Cử nhân xin đi nghĩa vụ, xuất ngũ về lập trại nuôi chuột khổng lồ số hóa từ ăn tới sinh sản

Tốt nghiệp đại học công nghệ thông tin nhưng anh Huỳnh Lê Việt (năm nay 30 tuổi, ở xã Đại Hiệp, H.Đại Lộc, Quảng Nam) viết đơn xin đi nghĩa vụ công an. Sau ba năm hoàn thành nghĩa vụ, anh Việt về quê và làm chuyện khác người : đi nuôi chuột khổng lồ.
Vỡ nợ vì nuôi heo, lão nông làm liều nuôi loài chuột ăn tre mía, lãi tiền tỷ mỗi năm Nuôi loài đặc sản khổng lồ họ nhà chuột thu lãi 300 triệu/năm, bí quyết nuôi đơn giản cứ đẻ liên tục Nuôi loài đặc sản đẻ son sòn tha hồ bán con giống và thương phẩm lãi 100 triệu đồng mỗi năm Mê dúi từ thời sinh viên về lập trại thu nhập nửa tỷ, trai trẻ Gia Lai lộ bí quyết nuôi đâu thắng đó
Trại nuôi dúi của anh Huỳnh Lê Việt đã trở thành nơi cung cấp dúi giống và thương phẩm uy tín.
Trại nuôi dúi của anh Huỳnh Lê Việt đã trở thành nơi cung cấp dúi giống và thương phẩm uy tín.

Nuôi loài chuột khổng lồ vì thích chăn nuôi

Nhiều người bất ngờ với việc anh Huỳnh Lê Việt tốt nghiệp đại học không tìm một công việc có lương cao lại đi nghĩa vụ công an. Sau 3 năm rèn luyện cũng không ở lại công tác mà xuất ngũ về quê. Ở quê cũng làm việc mà người khác không nghĩ tới đo là mở trại nuôi chuột khổng lồ.

Cơ duyên khi anh Việt đến với nghề nuôi chuột khổng lồ này là vào cuối năm 2020, tình cờ xem một đoạn video trên mạng về quy trình nuôi dúi. Chàng trai trẻ ngay lập tức bị thu hút bởi loài động vật này. Sau khi tìm hiểu kỹ về quy trình nuôi, chăm sóc dúi, anh đã vay mượn tiền rồi xây dựng một trang trại trên phần đất của gia đình mình.

"Bản thân tôi là người rất thích chăn nuôi, nên khi biết đến loài dúi khá dễ nuôi, không ảnh hưởng gì đến môi trường, đặc biệt thời gian dành cho nó ít nhưng lại cho thu nhập khá cao, tôi đã quyết định chọn loài chuột khổng lồ này để khởi nghiệp", anh Việt chia sẻ.

Sau 3 năm chàng cử nhân công nghệ thông tin đã đúc kết được kỹ thuật nuôi dúi hiệu quả.
Sau 3 năm chàng cử nhân công nghệ thông tin đã đúc kết được kỹ thuật nuôi dúi hiệu quả.

Ban đầu, anh Việt mua mấy cặp dúi rừng người dân săn bắt được để nuôi thử nghiệm. Tuy nhiên do loài này quen sống ngoài tự nhiên, chưa được thuần hóa, không thích nghi với môi trường nuôi nhốt nên được thời gian ngắn thì chết hết. Không bỏ cuộc, anh tiếp tục đầu tư vào dúi sinh sản đã thuần hóa. Từ vài chục cặp dúi sinh sản ban đầu, đến nay trang trại anh đã có hơn 350 con, trong đó hơn 100 cặp dúi bố mẹ đang trong giai đoạn sinh sản.

"Lúc đầu do chưa có kinh nghiệm, cộng thêm dịch Covid-19 bùng phát nên tôi phải ở nhà, không quán xuyến được trang trại dẫn đến thất bại. Với ý nghĩ thất bại ở đâu phải đứng lên ở đó, tôi đã nghiên cứu và tìm đến các trại nuôi dúi học hỏi kinh nghiệm thực tế. Nhờ vậy, đến nay tôi đã gặt được quả ngọt ban đầu", anh Việt chia sẻ.

