OCOP Bình Dương tìm giải pháp tăng thu nhập cho người dân và doanh nghiệp

Khi triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Bình Dương chú trọng đến chất lượng. Ðến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 47 sản phẩm đạt 3 sao và 4 sao. Sau khi được công nhận OCOP đã tạo điều kiện cho các sản phẩm tiêu thụ tốt hơn và thu nhập của nông dân, doanh nghiệp tăng lên.
OCOP tạo cơ hội cho doanh nghiệp Hải Dương phát triển 19 sản phẩm OCOP tỉnh Bình Dương đạt chứng nhận
Ông Lưu Nguyên Quảng, Giám đốc Cơ sở sản xuất Thiết bị cơ y hoá giới thiệu sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo.
Hai sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh của Cơ sở sản xuất Thiết bị cơ y hoá giới thiệu sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo.

Sản phẩm OCOP được định vị bằng chất lượng

Đã có bề dày hơn 30 năm kinh nghiệm sản xuất thiết bị y tế nhưng với mong muốn thêm nhiều sản phẩm tốt cho sức khỏe của người dân mang thương hiệu Bình Dương nên Cơ sở sản xuất Thiết bị cơ y hoá ở phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên đã nghiên cứu, nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo. Sau 4 năm triển khai, đến nay sản phẩm Nấm đông trùng hạ thảo CYH và Rượu đông trùng hạ thảo CYH đã được nhiều người tin dùng. Năm 2021, hai sản phẩm này đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh và mới đây đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận danh hiệu Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam 2022.

Ông Lưu Nguyên Quảng, Giám đốc Cơ sở sản xuất Thiết bị cơ y hoá chia sẻ, bằng kinh nghiệm và sức sáng tạo không ngừng, sản phẩm của công ty đã có mặt ở hầu khắp các tỉnh, thành trong cả nước và đang chinh phục khách hàng bằng chính chất lượng sản phẩm.

“Tới đây, những sản phẩm của đông trùng hạ thảo CYH sẽ vươn xa hơn, có những mặt hàng đa dạng, thiết thực phục vụ bà con. Nó sẽ hữu ích cho bà con khi sử dụng để tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe cho bà con” - ông Quảng chia sẻ.

Công nhân Công ty TNHH yến Hiếu Hằng đang sơ chế yến.
Sản phẩm của Công ty TNHH yến Hiếu Hằng đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Từ mô hình trang trại tổng hợp và cung cấp vật tư nông nghiệp, năm 2012, bà Tăng Thị Hằng ở xã An Long, huyện Phú Giáo đưa mô hình nuôi chim yến về địa phương. Đến nay, với 3 nhà nuôi yến diện tích hơn 1.600m2, mỗi tháng cho thu khoảng 15kg tổ yến thô, với giá từ 20-22 triệu đồng/kg, doanh thu đạt hơn 3 tỷ đồng/năm. Năm 2019, sản phẩm Tổ yến Hiếu Hằng của công ty bà đạt sản phẩm nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Dương, đến năm 2021 đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Bà Tăng Thị Hằng, Giám đốc Công ty TNHH yến Hiếu Hằng cho biết, để đạt chứng nhận OCOP các quy trình từ thu hoạch đến chế biến được thực hiện theo các bước, đảm bảo an toàn, sạch sẽ. Hiện nay, ngoài tổ yến tổ thô, cơ sở còn đẩy mạnh chế biến yến tươi, chè yến, cháo yến.

“Lúc nào cũng đưa chất lượng yến lên hàng đầu, 100% nguyên chất không pha lẫn tạp chất, không dùng chất bảo quản. Yến là sản vật vàng nên lúc nào cũng theo tiêu chí sản vật vàng-chất lượng vàng” - bà Hằng cho biết.

Đến nay Bình Dương có 47 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của 31 chủ thể, trong đó có 8 sản phẩm đạt 4 sao, còn lại là 3 sao. So với các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp trong tỉnh thì số lượng được công nhận OCOP còn ít. Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương lí giải, địa phương chú trọng chất lượng hơn là chạy theo số lượng sản phẩm đạt chứng nhận nên các quy trình xét duyệt, thẩm định khắt khe.

