Nuôi con đặc sản chỉ ăn tre, mía mà cứ đẻ sòn sòn mỗi con bán 1 triệu

Tìm tòi nuôi con đặc sản để phát triển kinh tế, anh Tạ Văn Đô đã mua mấy con dúi về nuôi thử. Sau thời gian tìm tòi, học hỏi trại nuôi dúi của anh mở rộng quy mô. Dúi chỉ ăn tre, mía và cây cỏ quanh nhà nên chi phí thấp, hiện con giống được bán 1 triệu đồng/con và luôn cháy hàng.
9x thuần hoá dúi rừng chỉ ăn tre không uống nước, thu lãi nửa tỷ đồng mỗi năm Anh công nhân miền núi bỏ 6 triệu nuôi con độc lạ thu về 200 triệu/năm
Anh Tạ Văn Đô đã thành công với mô hình nuôi dúi.
Anh Tạ Văn Đô đã thành công với mô hình nuôi dúi.

Nuôi loài đặc sản chỉ ăn tre ăn cỏ

Nắm bắt được thị trường, anh Tạ Văn Đô ở ấp Phước Thới B, xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng) đã mạnh dạn đầu tư vào mô hình nuôi dúi và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Đô chia sẻ: Cách đây 2 năm, anh bắt đầu tìm tòi, đầu tư thả nuôi được 30 con dúi, mỗi cặp dúi giống được mua với giá gần 2 triệu đồng. Nhưng do mới khởi nghiệp, kinh nghiệm chưa có nên khi chọn mua con giống về nuôi, dúi giống không đạt, khi thả nuôi, toàn bộ số dúi giống đều bị chết...

Tuy nhiên, anh Đô đã không dừng lại ở đó, mà tiếp tục tìm hiểu thêm những kiến thức nuôi dúi trên các phương tiện thông tin đại chúng, kinh nghiệm từ những trại giống đang nuôi và anh đầu tư mua thêm 30 con giống mới, lần nuôi này đã đem về hiệu quả đáng mong đợi, bước đầu khẳng định sự thành công của mô hình.

dúi là loài vật rất dễ nuôi, ít bị nhiễm bệnh như các loài vật nuôi khác.
Dúi là loài vật rất dễ nuôi, ít bị nhiễm bệnh như các loài vật nuôi khác.

Anh Đô cho biết, dúi là loài vật rất dễ nuôi, ít bị nhiễm bệnh như các loài vật nuôi khác. Trong quá trình chăm sóc chỉ cần lưu ý một số tập tính của dúi là được. Thức ăn cho dúi như thân tre, mía, cây mì, cỏ voi, bắp trái, khoai lang.

Nếu những con nào ốm yếu thì mình có thể kết hợp cho ăn thêm một ít thức ăn công nghiệp để vỗ béo. Những thức ăn nào ăn vô dúi bị ảnh hưởng thì mình sẽ không cho ăn nữa; các loại cây ăn vào dúi đi phân tốt thì tiếp tục cho ăn. Dúi không uống nước mà chỉ cần cung cấp mía và thân cỏ voi cho ăn là được”.

Hiện tại đàn dúi của gia đình anh Đô có khoảng 80 con lớn nhỏ, trong đó có 30 con đang trong giai đoạn sinh sản. Dúi từ lúc thả nuôi đến khi sinh sản mất gần 12 tháng, sinh 3 lần/năm, mỗi lần sinh trung bình 2 con, nuôi từ 6-7 tháng sẽ đạt trọng lượng từ 1,6 - 1,7 kg/con nếu sử dụng thức ăn công nghiệp.

Còn người nuôi sử dụng thức ăn như thân tre, mía, cỏ voi, cây khoai mì, bắp trái,… thì thời gian nuôi kéo dài khoảng 8 tháng; giá bán thịt từ 600.000 đồng/kg, riêng dúi giống có giá từ 900.000 đến 1.000.000 đồng/con.

Thức ăn cho dúi như thân tre, mía, cây mì, cỏ voi, bắp trái, khoai lang.
Thức ăn cho dúi như thân tre, mía, cây mì, cỏ voi, bắp trái, khoai lang.

Bí quyết để dúi đặc sản đẻ sòn sòn

Dúi là loài vật dễ nuôi, có thể tận dụng được những phụ phẩm xung quanh nhà nhưng chi phí đầu tư ban đầu cho con giống và xây dựng chuồng trại là khá cao. Do đó, mô hình này cũng gây khó khăn cho hộ nuôi khi mới nuôi. Để nuôi thành công dúi thương phẩm và dúi sinh sản đòi hỏi người nuôi phải nắm bắt được các bước kỹ thuật.

Theo anh Đô, việc đầu tư chuồng nuôi cho dúi cần thiết kế sao cho phù hợp, mỗi con sẽ bố trí từng ô chuồng riêng lẻ và đặc biệt phải chú trọng nhiệt độ chuồng không được cao hơn 300C, vì nóng quá dúi sẽ không chịu được, ảnh hưởng đến sự phát triển của dúi.

Anh Tạ Văn Đô cho biết thêm: “Thời gian tới, gia đình sẽ tiếp tục mở rộng số lượng nuôi, nếu ai mua con giống hoặc thịt thì tôi đều bán. Nếu số lượng nhiều hơn nữa, tôi sẽ đi đăng ký kiểm lâm để dễ dàng bán con giống, người mua cũng an tâm hơn”.

Theo anh Đô, trong quá trình chăm sóc chỉ cần lưu ý một số tập tính của dúi là được.
Theo anh Đô, trong quá trình chăm sóc chỉ cần lưu ý một số tập tính của dúi là được.

Dúi sinh sản ngoài tự nhiên thì theo mùa nhưng dúi nuôi nhốt thì sinh sản theo chu kỳ động dục nên có thể vận dụng cho sinh sản nhiều hơn, mỗi năm có thể đẻ 2 hoặc 4 lứa, mỗi lứa 2 – 4 con. Sau 8 tháng tuổi là dúi có khả năng sinh sản. Dúi trưởng thành có chiều dài thân 35 - 40 cm, trọng lượng 1,5 – 2 kg/con, thức ăn của chúng rất đơn giản và dễ kiếm như thân tre, thân cỏ voi, thân mía, ngô...

Một con dúi trưởng thành mỗi ngày chỉ cần cho ăn mẩu mía, mẩu tre là được, với dúi nhỡ thì khẩu phần ăn ít hơn. Ngoài ra, cho dúi ăn thêm gốc cỏ voi, ngô để dúi có thêm chất dinh dưỡng, mau lớn.

Hiện thị trường tiêu thụ dúi thương phẩm lẫn dúi giống đều rất sôi động và giá bán khá cao. Tin rằng trong thời gian tới, mô hình nuôi dúi của gia đình anh Đô sẽ tiếp tục phát triển và có nhiều hộ nông dân mạnh dạn đầu tư nhân rộng để có thêm nguồn thu nhập cho gia đình./.

Phối Võ

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động