OCOP Bình Dương tìm giải pháp tăng thu nhập cho người dân và doanh nghiệp

Khi triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Bình Dương chú trọng đến chất lượng. Ðến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 47 sản phẩm đạt 3 sao và 4 sao. Sau khi được công nhận OCOP đã tạo điều kiện cho các sản phẩm tiêu thụ tốt hơn và thu nhập của nông dân, doanh nghiệp tăng lên.
OCOP tạo cơ hội cho doanh nghiệp Hải Dương phát triển 19 sản phẩm OCOP tỉnh Bình Dương đạt chứng nhận
Ông Lưu Nguyên Quảng, Giám đốc Cơ sở sản xuất Thiết bị cơ y hoá giới thiệu sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo.
Hai sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh của Cơ sở sản xuất Thiết bị cơ y hoá giới thiệu sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo.

Sản phẩm OCOP được định vị bằng chất lượng

Đã có bề dày hơn 30 năm kinh nghiệm sản xuất thiết bị y tế nhưng với mong muốn thêm nhiều sản phẩm tốt cho sức khỏe của người dân mang thương hiệu Bình Dương nên Cơ sở sản xuất Thiết bị cơ y hoá ở phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên đã nghiên cứu, nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo. Sau 4 năm triển khai, đến nay sản phẩm Nấm đông trùng hạ thảo CYH và Rượu đông trùng hạ thảo CYH đã được nhiều người tin dùng. Năm 2021, hai sản phẩm này đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh và mới đây đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận danh hiệu Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam 2022.

Ông Lưu Nguyên Quảng, Giám đốc Cơ sở sản xuất Thiết bị cơ y hoá chia sẻ, bằng kinh nghiệm và sức sáng tạo không ngừng, sản phẩm của công ty đã có mặt ở hầu khắp các tỉnh, thành trong cả nước và đang chinh phục khách hàng bằng chính chất lượng sản phẩm.

“Tới đây, những sản phẩm của đông trùng hạ thảo CYH sẽ vươn xa hơn, có những mặt hàng đa dạng, thiết thực phục vụ bà con. Nó sẽ hữu ích cho bà con khi sử dụng để tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe cho bà con” - ông Quảng chia sẻ.

Công nhân Công ty TNHH yến Hiếu Hằng đang sơ chế yến.
Sản phẩm của Công ty TNHH yến Hiếu Hằng đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Từ mô hình trang trại tổng hợp và cung cấp vật tư nông nghiệp, năm 2012, bà Tăng Thị Hằng ở xã An Long, huyện Phú Giáo đưa mô hình nuôi chim yến về địa phương. Đến nay, với 3 nhà nuôi yến diện tích hơn 1.600m2, mỗi tháng cho thu khoảng 15kg tổ yến thô, với giá từ 20-22 triệu đồng/kg, doanh thu đạt hơn 3 tỷ đồng/năm. Năm 2019, sản phẩm Tổ yến Hiếu Hằng của công ty bà đạt sản phẩm nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Dương, đến năm 2021 đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Bà Tăng Thị Hằng, Giám đốc Công ty TNHH yến Hiếu Hằng cho biết, để đạt chứng nhận OCOP các quy trình từ thu hoạch đến chế biến được thực hiện theo các bước, đảm bảo an toàn, sạch sẽ. Hiện nay, ngoài tổ yến tổ thô, cơ sở còn đẩy mạnh chế biến yến tươi, chè yến, cháo yến.

“Lúc nào cũng đưa chất lượng yến lên hàng đầu, 100% nguyên chất không pha lẫn tạp chất, không dùng chất bảo quản. Yến là sản vật vàng nên lúc nào cũng theo tiêu chí sản vật vàng-chất lượng vàng” - bà Hằng cho biết.

Đến nay Bình Dương có 47 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của 31 chủ thể, trong đó có 8 sản phẩm đạt 4 sao, còn lại là 3 sao. So với các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp trong tỉnh thì số lượng được công nhận OCOP còn ít. Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương lí giải, địa phương chú trọng chất lượng hơn là chạy theo số lượng sản phẩm đạt chứng nhận nên các quy trình xét duyệt, thẩm định khắt khe.

