Bí kíp dân gian dùng cao gắm chữa Gout, hiệu quả bất ngờ

Chữa bệnh gout bằng cam gắm là cách làm dân gian được nhiều địa phương lưu truyền qua nhiều đời. Cách chữa gout bằng cam gắm tại nhà được nhiều người bệnh lựa chọn bởi ưu điểm an toàn và tiết kiệm chi phí.
Cách ăn uống hiệu quả để phòng tránh bệnh Gout Vô vàn tác dụng hay ho từ củ nghệ có lẽ bạn chưa biết Các cách chữa đau răng tại nhà bạn đã biết?
Bí kíp dân gian dùng cao gắm chữa Gout, hiệu quả bất ngờ
Cây gắm

Cao gắm là một loại dược liệu được dùng phổ biến trong việc điều trị gout (gút). Cao gắm được điều chế từ cây dây gắm (hay Gnetum Montanum Markgr Gnetaceae). Đây là một loại cây thân leo, mọc nhiều ở khu vực Tây Bắc nước ta, tại một số tỉnh là Yên Bái, Tuyên Quang và Hà Giang. Cây trưởng thành có thể dài đến 12m, nở hoa vào cuối hạ đầu thu, ra trái vào cuối thu đầu đông.

Cây gắm có tác dụng tốt trong việc tiêu viêm trừ thấp và giảm sưng đau nên được dùng để chữa gout. Cao gắm được nấu từ thân và rễ cây. Sau khi rửa sạch, thân và rễ cây được mang đi sao khô và sơ chế, rồi đem nấu liên tiếp trong 3 ngày 3 đêm, đến khi tạo thành một loại chất cô đặc. Cao gắm sẽ thu được sau khi tinh lọc hỗn hợp này.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, thời điểm sử dụng cao gắm tốt nhất là khi mới chớm bệnh hoặc bệnh đang ở giai đoạn đầu cấp tính. Trường hợp bệnh đã ở mức độ cấp, gần chuyển sang mãn tính thì cần kết hợp cao gắm với những loại dược phẩm điều trị khác. Tuy nhiên, khi gout đã diễn biến nặng, người bệnh buộc phải dùng các phương pháp can thiệp sâu.

Bên cạnh việc chọn thời điểm phù hợp, cách chọn loại cao và sử dụng thế nào cũng tác động lớn đến hiệu quả điều trị. Do đó, trước khi sử dụng, người bệnh nên tìm hiểu kỹ các loại cao gắm đã phổ biến cũng như cách sử dụng phù hợp với từng loại.

Bí kíp dân gian dùng cao gắm chữa Gout, hiệu quả bất ngờ

Lợi ích nổi bật

Giúp giảm thiểu hàm lượng acid uric trong máu

Acid uric là nhân tố chính gây ra bệnh gout ở người. Loại acid này thường chỉ có một lượng nhỏ trong cơ thể, được đào thải ra ngoài nhờ quá trình lọc thận và hệ bài tiết. Tuy nhiên, do lối sống, chế độ ăn uống, tiền sử bệnh lý mà acid uric không được đào thải hết, tích tụ lại. Theo thời gian, chúng dần chuyển hóa thành muối urat, bao quanh khớp xương và lắng đọng trong máu.

Hàm lượng muối urat trong cơ thể càng nhiều, tình trạng bệnh gút lại càng thêm nặng. Khi sử dụng cao gắm chữa gout, một số thành phần trong cao có tác dụng làm trung hòa muối, giảm thiểu các mảng bám gây tổn thương cho khớp xương. Đồng thời, cao còn làm tan các hạt muối lắng đọng ở mạch máu.

Không chỉ trung hòa muối, cao gắm còn có tác dụng ức chế sự gia tăng của acid uric, từ đó giảm bớt “gánh nặng” cho thận, đảm bảo hoạt động sinh lý ổn định bên trong cơ thể.

Cải thiện chức năng thải độc của gan, thận

Gan và thận và hai bộ phận chịu trách nhiệm thải độc tố cơ thể ra ngoài. Việc gan, thận bị tổn thương ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc đều dễ khiến lượng acid uric tích tụ tăng cao. Càng để lâu, bệnh gút càng trở nên nghiêm trọng, khó chữa và nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Đặc tính của cao gắm trị gout là có khả năng điều khóa khí huyết, cải thiện và ổn định chức năng cho gan và thận. Nhờ vậy, acid uric sẽ được đào thải ra ngoài một cách tối đa, giảm tình trạng tạo muối và tấn công các khớp xương tay, chân và đầu gối.

Bí kíp dân gian dùng cao gắm chữa Gout, hiệu quả bất ngờ

Làm dịu cơn đau, sưng tấy ở các khớp

Từ xa xưa, dược tính của cao gắm đã được đánh giá cao về khả năng giải độc, tiêu viêm, giảm đau nhức. Công nghệ y khoa hiện đại ngày nay cũng nhiều lần khẳng định công dụng của cao trong việc giảm sưng tấy, hình thành cục tophi tại các khớp. Nhờ vậy, người bệnh gần như không còn phải chịu những cơn đau cấp đột ngột hay sự âm tỉ tê nhức qua năm tháng.

