Chương Mỹ (Hà Nội): Tiềm năng và thách thức trong triển khai OCOP năm 2021

Là địa phương nhiều lợi thế trong triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP); mục tiêu năm 2021, Chương Mỹ phấn đấu sẽ có thêm 40 sản phẩm OCOP được đánh giá và phân hạng.
Sản phẩm OCOP: Thăm thủ phủ Đà Điểu - Ba Vì Doanh nhân nông nghiệp Lương Văn Phương: Người nâng tầm thương hiệu Bưởi đỏ Đông Cao Sản phẩm OCOP: Huyện Yên Thế tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt II năm 2021
Chương Mỹ (Hà Nội): Tiềm năng và thách thức trong triển khai OCOP năm 2021
Xưởng đóng gói Cà gai leo SaDu - Sản phẩm đạt Ocop 4 sao năm 2020

Năm 2020, toàn huyện Chương Mỹ có 59 sản phẩm được đánh giá, phân hạng chương trình OCOP: trong đó 01 sản phẩm được phân hạng 5 sao; 47 sản phẩm phân hạng 4 sao; 11 sản phẩm được phân hạng 3 sao.

Nổi tiếng là địa phương sở hữu nhiều làng nghề, vùng sản xuất nông nghiệp lớn tại Hà Nội. Nhờ đó, huyện Chương Mỹ xác định khai thác tối đa tiềm năng sẵn có về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; đặc biệt là sản xuất nông nghiệp nhằm đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Hiện nay, Chương Mỹ có hàng trăm sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp xây dựng được thương hiệu, xác lập chỗ đứng vững chắc trên thị trường như: rau an toàn Chúc Sơn, gạo hữu cơ Đông Phú, trà cà gai leo SADU, các sản phẩm từ mây tre đan, trứng gà Tiên Viên… được người tiêu dùng tin tưởng, đón nhận.

Trong đó, nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã chinh phục được các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, một số nước Châu Âu. Đây chính là tiềm năng, nền tảng vững chắc để triển khai chương trình OCOP trên địa bàn toàn huyện.

Chương Mỹ (Hà Nội): Tiềm năng và thách thức trong triển khai OCOP năm 2021
Nghệ nhân Nguyễn Văn Tĩnh sở hữu 12 sản phẩm mây tre đan đạt Ocop 4 sao

Là một trong những đơn vị có sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, được thị trường nước ngoài đón nhận, nghệ nhân Nguyễn Văn Tĩnh chủ sở hữu Công ty TNHH Mây Tre Đan Việt Quang cho biết: “Ngay khi huyện có chủ trương triển khai chương trình OCOP, tôi đã tiên phong tham gia; bởi chương trình là hướng đi tốt, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoàn thiện về cơ sở vật chất, quy trình sản xuất, giúp sản phẩm địa phương thuận lợi trong tiếp cận, thâm nhập thị trường.”

Tuy nhiên, quá trình triển khai OCOP tại Chương Mỹ vẫn tồn tại những khó khăn nhất định. Mặc dù là huyện có nhiều làng nghề, nhưng một số nghề truyền thống (như mây tre đan,…) trên địa bàn huyện đang dần bị mai một do nhiều nguyên nhân tác động. Hiện nay, chỉ còn số ít nghệ nhân tâm huyết với nghề, số mẫu mã sản phẩm mang tính nghệ thuật ngày càng ít.

Các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu là các sản phẩm thô, thị trường tiêu thụ chỉ bó hẹp trong thành phố Hà Nội, số lượng sản phẩm chế biến sâu còn ít, khó có sản phẩm nông nghiệp tiềm năng 5 sao. Thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công nghệ thời điểm này cũng là một thách thức lớn trước thực trạng dịch bệnh toàn cầu.

Chương Mỹ (Hà Nội): Tiềm năng và thách thức trong triển khai OCOP năm 2021
Ông Nguyễn Văn Cường – Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ chia sẻ khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm

Chia sẻ với PV, Ông Nguyễn Văn Cường – P.Trưởng phòng Kinh tế huyện cho biết: “Các sản phẩm nông sản OCOP được kết nối đầu ra với các chuỗi siêu thị, cửa hàng thực phẩm, do đó không bị tồn đọng. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm về thủ công mỹ nghệ, việc xuất khẩu ra nước ngoài thời điểm này rất khó khăn. Huyện đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để khắc phục, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho người dân”.

Đồng thời, huyện cũng không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia và chương trình OCOP để gia tăng giá trị kinh tế, thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới. Định hướng giai đoạn 2021 – 2025, Chương Mỹ sẽ phấn đấu đánh giá, phân hạng cho 200 sản phẩm thuộc 5 nhóm ngành./.

Hồng Ngọc - Đào Thúy

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động