OCOP tạo cơ hội cho doanh nghiệp Hải Dương phát triển

Chương trình OCOP của tỉnh Hải Dương đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham gia. Nhờ các chính sách hỗ trợ từ OCOP, các sản phẩm của doanh nghiệp được khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường.
Quảng Bình: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP địa phương Quảng Trị: Phát triển kinh tế thảo dược gắn với chương trình OCOP Cao Bằng: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch
OCOP tạo cơ hội cho doanh nghiệp Hải Dương phát triển
Sản phẩm OCOP đạt 4 sao - Công ty TNHH Sản xuất nấm Hải Dương.

Phát huy lợi thế làng nghề

Hải Dương có nhiều làng nghề truyền thống, cùng các đặc sản, nông sản nổi tiếng mang thương hiệu, nét đặc trưng riêng. Để tạo bước đột phá cho chương trình OCOP, UBND tỉnh Hải Dương đã trích gần 1,6 tỷ đồng từ nguồn sự nghiệp nông, lâm nghiệp và phòng chống lụt bão năm 2021 để hỗ trợ cho chương trình OCOP. Trong năm 2021, tỉnh đã có 53 sản phẩm được xếp hạng OCOP 3 sao và 4 sao.

Theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, chương trình OCOP được địa phương triển khai từ năm 2019. Đến nay, toàn tỉnh Hải Dương hiện có gần 100 sản phẩm OCOP từ 3 - 4 sao của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn. Hầu hết các doanh nghiệp khi tham gia chương trình đều có từ 2 sản phẩm trở lên được gắn sao.

Đầu năm 2022, tỉnh Hải Dương có thêm 31 sản phẩm OCOP của 15 chủ thể, HTX, hộ kinh doanh và cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh gồm 17 sản phẩm 4 sao và 14 sản phẩm đạt 3 sao. Kết quả xếp hạng OCOP có giá trị 3 năm kể từ ngày được công nhận.

Mới đây, hội đồng đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hải Dương đã tổ chức thẩm định, xếp hạng các sản phẩm nông nghiệp của các huyện khi tham gia chương trình OCOP năm 2021.

Qua xét duyệt, nhiều sản phẩm nông nghiệp đều được Hội đồng đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh xếp hạng như: Huyện Tứ Kỳ có 4 sản phẩm nấm đạt 4 sao đều của Công ty TNHH Sản xuất nấm Hải Dương; Công ty TNHH Đặc sản rươi cáy Hà Tiến An Thanh Tứ Kỳ có 2 sản phẩm đạt 3 sao gồm: rươi niêu Hà Tiến và chả rươi Hà Tiến; chim bồ câu Pháp thảo dược của HTX Chăn nuôi hữu cơ Thủy Phát đạt 3 sao.

OCOP tạo cơ hội cho doanh nghiệp Hải Dương phát triển
Cơ sở nuôi chim bồ câu Pháp thảo dược của HTX Chăn nuôi hữu cơ Thủy Phát (sản phẩm đạt OCOP 3 sao)

TP Hải Dương có 4 sản phẩm bánh kẹo của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Hưng Long đạt 4 sao gồm: bánh đậu xanh rồng vàng, bánh dừa hương sầu riêng, bánh dừa nhân điều và bánh dừa cục; 3 sản phẩm gồm bánh nhãn, bánh vừng, bánh chả chanh của hộ kinh doanh cơ sở sản xuất bánh mứt kẹo Huy Công đạt 3 sao.

Thị xã Kinh Môn có 3 sản phẩm đạt 4 sao gồm: rượu sâm sắn dây, rượu đông trùng hạ thảo đều của Công ty TNHH một thành viên Phương Khiêm và cam Vũ Xá của HTX sản xuất và tiêu thụ nông sản sạch Thất Hùng; sản phẩm rượu An Sinh Vương ủ gỗ sồi và rượu ngô nếp + gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn - An Sinh Vương của Công ty CP Long Phát QLC đạt 3 sao; trứng gà thảo mộc của hộ Đoàn Ngọc Hảo đạt 3 sao.

Huyện Kim Thành có 1 sản phẩm ống hút ngũ cốc của Công ty CP 5S đạt 4 sao; chuối sấy dẻo Kim Liên của Công ty CP 5S và gạo nếp quýt Kim Thành của HTX Đầu tư dịch vụ nông nghiệp sạch Nam Điền đạt 3 sao.

Huyện Gia Lộc có 2 sản phẩm cà chua và cà chua cherry của Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ HD - Green đạt 4 sao; 2 sản phẩm cà chua và dưa leo của HTX Tân Minh Đức đạt 3 sao. Cả 3 sản phẩm hương của hộ kinh doanh Lê Công Hùng ở huyện Nam Sách đều đạt 4 sao. Huyện Ninh Giang có duy nhất sản phẩm bánh gai Nga Tới của cơ sở sản xuất Tuyết Nga đạt 3 sao.

