Chương trình OCOP tạo cơ hội khởi nghiệp cho phụ nữ tại các vùng nông thôn

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" – OCOP hướng tới phát triển thế mạnh địa phương dựa trên sức mạnh cộng đồng đã đề ra những tiêu chí cũng như những hoạt động hỗ trợ được đánh giá là tạo ra nhiều cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp. Các địa phương cũng chú trọng đào tạo nguồn nhân lực là phụ nữ khi triển khai chương trình.
Chương Mỹ (Hà Nội): Tiềm năng và thách thức trong triển khai OCOP năm 2021 Công ty TNHH gốm Quang Vinh: Phục dựng nét tinh hoa Gốm Bát Tràng Kon Tum đẩy mạnh, phát triển sản phẩm OCOP

Tỷ lệ chủ thể OCOP là nữ

Phụ nữ tại các vùng nông thôn, vùng kinh tế chưa phát triển từ trước đến nay vẫn được Nhà nước xác định là nhóm đối tượng yếu thế do đặc thù của hoàn cảnh cũng như nhận thức xã hội.

Tùy từng địa phương, việc phụ nữ được tiếp cận thông tin sản xuất cũng như cơ hội kinh doanh là không đồng nhất, nhiều nơi thậm chí thấp hơn mặt bằng chung. Do vậy, tại các vùng nông thôn – đối tượng chính của chương trình Mỗi xã một sản phẩm – phụ nữ cần được quan tâm, sát sao hỗ trợ nhiều hơn để có nhiều cơ hội tham gia hoạt động kinh tế nông thôn.

Chương trình OCOP tạo cơ hội khởi nghiệp cho phụ nữ tại các vùng nông thôn
Sản xuất miến dong tại HTX Tài Hoan

Trong 03 năm đầu triển khai chương trình OCOP (2018-2020) đã ghi nhận tỷ lệ chủ thể OCOP là nữ chiếm tới 39%. So sánh với tỷ lệ 26% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trên tổng số doanh nghiệp cả nước, có thể thấy sự xuất hiện của nữ giới trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm OCOP cao gấp 1,5 lần số liệu trung bình. Đặc biệt, tỷ lệ này ở khu vực như Bắc Trung Bộ lên tới 50,6%; ở Tây Nguyên là 45,2%; và ở các tỉnh miền núi phía Bắc có 43,4% chủ thể OCOP là nữ.

Không những thế, các sản phẩm OCOP đến từ các chủ thể do nữ giới làm chủ này cũng đạt được những thành tích hết sức đáng nể.

Trong giai đoạn triển khai chương trình OCOP 2018-2020, toàn quốc ghi nhận hơn 4700 sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, tuy vậy chỉ có 43 sản phẩm được đề xuất 5 sao. Trong số đó có đến 16 sản phẩm tiềm năng 5 sao (chiếm tới 37%) thuộc các chủ thể sản xuất do phụ nữ làm chủ.

Các số liệu trên đây cũng thể hiện được tinh thần sản xuất kinh doanh của phụ nữ trong phong trào Mỗi xã một sản phẩm.

Cơ hội cho phụ nữ tham gia OCOP

Đạt được kết quả trên là do đặc thù của chương trình OCOP là gắn với cộng đồng địa phương, có được nhiều điều kiện thuận lợi để phụ nữ được thể hiện cũng như phát triển.

Đặc trưng của sản xuất sản phẩm OCOP là gắn với địa phương. Cụ thể, các tiêu chí đánh giá OCOP khuyến khích các sản phẩm được chế tạo bởi nguồn nguyên liệu địa phương, bởi công thức mang tính địa phương, bởi nguồn nhân lực địa phương… Các chủ thể sản xuất OCOP chủ yếu là sản xuất nhỏ lẻ, quy mô phụ thuộc vào nguồn lực địa phương tại cộng đồng.

Việc phát triển các sản phẩm địa phương cũng tận dụng được nguồn nhân lực nhàn rỗi tại chỗ, tận dụng được trí tuệ bản địa, tạo ra nhiều cơ hội cho phụ nữ tham gia sản xuất, sáng tạo.

