Nuôi loài đặc sản đẻ son sòn tha hồ bán con giống và thương phẩm lãi 100 triệu đồng mỗi năm

Ba năm vừa tìm tòi vừa phát triển mô hình nuôi con đặc sản, chàng trai Ma Văn Khoa - dân tộc Tày đã gây dựng trang trại quy mô lớn tại địa phương. Bí quyết của anh là vừa áp dụng kỹ thuật sinh sản để bán con giống và nhân đàn. Đồng thời nâng cao chất lượng thương phẩm để bán cho nhà hàng. Cơ sở của anh trị giá nửa tỷ đồng và mỗi năm đem lại lợi nhuận 100 triệu đồng.
Nuôi loài chuột khổng lồ trên vùng cát cháy, hướng dẫn viên du lịch thu 300 triệu/năm Bí quyết bỏ túi 6 tỷ đồng/năm của ông chủ chuỗi trại nuôi kết hợp 3 con đặc sản Đem loài vật quen sống hoang dã về nuôi trong phòng lạnh, mùa đông nằm lò sưởi bất ngờ lãi tiền tỉ mỗi năm Nuôi loài đặc sản tên gọi mỹ miều trên vùng cát bỏng, làm thử mà có thu nhập trăm triệu
Từng nuôi thỏ và thất bại, anh Khoa chuyển sang nuôi dúi và đem lại hiệu quả cao.
Từng nuôi thỏ và thất bại, anh Khoa chuyển sang nuôi dúi và đem lại hiệu quả cao.

Gần 10 năm trước, anh Ma Văn Khoa bắt đầu nuôi dúi với quy mô nhỏ để tích lũy kinh nghiệm. Khi đã nắm chắc kinh nghiệm và nhận thấy nhu cầu của thị trường ngày càng gia tăng, năm 2020, anh Khoa đầu tư gần 300 triệu đồng để mở rộng quy mô, số lượng chăn nuôi dúi sinh sản và dúi thương phẩm.

Anh chia sẻ: Nhiều năm làm quen với loài vật nuôi có nguồn gốc hoang dã được thuần hoá này, tôi nhận thấy dúi là giống dễ nuôi, thích nghi tốt với môi trường nuôi nhốt. Quá trình nuôi có thể tận dụng nguồn thức ăn sẵn có, phổ biến là: thân tre, mía, ngô...

Trên diện tích 100m2, anh đầu tư chăn nuôi 100 đôi dúi nuôi sinh sản. Dúi con được sinh ra, anh Khoa giữ lại một phần nuôi thương phẩm và một phần bán giống cho người có nhu cầu. Một số ít cũng được anh giữ lại nuôi sinh sản bổ sung, thay thế cho những cặp bố mẹ sinh sản năng suất thấp.

Trên diện tích 100m2, anh đầu tư chăn nuôi 100 đôi dúi nuôi sinh sản.
Trên diện tích 100m2, anh đầu tư chăn nuôi 100 đôi dúi nuôi sinh sản.

Khi chăn nuôi, tùy theo từng giai đoạn sinh trưởng của dúi, anh Khoa điều chỉnh thức ăn cho phù hợp. Với dúi thương phẩm và dúi sinh sản, mỗi ngày, anh cho ăn hai lần với lượng thức ăn được chia theo tỷ lệ 70% là thân tre và 30% mía, ngô. Theo anh Khoa, thức ăn tốt nhất cho dúi là tre dạng bánh tẻ, không già, không non quá. Đối với thức ăn bổ sung là mía, mỗi ngày, chỉ cho dúi ăn khoảng 1 đốt chừng 5cm để tránh bị mắc phải bệnh đường ruột.

Giống dúi được anh Khoa lựa chọn nuôi thuộc hai loại là dúi mốc và dúi má đào Thái Lan. Theo anh Khoa, dúi mốc là giống phổ biến, có ưu điểm thời gian giữa hai lần sinh sản ngắn, sinh sản với số lượng nhiều, từ 5-8 con/lần. Trong khi đó, dúi má đào Thái Lan có thời gian giữa hai lần sinh sản dài hơn, số lượng thấp hơn, từ 3-6 con/lần. Tuy nhiên, giống dúi má đào Thái Lan cho hiệu quả kinh tế cao hơn dúi mốc. Cùng điều kiện chăn nuôi giống nhau, với dúi mốc nuôi sinh sản 2-3 tháng tuổi, trọng lượng đạt 0,3-0,5kg, anh Khoa có thể xuất bán giống với giá 800 nghìn đồng/một đôi; còn dúi má đào Thái Lan có thể xuất bán với giá 4 triệu đồng với những đôi đạt trọng lượng 0,6-0,8kg.

Quá trình nuôi có thể tận dụng nguồn thức ăn sẵn có, phổ biến là: thân tre, mía, ngô...
Quá trình nuôi có thể tận dụng nguồn thức ăn sẵn có, phổ biến là: thân tre, mía, ngô...

Thêm nữa, với nuôi dúi thương phẩm sau 8-10 tháng, trong khi giống dúi mốc chỉ đạt trọng lượng khoảng 1,5kg/con, thì giống dúi má đào Thái Lan có thể đạt tới 4kg/con. Tuy nhiên, đầu ra của dúi má đào Thái Lan không thuận lợi như dúi mốc. Chính vì vậy, anh Khoa chọn nuôi cả hai để dễ điều chỉnh phù hợp theo nhu cầu thị trường dúi giống, dúi thương phẩm.

Trung bình mỗi năm, anh Khoa xuất bán 150kg dúi thịt với giá trung bình 500-550 nghìn đồng/kg và trên 100 đôi dúi giống với giá từ 800 nghìn đồng đến 4 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, anh thu về lợi nhuận khoảng 150 triệu đồng. Chia sẻ với chúng tôi, anh Khoa cho biết thêm: Dúi là loài vật nuôi cho hiệu quả tốt, chi phí thấp và đạt giá trị kinh tế cao hơn một số con tôi đã từng chăn nuôi như: gà, thỏ, lợn, gà… Hiện người chăn nuôi dúi chỉ gặp khó khăn do chưa có thuốc thú y đặc hiệu. Tuy nhiên, nếu nắm vững kỹ thuật cơ bản, người dân có thể khởi nghiệp với con dúi. Người chăn nuôi chỉ cần lưu ý giữ chuồng trại ấm về mùa Đông, thoáng mát vào mùa Hè và đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho dúi...

Mỗi năm anh Khoa thu lợi nhuận 100 triệu đồng từ nuôi dúi.
Mỗi năm anh Khoa thu lợi nhuận 100 triệu đồng từ nuôi dúi.

Cùng với nuôi dúi, anh Khoa hiện nuôi thêm 10 con bò sinh sản giống 3B, mỗi năm cho thu nhập khoảng 70-80 triệu đồng. Nói về mô hình kinh tế của anh Khoa, chị Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch Hội Nông dân xã La Hiên, nhận định: Đây là mô hình kinh tế mới trên địa bàn xã nhưng cho hiệu quả khá cao. Chúng tôi mong muốn có thể nhân rộng mô hình trên địa bàn để giúp bà con nông dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Mô hình nuôi dúi của chàng trai dân tộc Tày Ma Văn Khoa thể hiện sự nỗ lực và sáng tạo trong phát triển kinh tế. Không chỉ quẩn quanh với những vật nuôi quen thuộc khi đã bão hòa thị trường mà phải năng động tìm hướng đi mới. Tìm ra bí quyết nuôi dúi sinh sản và thương phẩm giúp anh gia tăng thu nhập và cũng là địa chỉ để người dân địa phương tới tìm hiểu học tập./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động