Nuôi loài đặc sản chỉ cho ăn trái cây rẻ tiền, bán đắt đỏ mỗi con đút túi 4 triệu đồng

Hiện nay mô hình nuôi con đặc sản chồn hương được nhiều nông dân áp dụng để mở hướng làm giàu. Giống chồn hương dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là hoa quả dễ kiếm nên chi phí thấp. Hiện giá chồn hương thương phẩm và con giống rất cao do vậy người nuôi tăng lợi nhuận. Nuôi chồn hương sinh sản, xuất bán mỗi con chồn hương, người nuôi có thể thu lợi nhuận trên 4 triệu đồng.
Nuôi loài thú hoang dã bằng thức ăn rẻ bèo, chỉ bán con giống đã lãi 200 triệu đồng Nuôi chồn hương cực nhàn, mỗi ngày bỏ ra 30 phút, thu trăm triệu mỗi năm Lão nông Cà Mau lộ bí quyết nuôi chồn hương không đủ bán, lãi trăm triệu mỗi năm Nuôi con đặc sản bị săn bắt ráo riết, năm đầu đã lãi 300 triệu đồng
Chồn hương dễ nuôi, thức ăn là hoa quả dễ kiếm.
Chồn hương dễ nuôi, thức ăn là hoa quả dễ kiếm. (Ảnh minh họa).

Chồn hương dễ nuôi có giá trị kinh tế cao

Tại Cần Thơ xuất hiện nhiều mô hình nuôi chồn hương, trong đó có trại của anh Phạm Văn Tuấn ở quận Bình Thủy cho hiệu quả kinh tế cao, được nhiều người tìm đến học hỏi để áp dụng.

Anh Tuấn bắt đầu thử nghiệm nuôi chồn hương từ năm 2016. Lúc đầu anh chỉ nuôi 2 con cái và 1 con đực. Sau khoảng 3 năm nuôi, thấy chồn hương cho hiệu quả kinh tế cao, anh Tuấn quyết định đầu tư khoảng 600 triệu đồng để mua 50 con cái hậu bị về nuôi nhằm phục vụ nuôi sinh sản.

Ðến nay, anh đã có 3 nhà trại phục vụ nuôi chồn hương, với tổng diện tích hơn 270m2, tổng đàn chồn hương trên 200 con, trong đó có 70 con bố mẹ đang cho sinh sản. Năm 2022 vừa qua, anh đã xuất bán hơn 219 con chồn giống và chồn thương phẩm, mang lại doanh thu gần 2 tỉ đồng.

Sang năm 2023, chỉ tính trong 2 tháng đầu năm, anh tiếp tục xuất bán được 35 con chồn giống và chồn thương phẩm. Chồn hương được gia đình anh Tuấn cung cấp cho nhiều khách hàng tại vùng ÐBSCL, các tỉnh, thành miền Ðông Nam Bộ và cả một số tỉnh, thành ở miền Bắc.

Năm 2022 vừa qua, anh đã xuất bán hơn 219 con chồn giống và chồn thương phẩm, mang lại doanh thu gần 2 tỉ đồng.
Năm 2022 vừa qua, anh đã xuất bán hơn 219 con chồn giống và chồn thương phẩm, mang lại doanh thu gần 2 tỉ đồng.

Nhiều khách hàng và người dân từ các nơi cũng đã đến tận trại nuôi chồn hương của anh ở số 41/2 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy để tham quan mô hình, học tập kinh nghiệm nuôi và mua con giống.

Chồn hương vốn là loại động vật hoang dã nhưng đã được người dân tại nhiều nơi phát triển nuôi nhờ cho hiệu quả kinh tế cao. Thịt chồn hương chế biến được nhiều món ăn đặc sản ngon, với thịt ngọt và mềm nên được thực khách ưa chuộng. Ðây là loại vật nuôi không chỉ để làm thực phẩm, dược phẩm mà còn phục vụ cho một số hoạt động sản xuất nông nghiệp giúp tạo ra giá trị gia tăng cao, đặc biệt là sản xuất cà phê chồn.

Chỉ cần nắm vững kỹ thuật chồn hương đẻ sòn sòn

Theo anh Tuấn, chồn hương có giá trị kinh tế cao, dễ nuôi và Cần Thơ có nhiều điều kiện thuận lợi về nguồn thức ăn để nuôi chồn.