Theo ông Phạm Văn Bông: “Hội đồng chứng nhận hướng dẫn cho các địa phương, đặc biệt tuyên truyền, vận động nhiều đợt trên các kênh thông tin đại chúng để cho người tham gia chứng nhận OCOP hiểu được và nắm vấn đề để khi thực hiện đạt các quy định. Cũng vì vậy, sản phẩm đạt OCOP trên địa bàn tỉnh Bình Dương ít nhưng chất lượng trên thị trường đảm bảo thương hiệu, nhãn hiệu và uy tín lâu dài”.

Nông dân Hợp tác xã nông nghiệp Đồng Thuận Phát ở huyện Bắc Tân Uyên vui mừng khi giá thành bưởi tăng cao khi được công nhân OCOP..
Nông dân Hợp tác xã nông nghiệp Đồng Thuận Phát ở huyện Bắc Tân Uyên vui mừng khi giá thành bưởi tăng cao khi được công nhân OCOP..

Xây dựng thương hiệu tạo đòn bẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP hướng đến mỗi xã sẽ tạo ra ít nhất một hay nhiều sản phẩm chủ lực, có lợi thế so sánh, tiến tới xây dựng thương hiệu, liên kết mở rộng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đây được xem là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới trong tỉnh Bình Dương đi vào chiều sâu, hiệu quả bền vững. Hiện, chương trình đang được các địa phương triển khai tích cực, tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Ông Trịnh Minh Thạnh, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Đồng Thuận Phát ở huyện Bắc Tân Uyên cho biết, hợp tác xã có sản phẩm bưởi da xanh được công nhận OCOP 3 sao năm 2021 và đang hướng đến tạo thêm sản phẩm là tinh dầu bưởi, cam. Được công nhận OCOP sản phẩm tiêu thụ tốt hơn, vì thế sản lượng và doanh thu cũng tăng theo từng năm.

“Thương lái, hoặc doanh nghiệp đến mua khi thấy sản phẩm được công nhận OCOP thì họ cũng yên tâm vì được trồng theo theo tiêu chuẩn VietGap, từ đó giá cả cũng bằng, hoặc hơn những sản phẩm chưa đạt OCOP. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các thành viên khác thấy lợi ích cùng tham gia vào hợp tác xã” - ông Thạnh bày tỏ.

Song song với việc tạo điều kiện để các sản phẩm đạt chứng nhận, sở ngành, địa phương trong tỉnh Bình Dương đã có nhiều chương trình xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm giúp các sản phẩm OCOP tiêu thụ tốt thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, giới thiệu trên các trang thương mại điện tử; xây dựng điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP; kết nối với hệ thống siêu thị, nhà phân phối để nông dân, hợp tác xã ký gửi sản phẩm.

Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương tham gia gian hàng trưng bày sản phẩm chuối đạt OCOP 3 sao năm 2022.
Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương tham gia gian hàng trưng bày sản phẩm chuối đạt OCOP 3 sao năm 2022.

Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội chợ triển lãm “Bình Dương EXPO 2022” với hơn 100 gian hàng giới thiệu đủ các sản phẩm OCOP.

Bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương nhấn mạnh: “Qua sự kiện EXPO năm 2022, Sở Công Thương mong muốn việc kết nối giao thương ngày càng mở rộng, từ đó tạo điều kiện doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại liên kết, tiêu thụ hàng hóa một cách tốt nhất. Trong tương lai EXPO Bình Dương sẽ tiếp tục được triển khai, mở rộng về quy mô”.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, Bình Dương sẽ có 109 sản phẩm OCOP theo các nhóm chủ lực và tiềm năng như nhóm thực phẩm, đồ uống, dược liệu, đồ lưu niệm nội thất trang trí, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch. Để các sản phẩm đủ điều kiện được công nhận, các đơn vị, địa phương đang hỗ trợ xây dựng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, HACCP, ISO... cho các sản phẩm tham gia đánh giá phân hạng, nâng cấp sản phẩm OCOP với phương châm “chất lượng hơn số lượng”./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động