Nuôi con độc lạ, xu hướng chăn nuôi mới sau dịch bệnh

Sau khi trải qua gian đoạn dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và đặc biệt là đại dịch Covid-19, người chăn nuôi có xu hướng chuyển sang nuôi những con độc lạ. Giải pháp chăn nuôi mới này vừa giúp giảm chi phí đầu tư và cũng không lo về thị trường tiêu thụ.
Người nuôi ốc hương Phú Yên "khóc ròng" vì giá giảm sâu Tạo thuận lợi cho hộ chăn nuôi tái đàn phục vụ thị trường Tết Nuôi con độc lạ, tưởng dở hơi ai ngờ thu tiền tỷ
Nhiều hộ dân đã chuyển hướng sang nuôi con độc lạ và đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Nhiều hộ dân đã chuyển hướng sang nuôi con độc lạ và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Thu tiền tỷ nhờ chuyển sang nuôi con đặc sản

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều trang trại chăn nuôi lợn, gà gặp khó khăn do giá cả bấp bênh, thị trường tiêu thụ chậm. Nhiều hộ chăn nuôi đã chuyển hướng sang nuôi con đặc sản. Những mô hình chăn nuôi mới này cho hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2007, anh Nguyễn Văn Toại (thôn Phù Bật, xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã xây dựng trang trại chăn nuôi tổng hợp. Sau thời gian giá cả trên thị trường biến động do dịch bệnh, thu nhập bấp bênh, anh Toại trăn trở về việc chuyển sang mô hình chăn nuôi có giá trị kinh tế cao hơn. Năm 2018, sau khi tìm hiểu mô hình chăn nuôi trên phương tiện thông tin và một số trang trại tại địa bàn lân cận, anh Toại quyết định chuyển sang nuôi con đặc sản trên diện tích 700m2 với 20 con chồn hương, cầy vòi... Khi có kinh nghiệm và thị trường tốt, anh Toại mở rộng quy mô lên hơn 700 con. Trong đó, chồn hương và cầy vòi mốc là 180 con, dúi má đào Thái Lan 200 con, dúi mốc đại Trung Quốc 150 con, don 200 con.

Anh Toại cho biết, với mức độ sinh sản 3-5 lứa/năm thì mỗi con mẹ sẽ đem lại giá trị thu nhập khoảng 6-7 triệu đồng. Việc nuôi con đặc sản không quá phức tạp bởi chỉ cần sử dụng thức ăn phổ biến như ngô, chuối, đu đủ, bí đỏ, cháo, tre, mía... Trong khi đó, thịt của chúng được xếp vào loại đặc sản vì ngon, giàu đạm, là nguồn dinh dưỡng tốt cho con người nên bán được giá cao, dao động từ 1.800.000 đồng đến 2.500.000 đồng/kg, tùy loại. Hằng tháng, mô hình nuôi con đặc sản của gia đình anh Toại còn xuất bán 200-300 con giống. Khách hàng mua giống sẽ được anh Toại ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Chồn hương là con đặc sản được nhiều nông dân chọn nuôi để phát triển kinh tế.
Chồn hương là con đặc sản được nhiều nông dân chọn nuôi để phát triển kinh tế.

Tương tự, tại xã Quang Lãng (huyện Phú Xuyên), Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Lãng cũng đầu tư gần 1 tỷ đồng phát triển mô hình nuôi cua, chạch đồng trên diện tích 2,2 mẫu cấy lúa kém hiệu quả. Để triển khai mô hình, Hợp tác xã cải tạo bùn chân ruộng, gia cố và ngăn bờ ruộng với bên ngoài bằng tấm tôn sắt cao 1m; sau đó, bơm nước, thả bèo tây, tạo môi trường sống cho cua, chạch. Để tạo thêm nguồn thức ăn cho cua, chạch, Hợp tác xã xây dựng 500m2 chuồng trại nuôi giun quế.

