OCOP tạo cơ hội cho doanh nghiệp Hải Dương phát triển

Chương trình OCOP của tỉnh Hải Dương đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham gia. Nhờ các chính sách hỗ trợ từ OCOP, các sản phẩm của doanh nghiệp được khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường.
Quảng Bình: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP địa phương Quảng Trị: Phát triển kinh tế thảo dược gắn với chương trình OCOP Cao Bằng: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch
OCOP tạo cơ hội cho doanh nghiệp Hải Dương phát triển
Sản phẩm OCOP đạt 4 sao - Công ty TNHH Sản xuất nấm Hải Dương.

Phát huy lợi thế làng nghề

Hải Dương có nhiều làng nghề truyền thống, cùng các đặc sản, nông sản nổi tiếng mang thương hiệu, nét đặc trưng riêng. Để tạo bước đột phá cho chương trình OCOP, UBND tỉnh Hải Dương đã trích gần 1,6 tỷ đồng từ nguồn sự nghiệp nông, lâm nghiệp và phòng chống lụt bão năm 2021 để hỗ trợ cho chương trình OCOP. Trong năm 2021, tỉnh đã có 53 sản phẩm được xếp hạng OCOP 3 sao và 4 sao.

Theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, chương trình OCOP được địa phương triển khai từ năm 2019. Đến nay, toàn tỉnh Hải Dương hiện có gần 100 sản phẩm OCOP từ 3 - 4 sao của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn. Hầu hết các doanh nghiệp khi tham gia chương trình đều có từ 2 sản phẩm trở lên được gắn sao.

Đầu năm 2022, tỉnh Hải Dương có thêm 31 sản phẩm OCOP của 15 chủ thể, HTX, hộ kinh doanh và cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh gồm 17 sản phẩm 4 sao và 14 sản phẩm đạt 3 sao. Kết quả xếp hạng OCOP có giá trị 3 năm kể từ ngày được công nhận.

Mới đây, hội đồng đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hải Dương đã tổ chức thẩm định, xếp hạng các sản phẩm nông nghiệp của các huyện khi tham gia chương trình OCOP năm 2021.

Qua xét duyệt, nhiều sản phẩm nông nghiệp đều được Hội đồng đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh xếp hạng như: Huyện Tứ Kỳ có 4 sản phẩm nấm đạt 4 sao đều của Công ty TNHH Sản xuất nấm Hải Dương; Công ty TNHH Đặc sản rươi cáy Hà Tiến An Thanh Tứ Kỳ có 2 sản phẩm đạt 3 sao gồm: rươi niêu Hà Tiến và chả rươi Hà Tiến; chim bồ câu Pháp thảo dược của HTX Chăn nuôi hữu cơ Thủy Phát đạt 3 sao.

OCOP tạo cơ hội cho doanh nghiệp Hải Dương phát triển
Cơ sở nuôi chim bồ câu Pháp thảo dược của HTX Chăn nuôi hữu cơ Thủy Phát (sản phẩm đạt OCOP 3 sao)

TP Hải Dương có 4 sản phẩm bánh kẹo của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Hưng Long đạt 4 sao gồm: bánh đậu xanh rồng vàng, bánh dừa hương sầu riêng, bánh dừa nhân điều và bánh dừa cục; 3 sản phẩm gồm bánh nhãn, bánh vừng, bánh chả chanh của hộ kinh doanh cơ sở sản xuất bánh mứt kẹo Huy Công đạt 3 sao.

Thị xã Kinh Môn có 3 sản phẩm đạt 4 sao gồm: rượu sâm sắn dây, rượu đông trùng hạ thảo đều của Công ty TNHH một thành viên Phương Khiêm và cam Vũ Xá của HTX sản xuất và tiêu thụ nông sản sạch Thất Hùng; sản phẩm rượu An Sinh Vương ủ gỗ sồi và rượu ngô nếp + gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn - An Sinh Vương của Công ty CP Long Phát QLC đạt 3 sao; trứng gà thảo mộc của hộ Đoàn Ngọc Hảo đạt 3 sao.

Huyện Kim Thành có 1 sản phẩm ống hút ngũ cốc của Công ty CP 5S đạt 4 sao; chuối sấy dẻo Kim Liên của Công ty CP 5S và gạo nếp quýt Kim Thành của HTX Đầu tư dịch vụ nông nghiệp sạch Nam Điền đạt 3 sao.

Huyện Gia Lộc có 2 sản phẩm cà chua và cà chua cherry của Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ HD - Green đạt 4 sao; 2 sản phẩm cà chua và dưa leo của HTX Tân Minh Đức đạt 3 sao. Cả 3 sản phẩm hương của hộ kinh doanh Lê Công Hùng ở huyện Nam Sách đều đạt 4 sao. Huyện Ninh Giang có duy nhất sản phẩm bánh gai Nga Tới của cơ sở sản xuất Tuyết Nga đạt 3 sao.

Theo ông Nguyễn Trung Sách – Giám đốc công ty TNHH sản xuất Nấm Hải Dương: Thời điểm từ năm 2008 đến năm 2019, giai đoạn đó mới trong giai đoạn sản xuất những sản phẩm mang ra thị trường các chợ đầu mối và chưa đi sâu vào những sản phẩm chất lượng. Từ năm 2019 đến nay, chúng tôi đã nâng cấp lên để đáp ứng được với thị trường, đi sâu và chất lượng và chương trình OCOP. Chúng tôi đã đầu tư toàn bộ trang thiết bị, nhà xưởng hiện đại, kiểm soát sản phẩm và tất cả các công đoạn để đi đến một sản phẩm đạt chất lượng OCOP.

