Bí quyết bỏ túi 6 tỷ đồng/năm của ông chủ chuỗi trại nuôi kết hợp 3 con đặc sản

Nhận thấy nhu cầu thị trường đối với các loài đặc sản rất lớn, ông Nguyễn Văn Chúc (50 tuổi, quê Nam Định) đã lập trang trại ở khắp Bắc - Trung - Nam. Những con vật có giá trị kinh tế cao như: chồn, dúi, don được nuôi kết hợp với quy mô hàng nghìn con. Hiệu quả từ trại nuôi con đặc sản đã đem lại lợi nhuận từ 5 đến 6 tỷ đồng mỗi năm.
Nuôi con đặc sản quý hiếm tưởng khó ai ngờ dễ không tưởng cả làng khấm khá Nuôi con đặc sản chỉ ăn tre, mía mà cứ đẻ sòn sòn mỗi con bán 1 triệu Nuôi con đặc sản bị săn bắt ráo riết, năm đầu đã lãi 300 triệu đồng Nuôi con đặc sản cho ăn đồ rẻ tiền, bán 500.000 đồng/kg làm đặc sản hiếm ở nhà hàng
Ông Chúc hiện đang sở hữu chuỗi nuôi con đặc sản dúi, don, chồn từ Bắc vào Nam đem lại lợi nhuận từ 5 đến 6 tỷ đồng.
Ông Chúc hiện đang sở hữu chuỗi nuôi con đặc sản dúi, don, chồn từ Bắc vào Nam đem lại lợi nhuận từ 5 đến 6 tỷ đồng.

Nhìn thấy cơ hội từ con chồn, dúi, don

Trước khi nuôi các con đặc sản độc lạ nói trên, ông Chúc có nhiều năm làm trong nghề xây dựng. Công việc này cho ông cơ hội đặt chân đến nhiều vùng miền và được thưởng thức nhiều món ăn ngon, lạ. Đặc biệt, trong một lần đi công tác ở Tây Bắc ông Chúc được thưởng thức món thịt dúi, don thơm ngon. Sau đó, khi ông đến xây nhà cho một người bạn thì biết đến mô hình nuôi động vật hoang dã rồi mê luôn ý tưởng nuôi loài đặc sản nảy sinh từ đó.

Qua thời gian khảo sát và tìm hiểu tài liệu về các động vật hoang dã như con dúi, don, chồn, ông Chúc quyết định mua 10 cặp dúi giống về nuôi thử nghiệm.

Công việc xây dựng tuy thu nhập cao nhưng không ổn định, phải nay đây mai đó, khi thấy mô hình nuôi động vật hoang dã có thể giúp cải thiện kinh tế gia đình nên ông Chúc đã quyết bỏ nghề để chuyên tâm chăn nuôi.

Con don được ông Chúc nuôi trong trang trại ở Cần Thơ.
Con don được ông Chúc nuôi trong trang trại ở Cần Thơ.

Ông Chúc tự mày mò, tìm hiểu kỹ thuật nuôi dúi, don, chồn mốc từ người quen và tra cứu thêm nhiều thông tin liên quan trên mạng Internet. Sau khoảng 1 năm, đàn dúi của ông Chúc phát triển tốt, bắt đầu sinh sản. Lúc này, người đàn ông này quyết định mua thêm con chồn mốc, con don giống về nuôi.

Hiện ông là chủ chuỗi trang trại chăn nuôi đặc sản khắp cả nước, điển hình là trang trại đặt tại Hà Nội, Nghệ An, Cần Thơ đang nuôi kết hợp 3 loài đặc sản núi rừng gồm don, dúi và chồn mốc. Riêng quy mô trang trại tại Cần Thơ rộng 1.000m2, được chia làm 3 khu gồm: khu nuôi dúi, khu nuôi chồn và khu nuôi don. Tổng đàn dúi, don, chồn mốc tại đây là khoảng 1.000 con.

"Trại nuôi của tôi ở Cần Thơ hiện có 80 con don, 100 con chồn hương, 120 con dúi bố mẹ và trên 1.000 con con. Giống dúi được chọn nuôi là dúi má đào Thái và dúi mốc. Việc chăn nuôi ở đây rất thuận lợi, từ khí hậu cho đến nguồn thức ăn", ông Chúc cho biết.

Con chồn mốc trong trại của anh Chúc.
Con chồn mốc trong trại của ông Chúc.