Chị Nguyễn Hiền Thảo, thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Lãng cho hay, cua đồng đang trở thành đặc sản đồng quê. Là loài sinh sản tập trung từ tháng 4 đến tháng 8, cua phát triển mạnh nhất vào những tháng hè, chỉ 2-3 tháng nuôi là có thể bán cua thịt. Giá bán cua luôn ổn định, đầu ra rất thuận lợi...

Từ mô hình nuôi các con đặc sản của nông dân và các hợp tác xã trên địa bàn Phú Xuyên cho thấy đây đang là hướng đầu tư mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Theo ông Nguyễn Trọng Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên, việc nuôi, trồng các loại cây, con đặc sản đang mở ra hướng phát triển mới cho nông dân, bởi phân khúc mặt hàng này luôn có giá ổn định, không lo khâu tiêu thụ. Thời gian tới, trên cơ sở cách làm hiệu quả từ thực tiễn, huyện sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm và hỗ trợ việc nhân rộng mô hình nuôi trồng cây, con đặc sản ra nhiều địa phương trên địa bàn huyện.

Những lưu ý khi nuôi con đặc sản độc lạ

Hiện nay ở nhiều vùng trên cả nước, chăn nuôi con đặc sản đang trở thành trào lưu, giúp người chăn nuôi tạo ra sản phẩm có hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, người nuôi con đặc sản đang gặp không ít khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm và đối mặt với sự lai tạp, gian lận… Làm thế nào để mỗi người chăn nuôi, từng địa phương phát huy được ưu thế đó?

Các chuyên gia về chăn nuôi cho rằng, con đặc sản có năng suất không cao, nhưng giá trị đem lại cho người nuôi là rất lớn. Bởi vậy, đây là một hướng đi rất tốt để cạnh tranh với các sản phẩm chăn nuôi của nước ngoài nhập vào nước ta. Các con đặc sản ở nước ta khá đa dạng, phong phú – Đó là một thế mạnh cần được tận dụng khai thác, phát huy.

Gà Đông Tảo là giống đặc sản đã được nuôi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Gà Đông Tảo là giống đặc sản đã được nuôi ở nhiều địa phương trong cả nước.

Trong quá trình chăn nuôi, người dân cũng cần lưu ý tuân thủ các quy định về chăn nuôi, đặc biệt là vấn đề đăng ký nhãn hiệu, xây dựng thương hiệu. Tên thương mại (nhãn hiệu), chỉ dẫn địa lý là đối tượng quyền sở hữu công nghiệp. Quyền của chủ sở hữu đối tượng sở hữu công nghiệp được quy định tại Điều 123 của Luật Sở hữu trí tuệ.

Theo đó, chủ sở hữu đối với tên thương mại, chỉ dẫn địa lý có quyền: định đoạt, cho phép hoặc ngăn cấm người khác sử dụng tên thương mại, chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm mà mình đã đăng ký và đã được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận. Do đó, nếu con đặc sản đã được đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý và đã được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận thì chủ sở hữu sẽ được pháp luật bảo hộ. Người vi phạm sẽ bị xử lý theo “Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp” tại Nghị định số 99/2013/NĐ-CP ngày 29 tháng 08 năm 2013 của Chính phủ.

Nuôi con độc lạ là một giải pháp giúp người chăn nuôi vượt qua khó khăn khi những vật nuôi truyền thống đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và khó tiêu thụ, giá cả bấp bênh. Để các mô hình chăn nuôi mới này cho hiệu quả cao, người chăn nuôi cũng cần tuân thủ các tiêu chuẩn chăn nuôi an toàn và xây dựng thương hiệu sản phẩm./.

Nuôi con độc lạ, tưởng dở hơi ai ngờ thu tiền tỷ Nuôi con độc lạ, tưởng dở hơi ai ngờ thu tiền tỷ
Người tạo ra kỳ tích từ tơ dứa xuất khẩu Người tạo ra kỳ tích từ tơ dứa xuất khẩu
Lá cây xuất khẩu triệu đô được chăm sóc thế nào? Lá cây xuất khẩu triệu đô được chăm sóc thế nào?
Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động