Tiếp tục có những giải pháp đột phá

Để nâng cao hiệu quả Chương trình OCOP tỉnh Hải Dương, UBND tỉnh này đã ban hành Kế hoạch thực hiện “Đề án OCOP” năm 2021. Theo kế hoạch này, UBND tỉnh hải Dương sẽ hỗ trợ kinh phí thưởng cho các sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên nhằm khuyến khích, động viên các chủ thể tham gia Chương trình OCOP tỉnh Hải Dương, tạo phong trào sâu, rộng trong nhân dân về chương trình.

Cụ thể sẽ hỗ trợ kinh phí thưởng cho các sản phẩm OCOP tỉnh Hải Dương đạt từ 3 sao trở lên. Theo đó, sản phẩm đạt 5 sao từ Chương trình OCOP tỉnh Hải Dương sẽ được thưởng 30 triệu đồng/sản phẩm; sản phẩm đạt 4 sao được thưởng 20 triệu đồng/sản phẩm; sản phẩm đạt 3 sao được thưởng 10 triệu đồng/sản phẩm.

Cũng theo kế hoạch, UBND tỉnh Hải Dương sẽ hỗ trợ khảo sát, tư vấn xây dựng hồ sơ, tem bì nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, xúc tiến thương mại… cho 1 sản phẩm hoàn chỉnh; Hỗ trợ kinh phí để thực hiện xác lập quyền sở hữu trí tuệ; hỗ trợ để duy trì và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu, mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc, hỗ trợ xây dựng hồ sơ công bố chất lượng, kiểm tra chất lượng dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho các sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP tỉnh Hải Dương (70 cơ sở); Hỗ trợ hoàn thiện quy cách đóng gói, thiết kế, in bao bì, nhãn mác cho các chủ thể sản xuất có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP OCOP tỉnh Hải Dương (30 cơ sở).

Đồng thời, Kế hoạch cũng hỗ trợ mua máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất phục vụ phát triển tiểu thủ công nghiệp cho 6 dự án; Hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất cho 2 dự án. UBND tỉnh Hải Dương tiếp tục hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh Hải Dương gồm 9 Kế hoạch đã phê duyệt năm 2020 (hỗ trợ nội dung thực hiện trong năm 2021) và 3 Kế hoạch mới năm 2021; Hỗ trợ Dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh Hải Dương cho 2 dự án năm 2021; Hỗ trợ các điểm trưng bày, cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Hải Dương đối với 3 điểm trưng bày/cửa hàng.

OCOP tạo cơ hội cho doanh nghiệp Hải Dương phát triển
Cà chua HD-Green sản phẩm Công ty cổ phần nông nghiệp hữu cơ HD-Green tại tỉnh Hải Dương được xếp hạng OCOP 4 sao.

Để nâng cao hiệu quả Chương trình OCOP, tỉnh Hải Dương sẽ tập trung hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm có thế mạnh của các địa phương, phát triển các sản phẩm đăng ký mới; hỗ trợ sản xuất theo chuỗi giá trị cho các bên tham gia, tập trung tuyên truyền, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền. Cùng đó, tỉnh xây dựng và triển khai chính sách khoa học, công nghệ đối với các sản phẩm OCOP Hải Dương theo hướng nghiên cứu ứng dụng, triển khai.

Ứng dụng khoa học quản lý trong xây dựng mô hình doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX sản xuất sản phẩm OCOP Hải Dương cũng sẽ mở rộng đối tác hỗ trợ thực hiện đề án OCOP như: Các doanh nghiệp tham gia trong chuỗi sản xuất, kinh doanh sản phẩm; viện, trường đại học, nhà khoa học; hiệp hội chuyên ngành; các tổ chức quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm; ngân hàng...

Các chính sách hỗ trợ Chương trình OCOP được tỉnh Hải Dương vận dụng linh hoạt đã tạo động lực để doanh nghiệp và HTX yên tâm khi tham gia. Điều này góp phần nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu./.

Thêm 60 sản phẩm OCOP Hải Dương được xếp hạng Thêm 60 sản phẩm OCOP Hải Dương được xếp hạng
Hải Dương trao chứng nhận cho 53 sản phẩm xếp hạng OCOP năm 2021 Hải Dương trao chứng nhận cho 53 sản phẩm xếp hạng OCOP năm 2021
Huyện Lạc Dương đánh giá, xếp hạng 11 sản phẩm OCOP đợt I năm 2022 Huyện Lạc Dương đánh giá, xếp hạng 11 sản phẩm OCOP đợt I năm 2022
Trọng Đạt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Việc sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá OCOP là bước đi chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa thương hiệu và tạo hành lang pháp lý minh bạch. Đây là nền tảng để sản phẩm OCOP vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.
Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sau khi sáp nhập tỉnh, sản phẩm OCOP không còn chỉ xoay quanh không gian nhỏ lẻ, mà phải bước vào sân chơi lớn hơn – nơi đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bản sắc rõ nét và năng lực cạnh tranh bền vững để thích ứng và phát triển lâu dài.
Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi Việt Nam tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính trên quy mô toàn quốc. Đây không chỉ là cuộc cách mạng bộ máy hành chính mà còn là bước ngoặt tạo đà cho việc xây dựng các vùng OCOP liên kết, chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Du lịch trải nghiệm kết hợp chương trình OCOP tạo động lực mới giúp làng nghề truyền thống phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và đồng thời bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng nông thôn Việt Nam.
Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu liên tục mở rộng liên kết với các sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động