Sở dĩ cao gắm giúp giảm đau hiệu quả vì chúng có chứa các resveratrol, một nhóm polyphenol thực vật. Khi đi vào cơ thể, chúng có thể kháng khuẩn, kích thích sản sinh hệ miễn dịch nhiều hơn. Nhờ vậy, nồng độ acid uric trong máu giảm đáng kể, cơn đau khớp theo đó cũng dịu hơn, lên đến 50%.

Công dụng nổi bật khác

Cao gắm chữa bệnh gout không chỉ có 3 công dụng nổi bật trên, Thực tế, nhờ dược tính cao, chúng được ứng dụng trong nhiều việc khác bên cạnh trị gout. Đó là:

Điều trị vết rắn cắn: Ngay khi bị rắn ngắn, người bệnh cần hạn chế cử động nhằm tránh chất độc (nếu đó) đi đến các vị trí khác của cơ thể. Tiếp đến, nhai nát lá gắm rồi đắp lên vị trí bị thương. Dương tính trong lá có tác dụng làm chậm tốc độ lan truyền, tăng cơ hội cứu chữa cho người bị cắn.

Trị phong thấp, xương khớp đau nhức: Phong thấp, đau nhức xương khớp thường xuất hiện ở người cao tuổi. Cơ thể lão hóa làm teo giảm các mô đệm. Khi sử dụng cao để uống hay đắp lên các vùng đau, dược tính trong cao phát huy tác dụng làm dịu hẳn các cơn đau.

Chữa sốt rét: Cao gắm mang tính ôn, có tác dụng hạ sốt rất tốt. Khi dùng cao kết hợp với những dược phẩm thiên nhiên khác như ô mai, lá tía tô, hạt cau, thường sơn. cây chó đẻ đem phơi, sao khô để sắc nước uống. Rất nhanh, cơ thể sẽ hạ sốt, tinh thần người bệnh minh mẫn và tỉnh táo hơn.

Bí kíp dân gian dùng cao gắm chữa Gout, hiệu quả bất ngờ
Cao gắm sau khi nấu và đóng bánh

Lưu ý khi dùng

Cao gắm chữa gout tuy hiệu quả, lành tính và dễ dùng nhưng vẫn có nhiều người bệnh lại không có được cải thiện như ý. Kết quả này đến từ nhiều nguyên do khác nhau, như thời điểm sử dụng, liều lượng, các thức dùng,… Do đó, để cải thiện bệnh lý một cách tốt nhất, người dùng cần lưu ý những điểm cơ bản là:

Cao gắm không mang lại hiệu quả nhanh chóng, cần có thời gian để dược chất phát huy tác dụng. Vì thế, khi sử dụng, người bệnh cần kiên nhẫn uống đúng liệu, tránh nóng vội dùng lượng quá mức đến đến hệ lụy xấu.

Nên tham vấn từ các bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn chi tiết, cụ thể nhất về cách dùng. Tùy vào tình trạng bệnh lý, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên phù hợp cũng như hướng dẫn chi tiết cách sử dụng sao cho tốt nhất.

Ngừng sử dụng cao gắm ngay lập tức nếu cơ thể có dấu hiệu bất thường, đặc biệt là tại các vùng khớp tay, chân.

Cùng với việc dùng cao, người bệnh nên chủ động tập luyện thể thao, xây dựng chế độ ăn uống khoa học và tránh xa bia rượu, các chất kích thích.

Cách chữa ho bằng ô mai cực hay cho mùa đông này Cách chữa ho bằng ô mai cực hay cho mùa đông này
Mật ong chữa ho, nhưng bạn đã biết dùng sao cho đúng? Mật ong chữa ho, nhưng bạn đã biết dùng sao cho đúng?
Chữa dạ dày bằng lá tía tô như nào cho đúng cách, hiệu quả cao? Chữa dạ dày bằng lá tía tô như nào cho đúng cách, hiệu quả cao?
Gạo lứt chứa bao nhiêu calo và có tác dụng gì với sức khỏe? Gạo lứt chứa bao nhiêu calo và có tác dụng gì với sức khỏe?
Một số bài thuốc dân gian chữa bệnh từ lá vọng cách Một số bài thuốc dân gian chữa bệnh từ lá vọng cách
Cách biến hoa đu đủ đực thành thuốc quý chữa ho cực tốt Cách biến hoa đu đủ đực thành thuốc quý chữa ho cực tốt
Hoa đu đủ đực có thể chữa tiểu đường, bạn đã biết cách làm chưa? Hoa đu đủ đực có thể chữa tiểu đường, bạn đã biết cách làm chưa?
Linh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hạt thông - "Món quà quý giá" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích sức khỏe

