Nuôi con đặc sản bị săn bắt ráo riết, năm đầu đã lãi 300 triệu đồng

Chồn hương, chồn mốc là đặc sản bị săn lùng ráo riết ngoài tự nhiên do nhu cầu tiêu thụ tại các nhà hàng khách sạn. Hiện nay, có nhiều hộ dân đã thuần hóa và nuôi thành công con đặc sản này, có những hộ sau một năm thử nghiệm đã thu lãi hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên để nuôi thành công loài vật này, người nuôi cần lưu ý để không vi phạm những quy định của pháp luật.
Nuôi loài thú hoang dã bằng thức ăn rẻ bèo, chỉ bán con giống đã lãi 200 triệu đồng Nuôi chồn hương cực nhàn, mỗi ngày bỏ ra 30 phút, thu trăm triệu mỗi năm Lão nông Cà Mau lộ bí quyết nuôi chồn hương không đủ bán, lãi trăm triệu mỗi năm
Chồn hương, chồn mốc dễ nuôi, thức ăn dễ kiếm cho lợi nhuận cao. Khi nuôi phải được cấp phép.
Chồn hương, chồn mốc dễ nuôi, thức ăn dễ kiếm cho lợi nhuận cao. Khi nuôi phải được cấp phép.

Chồn hương dễ nuôi, thức ăn dễ kiếm cho lợi nhuận cao

Một trong những mô hình nuôi chồn hương, chồn mốc cho hiệu quả cao là của anh Lê Hồng Cường (52 tuổi, ở thôn Vĩnh Phong, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh). Ban đầu anh nuôi thử nghiệm 12 cặp chồn hương, chồn mốc sinh sản.

Bắt đầu nuôi từ năm 2021, đến nay, cơ sở nuôi chồn hương, chồn mốc của anh Cường đã phát triển nhanh chóng. Đến nay, ngoài bán hàng chục con giống cho người dân, anh đã sở hữu 40 cặp giống bố mẹ (6 con đực, 34 con cái) và hơn 60 con chồn từ 3-5 tháng tuổi.

Chuồng nuôi chồn được anh Cường chia theo từng ô vuông rộng khoảng 1m2, đan bằng lưới sắt. Mỗi chuồng thường chỉ nuôi 1 đến 2 con để chồn có không gian vận động. Là loài vật thích sạch sẽ, nên chuồng nuôi chồn phải được dọn vệ sinh hàng ngày, tránh ẩm thấp. Mỗi ngày cho chồn ăn 2 lần vào buổi sáng và chiều tối, thức ăn cho chồn chủ yếu là chuối chín, cá rô phi.

Chồn hương, chồn mốc được thuần hóa nên không còn nhút nhát.
Chồn hương, chồn mốc được thuần hóa nên không còn nhút nhát.

"Số vốn ban đầu tôi bỏ ra để làm chuồng trại, mua con giống hết hơn 300 triệu đồng. Thức ăn cho chồn rất dễ tìm, giá rẻ và có thể mua tại địa phương, như chuối chín, cá rô phi… Mỗi ngày, một con chồn chỉ ăn hết khoảng 2.000-3.000 đồng tiền thức ăn. Chồn hương, chồn mốc rất ít bệnh, thi thoảng có một vài con bị đau bụng, mình mua thuốc về chữa trị là được", anh Cường chia sẻ.

Cũng theo anh Cường, chồn hương, chồn mốc mỗi năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 2-4 con, sau 3 tháng bắt đầu xuất bán con giống. Mỗi cặp con giống được anh Cường bán với giá thấp nhất là 8 triệu đồng. Những con chồn mốc, chồn hương trưởng thành có cân nặng từ 4-7kg. Giá bán chồn thương phẩm dao động từ 1-1,5 triệu đồng/kg.

"Tôi chủ yếu là bán con giống, chứ chưa có chồn thương phẩm để bán. Trong năm đầu tiên tôi đã bán được gần 500 triệu đồng tiền con giống. Sau khi trừ hết các chi phí, tôi cũng thu về được hơn 300 triệu đồng tiền lãi", anh Cường nói và cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục xin mở rộng quy mô trại nuôi.

Thức ăn chính của chồn hương, chồn mốc là chuối và cá.
Thức ăn chính của chồn hương, chồn mốc là chuối và cá.

Khi nuôi chồn hương phải được cấp phép

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lộc Hà cho biết, hiện nay, trên địa bàn có 2 hộ dân đang nuôi thử nghiệm loài chồn hương, chồn mốc và mô hình có chiều hướng phát triển tốt. Các hộ dân đều đã được các cơ quan chức năng cấp phép và đủ điều kiện để nuôi.

