Bưu điện Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện, giữ vững thương hiệu Quốc gia |
ừa qua, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành Bưu điện (15/8/1945 - 15/8/2025). Cách đây tròn 80 năm, ngày 15/8/1945, Hội nghị toàn quốc Đảng Cộng sản Đông Dương họp tại Tân Trào (Tuyên Quang) đã ban hành Nghị quyết, thành lập “Ban Giao thông chuyên môn” – tiền thân của ngành Bưu điện.
Máu có thể đổ, thông tin không thể gián đoạn
Trong kháng chiến kiến quốc, hàng vạn người Bưu điện đã chiến đấu kiên cường với tinh thần: máu có thể đổ, người có thể hy sinh nhưng thông tin không thể gián đoạn. Gần 10.000 cán bộ, chiến sĩ giao bưu, thông tin liên lạc đã anh dũng ngã xuống để giữ vững mạch máu thông tin của Tổ quốc. Lời thề: “Cùng nhau giữ trọn lời nguyền, thề đem xương máu nối liền đường dây” vẫn còn nguyên giá trị đến hôm nay.
Sau ngày thống nhất, ngành Bưu điện bước vào giai đoạn khôi phục, xây dựng và hiện đại hóa. Với phương châm đi thẳng vào hiện đại, bỏ qua công nghệ trung gian, mở cửa hội nhập, tự vay tự trả, ngành đã kiến tạo hạ tầng bưu chính - viễn thông trở thành trụ cột hạ tầng cho công cuộc đổi mới, đặt nền móng cho Việt Nam bước vào kỷ nguyên kinh tế tri thức.
![]() |
Ông Đỗ Trung Tá, Nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông chia sẻ về hành trình phát triển của ngành Bưu điện |
Nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông Đỗ Trung Tá nhấn mạnh: “Chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào về truyền thống vẻ vang của ngành. Phía trước vẫn còn muôn vàn cơ hội song hành cùng không ít thách thức. Tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ tiếp tục vươn xa, khẳng định vững vàng vai trò tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia số với nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ”.
![]() |
Bưu điện Việt Nam - hành trình 80 năm kết nối mọi người, mọi miền |
Bưu điện Việt Nam – Kết nối mọi miền, đổi mới mạnh mẽ
Kế thừa truyền thống 80 năm, với hệ thống 13.000 điểm phục vụ trải khắp xã, phường cùng hơn 40.000 lao động, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, vừa không ngừng đổi mới để thích ứng với sự chuyển mình của đất nước.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, tốc độ tăng trưởng của Bưu điện Việt Nam đạt 22%. Doanh nghiệp đang triển khai mô hình tổ chức mới, cơ chế kinh tế mới và hệ sinh thái dịch vụ mới dựa trên chuyển đổi số sâu rộng. Đây là bốn động lực quan trọng đưa Bưu điện Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ mới.
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 80 năm, ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam khẳng định: “Kỷ niệm 80 năm không chỉ là dịp tri ân những đóng góp của thế hệ đi trước, mà còn là thời khắc để khẳng định tầm nhìn và quyết tâm cho chặng đường phía trước. Hệ thống Bưu điện xã với cơ chế tự chủ sẽ phát huy vai trò là điểm chạm vật lý quan trọng của nền kinh tế số, góp phần kiến tạo 3.321 trung tâm kinh tế mới ở cấp cơ sở, đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp đưa đất nước vươn tới tương lai thịnh vượng”.
![]() |
Ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm |
Khát vọng “Made in Vietnam Post”
Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào xác định mục tiêu giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến 2045 là: “Đột phá công nghệ – Kết nối quốc gia – Vươn ra thế giới”. Theo ông, đột phá công nghệ sẽ là nội lực; kết nối quốc gia bằng công nghệ là sứ mệnh; vươn ra thế giới bằng công nghệ “Made in Vietnam Post” là khát vọng lớn lao.
![]() |
Ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chia sẻ mục tiêu của Bưu điện Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. |
Ba mục tiêu chuyển đổi số trọng tâm được đặt ra:
Một là, mang lại nguồn thu mới từ đổi mới sáng tạo và công nghệ.
Hai là, trở thành doanh nghiệp trụ cột, hỗ trợ phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.
Ba là, tiên phong tham gia các đề án chiến lược quốc gia như giảm chi phí logistics, tối ưu chuỗi cung ứng, phát triển nền tảng thương mại điện tử quốc gia.
![]() |
Bưu điện Việt Nam đặt mục tiêu nâng mức độ tự động hóa vận hành đạt 70-80% vào năm 2030. |
Đến năm 2030, Bưu điện Việt Nam đặt mục tiêu tự động hóa vận hành đạt 70-80%, tốc độ tăng trưởng ổn định 20-30% ở các mảng dịch vụ, chất lượng nằm trong nhóm 3 doanh nghiệp chuyển phát nhanh hàng đầu trong nước. Sàn thương mại điện tử của Vietnam Post sẽ trở thành sàn B2C nông sản chất lượng cao lớn nhất Việt Nam, đồng thời cung cấp hạ tầng logistics số 1 cho nông sản.
Ông Chu Quang Hào khẳng định: “Bưu điện Việt Nam đang đứng trước giai đoạn bản lề, nơi khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trở thành sức mạnh dẫn dắt mọi hoạt động. Đây chính là con đường để Bưu điện Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp bưu chính – công nghệ hàng đầu, giữ vững vị thế trụ cột trong Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số”.
![]() |
Bưu điện Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ bưu chính xanh trong các hoạt động |
![]() |