Kỹ sư xây dựng về quê nuôi dúi lãi 200 triệu mỗi năm còn giúp hàng chục hộ làm giàu

Tốt nghiệp Đại học, sau một thời gian làm việc trên thành phố, kỹ sư xây dựng Đỗ Văn Toàn quyết định về quê gây dựng cơ sở nuôi dúi. Kỹ sư 9X nhận thấy tiềm năng của loài đặc sản này giá thành cao và thị trường đầu ra ổn định nên đầu tư mở rộng quy mô trang trại và hỗ trợ người dân địa phương hình thành HTX nuôi dúi để phát triển bền vững.
Mê dúi từ thời sinh viên về lập trại thu nhập nửa tỷ, trai trẻ Gia Lai lộ bí quyết nuôi đâu thắng đó Lão nông sắp đến tuổi hưu bất ngờ đi nuôi dúi lập trại 2.000 con thu lãi trên 1 tỷ đồng/năm Khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi dúi sinh sản ở Lâm Đồng
Nghề nuôi dúi được phát triển ở nhiều địa phương và cho hiệu quả kinh tế cao.
Nghề nuôi dúi được phát triển ở nhiều địa phương và cho hiệu quả kinh tế cao.

Làm kỹ sư xây dựng nhưng chỉ tìm tòi nghề nuôi dúi

Anh Đỗ Văn Toàn (sinh năm 1991, ở xóm 15, xã Khánh Thành, huyện Yên Khánh, Ninh Bình) tốt nghiệp Khoa Xây dựng, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh năm 2015. Tuy nhiên, vì gia đình có truyền thống làm nông nghiệp nên anh xác định sẽ gắn bó lâu dài với lĩnh vực này.

Để tích lũy vốn liếng khởi nghiệp, ban đầu anh Toàn đi làm tại một số công ty xây dựng và điện tử. Vừa làm việc tại công ty, anh vừa tự tìm tòi các mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả và nhận thấy nuôi dúi rất tiềm năng. Là loài gặm nhấm, dúi ăn đêm ngủ ngày, không tốn nhiều thời gian chăm sóc, thức ăn sạch, chỉ là thân cây, củ các loại. Con trưởng thành nặng trung bình từ 1,3 - 1,8 kg, thịt thơm ngon, giá thành cao và thị trường đầu ra ổn định.

Sau khi tìm hiểu về việc nuôi dúi, anh Toàn quyết định về quê và dành 12 triệu đồng mua 10 cặp dúi để nuôi thử nghiệm. Đây là loài vật dễ nuôi nhưng do chưa có kinh nghiệm nên thời gian đầu anh gặp không ít khó khăn, một số con mắc bệnh, ốm yếu. Dù vậy, anh không từ bỏ mà càng quyết tâm hơn.

Anh tìm tòi, học hỏi kỹ thuật cũng như tham quan thực tế các trại nuôi dúi quy mô lớn ở trong và ngoài tỉnh để tìm ra quy trình nuôi phù hợp. Nhờ đúc rút kinh nghiệm, siêng năng học hỏi, sau hơn 1 năm, anh Toàn bước đầu có được thành quả khi đàn dúi sinh sản thành công, cho ra những con dúi giống khỏe mạnh.

Trại nuôi dúi quy mô lớn của kỹ sư xây dựng Đỗ Văn Toàn.
Trại nuôi dúi quy mô lớn của kỹ sư xây dựng Đỗ Văn Toàn.

Anh Toàn chia sẻ: "Chuồng nuôi dúi cần thiết kế kín gió, kín nắng, ít tiếng động, ấm vào mùa lạnh, mát vào mùa nắng để tránh vật nuôi bị nhiễm bệnh. Thức ăn cho dúi rất đơn giản, dễ kiếm, chỉ là ngô, tre, mía nhưng người nuôi lưu ý không chọn thức ăn ôi thiu và nhiễm nước mưa vì chúng dễ mắc các bệnh về đường ruột".

Đầu năm 2023, anh Toàn đầu tư mở rộng quy mô trang trại, quy hoạch bài bản trên diện tích 150 m2. Chuồng nuôi được thiết kế với hàng trăm ô chuồng nhỏ, kích thước cao 60 x 60cm/ô, xếp sát nhau. Trong mỗi ô chuồng là một cặp dúi giống, dúi thương phẩm hoặc cá thể dúi con mới tách đàn. Dúi mẹ mỗi năm sinh sản 3 lứa, trung bình 3 - 4 con/lứa.

