Gia tăng kênh tiêu thụ để sản phẩm OCOP vươn xa

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP đã bắt kịp xu thế, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua kênh thương mại điện tử mua sắm trực tuyến và giảm sự phụ thuộc vào phương thức bán hàng truyền thống. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP cũng còn những khó khăn nhất định cần khắc phục để sản phẩm OCOP vươn xa.
Hơn 100 gian hàng tham gia Hội chợ hoa xuân, quảng bá sản phẩm OCOP huyện Phúc Thọ Cà Mau công nhận 26 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao 200 gian hàng tham gia Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024
Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM được quảng bá, bán qua kênh livestream - Ảnh: C.G
Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM được quảng bá, bán qua kênh livestream - Ảnh: C.G

Đa dạng kênh tiêu thụ sản phẩm

Tại tọa đàm “Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 26/12, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, đến giữa tháng 12/2023, cả nước đã có 11.054 sản phẩm OCOP, vượt mục tiêu của giai đoạn 2021-2025 là 10.000 sản phẩm. Trong số đó có 68,9% là sản phẩm được công nhận 3 sao, gần 30% được công nhận sản phẩm 4 sao và đặc biệt là có 42 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, mẫu mã cũng như bao bì sản phẩm OCOP đã được cải thiện rõ rệt. Do đó, hiện nay rất nhiều sản phẩm OCOP đã được tiêu thụ rộng khắp trên thị trường cả nước và đã có những sản phẩm đã được xuất khẩu.

"Trước đây, chúng ta chỉ nghĩ đến các sản phẩm có thế mạnh như gạo hay là các loại hạt. Nhưng năm 2023, mắm tôm Lê Gia đã xuất khẩu sang Nhật, Úc; hay miến dong của Bình Liêu cũng sắp xuất khẩu sang châu Âu và châu Úc. Như vậy, các sản phẩm đã thực sự là đại sứ và đặc sản truyền thống của Việt Nam đã bắt đầu được bạn bè thế giới chấp nhận với tiêu chuẩn của sản phẩm OCOP" - ông Tiến thông tin.

Đáng chú ý, thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại cũng đã được đẩy mạnh bằng các hình thức khác nhau.

Nếu giai đoạn 2018-2020, từ phía các bộ, ngành Trung ương cũng như là các địa phương chủ yếu tập trung vào vấn đề phát triển sản phẩm, thì sang giai đoạn 2021-2025, cùng với việc nâng cấp và cải thiện chất lượng sản phẩm, hình thành hệ sinh thái các sản phẩm OCOP, thì công tác xúc tiến thương mại cũng được đẩy mạnh.

Với sự vào cuộc các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công thương cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì các kênh phân phối sản phẩm OCOP không chỉ thuần túy là các phân phối truyền thống.

Các cơ quan chức năng đã tập trung vào các kênh phân phối trong nước như là Saigon Co.op, Central Retail hay các chuỗi bán hàng tiện lợi, các chuỗi bán sản phẩm sạch, sản phẩm hữu cơ.

Ngoài ra, rất nhiều Điểm bán hàng sản phẩm OCOP được đặt tại các điểm dừng chân và đã thực sự trở thành những điểm trải nghiệm cho du khách, không chỉ thuần túy mua sản phẩm OCOP làm quà tặng mà còn là nơi để khách hàng được trải nghiệm việc trình diễn của các nghệ nhân.

Theo ông Tiến, bên cạnh những điểm phân phối truyền thống thì việc xúc tiến ở trên hệ thống các kênh thương mại điện tử cũng đã được triển khai ngay từ sớm. Trước đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các hệ thống thương mại điện tử như Voso, VNPT Post, Posmart hay các kênh thương mại lớn như Lazada, Shopee để xúc tiến các sản phẩm OCOP trên nền tảng thương mại điện tử.

Đặc biệt, cuối năm 2022 chương trình OCOP cũng triển khai các phiên chợ livestream trên nền tảng TikTok Shop Việt Nam, và trong năm 2023 Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã triển khai được hơn 800 phiên với doanh thu lên khoảng 100 tỷ, tiếp cận đến hơn 300 triệu lượt người xem.

