Nuôi loài đặc sản khổng lồ họ nhà chuột thu lãi 300 triệu/năm, bí quyết nuôi đơn giản cứ đẻ liên tục

Tìm tòi hướng phát triển kinh tế từ việc nuôi các loài đặc sản, anh Phạm Văn Hùng (SN 1986, thôn Nghĩa An, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, Bắc Giang) đã gây dựng được trang trại trên 1.000 con dúi má vàng và dúi mốc đại. Loài đặc sản họ nhà chuột này đem lại nguồn lợi nhuận 300 triệu đồng/năm từ bán con giống và thương phẩm.
Anh công nhân miền núi bỏ 6 triệu nuôi con độc lạ thu về 200 triệu/năm Nuôi con đặc sản chỉ ăn tre, mía mà cứ đẻ sòn sòn mỗi con bán 1 triệu Nuôi con đặc sản cho ăn đồ rẻ tiền, bán 500.000 đồng/kg làm đặc sản hiếm ở nhà hàng
Trang trại nuôi dúi má vàng và dúi mốc đại của anh
Trang trại nuôi dúi má vàng và dúi mốc đại của anh Hùng cho thu nhập 300 triệu/năm.

Nuôi loài dúi khổng lồ nhanh có lãi

Trang trại của anh Hùng hiện đang chăn nuôi 2 dòng dúi, đó là dúi mốc đại và dúi má đào. Anh Hùng cho biết: Giống dúi má đào Thái Lan là dòng dúi to lớn nhất hiện nay, khi trưởng thành chúng có cân nặng từ 4 – 5 kg/con và đẻ rất nhiều con, còn giống dúi mốc đại có cân nặng thấp hơn với mỗi con khi trưởng thành sẽ nặng từ 3 đến 4 kg. Cả 2 giống dúi này đều sinh sản 3 lứa/năm.

Thức ăn cho dúi tại trại anh Hùng cũng giống như các trại khác, bao gồm ngô, tre, mía là thức ăn chính. Cả 2 dòng dúi đều ăn thức ăn như nhau nên rất tiết kiệm thời gian chăm sóc và chế biến thức ăn. Với số lượng lên đến nghìn con, anh Hùng tính toán mỗi ngày 1 con dúi chỉ ăn từ 1000 đến 1500 đồng tiền thức ăn.

Bật mí về hiệu quả kinh tế khi nuôi dúi, anh Hùng cho biết: Dúi má đào thịt hiện nay khi giao đến nhà hàng có giá 800 – 850 nghìn/kg, còn dúi mốc đại thịt có giá bán là 650.000đ/kg. Chính vì vậy chỉ cần sau 1 năm chăn nuôi là đã hoàn vốn và bắt đầu cho lãi.

Anh Hùng chia sẻ với khách hàng đến tìm hiểu về kỹ thuật nuôi dúi.
Anh Hùng chia sẻ với khách hàng đến tìm hiểu về kỹ thuật nuôi dúi.

Chia sẻ về Kinh nghiệm nuôi dúi sinh sản, anh Hùng cho biết: Với con dúi cái, bà con cần chọn những con có đủ 8 vú, con đực cần chọn những con có hạt cà to, đầu to và thân dài mới ghép phối đạt hiệu quả sinh sản tốt. Con dúi khi đạt từ 7 – 8 tháng tuổi trở lên sẽ động dục, thời gian mang thai vào khoảng 45 ngày. Sau khi đẻ, dúi con được 45 ngày là tách mẹ được. Dúi con sau khi được từ 15 ngày tuổi là anh Hùng bắt đầu cho dúi con ăn ngô non.

Trang trại của Phạm Văn Hùng là một khu nhà được xây dựng kiên cố, khép kín, cao ráo, có mái che nắng mưa, tổng diện tích rộng hơn 1.000 m2. Toàn bộ hệ thống trang trại đều được thiết kế quạt thông gió công nghiệp có công suất lớn, giúp làm mát, loại bỏ khí nóng bên trong, cung cấp không khí, oxy từ bên ngoài vào. Trang trại hiện đang nuôi sinh sản và thương phẩm trên 1.000 cá thể dúi má vàng và dúi mốc đại. Mô hình này đã giúp anh thu lãi khoảng 300 triệu đồng/năm; đồng thời, tạo công ăn việc làm ổn định cho 3 lao động, với mức lương thu nhập 10 triệu đồng/người/tháng.

