Về nơi cả làng nuôi chồn hương được cấp mã số và bí quyết tránh dịch bệnh

Từ một vài hộ nuôi chồn hương thử nghiệm sau đó nhiều người ở xã Hành Thiện (huyện Nghĩa Hành) học hỏi và nhân rộng trở thành địa phương có số lượng chồn hương nuôi lớn nhất tỉnh. Đây cũng là xã duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi hộ dân được cấp mã số để nuôi chồn hương, người dân còn có bí quyết để chồn hương không bị bệnh dù vẫn chưa có vacin và thuốc đặc trị.
Lão nông Cà Mau lộ bí quyết nuôi chồn hương không đủ bán, lãi trăm triệu mỗi năm Nuôi chồn hương áp dụng kỹ thuật đẻ sòn sòn, một năm bán hơn 200 con giống, bà con kéo đến hỏi bí quyết kiếm tiền tỷ Nuôi loài đặc sản chỉ cho ăn trái cây rẻ tiền, bán đắt đỏ mỗi con đút túi 4 triệu đồng Nuôi lợn thua lỗ chuyển hướng nuôi chồn hương, cầy vòi mốc thu lãi 300 triệu/năm
Mỗi con cầy hương đều có mã số đăng ký.
Mỗi con chồn hương đều có mã số đăng ký.

Người tiên phong nuôi con đặc sản chồn hương

Nghề nuôi chồn hương manh nha từ 16 năm về trước, khi ông Hồ Văn Trung (thôn Phú Lâm Tây, xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành) bắt được 2 con chồn hương rừng và đem nuôi thử. Từ đó ông bắt đầu tìm hiểu và mở rộng nghề nuôi chồn hương. Ông Trung cho biết thời gian đầu gặp nhiều khó khăn, có lúc thất bại do chồn hương bị lạnh, dịch bệnh chết.

Ông quyết tâm nghiên cứu bằng quan sát chồn hương sống bên ngoài thiên nhiên và phát hiện chồn hương có đặc điểm ăn vào ban đêm và ngủ ban ngày. “Những năm đó, vẫn chưa có ai nuôi chồn hương để tôi học hỏi. Nhiều người nói rằng chồn hương đem về nhà nuôi sẽ không sinh sản được, nhưng tôi thuần hóa, chăm sóc và kết quả nhiều năm liên tục, chồn hương đẻ con giống mới”, ông nói.

Từ cặp chồn hương hoang dã, ông Trung đã lai tạo, nhân giống và mỗi năm đều sinh sản lứa mới, hiện trại của ông Trung có hơn 117 con chồn hương đang nuôi và đều có mã số trại nuôi đăng ký.

Từ cặp chồn hương hoang dã, ông Trung đã lai tạo, nhân giống và mỗi năm đều sinh sản lứa mới, hiện trại của ông Trung có hơn 117 con chồn hương.
Từ cặp chồn hương hoang dã, ông Trung đã lai tạo, nhân giống, hiện trại của ông Trung có hơn 117 con chồn hương.

Thấy mô hình nuôi cầy hương hiệu quả, cộng thêm việc ông Trung sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, các hộ dân ở Phú Lâm Tây bắt đầu học theo, xây dựng chuồng trại, mua cầy hương con về nuôi.

Ông Hồ Duy Quang (thôn Phú Lâm Tây, xã Hành Thiện) cho biết: “So với nuôi các con trâu, bò, heo thì nuôi cầy hương hiệu quả kinh tế khá hơn hẳn. Con giống bán ở khắp các tỉnh, thành. Hiện nay nhu cầu mua con giống rất cao, số lượng ở xã Hành Thiện không đủ cung cấp ra thị trường. Sau hơn 2 năm, từ 2 cặp giống tôi đã có 17 con, sắp tới sẽ nuôi nhiều hơn”.

Đến nay, có 36 hộ dân tham gia nuôi chồn hương với tổng đàn 273 con, trong đó con cái sinh sản là 182 con, con đực giống 91 con. Hiện nay, người nuôi chủ yếu tập trung sản xuất giống sinh sản, mỗi năm chồn hương đẻ 2 lứa/năm, mỗi lứa trung bình 3 con. Từ số lượng con chồn hương sinh ra sẽ chọn lọc làm giống đạt 60% trở lên.

