Chương trình OCOP tạo cơ hội khởi nghiệp cho phụ nữ tại các vùng nông thôn

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" – OCOP hướng tới phát triển thế mạnh địa phương dựa trên sức mạnh cộng đồng đã đề ra những tiêu chí cũng như những hoạt động hỗ trợ được đánh giá là tạo ra nhiều cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp. Các địa phương cũng chú trọng đào tạo nguồn nhân lực là phụ nữ khi triển khai chương trình.
Chương Mỹ (Hà Nội): Tiềm năng và thách thức trong triển khai OCOP năm 2021 Công ty TNHH gốm Quang Vinh: Phục dựng nét tinh hoa Gốm Bát Tràng Kon Tum đẩy mạnh, phát triển sản phẩm OCOP

Tỷ lệ chủ thể OCOP là nữ

Phụ nữ tại các vùng nông thôn, vùng kinh tế chưa phát triển từ trước đến nay vẫn được Nhà nước xác định là nhóm đối tượng yếu thế do đặc thù của hoàn cảnh cũng như nhận thức xã hội.

Tùy từng địa phương, việc phụ nữ được tiếp cận thông tin sản xuất cũng như cơ hội kinh doanh là không đồng nhất, nhiều nơi thậm chí thấp hơn mặt bằng chung. Do vậy, tại các vùng nông thôn – đối tượng chính của chương trình Mỗi xã một sản phẩm – phụ nữ cần được quan tâm, sát sao hỗ trợ nhiều hơn để có nhiều cơ hội tham gia hoạt động kinh tế nông thôn.

Chương trình OCOP tạo cơ hội khởi nghiệp cho phụ nữ tại các vùng nông thôn
Sản xuất miến dong tại HTX Tài Hoan

Trong 03 năm đầu triển khai chương trình OCOP (2018-2020) đã ghi nhận tỷ lệ chủ thể OCOP là nữ chiếm tới 39%. So sánh với tỷ lệ 26% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trên tổng số doanh nghiệp cả nước, có thể thấy sự xuất hiện của nữ giới trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm OCOP cao gấp 1,5 lần số liệu trung bình. Đặc biệt, tỷ lệ này ở khu vực như Bắc Trung Bộ lên tới 50,6%; ở Tây Nguyên là 45,2%; và ở các tỉnh miền núi phía Bắc có 43,4% chủ thể OCOP là nữ.

Không những thế, các sản phẩm OCOP đến từ các chủ thể do nữ giới làm chủ này cũng đạt được những thành tích hết sức đáng nể.

Trong giai đoạn triển khai chương trình OCOP 2018-2020, toàn quốc ghi nhận hơn 4700 sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, tuy vậy chỉ có 43 sản phẩm được đề xuất 5 sao. Trong số đó có đến 16 sản phẩm tiềm năng 5 sao (chiếm tới 37%) thuộc các chủ thể sản xuất do phụ nữ làm chủ.

Các số liệu trên đây cũng thể hiện được tinh thần sản xuất kinh doanh của phụ nữ trong phong trào Mỗi xã một sản phẩm.

Cơ hội cho phụ nữ tham gia OCOP

Đạt được kết quả trên là do đặc thù của chương trình OCOP là gắn với cộng đồng địa phương, có được nhiều điều kiện thuận lợi để phụ nữ được thể hiện cũng như phát triển.

Đặc trưng của sản xuất sản phẩm OCOP là gắn với địa phương. Cụ thể, các tiêu chí đánh giá OCOP khuyến khích các sản phẩm được chế tạo bởi nguồn nguyên liệu địa phương, bởi công thức mang tính địa phương, bởi nguồn nhân lực địa phương… Các chủ thể sản xuất OCOP chủ yếu là sản xuất nhỏ lẻ, quy mô phụ thuộc vào nguồn lực địa phương tại cộng đồng.

Việc phát triển các sản phẩm địa phương cũng tận dụng được nguồn nhân lực nhàn rỗi tại chỗ, tận dụng được trí tuệ bản địa, tạo ra nhiều cơ hội cho phụ nữ tham gia sản xuất, sáng tạo.

