Nuôi loài đặc sản tên gọi mỹ miều trên vùng cát bỏng, làm thử mà có thu nhập trăm triệu

Ở vùng đất cát thời tiết khắc nghiệt, ít ai ngờ lại có thể nuôi thành công loài đặc sản với tên gọi mỹ miều: dúi má đào. Từ chỗ nuôi thử nghiệm và cho hiệu quả, anh Nguyễn Đình Bảo đã quyết định mở rộng quy mô thành trại dúi lớn nhất tại địa phương, mỗi tháng thu nhập trên dưới 20 triệu đồng.
Nuôi con đặc sản chỉ ăn tre, mía mà cứ đẻ sòn sòn mỗi con bán 1 triệu Nuôi loài chuột khổng lồ trên vùng cát cháy, hướng dẫn viên du lịch thu 300 triệu/năm Bí quyết bỏ túi 6 tỷ đồng/năm của ông chủ chuỗi trại nuôi kết hợp 3 con đặc sản Đem loài vật quen sống hoang dã về nuôi trong phòng lạnh, mùa đông nằm lò sưởi bất ngờ lãi tiền tỉ mỗi năm
Từ hơn 30 cặp dúi ban đầu, hiện nay trang trại dúi của anh Bảo lên đến 300 con, trong đó có 70 cặp bố mẹ được chăm sóc để sinh sản.
Từ hơn 30 cặp dúi ban đầu, hiện nay trang trại dúi của anh Bảo lên đến 300 con, trong đó có 70 cặp bố mẹ được chăm sóc để sinh sản.

Trại nuôi dúi được nhiều người quan tâm với cách làm sáng tạo của anh Nguyễn Đình Bảo ở thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) giờ là địa chỉ cung cấp dúi má đào giống và thương phẩm uy tín tại địa phương.

Sau một thời gian nuôi thử nghiệm nhận thấy nuôi dúi cho hiệu quả kinh tế cao, anh Bảo quyết định tập trung phát triển và nhân rộng mô hình.

Với trại chăn nuôi có diện tích 150m2, anh nhân đàn thành công, duy trì số lượng hơn 300 con dúi má đào, trong đó có 70 cặp bố mẹ sinh sản.

Theo anh Bảo, tập tính của loài dúi ngày nghỉ, ăn về ban đêm, nên sau khi đi làm về có thể tranh thủ dọn dẹp và cho ăn. Vì vậy, việc chăm sóc dúi không mất quá nhiều thời gian.
Theo anh Bảo, tập tính của loài dúi ngày nghỉ, ăn về ban đêm, nên sau khi đi làm về có thể tranh thủ dọn dẹp và cho ăn. Vì vậy, việc chăm sóc dúi không mất quá nhiều thời gian.

Dúi giống sau 3 tháng xuất chuồng đạt đến 500-700g, với giá bán từ 1,5 đến 2 triệu đồng/cặp; dúi thương phẩm nuôi 6-7 tháng có thể xuất chuồng, trọng lượng hơn 1kg, có giá từ 2 đến 3 triệu đồng.

Trung bình mỗi tháng anh Bảo bán ra thị trường khoảng 10 cặp dúi giống và dúi thương phẩm, sau khi trừ chi phí cho thu nhập từ 15 đến 20 triệu đồng/tháng.

Nói về những ngày đầu nuôi dúi, anh Bảo chia sẻ: Khi mới bắt đầu tập nuôi dúi, tôi nuôi thử nghiệm loại dúi đen. Tuy nhiên, sau một thời gian chăm sóc thì dúi chết khá nhiều do bị bệnh.

Sau đó, tôi tìm hiểu trên mạng và đi tham quan các mô hình nuôi dúi ở ngoài bắc học hỏi thêm kinh nghiệm, thì được biết loại dúi má đào rất dễ nuôi, lại phù hợp với thời tiết, khí hậu ở chỗ mình, nên tôi thử nhập về nuôi thì thấy nó phát triển khá tốt.

Thức ăn của dúi là những nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên nên ít tốn chi phí cho người chăn nuôi. Chúng thường ăn tre, mía, ngô, sắn (khoai mì).
Thức ăn của dúi là những nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên nên ít tốn chi phí cho người chăn nuôi. Chúng thường ăn tre, mía, ngô, sắn (khoai mì).

Dúi là loài động vật dễ nuôi, ít bệnh, lại mang giá trị kinh tế khá cao. Chuồng trại nuôi dúi đơn giản, không chiếm nhiều diện tích, nhưng phải luôn thoáng mát và vệ sinh sạch sẽ.

Tiêu chí quan trọng là phải bảo đảm nhiệt độ và độ ẩm, trong đó hệ thống đèn sưởi, quạt làm mát luôn sẵn sàng khi thay đổi thời tiết.