"Đây là một mô hình kinh tế mới trên địa bàn. Những hộ chăn nuôi mô hình này cho biết hiệu quả kinh tế rất tốt. Ưu điểm của mô hình này là không cần nhiều diện tích chuồng nuôi, chi phí đầu tư không quá cao. Hiện đơn vị đang cùng Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Hà tích cực theo dõi, nếu con chồn thích ứng tốt ở môi trường Hà Tĩnh thì chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương để mở rộng số lượng, số đàn", lãnh đạo này cho biết.

Hệ thống chuồng nuôi chồn hương, chồn mốc khá đơn giản nhưng phải đảm bảo sạch sẽ, không ẩm thấp.
Hệ thống chuồng nuôi chồn hương, chồn mốc khá đơn giản nhưng phải đảm bảo sạch sẽ, không ẩm thấp.

Ông Nguyễn Xuân Mận, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Hà cho biết, chồn hương, chồn mốc là loài động vật quý hiếm nhưng được phép nuôi thương phẩm.

"Các hộ dân muốn được nuôi loài động vật này thì phải làm hồ sơ và được các cơ quan chức năng cấp phép và theo dõi sát sao. Nguồn gốc đầu vào, bán ra ở các mô hình chăn nuôi này được kiểm soát và theo dõi. Hiện trên địa bàn cũng đã có một số hộ dân được cấp phép nuôi. Việc nuôi các loài động vật này cũng góp phần để hạn chế nạn săn bắt loài vật này ngoài tự nhiên", ông Mận cho biết.

Theo quy định của Pháp Luật, cụ thể là tại Nghị định số 06/2019/NĐ-CP, ngày 22-1-2019 của Chính phủ thì Chồn hương thuộc danh mục IIB – Danh mục Các loài động vật rừng chưa bị đe dọa tuyệt chủng nhưng có nguy cơ bị đe dọa nếu không được quản lý chặt chẽ. Chính vì vậy khi chăn nuôi chồn hương chúng ta cần đăng ký giấy phép chăn nuôi với chính quyền địa phương.

Thủ tục xin giấy phép nuôi chồn hương, trường hợp thành lập hộ kinh doanh: bà con cần đăng ký tại Ủy ban nhân dân quận, huyện nơi dự định đặt cơ sở nuôi có tên ngành chăn nuôi cầy hương.

Trường hợp thành lập doanh nghiệp: bà con đến đăng ký tại Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực bà con có dự định đặt cơ sở nuôi với mã ngành 0149 – chăn nuôi khác.

Nuôi chồn hương, chồn mốc đã mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình anh Cường.
Nuôi chồn hương, chồn mốc đã mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình anh Cường.

Theo quy định tại Khoản 11 Điều 1 Nghị định 40/2019 của nghị định chính phủ thì tùy thuộc vào quy mô nuôi chuồng trại chăn nuôi, bà con sẽ phải thực hiện một trong hai thủ tục dưới đây.

Trường hợp nuôi dưới 50 con chồn hương, bà con phải thực hiện thủ tục xin giấy xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường tại Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện nơi đặt cơ sở nuôi con giống.

Thủ tục và Hồ sơ bao gồm: 01 bản sao chứng thực Giấy chứng nhận doanh nghiệp; hoặc giấy chứng nhận hộ kinh doanh; 01 bản đề nghị đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường của cơ sở; 03 bản kế hoạch bảo vệ môi trường (có đính kèm bản điện tử) của cơ sở; 01 bản báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng của cơ sở. (có đính kèm bản điện tử).

Trường hợp nuôi từ 50 con chồn hương trở lên thì bà con cần phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Và phải được ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên phê duyệt.

Nuôi chồn hương, chồn mốc đang là xu hướng được nhiều nông dân lựa chọn để thay thế những vật nuôi truyền thống. Ưu điểm của những vật nuôi này là hiện nhu cầu tiêu thụ cao, người nuôi yên tâm đầu ra. Chi phí thức ăn và phòng bệnh cũng thấp, chủ yếu tận dụng thức ăn sẵn có. Tuy nhiên, chi phí cho đầu tư ban đầu nuôi chồn hương, chồn mốc khá cao, đồng thời khi nuôi phải làm thủ tục để địa phương cấp phép. Bởi vậy, loài vật nuôi này không thể nhân nuôi ồ ạt./.

Kim Ngân

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động