“Thêm nữa, năm 2023, 2 gian hàng OCOP quốc tế đã được tổ chức, một gian tại Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan tại Central World ở Bangkok và gian thứ 2 tại một sự kiện được tổ chức đầu tháng 12 ở Milan (Italia). Lần đầu tiên chúng ta có một không gian sản phẩm OCOP tại thị trường châu Âu và các sản phẩm OCOP không chỉ dừng ở thị trường nước mà cũng đã được xúc tiến đối với thị trường quốc tế” – ông Tiến chia sẻ.

Là chủ sở hữu một dòng sản phẩm OCOP 4 sao là chè Suối Giàng (Yên Bái), ông Đào Đức Hiếu - Giám đốc Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng chia sẻ, trà shan tuyết Suối Giàng hiện nay ngoài kênh phân phối truyền thống đã tham gia các kênh như trải nghiệm khách hàng, thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới, hay đưa vào khách sạn 5 sao, hệ thống sân bay… để thúc đẩy tiêu thụ.

“Hợp tác xã cũng tham gia các hệ thống sàn thương mại điện tử quốc tế như là Alibaba.com và Amazon. Tuy doanh thu chưa nhiều nhưng việc có mặt ở trên sàn cũng đòi hỏi sản phẩm cần phải có câu chuyện, cần triển khai các hoạt động bên lề chuyên nghiệp, từ hình ảnh đến tiêu chuẩn để người tiêu dùng bản địa có thể tiếp cận được. Điều này giúp nâng tầm cho sản phẩm” – ông Đào Đức Hiếu cho biết.

Chú trọng mẫu mã bao bì sản phẩm

Sản phẩm OCOP Miến dong Bình Liêu được đầu tư, đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tại các kỳ hội chợ.
Sản phẩm OCOP Miến dong Bình Liêu được đầu tư, đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tại các kỳ hội chợ.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết: Những năm qua, sự phát triển của các sản phẩm OCOP đã gắn với đặc thù sản xuất của các làng nghề và không ngừng đổi mới sáng tạo. Sức sáng tạo của các chủ thể OCOP đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân bền vững mà Chính phủ, Bộ NN-PTNT đang đẩy mạnh.

Theo ông Toản, trong bức tranh tổng quan chung về hàng hóa nông sản thì mẫu mã, bao bì sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến gần, đến nhanh, hiệu quả hơn tới người tiêu dùng. Do đó, việc thay đổi nhận thức về bao bì sản phẩm vô cùng quan trọng, góp phần kiến tạo hệ sinh thái, xây dựng ngành công nghiệp bao bì giành riêng cho phân khúc sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề. Từ đó, nâng cao giá trị sản phẩm, gia tăng thu nhập cho người dân nông thôn.

Ông Nguyễn Thế Anh - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh phân phối, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) cho rằng các sản phẩm OCOP vẫn còn yếu ở khâu đóng gói, nhận diện thương hiệu. Hiện, phần lớn sản phẩm OCOP là các sản phẩm nông sản, xuất phát từ khu vực nông thôn nên còn hạn chế trong khâu thiết kế hình ảnh sản phẩm, kể một câu chuyện về sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, từ phía chủ thể, phải giải quyết được 3 vấn đề: Cần nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa; mẫu mã và bao bì phải đáp ứng được cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế; tập trung vào xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ thương hiệu và triển khai các chương trình về thương hiệu.

Còn từ phía các cơ quan nhà nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hợp hành động với các cơ quan chức năng liên quan nhằm nâng tầm các sản phẩm OCOP, xúc tiến thương mại trên cơ sở đa kênh.

"Đặc biệt, hiện nay, khi mà chúng ta nói đến sản phẩm OCOP là nói đến văn hóa, giá trị truyền thống thì chúng tôi cũng định hướng, hướng tới các không gian OCOP. Các khu trải nghiệm OCOP sẽ gắn liền với các lễ hội văn hóa, các lễ hội về du lịch để tạo ra được dấu ấn đối với người tiêu dùng" - ông Tiến chia sẻ.

Ông Đào Đức Huấn, Trưởng phòng OCOP, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương chia sẻ: Đến nay, cả nước có hơn 8.500 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên và hơn 4.300 chủ thể OCOP (HTX chiếm 38,3%; doanh nghiệp 26,1%; cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh 33,3%).

