Đem loài vật quen sống hoang dã về nuôi trong phòng lạnh, mùa đông nằm lò sưởi bất ngờ lãi tiền tỉ mỗi năm

Nhiều người cho rằng nuôi loài đặc sản sống hoang dã thì không cần đầu tư chuồng nuôi đỡ tốn chi phí, nhưng một nông dân ở Thanh Hóa lại nghĩ khác. Ông muốn tạo ra một môi trường sống hoàn hảo để những con dúi sinh trưởng phát triển tối ưu. Mùa hè lắp điều hòa, mùa đông nằm lò sưởi nên đàn dúi luôn khỏe mạnh, sinh sản tốt đem lại lợi nhuận tiền tỉ mỗi năm.
Nuôi con đặc sản chỉ ăn tre, mía mà cứ đẻ sòn sòn mỗi con bán 1 triệu Nuôi loài chuột khổng lồ trên vùng cát cháy, hướng dẫn viên du lịch thu 300 triệu/năm Bí quyết bỏ túi 6 tỷ đồng/năm của ông chủ chuỗi trại nuôi kết hợp 3 con đặc sản Vỡ nợ vì nuôi heo, lão nông làm liều nuôi loài chuột ăn tre mía, lãi tiền tỷ mỗi năm
Ông Lê Trọng Lệ thành công với mô hình nuôi dúi má hồng Thái Lan.
Ông Lê Trọng Lệ thành công với mô hình nuôi dúi má hồng Thái Lan.

Từng trải qua nhiều công việc khác nhau với chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng, nên tới khi về nghỉ ngơi ông Lê Trọng Lệ (xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) mới tính đến việc nuôi dúi đặc sản.

Đó là năm 2007, ông Lệ quyết định nghỉ nghề xây dựng du có thu nhập cao nhưng cứ nay đây mai đó và về quê. Vốn yêu thích việc chăn nuôi nên ông Lệ nảy ra ý tưởng sẽ làm kinh tế trang trại. Sau thời gian nghiên cứu, ông quyết định chọn con dúi để đầu tư.

"Tôi đi khắp nơi để tìm con vật gì nuôi cho hiệu quả kinh tế cao. Lúc bấy giờ con dúi là sản phẩm rất đắt đỏ lại phù hợp với điều kiện chăn nuôi ở quê nên tôi quyết định nuôi con vật này. Khi đó nghe nói giống dúi ở Lào nuôi nhiều nên tôi đi sang đó để tìm hiểu và mua 100 con dúi giống về thử nghiệm", ông Lệ chia sẻ.

Nhờ nắm bắt được kỹ thuật nuôi dúi nên lão nông Lê Trọng Lệ đã tạo dựng trại dúi quy mô lớn nhất xã.
Nhờ nắm bắt được kỹ thuật nuôi dúi nên lão nông Lê Trọng Lệ đã tạo dựng trại dúi quy mô lớn nhất xã.

Năm 2008, ông Lệ quyết định thuê đất, mở trang trại, nhập về 30 con dúi giống mua từ bên Lào về xây dựng mô hình nuôi dúi thương phẩm đầu tiên tại Thanh Hóa.

Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nhiều nên dúi bị chết nhiều, lúc đó ở Việt Nam mô hình nuôi dúi cũng còn rất mới, số lượng người nuôi không nhiều nên cũng rất khó để học hỏi được kinh nghiệm thực tế. Chính vì vậy, gạt đi nững khó khăn mình đã tự nghiên cứu học cách điều trị bệnh cũng như tìm hiểu tập tục sinh sống của dúi để điều chỉnh chuồng trại phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại Thanh Hóa, ông Lệ cho hay.

"Do chuồng trại không đảm bảo các yếu tố nhiệt độ, số dúi nuôi đang khỏe mạnh lăn đùng ra chết chỉ trong một thời gian ngắn. Đó là vụ thất bại lớn đối với tôi", ông Lệ nói.

