Tranh bột điệp còn là sản phẩm OCOP 3 sao.
Thương hiệu Trà Ô Long - Tạo dựng uy tín với người tiêu dùng trong và ngoài nước Nước mắm chắt Phu Hiền: Tạo dựng niềm tin với khách hàng Lèn Chùa Ecostay phát triển du lịch theo hướng thăm quan và trải nghiệm thiên nhiên

Khoảng 30000 năm trước, con người đã phát minh ra các dụng cụ căn bản để vẽ tranh nhằm phản ánh thực trạng và ước muốn của con người. Từ đó, các chất liệu dùng để vẽ tranh cũng vô cùng phong phú gồm: Tranh lụa, tranh sơn dầu, tranh ghép hình, tranh khảm màu, tranh khắc đồng, tranh thủy mặc, tranh cát… Với nhiều phong cách khác nhau.

Anh Đinh Công Tuyến (địa chỉ tại thôn 5, Hiệp Hòa, Quảng Yên, Quảng Ninh là giáo viên dạy mỹ thuật của trường THCS Sông Khoai) chia sẻ: Mặc dù mỗi loại chất liệu và phong cách vẽ sẽ có ưu điểm và nhũng hạn chế. Tuy nhiên, cái quan trọng nhất của một tác phẩm nghệ thuật là phải có tính để đời và lưu giữ được lâu dài qua thời gian. Vì thế qua quá trình nghiên cứu anh Tuyến đã chú trọng đến những đặc tính của từng loại vật liệu để những tác phẩm hoàn thành có độ bền vững lâu dài lên đến hàng 100 năm.

Sản phẩm Tranh bột điệp - Độc đáo từ chất liệu đến nghệ thuật vẽ tranh
Anh Đinh Công Tuyến

Sự bén “duyên” với Tranh bột điệp phải kể từ năm 2015, với vai trò là giáo viên hướng dẫn cho học sinh với đề tài “Tạo tấm ép trang trí từ bột điệp đã đạt giải nhất của tỉnh Quảng Ninh, giải ba cấp quốc gia, giải khuyến khích cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc”.

Từ những tiền đề đó, anh Tuyến đã nghiên cứu và chế tạo thành công sản phẩm Tranh bột điệp vào năm 2017. Cũng thông qua “Cuộc thi Sáng tạo dịch vụ của tỉnh Quảng Ninh với Sản phẩm Tranh bột điệp nhằm quảng bá hình ảnh của Quảng Ninh tới khách thập phương, cũng như câu chuyện lấy sản vật địa phương tạo ra sản phẩm của địa phương” đã được các cấp, ban ngành tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao về độ độc đáo từ chất liệu cho tới nghệ thuật vẽ Tranh bột điệp.

Sản phẩm Tranh bột điệp - Độc đáo từ chất liệu đến nghệ thuật vẽ tranh
Tranh lớp lánh ánh điệp

Tuy nhiên, để làm ra sản phẩm Tranh bột điệp cần phải tách lớp xà cừ trong vỏ điệp tuân thủ theo các quy trình riêng: Đầu tiên phải ngâm và rửa sạch vỏ điệp, sau đó được nung ở nhiệt độ 800 – 1000oC trong khoảng 1 phút. Cảm quan bằng mắt sẽ thấy vỏ điệp chuyển từ màu trong sang màu trắng bạc, Mang vỏ điệp đã được nung đi nghiền để tạo thành bột điệp, tiến hành sàng phân loại bột điểu để có loại bột mịn (bé bằng đầu tăm), và loại bột thô. Sử dụng tấm bìa mica trải đều một lớp nhựa Eboxy mỏng rồi rải đều lớp bột điệp mịn lên trên để tạo tấm màng điệp, khi màng điệp khô sẽ vẽ hình lên.

Lớp bột mịn trên màng điệp sẽ tạo nên độ nhám giúp màu vẽ bám dính. Tiếp tục trải một lớp keo và phủ lớp bột điệp thô lên bề mặt vừa vẽ hình và cán dính lên tấm nền gỗ hoặc bìa cứng. Mang tấm tranh đi ép để keo khô hoàn toàn sẽ bóc tấm mica ra tranh sẽ tạo thành. Các lớp màu vẽ và bột điệp được bao bọc hoàn toàn xen kẽ trong các lớp nhựa Eboxy bền chắc thành một khối tranh đặc. Khi tác phẩm hoàn thành sẽ lật ngược lại để chiêm ngưỡng bức tranh, người chơi tranh sẽ tận hưởng được vẻ đẹp lấp lánh ánh bạc từ lớp xà cừ khi ánh sáng chiếu vào.