Theo thống kê, bao bì chiếm tới 80% thành công của một sản phẩm. Tuy nhiên, sản phẩm OCOP hiện nay đang gặp phải rất nhiều hạn chế như: Giống nhau về kiểu dáng, chất liệu, bao bì đơn giản, trùng lặp, ghi nhãn chưa đúng quy định, thiếu thông điệp sản phẩm... Những hạn chế này xuất phát từ năng lực hoạt động, khả năng tiếp cận kỹ thuật, tài chính… của các chủ thể. Thách thức đặt ra với sản phẩm OCOP chính là sự so sánh và gia tăng giá trị.

Theo ông Huấn, để tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm, đối với bao bì, các chủ thể cần chú ý tới hình thức đóng gói, thông điệp truyền tải, thiết kế; phải tạo được khác biệt để hạn chế sự so sánh (sang trọng, sáng tạo, tiện lợi, khả năng tích hợp).

Bên cạnh đó, bao bì sản phẩm OCOP phải đảm bảo 4 yếu tố: Thuận (thuận theo lợi thế của sản phẩm, thị trường); tiện (thuận tiện cho người tiêu dùng khi sử dụng); thông (thông điệp về sản phẩm phải rõ ràng); tin (tạo được niềm tin với người tiêu dùng thông qua thương hiệu, chứng nhận OCOP).

Lâm Đồng: Lạc Dương có thêm nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP Lâm Đồng: Lạc Dương có thêm nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP
Thoả sức trải nghiệm không gian Tết Việt tại Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP 2024 Thoả sức trải nghiệm không gian Tết Việt tại Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP 2024
Bố trí 200 gian hàng tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024 Bố trí 200 gian hàng tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bánh gạo thơm

Bánh gạo thơm

Sản phẩm bánh gạo thơm Chiến Thắng có vị ngọt thanh, bánh giòn ta, thơm bùi của gạo. Bánh ăn nhiều không bị ngấy, thích hợp cho các bữa ăn nhẹ, điểm tâm. Bánh cũng có thể ăn kèm khi thưởng thức cùng các loại trà.
Nem chua Thanh Lan

Nem chua Thanh Lan

Nem chua Thanh Lan là nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Nga Sơn, Thanh Hóa. Món ngon không thể bỏ qua khi đến du lịch xứ Thanh.
Nón lá Ngọc Thơm

Nón lá Ngọc Thơm

Nón lá Ngọc Thơm là sản phẩm mang nét đẹp truyền thống có giá trị văn hóa cao và là món quà lưu niệm ý nghĩa từ xứ Thanh.
Chả cá Anh Thủy

Chả cá Anh Thủy

Thưởng thức hương vị độc đáo của chả cá Anh Thủy, sản phẩm được chế biến từ cá tươi, đạt chứng nhận OCOP 3 sao Thanh Hóa.
Hội chợ “Tôn vinh sản phẩm Việt”: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Hội chợ “Tôn vinh sản phẩm Việt”: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Cần Thơ phối hợp Ban quản lý Vincom Plaza Xuân Khánh (Quận Ninh Kiều) vừa tổ chức Hội chợ Tôn vinh sản phẩm Việt năm 2024 với chủ đề "Nâng cao giá trị và giới thiệu sản phẩm OCOP trong đoàn viên, thanh niên".
Moi sấy Long Dương

Moi sấy Long Dương

Moi sấy Long Dương được chế biến từ những con moi, có hương vị thơm ngon, tự nhiên, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.
Hà thủ ô đỏ chế Kochi - dạng bột

Hà thủ ô đỏ chế Kochi - dạng bột

Bột Hà thủ ô đỏ chế Kochi được sản xuất rất công phu, cẩn thận vì vậy có chất lượng khác biệt và mang lại giá trị hiệu quả. Bởi vậy, bột Hà thủ ô đỏ chế Kochi đã đạt được nhiều chứng nhận uy tín như: Hàng Việt Nam chất lượng cao; OCOP 4 sao,...
Thịt lợn muối An Tâm