Những yếu tố này tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia khởi nghiệp với các sản phẩm OCOP, bởi lẽ quy mô sản xuất chỉ “nằm gọn” trong phạm vi địa phương, các chủ thể nữ hạn chế phải “bôn ba” quá nhiều để phát triển sản phẩm cũng như kiểm soát tài nguyên và nhân lực sản xuất hay điều hành công việc kinh doanh, do đó thuận lợi cho cuộc sống và công việc của họ.

Tham gia sản xuất các sản phẩm OCOP giúp phụ nữ có chuyển biến tích cực về tư duy phát triển sản xuất, giải quyết được vaasnd dề tiêu thụ nông sản tại địa phương cũng như vấn đề việc làm cho nhiều lao động tại chỗ.

Một ví dụ ấn tượng là sản phẩm Miến dong Tài Hoan của HTX miến dong Tài Hoan, Bắc Kạn. Đây là một sản phẩm đạt chuẩn 5 sao OCOP, được công nhận là sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Cơ sở sản xuất này được điều hành và làm chủ bởi chị Nguyễn Thị Hoan, Giám đốc HTX Tài Hoan. Là một tỉnh còn gặp nhiều khó khăn trong các hoạt động phát triển kinh tế do đặc thù địa lý và cộng đồng, việc có một sản phẩm chất lượng cấp quốc gia, thậm chí được xuất khẩu sang nhiều nước châu Âu là một nỗ lực hết sức đáng ghi nhận của cơ sở và lãnh đạo địa phương.

Chương trình OCOP tạo cơ hội khởi nghiệp cho phụ nữ tại các vùng nông thôn
Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hạ Long tham gia hội chợ OCOP hè 2020

Nâng cao năng lực và cơ hội của phụ nữ vào chương trình OCOP

Nhận định được khả năng và cơ hội của phụ nữ trong phong trào sản xuất Mỗi xã một sản phẩm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND và Hội phụ nữ các địa phương cũng đã tích cực tổ chức các lớp tập huấn, các diễn đàn chia sẻ nâng cao nhận thức và cơ hội của phụ nữ khi tham gia sản xuất sản phẩm OCOP.

Các chương trình hội thảo, buổi thảo luận, chia sẻ về vai trò và cơ hội của phụ nữ trong chương trình OCOP vẫn luôn đã và đang được Hội phụ nữ và các ban ngành, đoàn thể tại các địa phương quan tâm thực hiện trong nhiều năm thực hiện chương trình.

Đơn cử, vào tháng 10/2020, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tổ chức diễn đàn Vai trò của phụ nữ với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm với sự tham dự của Thứ trưởng Trần Thanh Nam. Tại đây, Bộ NN&PTNT cam kết sẽ luôn đồng hành cùng Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam trong việc hỗ trợ, nâng cao năng lực và cơ hội tham gia của phụ nữ nông thôn vào chương trình OCOP nói riêng, cũng như kinh tế nông thôn nói chung.

Mới đây, vào ngày 19/10/2021, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội và Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo phụ nữ Thủ đô nâng tầm sản phẩm Chương trình OCOP và quảng bá sản phẩm sáng tạo, sản phẩm OCOP của phụ nữ Thủ đô.

Trước đó, vào sáng 6/10, Hội Liên hiệp phụ nữ Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức tập huấn khởi nghiệp, hướng dẫn xây dựng sản phẩm OCOP cho chị em phụ nữ huyện Hương Sơn có thêm kiến thức trong khởi nghiệp, xây dựng sản phẩm OCOP.

Tại nhiều tỉnh, thành phố khác, việc chia sẻ, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế cũng là một trong những nhiệm vụ mục tiêu của các Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, thành phố, trong đó tập huấn và nâng cao nhận thức về OCOP là nội dung được quan tâm xây dựng.

Chương trình OCOP nhằm hỗ trợ phát triển các sản phẩm mang đậm đặc trưng vùng miền đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ tại nhiều địa phương trên cả nước, thậm chí cả với những vùng nông thôn hẻo lánh, kinh tế chưa phát triển.

Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động