Chồn, dúi, don dễ nuôi, thức ăn đơn giản

Hiện nay, ông Chúc được xem là người đầu tiên nuôi don đặc sản ở miền Tây Nam bộ. Theo anh Chúc, don, dúi, chồn mốc là loài vật dễ nuôi, có sức đề kháng mạnh, ít bệnh. Mỗi ngày cho chúng ăn 2 bữa, chủ yếu là rau, củ, tre, nứa, bí… Riêng don và chồn buổi tối cho ăn thêm cháo cá, cháo gà. Nguồn thức ăn phải sạch, không phân thuốc, tránh thức ăn ôi thiu, hư hỏng.

Trang trại nuôi động vật hoang dã của ông Chúc đều do anh em trong nhà chăm sóc. Mỗi ngày, vào buổi sáng, họ dành khoảng 1 tiếng cho đàn dúi, don, chồn mốc ăn và 1 tiếng vào buổi chiều để dọn dẹp chuồng trại.

Theo ông Chúc, nguồn thức ăn của con dúi rất đơn giản, gồm: tre, mía và bắp. Mỗi năm, 1 con dúi mẹ đem về nguồn thu cho tôi khoảng 6 triệu đồng. Còn chồn mốc nuôi rất dễ, thức ăn chủ yếu là chuối chín. Tương tự, con don nó ăn chuối chín, khoai lang, bắp cải,...

Trại nuôi con đặc sản dúi, don, chồn của ông Chúc được đầu tư rất bài bản.
Trại nuôi con đặc sản dúi, don, chồn của ông Chúc được đầu tư rất bài bản.

Con don, dúi và chồn mốc nuôi khoảng 1 năm là bắt đầu sinh sản. Dúi sinh sản 3 lần/năm; don và chồn mốc mỗi năm đẻ 2 lứa.

"Chồn mốc nuôi khoảng 1 năm là có thể bán thương phẩm, khi đó chúng đạt trọng lượng 7-8 kg/con; giá bán từ 1,8-2 triệu đồng/kg. Về sinh sản, chồn mốc để từ 3-5 con/lứa. Ưu điểm của chồn mốc so với chồn hương là chúng dễ nuôi, trọng lượng lớn hơn, có thể đạt tới 15kg. Còn nhược điểm là chất lượng thịt của chồn mốc không bằng chồn hương”, ông Chúc nói.

Con dúi mốc và má đào nuôi khoảng 1 năm đạt trọng lượng từ 3-5 kg/con. Dúi mốc có giá từ 500.000-600.00 đồng/kg; còn dúi má đào từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/kg. Còn con don thuộc họ nhím, mình nuôi khoảng 1 năm thì chúng đạt trọng lượng khoảng 5kg, giá bán từ 1,4-1,6 triệu đồng/kg. Chuồng nuôi phải đảm bảo vừa đủ ánh sáng “không quá tối, cũng không quá sáng” thì dúi, don, chồn sẽ phát triển tốt.

Theo ông Chúc, con don, dúi, chồn mốc là loài dễ nuôi, dễ chăm nhất, sức đề kháng mạnh, ít bệnh. Riêng con don, chồn buổi tối được cho ăn thêm cháo cá, cháo gà.

"Về chuồng trại có thể quây lưới để nuôi con don và chồn. Riêng chuồng nuôi con don phải làm mô phỏng hang hốc để chúng chui vào ngủ và sinh sản”, ông Chúc nói.

Con đặc sản dúi, don, chồn dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là chuối chín, khoai lang và bắp cải...
Con đặc sản dúi, don, chồn dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là chuối chín, khoai lang và bắp cải...

Từ một người làm nghề xây dựng, với sự chịu khó, ham học hỏi và khát vọng làm giàu, ông Chúc đã thành công với mô hình nuôi động vật hoang dã. Với 3 trang trại nuôi con đặc sản, mỗi năm trừ hết chi phí anh Chúc thu về từ 5-6 tỷ đồng. Trong đó, riêng trang trại tại TP. Cần Thơ anh thu về hơn 1,5 tỷ đồng.

Dúi, don, chồn là động vật hoang dã, người dân muốn nuôi phải xin phép kiểm lâm sở tại, xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của con vật. "Để nuôi các loại động vật hoang dã được xem là con đặc sản, tôi đã đăng ký giấy phép chăn nuôi động vật rừng đầy đủ. Con giống tại trại đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng", ông Chúc thông tin thêm./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động