Theo ông Phạm Văn Bông: “Hội đồng chứng nhận hướng dẫn cho các địa phương, đặc biệt tuyên truyền, vận động nhiều đợt trên các kênh thông tin đại chúng để cho người tham gia chứng nhận OCOP hiểu được và nắm vấn đề để khi thực hiện đạt các quy định. Cũng vì vậy, sản phẩm đạt OCOP trên địa bàn tỉnh Bình Dương ít nhưng chất lượng trên thị trường đảm bảo thương hiệu, nhãn hiệu và uy tín lâu dài”.

Nông dân Hợp tác xã nông nghiệp Đồng Thuận Phát ở huyện Bắc Tân Uyên vui mừng khi giá thành bưởi tăng cao khi được công nhân OCOP..
Nông dân Hợp tác xã nông nghiệp Đồng Thuận Phát ở huyện Bắc Tân Uyên vui mừng khi giá thành bưởi tăng cao khi được công nhân OCOP..

Xây dựng thương hiệu tạo đòn bẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP hướng đến mỗi xã sẽ tạo ra ít nhất một hay nhiều sản phẩm chủ lực, có lợi thế so sánh, tiến tới xây dựng thương hiệu, liên kết mở rộng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đây được xem là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới trong tỉnh Bình Dương đi vào chiều sâu, hiệu quả bền vững. Hiện, chương trình đang được các địa phương triển khai tích cực, tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Ông Trịnh Minh Thạnh, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Đồng Thuận Phát ở huyện Bắc Tân Uyên cho biết, hợp tác xã có sản phẩm bưởi da xanh được công nhận OCOP 3 sao năm 2021 và đang hướng đến tạo thêm sản phẩm là tinh dầu bưởi, cam. Được công nhận OCOP sản phẩm tiêu thụ tốt hơn, vì thế sản lượng và doanh thu cũng tăng theo từng năm.

“Thương lái, hoặc doanh nghiệp đến mua khi thấy sản phẩm được công nhận OCOP thì họ cũng yên tâm vì được trồng theo theo tiêu chuẩn VietGap, từ đó giá cả cũng bằng, hoặc hơn những sản phẩm chưa đạt OCOP. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các thành viên khác thấy lợi ích cùng tham gia vào hợp tác xã” - ông Thạnh bày tỏ.

Song song với việc tạo điều kiện để các sản phẩm đạt chứng nhận, sở ngành, địa phương trong tỉnh Bình Dương đã có nhiều chương trình xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm giúp các sản phẩm OCOP tiêu thụ tốt thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, giới thiệu trên các trang thương mại điện tử; xây dựng điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP; kết nối với hệ thống siêu thị, nhà phân phối để nông dân, hợp tác xã ký gửi sản phẩm.

Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương tham gia gian hàng trưng bày sản phẩm chuối đạt OCOP 3 sao năm 2022.
Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương tham gia gian hàng trưng bày sản phẩm chuối đạt OCOP 3 sao năm 2022.

Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội chợ triển lãm “Bình Dương EXPO 2022” với hơn 100 gian hàng giới thiệu đủ các sản phẩm OCOP.

Bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương nhấn mạnh: “Qua sự kiện EXPO năm 2022, Sở Công Thương mong muốn việc kết nối giao thương ngày càng mở rộng, từ đó tạo điều kiện doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại liên kết, tiêu thụ hàng hóa một cách tốt nhất. Trong tương lai EXPO Bình Dương sẽ tiếp tục được triển khai, mở rộng về quy mô”.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, Bình Dương sẽ có 109 sản phẩm OCOP theo các nhóm chủ lực và tiềm năng như nhóm thực phẩm, đồ uống, dược liệu, đồ lưu niệm nội thất trang trí, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch. Để các sản phẩm đủ điều kiện được công nhận, các đơn vị, địa phương đang hỗ trợ xây dựng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, HACCP, ISO... cho các sản phẩm tham gia đánh giá phân hạng, nâng cấp sản phẩm OCOP với phương châm “chất lượng hơn số lượng”./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động