Thịt lợn muối An Tâm

Thịt lợn muối An Tâm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm, được chọn lựa kỹ càng, sơ chế sạch sẽ, ướp tẩm gia vị tự nhiên và hấp chín.
Nấm đùi gà KMS

Nấm đùi gà KMS

Nấm đùi gà KMS (L.shimeji) có nguồn gốc từ Hàn Quốc mới được nhập giống và nuôi trồng thành công ở nước ta trong vài năm gần đây. Đây là loại nấm dược liệu ăn ngon, chất lượng cao, hàm lượng protein cao từ 3-6 lần so với các loại rau thông thường
Khoai tây Phượng Lịch

Khoai tây Phượng Lịch

Khoai tây Phượng Lịch được công nhận đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao năm 2022 của tỉnh Thanh Hóa, khẳng định vị thế sản phẩm an toàn, chất lượng cao.
Nấm linh chi An Sinh

Nấm linh chi An Sinh

Nấm linh chi An Sinh được trồng theo quy trình VietGAP, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng tốt, dược tính cao.
Phở khô VAFOOD

Phở khô VAFOOD

Phở khô VAFOOD có vị nguyên bản, độ giòn dai như phở tươi nhờ công nghệ sấy lạnh từ Nhật Bản. Chỉ cần 2-3 phút chần phở với nước sôi, sau đó thêm nước dùng là cả gia đình bạn đã có một bữa phở thật ấm cúng, quây quần bên nhau.
Bánh lá Hà Lai

Bánh lá Hà Lai

Bánh lá Hà Lai là một món ăn đặc sản của xứ Thanh, mang hương vị thơm ngon, đậm đà, và là một món quà ý nghĩa của quê hương.
Khô cá bông lau một nắng Gecosex Chung

Khô cá bông lau một nắng Gecosex Chung

Khô cá bông lau có thịt rất thơm, mềm rất béo ngậy, khi chế biến nướng, chiên hay nấu canh chua đều dậy mùi thơm mặn mòi, đậm đà và có màu vàng đặc trưng như màu của nắng.
Giò lụa Chinh Hằng

Giò lụa Chinh Hằng

Giò lụa Chinh Hằng được làm từ thịt lợn của chính HTX Chăn nuôi Hoằng Thái, sản xuất khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chả cốm Đình Dũng

Chả cốm Đình Dũng

Món chả cốm Đình Dũng là một trong những món ăn được nhiều thực khách yêu mến và đặt hàng thường xuyên, thời gian cung ứng sản phẩm ra thị trường trong năm phụ thuộc vào mùa cốm.
Đông trùng hạ thảo Minh Trường

Đông trùng hạ thảo Minh Trường

Đông trùng hạ thảo Minh Trường được nuôi trồng trong môi trường khoa học, đảm bảo chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng

Kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng

Nếu như đa số các sản phẩm kẹo dừa của Bến Tre đều có một nhược điểm là dính răng thì kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng khắc phục hoàn toàn nhược điểm này.
Bưởi Luận Văn

Bưởi Luận Văn

Bưởi Luận Văn là một trong những sản phẩm đặc hữu của tỉnh Thanh Hóa, có nguồn gốc tại làng Luận Văn, xã Thọ Xương (Thọ Xuân). Giống bưởi này nổi tiếng vì là sản vật tiến vua, đặc biệt là thời hậu Lê.
Trứng gà cà gai leo Sadu

Trứng gà cà gai leo Sadu

Trứng gà cà gai leo Sadu là một trong những đặc sản của Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Kiên Cà. Đây là món ăn độc lạ, ngoài hương vị thơm ngon, không có vị tanh, sản phẩm còn chứa hàm lượng cholesterol thấp, bảo đảm an toàn sức khỏe người sử dụng.
Bánh gai Huy Thu

Bánh gai Huy Thu

Bánh gai Huy Thu có vị ngọt nhẹ, dẻo mềm, phảng phất hương thơm của lá gai và dầu chuối, tạo nên hương vị độc đáo khó quên.
Dưa hấu đồng quê

Dưa hấu đồng quê

Dưa hấu đồng quê được trồng trên đất đai phù hợp, với khí hậu trong lành, mang đến hương vị ngọt thanh, mát dịu, đặc trưng của dưa hấu quê.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động