Dúi ăn tre, mía, ngô và được lắp điều hòa, mùa đông được nằm lò sưởi.
Dúi ăn tre, mía, ngô và được lắp điều hòa, mùa đông được nằm lò sưởi.

Sau thất bại từ những đàn dúi ban đầu, ông Lê Trọng Lệ quyết tâm nâng số lượng đàn nuôi và sau những năm thất bài thì thành công đã đến với gia đình ông. Dúi sinh trưởng và phát triển tốt, số lượng ngày được nhân lên. Hiện ông đang có 4 cơ sở nuôi dúi ở các tỉnh Thanh Hóa, TPHCM, Đắk Lắk, Thái Nguyên.

Trong số 4 trại nuôi dúi, ông Lệ giao cho 3 người con trai quản lý 3 trại, còn vợ chồng ông sở hữu một trang trại rộng gần 500m2 ở quê nhà Thanh Hóa. Hiện, quy mô trang trại này khoảng 2.000 con cả dúi giống và dúi thịt, đem về thu nhập hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.

"Trang trại của gia đình tôi phân phối đi khắp cả nước. Hiện tôi đang cung cấp dúi giống và dúi thịt, giá bán dúi thịt dao động từ 800.000 đến 1 triệu đồng/kg, còn giá dúi giống bán theo độ tuổi, thông thường dúi 3 tháng tuổi sẽ xuất bán (dúi 3 tháng có giá 3 triệu đồng/cặp, 6 tháng có giá 6 triệu đồng/cặp…). Mỗi năm trừ hết chi phí, vợ chồng tôi kiếm về hơn 1 tỷ đồng", ông chủ trang trại chia sẻ.

Đem loài vật quen sống hoang dã về nuôi trong phòng lạnh, mùa đông nằm lò sưởi bất ngờ lãi tiền tỉ mỗi năm

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi dúi, ông Lệ cho biết dúi là con vật "khó tính", yếu tố quan trọng nhất để dúi sinh trưởng tốt là chuồng trại và nhiệt độ.

"Chuồng nuôi dúi không quá tốn kém nhưng phải đảm bảo các yếu tố thông thoáng, mỗi chuồng được xây bằng gạch men. Quan trọng nhất vẫn là đảm bảo nhiệt độ trong chuồng, thông thường dúi sống ở nhiệt độ 27-30 độ C. Để điều hòa nhiệt độ, mùa hè tôi lắp quạt gió, mùa đông tôi lắp hệ thống đèn sưởi", ông Lệ cho hay.

Ông Lệ chia sẻ: Dúi thuộc loại động vật hoang dã nên kỹ thuật nuôi cần thận trọng hơn các loại động vật khác. Bắt buộc phải nắm chắc tập tính, thói quen của nó thì mới phát triển được. Dúi ưa bóng tối, hạn chế ánh sáng trực tiếp và tiếng ồn, ngủ ngày, ăn về đêm. Ưu điểm lớn nhất là dúi không cần uống nước nên lượng chất thải thấp, do đó dễ chăm sóc, ít bệnh. Thức ăn ưa thích của nó là cây tre, dòng họ cây tre, thức ăn bổ sung như là mía, ngô, sắn, chít, cỏ voi để cấp nước. Hiện tại, mô hình này của ông thu hút 03 lao động thường xuyên ở địa phương làm việc tại trang trại.

Nhờ nắm bắt được kỹ thuật nuôi dúi nên lão nông Lê Trọng Lệ đã tạo dựng trại dúi quy mô lớn nhất xã. Dù tuổi cao nhưng ông là tấm gương làm giàu tại địa phương. Dúi là động vật hoang dã, có giá trị kinh tế cao nhưng vẫn còn mới mẻ. Từ thành công của ông Lệ đã khích lệ bà con ở địa phương tới học hỏi và nhân rộng mô hình nuôi dúi để nâng cao thu nhập./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động