Nuôi con đặc sản xuất bán giá cao nhưng chỉ ăn đồ rẻ tiền, cử nhân mỹ thuật thu trăm triệu mỗi năm

Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Huế, nhưng anh Đỗ Đạt (trú huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) không theo đuổi đam mê thiết kế, vẽ tranh mà chuyển sang nuôi con đặc sản. Giống vật nuôi anh chọn lựa là con dúi đang được thị trường ưa chuộng, có giá trị kinh tế cao. Từ chỗ chỉ nuôi thử nghiệm vài cặp, lúc cao điểm trại dúi của anh đã lên tới hàng trăm con.
Mê dúi từ thời sinh viên về lập trại thu nhập nửa tỷ, trai trẻ Gia Lai lộ bí quyết nuôi đâu thắng đó Cử nhân xin đi nghĩa vụ, xuất ngũ về lập trại nuôi chuột khổng lồ số hóa từ ăn tới sinh sản Lão nông sắp đến tuổi hưu bất ngờ đi nuôi dúi lập trại 2.000 con thu lãi trên 1 tỷ đồng/năm Kỹ sư xây dựng về quê nuôi dúi lãi 200 triệu mỗi năm còn giúp hàng chục hộ làm giàu
Là cử nhân mỹ thuật nhưng lại đi nuôi dúi, lúc cao điểm trại dúi của anh Đạt lên tới hàng trăm con.
Là cử nhân mỹ thuật nhưng lại đi nuôi dúi, lúc cao điểm trại dúi của anh Đạt lên tới hàng trăm con. (Ảnh: Hoài Sơn).

Cử nhân mỹ thuật đi nuôi chuột khổng lồ

Trại nuôi dúi của anh Đỗ Đạt (29 tuổi) ở thôn Sơn Phước, xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) được đánh giá là có quy mô lớn ở địa phương. Đây cũng là mô hình nuôi con đặc sản đang được người dân tìm đến học hỏi.

Tìm hiểu được biết, anh Đỗ Đạt đến với nghề nuôi dúi vào năm 2019. Theo học Đại học Mỹ thuật và ra trường làm thiết kế, vẽ tranh, nhưng vô tình đọc trên sách, báo thông tin về loài dúi, lập tức anh bị thu hút bởi loài động vật này và ý tưởng mở trại nuôi cũng xuất hiện trong đầu anh. Nghĩ là làm, anh bắt tay vào tìm hiểu kinh nghiệm và mua 10 cặp về nuôi thử nghiệm.

Tuy nhiên cũng như nhiều người nuôi dúi khác, thời gian đầu anh khá chật vật. Do chưa có kinh nghiệm xây chuồng trại nên dúi đã đào hang đi khá nhiều và mức độ sinh trưởng khá thấp. Không bỏ cuộc, anh Đạt quyết tâm lên mạng học hỏi kinh nghiệm và mày mò các phương pháp xây chuồng trại tối ưu nhất.

Anh đã cải thiện chuồng xi măng thành chuồng gạch men ghép lại thành ô nhỏ, hình vuông, cạnh khoảng 60cm xếp sát nhau và để cách mặt đất khoảng 20cm.

"Việc sử dụng gạch men giúp chuồng được chắc chắn, tránh bò ra ngoài. Bên cạnh đó chuồng nuôi phải thoáng mát, hạn chế ánh sáng trực tiếp chiếu vào, được bố trí nơi ít tiếng động", anh Đạt giải thích.

Anh Đỗ Đạt chia sẻ về hiệu quả của mô hình nuôi dúi của mình ở xã Hòa Ninh (Ảnh: Hoài Sơn).
Anh Đỗ Đạt chia sẻ về hiệu quả của mô hình nuôi dúi của mình ở xã Hòa Ninh (Ảnh: Hoài Sơn).

Nhờ kinh nghiệm học hỏi, đúc kết từ sách báo, những người đi trước và sự chăm sóc kỹ lưỡng, dúi của Đạt nuôi phát triển, sinh sản tốt. Từ vài cặp sinh sản ban đầu, nay anh lúc cao điểm trại anh có thể có gần 100 cá thể dúi. Quy mô trang trại cũng dần dần được mở rộng.

Thức ăn của chúng cũng đơn giản, dễ tìm kiếm ở địa phương, như tre, mía, bắp, khoai lang… chi phí hầu như không đáng kể. Tuy nhiên, cần đảm bảo nguồn thức ăn sạch, khô ráo, không ẩm mốc, hôi thối… để phòng ngừa bệnh về đường ruột.

Dù có nhiều ưu điểm trong việc chăm sóc, nhưng theo anh Đạt, loài động vật này không chịu được môi trường nóng. Khi nhiệt độ tăng cao, cần làm mát chuồng bằng phun sương hoặc sử dụng quạt máy.

Khi đã vào quy trình, đàn dúi phát triển không cản nổi

Dúi nuôi khoảng 8 tháng sẽ bắt đầu sinh sản, loài gặm nhấm này sinh sản mỗi năm 3 - 4 lứa, mỗi lứa 3 - 5 con.

"Trong giai đoạn dúi nuôi con, tránh cho người lạ tiếp xúc gần khu vực chuồng nuôi. Nếu ngửi thấy mùi lạ, dúi mẹ có thể cắn chết con, ảnh hưởng đến số lượng đàn vật nuôi", anh Đạt nhấn mạnh.

Hiện nay anh Đạt duy trì số lượng dúi trong chuồng từ 20 đến 30 con, có nguồn thu nhập khá và ổn định từ loài vật nuôi này.

Theo anh Đạt, nhu cầu con giống hiện nay trên thị trường khá cao, số lượng không đủ cung ứng. Ngoài bán con giống, những con không đạt tiêu chuẩn sẽ được bán thịt thương phẩm, giá khoảng 600.000 đồng/kg. Dúi giống có giá từ 950.000 đồng/cặp.

Dúi được xếp vào loại thức ăn đặc sản, bởi vì thịt ngon, mát, giàu đạm nhưng thức ăn chủ yếu là mía, tre.(Ảnh: Hoài Sơn).
Dúi được xếp vào loại thức ăn đặc sản, bởi vì thịt ngon, mát, giàu đạm nhưng thức ăn chủ yếu là mía, tre.(Ảnh: Hoài Sơn).

Thành công bước đầu từ mô hình nuôi dúi của anh Đạt không chỉ mang lại thu nhập cao cho gia đình, mà còn mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương.

Ngoài phát triển kinh tế gia đình, anh còn nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp con giống cho hộ có nhu cầu. Thời gian tới, anh dự định mở rộng diện tích, xây dựng chuồng nuôi bài bản, khoa học để phát triển mô hình nuôi động vật giàu tiềm năng này.

Dúi được xếp vào loại thức ăn đặc sản, thịt ngon, mát, giàu đạm. Dúi là con nuôi mới, dễ nuôi, chi phí đầu tư thấp (chuồng trại, con giống, thức ăn), ít nhân công, vòng xoay vốn nhanh, ít rủi ro. Nuôi Dúi ít vốn, tốn ít diện tích, thức ăn rẻ dễ kiếm. Trước nhu cầu của thị trường thì con dúi đang được bà con nông dân trên cả nước đưa vào nuôi và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên loài dúi cũng khá nhạy cảm với thời tiết và dịch bệnh do vậy người nuôi cần nắm bắt kỹ thuật, lựa chọn con giống có nguồn gốc, chất lượng để tránh những rủi ro./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động