Liên tục mở rộng quy mô nghề nuôi dúi ở địa phương

Hiện trang trại của anh sở hữu hơn 150 con dúi sinh sản, cung cấp cho thị trường hàng nghìn con dúi giống và dúi thịt. Với giá bán một cặp dúi giống là 1,2 triệu đồng, 500 nghìn đồng/kg dúi thịt, sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu lãi gần 200 triệu đồng/năm.

Không giữ riêng "bản quyền" nghề nuôi dúi cho mình, anh Toàn đã hỗ trợ và chuyển giao công nghệ cho gần 10 mô hình nuôi dúi theo phương thức cấp giống, hỗ trợ kỹ thuật và thị trường đầu ra. "Thị trường dúi thương phẩm hiện nay cung chưa đủ cầu. Con dúi thuộc diện đặc sản nên được rất nhiều thực khách sành ăn lựa chọn" - anh Toàn chia sẻ.

Với mong muốn tạo môi trường giao lưu, học hỏi để cùng phát triển kinh tế, anh Toàn đứng ra thành lập Hợp tác xã (HTX) Moneco vào đầu năm 2023. HTX hiện có 12 thành viên ở nhiều xã thuộc huyện Yên Khánh như: Khánh Hội, Khánh Thiện, Khánh Thành,… Tham gia HTX, các thành viên cùng liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, chuyển giao khoa học kỹ thuật,…

Dúi là vật nuôi có giá trin kinh tế cao bởi nhu cầu thị trường lớn. Tại nhiều địa phương đã phát triển nghề nuôi dúi, tuy nhiên loài gặm nhấm này cũng đỏi hỏi kỹ thuật chăm sóc và người nuôi phải tuân thủ các quy định về pháp luật.

Thành công từ trại nuôi dúi của mình, anh Toàn mong muốn hỗ trợ phát triển nghề nuôi loài đặc sản gặm nhấm này ở quê hương.
Thành công từ trại nuôi dúi của mình, anh Toàn mong muốn hỗ trợ phát triển nghề nuôi loài đặc sản gặm nhấm này ở quê hương.

Theo TS Võ Văn Sự - Viện Chăn nuôi cho biết: Dúi là loại động vật hoang dã, vì vậy việc chăn nuôi dúi cũng cần xin phép của kiểm lâm, người nuôi cần phải xuất trình cho cơ quan kiểm lâm phụ trách địa bàn giấy tờ chứng minh nguồn gốc của dúi được mang về là hợp pháp, khi xuất bán thì xin giấy phép của kiểm lâm và giấy tờ kiểm dịch của cơ quan thú y cấp. Nếu xuất bán trong tỉnh cần phải có giấy kiểm dịch của Trạm thú y huyện, nếu xuất đi tỉnh khác thì cần phải có giấy kiểm dịch của cả Chi cục thú y tỉnh, còn xuất đi nước ngoài thì còn cần phải có giấy kiểm dịch của Trạm thú y vùng và CTEST, tức là Công ước về buôn bán quốc tế về các loài động thực vật hoang dã nguy cấp.

Từ bỏ công việc ổn định để về quê nuôi dúi, kỹ sư 9X xác định đây là hành trình nhiều khó khăn nhưng không hối tiếc mà ngược lại cảm thấy rất vui vì được lập nghiệp trên quê hương mình, được thỏa mãn đam mê chăn nuôi và tự hào mang tới người tiêu dùng sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chia sẻ về những dự định giai đoạn tới, anh Toàn cho biết: "Thời gian tới, tôi sẽ mở rộng quy mô sản xuất, tăng đàn để cung cấp nhiều hơn con giống và dúi thương phẩm ra thị trường đồng thời hỗ trợ các thành viên HTX, những người có nhu cầu phát triển mô hình nuôi dúi hướng tới việc xây dựng chuỗi liên kết và kinh doanh dúi thương phẩm"./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Năm 2024, Hải Dương có 8.850 ha vải. Trong đó có 2.700 ha vải sớm và 6.150 ha vải thiều chính vụ. Riêng diện tích vải sớm của huyện Thanh Hà là 1.700 ha gồm vải u trứng trắng, u trứng gai, u hồng, tàu lai.
Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động