Sản phẩm Tranh bột điệp - Độc đáo từ chất liệu đến nghệ thuật vẽ tranh

Ngoài ra, điểm độc đáo trong quy trình vẽ Tranh bột điệp nằm ở nét vẽ. Nếu vẽ tranh thông thường sẽ vẽ nét sau cùng thì quy trình trong vẽ Tranh bột điệp sẽ vẽ nét trước rồi mới đệm màu lên.

Trước sự đam mê, sáng tạo, Sản phẩm Tranh bột điệp đạt OCOP 3 sao tại Hội thi đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2017 của tỉnh Quảng Ninh, cấp lại năm 2022. Cùng với các sản phẩm Tranh bột điệp được vẽ theo hai thể loại là tranh lưu niệm và tranh nghệ thuật đã chinh phục được thị hiếu của người chơi tranh.

Anh Đinh Công Tuyến cho biết: “Hiện nay mình đang đăng ký Bằng sáng chế về Quy trình chế tác tranh bột điệp, trong thời gian tới sẽ mở phòng trưng bày, triển lãm các sản phẩm tranh bột điệp để mang chất liệu độc đáo này đến gần hơn với công chúng và những người yêu hội họa, qua đó cũng là để lắng nghe những ý kiến đánh giá của công chúng và các chuyên gia mỹ thuật của Việt Nam về chất liệu Tranh bột điệp”.

Một số sản phẩm tranh bột điệp:

Sản phẩm Tranh bột điệp - Độc đáo từ chất liệu đến nghệ thuật vẽ tranh
Sản phẩm Tranh bột điệp - Độc đáo từ chất liệu đến nghệ thuật vẽ tranh
Sản phẩm Tranh bột điệp - Độc đáo từ chất liệu đến nghệ thuật vẽ tranh
Sản phẩm Tranh bột điệp - Độc đáo từ chất liệu đến nghệ thuật vẽ tranh
Sản phẩm Tranh bột điệp - Độc đáo từ chất liệu đến nghệ thuật vẽ tranh
Sản phẩm Tranh bột điệp - Độc đáo từ chất liệu đến nghệ thuật vẽ tranh
Sản phẩm Tranh bột điệp - Độc đáo từ chất liệu đến nghệ thuật vẽ tranh
Sản phẩm Tranh bột điệp - Độc đáo từ chất liệu đến nghệ thuật vẽ tranh
Sản phẩm Tranh bột điệp - Độc đáo từ chất liệu đến nghệ thuật vẽ tranh
Thương hiệu Trà Ô Long - Tạo dựng uy tín với người tiêu dùng trong và ngoài nước Thương hiệu Trà Ô Long - Tạo dựng uy tín với người tiêu dùng trong và ngoài nước
Lèn Chùa Ecostay phát triển du lịch theo hướng thăm quan và trải nghiệm thiên nhiên Lèn Chùa Ecostay phát triển du lịch theo hướng thăm quan và trải nghiệm thiên nhiên
Nước mắm chắt Phu Hiền: Tạo dựng niềm tin với khách hàng Nước mắm chắt Phu Hiền: Tạo dựng niềm tin với khách hàng
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội là vùng đất trăm nghề cùng với nhiều nông sản đặc sản, một tiềm năng, lợi thế để phát triển thêm sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Tính đến nay, TP. Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP với xấp xỉ gần 3.000 sản phẩm.
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Người dân Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) đã phát triển nhiều sản phẩm sơn mài đa dạng và xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới. Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái được nhiều khách hàng ưa chuộng.
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk  Lắk

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk Lắk

Sáng ngày 9/3/2025, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc "Hội chợ Triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP" nhằm xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương và tôn vinh thương hiệu cà phê.
Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Tỉnh Quảng Trị đang tập trung phát triển các sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng và lợi thế khu vực nông thôn, phát triển kinh tế nông thôn, góp phần thực hiện hiệu quả và bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

Công tác quản lý, giám sát sản phẩm OCOP Thái Bình còn nhiều khó khăn. Thời gian tới, tỉnh Thái Bình sẽ tập trung vào phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương với các đặc sản, sản phẩm truyền thống.
Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Mặc dù tỉnh Bạc Liêu có nhiều sản phẩm OCOP đạt các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn hàng hóa theo quy định, song chỉ có số ít sản phẩm OCOP của tỉnh “chen chân” được vào siêu thị.
Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Những vướng mắc trong thủ tục, chi phí đánh giá lại là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư. Để đạt tiêu chuẩn OCOP là một chặng đường, giữ thương hiệu lại là bài toán khó hơn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động