Mê dúi từ thời sinh viên về lập trại thu nhập nửa tỷ, trai trẻ Gia Lai lộ bí quyết nuôi đâu thắng đó

Mới 25 tuổi, nhưng Lê Thành Trung (ở xã Phú An, H.Đăk Pơ, Gia Lai) đang sở hữu trại dúi khủng. Điều đặc biệt là ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chàng trai trẻ này đã tìm tòi và đến với nghề nuôi dúi. Tới nay, trại dúi đã đem lại nguồn thu hơn 400 triệu đồng mỗi năm.
Nuôi con đặc sản chỉ ăn tre, mía mà cứ đẻ sòn sòn mỗi con bán 1 triệu Nuôi loài chuột khổng lồ trên vùng cát cháy, hướng dẫn viên du lịch thu 300 triệu/năm Nuôi loài đặc sản tên gọi mỹ miều trên vùng cát bỏng, làm thử mà có thu nhập trăm triệu Nuôi loài đặc sản đẻ son sòn tha hồ bán con giống và thương phẩm lãi 100 triệu đồng mỗi năm
Con dúi được nhiều người lựa chọn nuôi để phát triển kinh tế.
Con dúi được nhiều người lựa chọn nuôi để phát triển kinh tế.

Khi còn học nghề thú y ở Trường trung cấp kinh tế - kỹ thuật Bình Định, Lê Thành Trung đến nhà bạn học có nuôi dúi chơi. Tò mò tìm hiểu về loài vật này, Trung liền có hứng thú với nghề nuôi dúi. Trung lấy tiền dành dụm mua vài cặp về nuôi thử vào năm 2017. Ai ngờ mấy cặp dúi phát triển tốt.

Đến năm 2018, sau khi tốt nghiệp, Trung chuyên tâm vào nghề nuôi dúi. Hiện trại dúi của Trung có 160 con nái, mỗi con nái đẻ khoảng 3 lứa/năm. Dúi nuôi trên 7 tháng đạt trọng lượng khoảng 1,5 - 2 kg. Với giá bán hiện tại 600.000 đồng/kg, bán giống thì từ 1,6 - 2 triệu đồng/cặp, người nuôi dúi có lãi lớn.

Trên nền diện tích 150 m2 làm chuồng trại được anh Trung chia thành 300 ô để nuôi nhốt dúi. Để giảm chi phí, anh tìm đến những đại lý bán vật liệu xây dựng mua lại những viên gạch không đủ tiêu chuẩn về làm chuồng nuôi dúi. Cứ 4 viên gạch vuông 50 cm dựng lên, ghép lại và kết dính bằng keo dán là được một ô vuông, nhốt 1-2 con dúi.

“Cách làm này đã giảm được chi phí rất nhiều. Tính ra, mỗi ô nhốt dúi, tôi chỉ bỏ ra 100 ngàn đồng” - anh Trung cho biết. Anh Trung cũng lưu ý là khu chuồng nuôi phải ấm về mùa Đông và thoáng mát về mùa Hè. Khu vực nuôi dúi cần tránh những tiếng ồn lớn, trực tiếp làm cho dúi hoảng sợ, chậm sinh trưởng.

Anh Lê Thành Trung đã thành công với trại nuôi dúi cho thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.
Anh Lê Thành Trung đã thành công với trại nuôi dúi cho thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Con dúi hay gọi là chuột rừng, là dòng ăn tạp. Vậy nên, thức ăn cho dúi cũng chỉ là tre, mía, bắp, khoai, mì hoặc các loại củ. Mà những thứ ấy thì ở vùng Đông Trường Sơn mùa nào cũng sẵn. Giống dúi thì anh chọn giống Mốc lớn Việt Nam, rất thích nghi với điều kiện khí hậu vùng này.

Theo anh Trung, con dúi ăn rất ít, mỗi ngày chỉ cần một thanh tre nhỏ bằng hai ngón tay hoặc một củ khoai, nửa củ mì, thêm vài hạt bắp là đủ. Khẩu phần nước uống mỗi ngày của một con dúi là một đoạn mía dài không quá 5 cm. Vậy nên, hàng ngày không cần cho dúi uống nước nữa. Hiện tại, với khoảng 300 ô nuôi, ngoài dúi con, dúi thịt thì còn có khoảng 160 con dúi cái sinh sản.

Đặc biệt, trong thời gian sinh con, dúi mẹ nếu hoảng sẽ không cho con bú hoặc quay ra cắn con… Một số con dúi cũng bị bệnh tiêu chảy, cảm nhưng cũng dễ trị và không lây lan sang các con khác trong đàn. Nguyên nhân bệnh là do môi trường hay nguồn thức ăn không đảm bảo”, Trung cho biết.

Hiện trung bình mỗi năm trại dúi của Trung xuất bán hơn 3 tạ dúi thịt, 200 cặp dúi giống. Thị trường tiêu thụ chủ yếu ở Gia Lai và Bình Định.

Theo anh Trung, con dúi ăn rất ít, mỗi ngày chỉ cần một thanh tre nhỏ bằng hai ngón tay hoặc một củ khoai, nửa củ mì, thêm vài hạt bắp là đủ.
Theo anh Trung, con dúi ăn rất ít, mỗi ngày chỉ cần một thanh tre nhỏ bằng hai ngón tay hoặc một củ khoai, nửa củ mì, thêm vài hạt bắp là đủ.

Cũng theo anh Trung thì với dúi thịt, khi mỗi con cân nặng khoảng 1,2-1,5 kg là có thể xuất bán với giá 600 ngàn đồng/kg. Còn với dúi giống, khi được 8 tháng tuổi là đẻ lứa đầu. Chu kỳ khai thác dúi cái từ 4 đến 5 năm, thậm chí có con đến 6 năm. Theo tính toán, mỗi năm, một con dúi cái đẻ 3 lứa, mỗi lứa 3 con. Trừ hao hụt thì mỗi năm, một dúi cái cho 7 con dúi con, nuôi lớn bán thịt được khoảng 2,5 triệu đồng. Còn nếu để bán giống thì 2 triệu đồng/cặp giống 7 tháng tuổi.

Bình quân mỗi năm, gia đình anh Trung xuất bán khoảng 3 tạ dúi thịt và khoảng 200 cặp dúi giống, doanh thu khoảng trên 500 triệu đồng. Ngoài các nhà hàng, quán ăn đặc sản ở thị xã An Khê, TP. Pleiku, anh còn xuất đi một số tỉnh lân cận như Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Đak Lak…

“Thị trường tốt lắm. Thịt dúi thơm ngon, nhiều dinh dưỡng nên nhiều người ưa chuộng. Tôi đang dự tính mở rộng diện tích và quy mô chuồng nuôi trong thời gian tới để tăng thu nhập” - anh Trung cho biết.

Hiện trung bình mỗi năm trại dúi của Trung xuất bán hơn 3 tạ dúi thịt, 200 cặp dúi giống.
Hiện trung bình mỗi năm trại dúi của Trung xuất bán hơn 3 tạ dúi thịt, 200 cặp dúi giống.

Không chỉ nuôi dúi bán thịt, anh Trung còn bán giống cho nhiều hộ trong vùng, hướng dẫn kỹ thuật cho những hộ mới nuôi. Trại dúi của Trung khi bán dúi giống đều ký cam kết thu mua lại dúi thương phẩm cho những ai có nhu cầu bán lại. Mỗi năm, sau khi trừ hết chi phí, Trung thu lời hơn 400 triệu đồng. Trung dự tính mở rộng trang trại nuôi dúi để cung cấp ra thị trường số lượng dúi lớn hơn./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động