Mê dúi từ thời sinh viên về lập trại thu nhập nửa tỷ, trai trẻ Gia Lai lộ bí quyết nuôi đâu thắng đó

Mới 25 tuổi, nhưng Lê Thành Trung (ở xã Phú An, H.Đăk Pơ, Gia Lai) đang sở hữu trại dúi khủng. Điều đặc biệt là ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chàng trai trẻ này đã tìm tòi và đến với nghề nuôi dúi. Tới nay, trại dúi đã đem lại nguồn thu hơn 400 triệu đồng mỗi năm.
Nuôi con đặc sản chỉ ăn tre, mía mà cứ đẻ sòn sòn mỗi con bán 1 triệu Nuôi loài chuột khổng lồ trên vùng cát cháy, hướng dẫn viên du lịch thu 300 triệu/năm Nuôi loài đặc sản tên gọi mỹ miều trên vùng cát bỏng, làm thử mà có thu nhập trăm triệu Nuôi loài đặc sản đẻ son sòn tha hồ bán con giống và thương phẩm lãi 100 triệu đồng mỗi năm
Con dúi được nhiều người lựa chọn nuôi để phát triển kinh tế.
Con dúi được nhiều người lựa chọn nuôi để phát triển kinh tế.

Khi còn học nghề thú y ở Trường trung cấp kinh tế - kỹ thuật Bình Định, Lê Thành Trung đến nhà bạn học có nuôi dúi chơi. Tò mò tìm hiểu về loài vật này, Trung liền có hứng thú với nghề nuôi dúi. Trung lấy tiền dành dụm mua vài cặp về nuôi thử vào năm 2017. Ai ngờ mấy cặp dúi phát triển tốt.

Đến năm 2018, sau khi tốt nghiệp, Trung chuyên tâm vào nghề nuôi dúi. Hiện trại dúi của Trung có 160 con nái, mỗi con nái đẻ khoảng 3 lứa/năm. Dúi nuôi trên 7 tháng đạt trọng lượng khoảng 1,5 - 2 kg. Với giá bán hiện tại 600.000 đồng/kg, bán giống thì từ 1,6 - 2 triệu đồng/cặp, người nuôi dúi có lãi lớn.

Trên nền diện tích 150 m2 làm chuồng trại được anh Trung chia thành 300 ô để nuôi nhốt dúi. Để giảm chi phí, anh tìm đến những đại lý bán vật liệu xây dựng mua lại những viên gạch không đủ tiêu chuẩn về làm chuồng nuôi dúi. Cứ 4 viên gạch vuông 50 cm dựng lên, ghép lại và kết dính bằng keo dán là được một ô vuông, nhốt 1-2 con dúi.

“Cách làm này đã giảm được chi phí rất nhiều. Tính ra, mỗi ô nhốt dúi, tôi chỉ bỏ ra 100 ngàn đồng” - anh Trung cho biết. Anh Trung cũng lưu ý là khu chuồng nuôi phải ấm về mùa Đông và thoáng mát về mùa Hè. Khu vực nuôi dúi cần tránh những tiếng ồn lớn, trực tiếp làm cho dúi hoảng sợ, chậm sinh trưởng.

Anh Lê Thành Trung đã thành công với trại nuôi dúi cho thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.
Anh Lê Thành Trung đã thành công với trại nuôi dúi cho thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Con dúi hay gọi là chuột rừng, là dòng ăn tạp. Vậy nên, thức ăn cho dúi cũng chỉ là tre, mía, bắp, khoai, mì hoặc các loại củ. Mà những thứ ấy thì ở vùng Đông Trường Sơn mùa nào cũng sẵn. Giống dúi thì anh chọn giống Mốc lớn Việt Nam, rất thích nghi với điều kiện khí hậu vùng này.

Theo anh Trung, con dúi ăn rất ít, mỗi ngày chỉ cần một thanh tre nhỏ bằng hai ngón tay hoặc một củ khoai, nửa củ mì, thêm vài hạt bắp là đủ. Khẩu phần nước uống mỗi ngày của một con dúi là một đoạn mía dài không quá 5 cm. Vậy nên, hàng ngày không cần cho dúi uống nước nữa. Hiện tại, với khoảng 300 ô nuôi, ngoài dúi con, dúi thịt thì còn có khoảng 160 con dúi cái sinh sản.

Đặc biệt, trong thời gian sinh con, dúi mẹ nếu hoảng sẽ không cho con bú hoặc quay ra cắn con… Một số con dúi cũng bị bệnh tiêu chảy, cảm nhưng cũng dễ trị và không lây lan sang các con khác trong đàn. Nguyên nhân bệnh là do môi trường hay nguồn thức ăn không đảm bảo”, Trung cho biết.

Hiện trung bình mỗi năm trại dúi của Trung xuất bán hơn 3 tạ dúi thịt, 200 cặp dúi giống. Thị trường tiêu thụ chủ yếu ở Gia Lai và Bình Định.

Theo anh Trung, con dúi ăn rất ít, mỗi ngày chỉ cần một thanh tre nhỏ bằng hai ngón tay hoặc một củ khoai, nửa củ mì, thêm vài hạt bắp là đủ.
Theo anh Trung, con dúi ăn rất ít, mỗi ngày chỉ cần một thanh tre nhỏ bằng hai ngón tay hoặc một củ khoai, nửa củ mì, thêm vài hạt bắp là đủ.

Cũng theo anh Trung thì với dúi thịt, khi mỗi con cân nặng khoảng 1,2-1,5 kg là có thể xuất bán với giá 600 ngàn đồng/kg. Còn với dúi giống, khi được 8 tháng tuổi là đẻ lứa đầu. Chu kỳ khai thác dúi cái từ 4 đến 5 năm, thậm chí có con đến 6 năm. Theo tính toán, mỗi năm, một con dúi cái đẻ 3 lứa, mỗi lứa 3 con. Trừ hao hụt thì mỗi năm, một dúi cái cho 7 con dúi con, nuôi lớn bán thịt được khoảng 2,5 triệu đồng. Còn nếu để bán giống thì 2 triệu đồng/cặp giống 7 tháng tuổi.

Bình quân mỗi năm, gia đình anh Trung xuất bán khoảng 3 tạ dúi thịt và khoảng 200 cặp dúi giống, doanh thu khoảng trên 500 triệu đồng. Ngoài các nhà hàng, quán ăn đặc sản ở thị xã An Khê, TP. Pleiku, anh còn xuất đi một số tỉnh lân cận như Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Đak Lak…

“Thị trường tốt lắm. Thịt dúi thơm ngon, nhiều dinh dưỡng nên nhiều người ưa chuộng. Tôi đang dự tính mở rộng diện tích và quy mô chuồng nuôi trong thời gian tới để tăng thu nhập” - anh Trung cho biết.

Hiện trung bình mỗi năm trại dúi của Trung xuất bán hơn 3 tạ dúi thịt, 200 cặp dúi giống.
Hiện trung bình mỗi năm trại dúi của Trung xuất bán hơn 3 tạ dúi thịt, 200 cặp dúi giống.

Không chỉ nuôi dúi bán thịt, anh Trung còn bán giống cho nhiều hộ trong vùng, hướng dẫn kỹ thuật cho những hộ mới nuôi. Trại dúi của Trung khi bán dúi giống đều ký cam kết thu mua lại dúi thương phẩm cho những ai có nhu cầu bán lại. Mỗi năm, sau khi trừ hết chi phí, Trung thu lời hơn 400 triệu đồng. Trung dự tính mở rộng trang trại nuôi dúi để cung cấp ra thị trường số lượng dúi lớn hơn./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động