Ngoài cháo, thức ăn cho cầy vòi hương còn là trái cây tươi.
Ngoài cháo, thức ăn cho chồn hương còn là trái cây tươi.

Bí quyết để chồn hương phát triển nhanh, đẻ khỏe

“Chồn hương chưa có thuốc thú y để phòng, điều trị bệnh. Bí quyết chính là không mang con giống từ nơi khác về để tránh mầm bệnh, chỉ nhân giống tại chỗ”- ông Trung nói.

Cách ông Trung nuôi chồn hương rất độc đáo, vốn chồn hương quen ăn trái cây rừng, nhưng ông Trung đã thuần hóa và cho chồn hương ăn “cháo cá”. Mỗi ngày, ông Trung đều nấu cháo cá cho chồn hương. Ban đầu, ông dặm thêm một ít chuối, mít vào cháo cá, về sau chỉ cho ăn cháo cá theo bữa, còn lúc nhàn rỗi có thể cho ăn thêm mít, chuối. Ông nói: “Trung bình mỗi con chỉ ăn khoảng 3.000 đồng/bữa/ngày, nhưng hiệu quả nuôi thương phẩm rất cao, trong đó gia tăng đàn nuôi nhờ sinh sản”.

Khu vực chuồng nuôi chồn hương của ông Hồ Duy Quang.
Khu vực chuồng nuôi chồn hương của ông Hồ Duy Quang.

Ông Trung cho biết: “Để chồn hương sinh sản và phát triển thì chỉ có nuôi, thuần hóa và lai tạo liên tục từ trong chính trại ra”. Chồn hương có đặc điểm là khi chồn mẹ đang trong giai đoạn nuôi con, nếu có tiếng ồn, người qua lại nhiều thì chồn mẹ tha con đem giấu trong tổ, làm trầy xước, nhiễm trùng, thậm chí gây chết con, hoặc chồn mẹ ăn con. Do vậy, khi tới mùa sinh sản, ông Trung đặc biệt không để người lạ vào khu vực trại nuôi.

Trung bình mỗi con chồn hương sinh sản 2 lứa/năm, mỗi lứa từ 4-6 con. Ông Trung cho biết: “Trung bình nếu 1 con chồn hương cái tham gia sinh sản và có 3-6 con giống thì trong 1 năm có thể mang lại thu nhập 20 triệu đồng từ việc bán con giống và xuất thương phẩm”. Hiện tại, đối với chồn hương nuôi thương phẩm, trọng lượng đạt từ 3kg/con trở lên, bình quân giá bán 1,7 triệu/kg hơi.

Ông Trung cho biết: “Tôi đang hướng tới nuôi chồn hương để thu cà phê chồn và lấy xạ hương kết hợp phát triển du lịch thăm quan. Đây là cách tăng đàn chồn hương để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với bán thương phẩm, con giống”.

Mô hình nuôi cầy vòi hương đang được phát triển ở xã Hành Thiện và đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi chồn hương đang được phát triển ở xã Hành Thiện và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Để xây dựng chuỗi thương phẩm an toàn, bền vững, góp phần tăng thu nhập cho thành viên và phát triển kinh tế của địa phương, mới đây, xã Hành Thiện thành lập HTX nông nghiệp chăn nuôi cầy vòi hương Thiện Phát với 36 thành viên, vốn điều lệ 6,9 tỷ đồng.

Ông Hồ Duy Trung được tín nhiệm bầu làm Giám đốc HTX chăn nuôi cầy vòi hương Thiện Phát. Đây là HTX chăn nuôi chồn hương đầu tiên được thành lập trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, nhằm sản xuất và cung ứng cầy hương giống, cầy hương thương phẩm. Ông Trung và các thành viên HTX còn ấp ủ dự định mở rộng thêm quy mô, chọn lọc và trồng cà phê để hướng tới sản xuất cà phê chồn- một loại cà phê có giá trị kinh tế rất cao và được thị trường ưa chuộng./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Năm 2024, Hải Dương có 8.850 ha vải. Trong đó có 2.700 ha vải sớm và 6.150 ha vải thiều chính vụ. Riêng diện tích vải sớm của huyện Thanh Hà là 1.700 ha gồm vải u trứng trắng, u trứng gai, u hồng, tàu lai.
Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động