Bí quyết thu lợi nhuận cao từ nuôi dúi

Dúi là loài gặm nhấm, ưa sống trong bóng tối, thức ăn chủ yếu là thân cây tre, mía, ngô, khoai, sắn. Dúi nuôi đòi hỏi quy trình chăm sóc phải nghiêm ngặt hơn như: thức ăn phải khô ráo, không ẩm ướt; không ôi, thiu. Chuồng nuôi dúi được thiết kế đơn giản, không tốn nhiều diện tích, kích thước cao 60 x 60cm/ô. Đảm bảo thông thoáng, mát, nhiệt độ chuồng vừa phải; cần thường xuyên vệ sinh ô chuồng sạch sẽ, phun khử trùng 1 tháng/lần.

Thức ăn cho dúi chủ yếu là thân cây tre, mía, ngô, khoai, sắn.
Thức ăn cho dúi chủ yếu là thân cây tre, mía, ngô, khoai, sắn.

Dúi có thời gian sinh sản rất ngắn nên hiệu quả kinh tế khá cao. Dúi cái nuôi từ 7 - 8 tháng tuổi là có thể phối giống. Thời gian sinh sản của dúi rất ngắn, khoảng 45 ngày, một năm sinh sản 2 lứa, mỗi lứa đẻ từ 3 - 8 cá thể dúi con. Dúi con được khoảng 60 ngày thì tách mẹ. Dúi má vàng khi trưởng thành, có cân nặng từ 4 - 5 kg/cá thể. Còn dúi mốc đại khi trưởng thành, có cân nặng từ 3 - 4 kg/cá thể.

Khi nuôi dúi bà con cũng cần lưu ý đến các quy định của pháp luật về động vật haong dã. Theo anh Hùng, chăn nuôi động vật hoang dã nói chung và loài dúi nói riêng phải đảm bảo nguồn gốc hợp pháp và có hồ sơ chứng minh nguồn gốc hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình nuôi, đối với động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm phải đăng ký và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp mã số cơ sở nuôi theo quy định. Thường xuyên ghi chép, cập nhật đầy đủ sự biến động tăng, giảm số cá thể đang chăn nuôi vào sổ theo dõi và định kỳ báo cáo, chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng.

Theo anh Hùng, chăn nuôi động vật hoang dã nói chung và loài dúi nói riêng phải đảm bảo nguồn gốc hợp pháp.
Theo anh Hùng, chăn nuôi động vật hoang dã nói chung và loài dúi nói riêng phải đảm bảo nguồn gốc hợp pháp.

Ngoài ra, để đảm bảo nguồn gốc lâm sản hợp pháp, chủ cơ sở cũng phải thực hiện đánh dấu mẫu vật đối với loài nguy cấp, quý, hiếm và ghi chép thông tin đánh dấu vào sổ theo dõi đánh dấu mẫu vật theo quy định. Hiện tại, ngoài dúi ra, anh còn nuôi sinh sản, thương phẩm hàng trăm cá thể hai loài Cầy vòi mốc và don.

Hai loài dúi anh Hùng chọn nuôi là dúi mốc đại và dúi má đào có đặc tính giống nhau, sinh trưởng tốt và trọng lượng khá lớn. Thịt dúi là một đặc sản, chứa nhiều dinh dưỡng, lại lạ miệng nên thu hút thực khách tại các nhà hàng, dù giá đắt đỏ. Vậy nên, nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng, nhiều người dân đã tìm ra hướng chăn nuôi mới này để nuôi dúi thương phẩm cung cấp cho nhà hàng. Chính vì vậy, mô hình chăn nuôi độc lạ này đã hình thành và đang phát triển ở một số địa phương./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động