Theo ông Nguyễn Trung Sách – Giám đốc công ty TNHH sản xuất Nấm Hải Dương: Thời điểm từ năm 2008 đến năm 2019, giai đoạn đó mới trong giai đoạn sản xuất những sản phẩm mang ra thị trường các chợ đầu mối và chưa đi sâu vào những sản phẩm chất lượng. Từ năm 2019 đến nay, chúng tôi đã nâng cấp lên để đáp ứng được với thị trường, đi sâu và chất lượng và chương trình OCOP. Chúng tôi đã đầu tư toàn bộ trang thiết bị, nhà xưởng hiện đại, kiểm soát sản phẩm và tất cả các công đoạn để đi đến một sản phẩm đạt chất lượng OCOP.

Tiếp tục có những giải pháp đột phá

Để nâng cao hiệu quả Chương trình OCOP tỉnh Hải Dương, UBND tỉnh này đã ban hành Kế hoạch thực hiện “Đề án OCOP” năm 2021. Theo kế hoạch này, UBND tỉnh hải Dương sẽ hỗ trợ kinh phí thưởng cho các sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên nhằm khuyến khích, động viên các chủ thể tham gia Chương trình OCOP tỉnh Hải Dương, tạo phong trào sâu, rộng trong nhân dân về chương trình.

Cụ thể sẽ hỗ trợ kinh phí thưởng cho các sản phẩm OCOP tỉnh Hải Dương đạt từ 3 sao trở lên. Theo đó, sản phẩm đạt 5 sao từ Chương trình OCOP tỉnh Hải Dương sẽ được thưởng 30 triệu đồng/sản phẩm; sản phẩm đạt 4 sao được thưởng 20 triệu đồng/sản phẩm; sản phẩm đạt 3 sao được thưởng 10 triệu đồng/sản phẩm.

Cũng theo kế hoạch, UBND tỉnh Hải Dương sẽ hỗ trợ khảo sát, tư vấn xây dựng hồ sơ, tem bì nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, xúc tiến thương mại… cho 1 sản phẩm hoàn chỉnh; Hỗ trợ kinh phí để thực hiện xác lập quyền sở hữu trí tuệ; hỗ trợ để duy trì và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu, mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc, hỗ trợ xây dựng hồ sơ công bố chất lượng, kiểm tra chất lượng dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho các sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP tỉnh Hải Dương (70 cơ sở); Hỗ trợ hoàn thiện quy cách đóng gói, thiết kế, in bao bì, nhãn mác cho các chủ thể sản xuất có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP OCOP tỉnh Hải Dương (30 cơ sở).

Đồng thời, Kế hoạch cũng hỗ trợ mua máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất phục vụ phát triển tiểu thủ công nghiệp cho 6 dự án; Hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất cho 2 dự án. UBND tỉnh Hải Dương tiếp tục hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh Hải Dương gồm 9 Kế hoạch đã phê duyệt năm 2020 (hỗ trợ nội dung thực hiện trong năm 2021) và 3 Kế hoạch mới năm 2021; Hỗ trợ Dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh Hải Dương cho 2 dự án năm 2021; Hỗ trợ các điểm trưng bày, cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Hải Dương đối với 3 điểm trưng bày/cửa hàng.

OCOP tạo cơ hội cho doanh nghiệp Hải Dương phát triển
Cà chua HD-Green sản phẩm Công ty cổ phần nông nghiệp hữu cơ HD-Green tại tỉnh Hải Dương được xếp hạng OCOP 4 sao.

Để nâng cao hiệu quả Chương trình OCOP, tỉnh Hải Dương sẽ tập trung hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm có thế mạnh của các địa phương, phát triển các sản phẩm đăng ký mới; hỗ trợ sản xuất theo chuỗi giá trị cho các bên tham gia, tập trung tuyên truyền, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền. Cùng đó, tỉnh xây dựng và triển khai chính sách khoa học, công nghệ đối với các sản phẩm OCOP Hải Dương theo hướng nghiên cứu ứng dụng, triển khai.

Ứng dụng khoa học quản lý trong xây dựng mô hình doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX sản xuất sản phẩm OCOP Hải Dương cũng sẽ mở rộng đối tác hỗ trợ thực hiện đề án OCOP như: Các doanh nghiệp tham gia trong chuỗi sản xuất, kinh doanh sản phẩm; viện, trường đại học, nhà khoa học; hiệp hội chuyên ngành; các tổ chức quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm; ngân hàng...

Các chính sách hỗ trợ Chương trình OCOP được tỉnh Hải Dương vận dụng linh hoạt đã tạo động lực để doanh nghiệp và HTX yên tâm khi tham gia. Điều này góp phần nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu./.

Thêm 60 sản phẩm OCOP Hải Dương được xếp hạng Thêm 60 sản phẩm OCOP Hải Dương được xếp hạng
Hải Dương trao chứng nhận cho 53 sản phẩm xếp hạng OCOP năm 2021 Hải Dương trao chứng nhận cho 53 sản phẩm xếp hạng OCOP năm 2021
Huyện Lạc Dương đánh giá, xếp hạng 11 sản phẩm OCOP đợt I năm 2022 Huyện Lạc Dương đánh giá, xếp hạng 11 sản phẩm OCOP đợt I năm 2022
Trọng Đạt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động