Trại nuôi dúi số hóa từ ăn tới sinh sản

Chia sẻ kinh nghiệm sau 3 năm đồng hành cùng loài chuột khổng lồ, anh Việt cho biết, nuôi dúi sinh sản phải đảm bảo các yếu tố như: kỹ thuật nuôi, môi trường sống, cơ sở vật chất và đầu ra sản phẩm. Khâu quản lý trại nuôi cũng được số hóa, thể hiện ở việc ứng dụng công nghệ thông tin vào khâu quản lý đàn vật nuôi, vòng đời, vòng sinh sản, yếu tố phả hệ của dúi.

"Dúi nuôi ở trại được theo dõi hồ sơ, xuất bán theo ô, ngay cả việc cho ghép đôi giữa con đực và cái cũng được theo dõi chặt chẽ, khoa học, tránh giao phối cận huyết", anh Việt nói thêm.

Theo anh Việt, chuồng trại nuôi dúi cũng khá đơn giản, chỉ cần 4 viên gạch men vuông 50cm được dựng lên, ghép lại và kết dính bằng keo dán là được một ô vuông, nhốt 1-2 con dúi. Chuồng cần được đảm bảo thông thoáng, tránh ánh sáng trực tiếp rọi vào và gió lùa. Phía trên chuồng lợp tôn, giăng lưới che để chống nhiệt, nền chuồng được lót xi măng để thuận tiện vệ sinh và tránh dúi đào hang trốn đi.

Dúi là loài động vật gặm nhấm, thức ăn chủ yếu là ngô, mía, lá tre, thân cỏ... có thể tự trồng nên chủ động được lại ít tốn kém. Cái hay của dúi là phân nó giống mùn cưa, không có mùi hôi tanh nên có thể nuôi ở nhiều nơi, hạn chế ảnh hưởng môi trường.

Trung bình mỗi năm, sau khi trừ chi phí, anh thu về hơn 200 triệu đồng.
Trung bình mỗi năm, sau khi trừ chi phí, anh Việt thu về hơn 200 triệu đồng từ nuôi dúi.

Hiện trại dúi của Việt bắt đầu cung ứng giống cho các cơ sở nuôi từ năm 2022. Có thời điểm trại xuất bán dúi bố mẹ sinh sản lên tới vài chục cặp. Dúi sinh sản có thể bán giống ở nhiều lứa tuổi, tùy theo yêu cầu của khách.

Dúi nuôi khoảng 10 - 12 tháng là có thể xuất bán thương phẩm, với trọng lượng từ 1,5 - 2,6 kg, giá bán 550.000 đồng/kg. Ngoài ra, anh Việt còn bán dúi giống từ 1,5 - 2,5 triệu đồng/cặp, tùy theo độ tuổi. Trung bình mỗi năm, sau khi trừ chi phí, anh thu về hơn 200 triệu đồng.

"Hiện nay nguồn cung không đủ cầu, có nhiều thời điểm thương lái tìm đến trang trại đặt cọc trước nhưng vẫn không đủ dúi để bán. Sắp tới tôi sẽ mở rộng diện tích nuôi, đồng thời đứng ra cung ứng giống, kỹ thuật, bao tiêu đầu ra cho những ai có nhu cầu", anh Việt chia sẻ.

Sau những thành công từ nuôi loài chuột khổng lồ, hiện anh Việt đang là thành viên của Tổ hợp tác nuôi dúi Đại Lộc. Tham gia tổ, các thành viên sẽ được cung cấp, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực chăn nuôi từ các thành viên đi trước giàu kinh nghiệm. Cách làm bải bản cùng với việc liên kết trong quá trình nuôi dúi để chủ động từ sản xuất, kỹ thuật đến thị trường sẽ đảm bảo sự phát triển bền vững./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động