“Chồn hương là loài vật tương đối dễ nuôi nhưng để cho sinh sản, người nuôi cần nắm rõ các đặc tính của chồn hương để áp dụng các kỹ thuật phối giống, chăm sóc con con. Chồn hương thích sống riêng lẻ nên cần làm chuồng riêng cho từng con và chỉ nhốt chung chồn đực và chốn cái để phối giống trong thời gian ngắn khi bồn hương cái có các biểu hiện lên giống. Ðặc biệt, chồn con sau khi sinh chưa mở mắt và cần bú sữa, do vậy cần phải quan tâm chăm sóc đặc biệt cho chúng, đảm bảo giữ ấm và bổ sung, cung cấp đầy đủ sữa cho con con…" anh Tuấn nói.

Ðiều đáng chú ý, nuôi chồn hương không đòi hỏi phải có diện tích đất lớn.
Ðiều đáng chú ý, nuôi chồn hương không đòi hỏi phải có diện tích đất lớn. (Ảnh minh họa).

Chồn hương có tuổi đời hơn 10 năm tuổi. Chồn hương nuôi cỡ 9-11 tháng tuổi và đạt được trọng lượng theo yêu cầu (khoảng 5kg) là có thể bắt đầu phối giống cho sinh sản. Chồn mang bầu trong thời gian 2 tháng và thời gian nuôi con cũng khoảng từ 2 tháng. Do vậy, mỗi năm chồn hương có thể đẻ được hơn 2 lứa và mỗi lứa đẻ từ 2-4 con, thậm chí có trường hợp 5-6 con. Chồn hương sau khi sinh được từ 2 tháng trở lên có thể xuất bán chồn giống (chồn con). Chồn nuôi từ 6-7 tháng tuổi có thể đạt trọng lượng từ 2,8-3,2kg/con.

Nuôi chồn hương ít tốn chi phí, sản phẩm đầu ra lại bán giá cao nên người nuôi có thể đạt được mức lợi nhuận rất cao, đặc biệt nuôi chồn cho sinh sản và bán con giống. Thời gian qua, giá chồn hương giống ở mức từ 5-11 triệu đồng/con, tùy theo lớn nhỏ, con cái hay con đực. Còn chồn thương phẩm cũng có giá rất cao, với giá thịt hơi vào nhiều thời điểm ở mức từ 1,5-2,2 triệu đồng/kg, thậm chí cao hơn.

Ðiều đáng chú ý, nuôi chồn hương không đòi hỏi phải có diện tích đất lớn. Người nuôi có thể mua các tấm lưới kẽm có bán sẵn trên thị trường để làm chuồng hoặc đặt thợ làm. Thức ăn để phục vụ chăn nuôi cũng dễ tìm và có chi phí tương đối thấp nhờ có thể tận dụng các loại trái cây và cá giá rẻ để làm thức ăn cho chồn hương.

Nhiều trại nuôi chồn hương do không có đất rộng nên tận dụng mặt ao nuôi cá để xây nhà sàn làm chuồng nuôi chồn đem lại hiệu quả cao.
Nhiều trại nuôi chồn hương có thể tận dụng mặt ao nuôi cá để xây nhà sàn làm chuồng đem lại hiệu quả cao. (Ảnh minh họa).

Tại Cần Thơ và các tỉnh vùng ÐBSCL hiện có nhiều loại cá đồng, cá da trơn và trái cây có giá rẻ như cá trê, cá mè, chuối, mít... làm thức ăn nuôi chồn hương. Với mô hình nuôi chồn hương sinh sản, xuất bán mỗi con chồn hương, người nuôi có thể thu lợi nhuận trên 4 triệu đồng.

Từ những thành công của mô hình nuôi chồn hương, tới đây, ngoài việc tiếp tục phát triển mô hình nuôi chồn hương sinh sản, anh Tuấn còn ấp ủ ý tưởng thực hiện sản xuất cà phê chồn. Theo anh Tuấn, vừa qua đã có đi khảo sát vùng nguyên liệu cà phê và thấy đến mùa cà phê chín giá trái cà phê tại nhiều nơi chỉ ở mức 9.000-10.000 đồng/kg. Hiện nay, việc vận chuyển hàng hóa và đi lại giữa các địa phương rất thuận lợi nhờ giao thông phát triển. Do vậy, nếu kết nối được với các vùng nguyên liệu cà phê để sản xuất cà phê chồn sẽ nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm cà phê, cũng như nâng cao hiệu quả nuôi chồn hương./.

Khánh Trung

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động