Nuôi chồn hương cực nhàn, mỗi ngày bỏ ra 30 phút, thu trăm triệu mỗi năm

Hiện nay, chồn hương được nhiều nông dân lựa chọn để phát triển kinh tế. Tuy nhiên để thu được hiệu quả cần phải nắm được kỹ thuật nuôi chồn hương sinh sản và thương phẩm. Một nông dân ở Tiền Giang dù mới nuôi chồn hương từ năm 2020 nhưng mỗi năm thu về từ 100 triệu đến 200 triệu đồng. Anh cho biết nuôi loài đặc sản này rất nhàn, mỗi ngày chỉ bỏ ra khoảng 30 phút.
Phú Yên: Ổn định đời sống nhờ nuôi chồn hương Nuôi con độc lạ, xu hướng chăn nuôi mới sau dịch bệnh Nuôi loài thú hoang dã bằng thức ăn rẻ bèo, chỉ bán con giống đã lãi 200 triệu đồng
Nuôi chồn hương không mất nhiều thời gian chăm sóc, mỗi ngày chỉ bỏ ra khoảng 30 phút để cho ăn và vệ sinh chuồng trại.
Nuôi chồn hương mỗi ngày chỉ bỏ ra khoảng 30 phút để cho ăn và vệ sinh chuồng trại. Ảnh: Thanh Lâm

Nuôi chồn hương cực nhàn

Năm 2020, nhờ sự giới thiệu của người thân, anh Lê Quốc Tuấn (xã Tân Lập 2, huyện Tân Phước, Tiền Giang), đặt mua 4 con chồn hương giống (gồm 03 cái, 01 đực) với giá 16.000.000 đồng, và nhờ người hướng dẫn kỹ thuật làm chuồng trại, thức ăn… Chồn là loài động vật có tập tính “ăn đêm ngủ ngày” vì thế chuồng nuôi được anh Tuấn thiết kế ở nơi không cần nhiều ánh sáng, diện tích mỗi chuồng khoảng 1m2/con.

Lúc mới bắt đầu nuôi, anh Tuấn thả nuôi trong những chiếc lồng lưới kẽm nhưng thấy chồn chậm phát triển, anh chuyển qua nuôi trong chuồng xi măng.

Việc nuôi chồn hương không tốn nhiều diện tích, ít tốn công chăm sóc, vừa nuôi, vừa làm việc khác kiếm thêm thu nhập. Hàng ngày, cứ 06 giờ sáng, anh Tuấn bắt đầu vệ sinh chuồng trại, cho chồn ăn mất khoảng 30 phút.

Sau gần 1 năm nuôi, các chồn cái đã cho sinh sản được 2 lứa với 14 chồn con, anh Tuấn xuất bán được 45 triệu đồng. Thấy lợi nhuận khá cao nên các lứa sau anh Tuấn quyết định giữ lại để nhân giống và mở rộng quy mô chuồng trại. Hiện tổng đàn chồn hương giống của anh có được là 22 con, trong đó có khoảng 04 – 06 con đang chuẩn bị sinh sản.

Sau 2 năm nuôi chồn hương, anh Lê Quốc Tuấn (bên phải) đã có thu nhập từ 100 đến 200 triệu đồng/năm.
Sau 2 năm nuôi chồn hương, anh Lê Quốc Tuấn (bên phải) đã có thu nhập từ 100 đến 200 triệu đồng/năm. Ảnh: Thanh Lâm

Bí quyết để chồn hương sinh sản đều đặn

Năm 2022, theo giá thị trường, chồn hương thương thịt có giá từ 1,9 – 2,1 triệu đồng/kg; chồn con (chồn giống từ 02 – 03 tháng tuổi) giá 08 triệu đồng 01 cặp. Với số con giống hiện có, ước tính sau khi trừ chi phí, gia đình anh Tuấn thu về lợi nhuận trên 100 triệu đồng mỗi năm, dự kiến tăng lên 200 triệu đồng trong năm 2023. Hiện tại anh Tuấn đang tiếp tục phát triển đàn chồn hương để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Anh Tuấn chia sẻ, để nuôi chồn hương chất lượng, nên chọn những con giống nhanh nhẹn, không dị tật, lông mượt mà, mắt tinh… Nếu nuôi chồn hương sinh sản, phải chọn con giống được nuôi từ nhỏ, vì chúng đã được thuần với môi trường nuôi nhốt.

Theo anh Tuấn, nuôi chồn hương sinh sản chuồng trại phải vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát. "Làm chuồng nuôi chồn hương sinh sản bằng xi-măng tốt hơn chuồng lưới vì có bóng tối và ít làm chồn mẹ, con rụng lông", anh Tuấn chia sẻ.

Ngoài ra, anh Tuấn cho rằng, trong điều kiện nuôi nhốt, chồn hương rất dễ mắc bệnh tiêu chảy, nên phòng bệnh bằng cách trộn thuốc kháng sinh vào trong thức ăn. Thêm vào đó, chồn hương cũng dễ mắc bệnh cầu trùng hoặc bị bệnh thương hàn.

Nuôi chồn hương cực nhàn, mỗi ngày bỏ ra 30 phút, thu trăm triệu mỗi năm
Nuôi chồn hương sinh sản chuồng trại phải vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát.

Chồn sinh sản phải từ 8 tháng tuổi trở lên. Khi chồn giao phối xong, phải tách con cái và đực ra để nuôi riêng. Chồn mang thai trong vòng 90 ngày. Thời gian đầu chồn con bú sữa mẹ, đến khi được 35 ngày tuổi chồn sẽ tập ăn thức ăn. Chồn con 60 ngày tuổi sẽ cho tách bầy.

Ngoài tự nhiên, mỗi năm chồn hương đẻ 1 lứa. Tuy nhiên, khi nuôi trong môi trường thuần hóa, chồn có thể đẻ 2 lứa/năm. Mỗi lứa 3 - 6 con.

Thức ăn của chồn hương cũng dễ tìm. Chuối là thức ăn yêu thích, ngoài ra, người nuôi có thế tăng cường thêm cá, thịt đã được chế biến và một số loại trái cây vụn.

Nuôi chồn hương chủ yếu nắm được tập tính để có biện pháp kỹ thuật phù hợp. Từ việc thiết kế chuồng trại đơn giản tới việc tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên khiến cho chi phí nuôi chồn hương ở mức thấp. Ngoài ra, việc nuôi chồn hương cũng không đòi hỏi phải dành nhiều thời gian chủ yếu là cho ăn và vệ sinh chuồng trại. Bởi vậy, nhiều người dù nuôi chồn hương nhưng vẫn có thời gian làm thêm những công việc khác. Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ chồng hương giống và thương phẩm còn rất lớn nên đầu ra ổn định với giá thành cao giúp người nuôi tăng lợi nhuận./.

Thanh Nhàn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động