Nuôi loài đặc sản đẻ son sòn tha hồ bán con giống và thương phẩm lãi 100 triệu đồng mỗi năm

Ba năm vừa tìm tòi vừa phát triển mô hình nuôi con đặc sản, chàng trai Ma Văn Khoa - dân tộc Tày đã gây dựng trang trại quy mô lớn tại địa phương. Bí quyết của anh là vừa áp dụng kỹ thuật sinh sản để bán con giống và nhân đàn. Đồng thời nâng cao chất lượng thương phẩm để bán cho nhà hàng. Cơ sở của anh trị giá nửa tỷ đồng và mỗi năm đem lại lợi nhuận 100 triệu đồng.
Nuôi loài chuột khổng lồ trên vùng cát cháy, hướng dẫn viên du lịch thu 300 triệu/năm Bí quyết bỏ túi 6 tỷ đồng/năm của ông chủ chuỗi trại nuôi kết hợp 3 con đặc sản Đem loài vật quen sống hoang dã về nuôi trong phòng lạnh, mùa đông nằm lò sưởi bất ngờ lãi tiền tỉ mỗi năm Nuôi loài đặc sản tên gọi mỹ miều trên vùng cát bỏng, làm thử mà có thu nhập trăm triệu
Từng nuôi thỏ và thất bại, anh Khoa chuyển sang nuôi dúi và đem lại hiệu quả cao.
Từng nuôi thỏ và thất bại, anh Khoa chuyển sang nuôi dúi và đem lại hiệu quả cao.

Gần 10 năm trước, anh Ma Văn Khoa bắt đầu nuôi dúi với quy mô nhỏ để tích lũy kinh nghiệm. Khi đã nắm chắc kinh nghiệm và nhận thấy nhu cầu của thị trường ngày càng gia tăng, năm 2020, anh Khoa đầu tư gần 300 triệu đồng để mở rộng quy mô, số lượng chăn nuôi dúi sinh sản và dúi thương phẩm.

Anh chia sẻ: Nhiều năm làm quen với loài vật nuôi có nguồn gốc hoang dã được thuần hoá này, tôi nhận thấy dúi là giống dễ nuôi, thích nghi tốt với môi trường nuôi nhốt. Quá trình nuôi có thể tận dụng nguồn thức ăn sẵn có, phổ biến là: thân tre, mía, ngô...

Trên diện tích 100m2, anh đầu tư chăn nuôi 100 đôi dúi nuôi sinh sản. Dúi con được sinh ra, anh Khoa giữ lại một phần nuôi thương phẩm và một phần bán giống cho người có nhu cầu. Một số ít cũng được anh giữ lại nuôi sinh sản bổ sung, thay thế cho những cặp bố mẹ sinh sản năng suất thấp.

Trên diện tích 100m2, anh đầu tư chăn nuôi 100 đôi dúi nuôi sinh sản.
Trên diện tích 100m2, anh đầu tư chăn nuôi 100 đôi dúi nuôi sinh sản.

Khi chăn nuôi, tùy theo từng giai đoạn sinh trưởng của dúi, anh Khoa điều chỉnh thức ăn cho phù hợp. Với dúi thương phẩm và dúi sinh sản, mỗi ngày, anh cho ăn hai lần với lượng thức ăn được chia theo tỷ lệ 70% là thân tre và 30% mía, ngô. Theo anh Khoa, thức ăn tốt nhất cho dúi là tre dạng bánh tẻ, không già, không non quá. Đối với thức ăn bổ sung là mía, mỗi ngày, chỉ cho dúi ăn khoảng 1 đốt chừng 5cm để tránh bị mắc phải bệnh đường ruột.

Giống dúi được anh Khoa lựa chọn nuôi thuộc hai loại là dúi mốc và dúi má đào Thái Lan. Theo anh Khoa, dúi mốc là giống phổ biến, có ưu điểm thời gian giữa hai lần sinh sản ngắn, sinh sản với số lượng nhiều, từ 5-8 con/lần. Trong khi đó, dúi má đào Thái Lan có thời gian giữa hai lần sinh sản dài hơn, số lượng thấp hơn, từ 3-6 con/lần. Tuy nhiên, giống dúi má đào Thái Lan cho hiệu quả kinh tế cao hơn dúi mốc. Cùng điều kiện chăn nuôi giống nhau, với dúi mốc nuôi sinh sản 2-3 tháng tuổi, trọng lượng đạt 0,3-0,5kg, anh Khoa có thể xuất bán giống với giá 800 nghìn đồng/một đôi; còn dúi má đào Thái Lan có thể xuất bán với giá 4 triệu đồng với những đôi đạt trọng lượng 0,6-0,8kg.

Quá trình nuôi có thể tận dụng nguồn thức ăn sẵn có, phổ biến là: thân tre, mía, ngô...
Quá trình nuôi có thể tận dụng nguồn thức ăn sẵn có, phổ biến là: thân tre, mía, ngô...

Thêm nữa, với nuôi dúi thương phẩm sau 8-10 tháng, trong khi giống dúi mốc chỉ đạt trọng lượng khoảng 1,5kg/con, thì giống dúi má đào Thái Lan có thể đạt tới 4kg/con. Tuy nhiên, đầu ra của dúi má đào Thái Lan không thuận lợi như dúi mốc. Chính vì vậy, anh Khoa chọn nuôi cả hai để dễ điều chỉnh phù hợp theo nhu cầu thị trường dúi giống, dúi thương phẩm.

Trung bình mỗi năm, anh Khoa xuất bán 150kg dúi thịt với giá trung bình 500-550 nghìn đồng/kg và trên 100 đôi dúi giống với giá từ 800 nghìn đồng đến 4 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, anh thu về lợi nhuận khoảng 150 triệu đồng. Chia sẻ với chúng tôi, anh Khoa cho biết thêm: Dúi là loài vật nuôi cho hiệu quả tốt, chi phí thấp và đạt giá trị kinh tế cao hơn một số con tôi đã từng chăn nuôi như: gà, thỏ, lợn, gà… Hiện người chăn nuôi dúi chỉ gặp khó khăn do chưa có thuốc thú y đặc hiệu. Tuy nhiên, nếu nắm vững kỹ thuật cơ bản, người dân có thể khởi nghiệp với con dúi. Người chăn nuôi chỉ cần lưu ý giữ chuồng trại ấm về mùa Đông, thoáng mát vào mùa Hè và đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho dúi...

Mỗi năm anh Khoa thu lợi nhuận 100 triệu đồng từ nuôi dúi.
Mỗi năm anh Khoa thu lợi nhuận 100 triệu đồng từ nuôi dúi.

Cùng với nuôi dúi, anh Khoa hiện nuôi thêm 10 con bò sinh sản giống 3B, mỗi năm cho thu nhập khoảng 70-80 triệu đồng. Nói về mô hình kinh tế của anh Khoa, chị Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch Hội Nông dân xã La Hiên, nhận định: Đây là mô hình kinh tế mới trên địa bàn xã nhưng cho hiệu quả khá cao. Chúng tôi mong muốn có thể nhân rộng mô hình trên địa bàn để giúp bà con nông dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Mô hình nuôi dúi của chàng trai dân tộc Tày Ma Văn Khoa thể hiện sự nỗ lực và sáng tạo trong phát triển kinh tế. Không chỉ quẩn quanh với những vật nuôi quen thuộc khi đã bão hòa thị trường mà phải năng động tìm hướng đi mới. Tìm ra bí quyết nuôi dúi sinh sản và thương phẩm giúp anh gia tăng thu nhập và cũng là địa chỉ để người dân địa phương tới tìm hiểu học tập./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động