Những yếu tố này tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia khởi nghiệp với các sản phẩm OCOP, bởi lẽ quy mô sản xuất chỉ “nằm gọn” trong phạm vi địa phương, các chủ thể nữ hạn chế phải “bôn ba” quá nhiều để phát triển sản phẩm cũng như kiểm soát tài nguyên và nhân lực sản xuất hay điều hành công việc kinh doanh, do đó thuận lợi cho cuộc sống và công việc của họ.

Tham gia sản xuất các sản phẩm OCOP giúp phụ nữ có chuyển biến tích cực về tư duy phát triển sản xuất, giải quyết được vaasnd dề tiêu thụ nông sản tại địa phương cũng như vấn đề việc làm cho nhiều lao động tại chỗ.

Một ví dụ ấn tượng là sản phẩm Miến dong Tài Hoan của HTX miến dong Tài Hoan, Bắc Kạn. Đây là một sản phẩm đạt chuẩn 5 sao OCOP, được công nhận là sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Cơ sở sản xuất này được điều hành và làm chủ bởi chị Nguyễn Thị Hoan, Giám đốc HTX Tài Hoan. Là một tỉnh còn gặp nhiều khó khăn trong các hoạt động phát triển kinh tế do đặc thù địa lý và cộng đồng, việc có một sản phẩm chất lượng cấp quốc gia, thậm chí được xuất khẩu sang nhiều nước châu Âu là một nỗ lực hết sức đáng ghi nhận của cơ sở và lãnh đạo địa phương.

Chương trình OCOP tạo cơ hội khởi nghiệp cho phụ nữ tại các vùng nông thôn
Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hạ Long tham gia hội chợ OCOP hè 2020

Nâng cao năng lực và cơ hội của phụ nữ vào chương trình OCOP

Nhận định được khả năng và cơ hội của phụ nữ trong phong trào sản xuất Mỗi xã một sản phẩm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND và Hội phụ nữ các địa phương cũng đã tích cực tổ chức các lớp tập huấn, các diễn đàn chia sẻ nâng cao nhận thức và cơ hội của phụ nữ khi tham gia sản xuất sản phẩm OCOP.

Các chương trình hội thảo, buổi thảo luận, chia sẻ về vai trò và cơ hội của phụ nữ trong chương trình OCOP vẫn luôn đã và đang được Hội phụ nữ và các ban ngành, đoàn thể tại các địa phương quan tâm thực hiện trong nhiều năm thực hiện chương trình.

Đơn cử, vào tháng 10/2020, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tổ chức diễn đàn Vai trò của phụ nữ với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm với sự tham dự của Thứ trưởng Trần Thanh Nam. Tại đây, Bộ NN&PTNT cam kết sẽ luôn đồng hành cùng Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam trong việc hỗ trợ, nâng cao năng lực và cơ hội tham gia của phụ nữ nông thôn vào chương trình OCOP nói riêng, cũng như kinh tế nông thôn nói chung.

Mới đây, vào ngày 19/10/2021, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội và Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo phụ nữ Thủ đô nâng tầm sản phẩm Chương trình OCOP và quảng bá sản phẩm sáng tạo, sản phẩm OCOP của phụ nữ Thủ đô.

Trước đó, vào sáng 6/10, Hội Liên hiệp phụ nữ Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức tập huấn khởi nghiệp, hướng dẫn xây dựng sản phẩm OCOP cho chị em phụ nữ huyện Hương Sơn có thêm kiến thức trong khởi nghiệp, xây dựng sản phẩm OCOP.

Tại nhiều tỉnh, thành phố khác, việc chia sẻ, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế cũng là một trong những nhiệm vụ mục tiêu của các Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, thành phố, trong đó tập huấn và nâng cao nhận thức về OCOP là nội dung được quan tâm xây dựng.

Chương trình OCOP nhằm hỗ trợ phát triển các sản phẩm mang đậm đặc trưng vùng miền đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ tại nhiều địa phương trên cả nước, thậm chí cả với những vùng nông thôn hẻo lánh, kinh tế chưa phát triển.

Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia, xã Hoằng Phụ, Thanh Hóa là nhà sản xuất các sản phẩm Nước mắm và các sản phẩm mắm truyền thống Lê Gia. Ủ mắm trong những thùng gỗ Bời Lời, theo phương pháp truyền thống nén gài tự nhiên. Sau 18-24 tháng chăm sóc cầu kỳ, những giọt nước mắm màu hổ phách, hậu vị Thanh, mùi thơm Dịu, hoàn toàn tự nhiên đóng chai với nắp được thiết kế tiện lợi mang thương hiệu Lê Gia.
Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Mang trong mình triết lý “Mong muốn mang hương vị của người Việt”, sản phẩm cá thu nướng Hương Việt do Công ty Cổ phần OCOP Hương Việt (xã Hoằng Phụ, tỉnh Thanh Hóa) chế biến và phát triển đang trở thành một trong những đặc sản tiêu biểu của vùng biển xứ Thanh. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ hương vị tươi ngon, quy trình chế biến khép kín và triết lý kinh doanh: làm từng việc nhỏ nhất bằng cải tiến lớn nhất.
Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Thành công từ chương trình OCOP đã giúp Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển nông nghiệp nông thôn dựa trên giá trị bản địa. Tại Diễn đàn Cấp cao liên khu vực về OCOP tổ chức ở Hà Nội, nhiều quốc gia châu Á và châu Phi đã cùng nhau đồng thuận triển khai sáng kiến quốc tế mang tên “Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên”, mở ra chương mới trong hợp tác Nam – Nam.
Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Dù số lượng sản phẩm OCOP không ngừng tăng, nhiều mặt hàng vẫn loay hoay ở quy mô làng xã, khó vươn tới siêu thị hay xuất khẩu. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở chất lượng chưa đạt chuẩn, thiếu thương hiệu và chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường.
OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

Với hơn 14.600 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao trở lên, chương trình OCOP đang mở ra cánh cửa mới để đặc sản vùng miền Việt Nam bước chân vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hội chợ OCOP xuất khẩu 2025 – Vietnam OCOPEX tổ chức tại Hà Nội tháng 8 tới sẽ là “bệ phóng” để các sản phẩm Việt khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Việc sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá OCOP là bước đi chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa thương hiệu và tạo hành lang pháp lý minh bạch. Đây là nền tảng để sản phẩm OCOP vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.
Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sau khi sáp nhập tỉnh, sản phẩm OCOP không còn chỉ xoay quanh không gian nhỏ lẻ, mà phải bước vào sân chơi lớn hơn – nơi đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bản sắc rõ nét và năng lực cạnh tranh bền vững để thích ứng và phát triển lâu dài.
Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi Việt Nam tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính trên quy mô toàn quốc. Đây không chỉ là cuộc cách mạng bộ máy hành chính mà còn là bước ngoặt tạo đà cho việc xây dựng các vùng OCOP liên kết, chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Du lịch trải nghiệm kết hợp chương trình OCOP tạo động lực mới giúp làng nghề truyền thống phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và đồng thời bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng nông thôn Việt Nam.
Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu liên tục mở rộng liên kết với các sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá cà phê hôm nay 19/8: Thị trường biến động trái chiều, Robusta trong nước vẫn vững giá

Mustang Mach-E: Biểu tượng ngựa hoang bứt phá trên đường đua ô tô điện tại Việt Nam

Ford Territory Mới: Mở lối đến trải nghiệm đỉnh cao cùng thiết kế hiện đại và công nghệ an toàn vượt trội

Từ vụ lạc ở rừng Cúc Phương: Hướng dẫn viên bật mí cách thoát hiểm

Giá hồ tiêu hôm nay 19/8: Thị trường đi ngang, tín hiệu lạc quan từ xuất khẩu sang Mỹ

Khởi công, khánh thành 250 công trình: Động lực mới cho tăng trưởng, khát vọng Việt Nam hùng cường

Hành trang đi rừng từ a-z để đảm bảo an toàn tối đa

Ba món ẩm thực Hà Nội được vinh danh di sản quốc gia

Đồng loạt khởi công, khánh thành 250 công trình tiêu biểu trên cả nước chào mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng chuỗi Ngày Olympic trên toàn quốc để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng

Tổng Bí thư Tô Lâm: Lễ diễu binh 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 phải khẳng định tầm vóc quốc gia

36 tác phẩm được trao giải cuộc thi báo chí Tỏa sáng hào khí cách mạng Tháng Tám

"Đất và người Gia Lai"- Không gian điêu khắc giữa lòng phố núi

Có nên tập thể dục hai lần mỗi ngày?

Bí quyết chinh phục động tác chống đẩy cho người mới

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động