Chia sẻ về kỹ thuật nuôi dúi, anh Bảo cho biết: Loại dúi này có tập tính ăn về ban đêm, nên sau khi đi làm về, tận dụng thời điểm buổi chiều tối, mình vừa dọn dẹp chuồng trại, vừa cho ăn nên cũng không phụ thuộc quá nhiều thời gian vào việc chăm sóc dúi.

Anh Bảo đang chuẩn bị thức ăn cho dúi.
Anh Bảo đang chuẩn bị thức ăn cho dúi.

Một năm dúi sinh sản từ 2-3 lứa, mỗi lứa đẻ từ 4-9 cá thể dúi con. Dúi con được khoảng 60 ngày thì tách mẹ. Sau khi tách mẹ khoảng 15 ngày, phải cho dúi con ăn bổ sung thêm ngô non - loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng.

Thời gian tách đàn dúi con, ghép đôi bố mẹ phải phù hợp. Nếu dúi con tách mẹ sớm sẽ chậm phát triển, còn tách muộn sẽ làm gián đoạn vòng sinh sản của dúi mẹ. Vì vậy, khi dúi sinh sản được 2–2,5 tháng, thì tách dúi con sang chuồng nuôi thương phẩm.

Trại nuôi dúi má đào đem lại thu nhập 20 triệu đồng/tháng.
Trại nuôi dúi má đào đem lại thu nhập 20 triệu đồng/tháng.

Dúi má đào hay dúi má vàng (Rhizomys sumatrensis) là một loài gặm nhấm trong họ Spalacidae. Dúi má đào là loài dúi lớn nhất, cân nặng trung bình từ 3- 4 kg. Dúi má đào thường phân bố ở khu vực Đông Nam Á. Ở Việt Nam, giống dúi má đào đã được thuần hóa trở thành vật nuôi đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ gia đình.

Cách phân biệt loài Dúi này với các Dúi khác ở chỗ là nó có hai cái má màu hồng hồng hoặc vàng vàng, khá mũm mĩm. Mặc dù Dúi Má Đào có thân hình to hơn so với Dúi mốc lớn nhưng phần da của chúng ít có mỡ hơn, nên trông thân hình chúng thon gọn hơn so với cân nặng của nó, chúng cũng được ưa chuộng hơn so với giống tại Việt Nam.

Việc chăn nuôi dúi phải đảm bảo được nguồn gốc hợp pháp theo quy định của pháp luật vì đây là loài động vật hoang dã. Trong quá trình nuôi phải đảm bảo các điều kiện an toàn cho người và vật nuôi, phòng ngừa dịch bệnh.
Việc chăn nuôi dúi phải đảm bảo được nguồn gốc hợp pháp theo quy định của pháp luật vì đây là loài động vật hoang dã. Trong quá trình nuôi phải đảm bảo các điều kiện an toàn cho người và vật nuôi, phòng ngừa dịch bệnh.

Huyện miền núi Hướng Hóa có khí hậu và địa hình thích hợp để loài dúi sinh trưởng và phát triển tốt. Bên cạnh đó, nguồn thức ăn dồi dào cho dúi như tre, nứa sẵn có trong tự nhiên sẽ giúp nông dân giảm bớt chi phí khi nuôi loài đặc sản này.

Bởi vậy, chính quyền địa phương và các cấp hội đoạn thể rất quan tâm tới mô hình nuôi dúi của anh Bảo. Hiện tại, mô hình nuôi dúi của anh Bảo chỉ kịp bán dúi giống, không đủ số lượng bán thịt để cung cấp cho các nhà hàng. Bởi vậy, địa phương tạo mọi điều kiện để khuyến khích nhân rộng mô hình.

Sau những thành công bước đầu, anh Bảo cho biết sẽ nhân rộng mô hình, hỗ trợ bà con về con giống, kỹ thuật chăn nuôi, phát triển mô hình nuôi dúi, để góp phần tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế ổn định, từng bước cải thiện, nâng cao mức sống của bà con ở miền núi Hướng Hóa./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Sự kết hợp giữa thói quen sinh hoạt và bổ sung dinh dưỡng từ sâu bên trong chính là phương pháp duy trì nền tảng sức khỏe và sắc đẹp một cách bền vững. Trong đó, bổ sung dưỡng chất tiện lợi đến từ sữa đậu nành là cách mà nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z đã áp dụng.
Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Tại chương trình “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ I năm 2024, Nước giặt JANA của Công ty TNHH Hóa chất PTN đã xuất sắc đạt danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024

Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực năm nay thu hút hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp lớn, tiềm năng, doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động