Hạt thông - "Món quà quý giá" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích sức khỏe

Hạt thông có hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, khám phá những lợi ích tuyệt vời của hạt thông đối với sức khỏe.
Khám phá những đặc điểm và công dụng của cây gáo

Khám phá những đặc điểm và công dụng của cây gáo

Cây gáo nước có nhiều loại và mỗi loại có những tác dụng khác nhau, cây này phân bố nhiều ở miền nam tại các khe suối, chân đồi.
Bạch đậu khấu - Gia vị đắt đỏ với nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bạch đậu khấu - Gia vị đắt đỏ với nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bạch đậu khấu là loại gia vị đắt đỏ bậc nhất thế giới với hương vị độc đáo và những công dụng không ngờ cho sức khỏe.
Đặc điểm và công dụng của hoa bưởi

Đặc điểm và công dụng của hoa bưởi

Không chỉ đẹp bởi vẻ đẹp mộc mạc, mùi hương dễ chịu, hoa bưởi còn có nhiều công dụng cho sức khỏe, sắc đẹp và được sử dụng trong nhiều bài thuốc Đông Y.
Cây đuôi chuột - Loại cây cảnh tốt cho sức khỏe

Cây đuôi chuột - Loại cây cảnh tốt cho sức khỏe

Cây đuôi chồn là một loại cây canh, dược liệu có tính bình và vị đắng, quy kinh Phế và Thận. Có tác dụng lợi niệu tiêu thũng, tiêu viêm giải độc.
Cây rau khúc - Loại rau dân dã với nhiều bài thuốc quý

Cây rau khúc - Loại rau dân dã với nhiều bài thuốc quý

Cây rau khúc là một loại thảo mộc, lá rau khúc làm thực phẩm chế biến một số món ăn như: rau khúc làm bánh, rau khúc nấu xôi... , ngoài ra, một số bộ phận của cây thường được dùng để làm thuốc.
Hành tăm - Món quà quý cho sức khỏe

Hành tăm - Món quà quý cho sức khỏe

Hành tăm là một loại thực vật cho sức khỏe dẻo dai và phòng ngừa bệnh tật, hãy cùng khám phá những công dụng tuyệt vời của hành tăm
Long não - Cây thuốc đa năng với nhiều ứng dụng trong đời sống

Long não - Cây thuốc đa năng với nhiều ứng dụng trong đời sống

Cây long não có vị cay, tính nóng, có độc. Tác dụng: sát trùng, tiêu viêm, kích thích hoặc dùng dưới dạng thuốc tiêm để hồi tỉnh cơ tim, chữa trụy tim hay suy nhược, hoặc dùng uống để chữa đau bụng, làm giảm lượng phân.
Cải canh: Món ăn ngon và bài thuốc hay

Cải canh: Món ăn ngon và bài thuốc hay

Cải canh thường xuyên có mặt trong các bữa ăn của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, rau cải xanh, bao gồm cả lá và hạt còn được sử dụng như những vị thuốc trị nhiều bệnh.
Dưa hấu chưng Tết - Vị thuốc quý cho ngày đầu năm mới

Dưa hấu chưng Tết - Vị thuốc quý cho ngày đầu năm mới

Dưa hấu là trái cây phổ biến được nhiều người ưa chuộng cũng là dược liệu quý giải nhiệt mùa hè và nhiều bài thuốc có lợi ích sức khỏe.
Lá sen - Món quà quý giá cho sức khỏe và sắc đẹp

Lá sen - Món quà quý giá cho sức khỏe và sắc đẹp

Từ xa xưa, khi mà khoa học còn chưa phát triển thì Đông y đã sử dụng lá sen để chữa nhiều loại bệnh. Ngày nay, lá sen đã được nghiên cứu để sử dụng chữa nhiều bệnh hơn và hỗ trợ làm đẹp.
Bài thuốc dân gian từ sắn dây trị nhiều bệnh hiệu quả

Bài thuốc dân gian từ sắn dây trị nhiều bệnh hiệu quả

Sắn dây không chỉ là thực phẩm được sử dụng để thanh nhiệt giài khát trong ngày hè mà còn là vị thuốc hay trị nhiều bệnh.
Cây báng - "Món quà" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích

Cây báng - "Món quà" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích

Cây báng có sức kháng địch tự nhiên và sức sinh trưởng vô cùng mạnh, không cần một loại thuốc sâu hay phân bón nào, cây lên vững chãi, không ngại mưa rừng, không ngại nắng nóng.
Bài thuốc chữa bệnh từ cây sấu

Bài thuốc chữa bệnh từ cây sấu

Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
Cây bàng - Loài cây gắn liền với ký ức tuổi thơ còn có tác dụng chữa bệnh

Cây bàng - Loài cây gắn liền với ký ức tuổi thơ còn có tác dụng chữa bệnh

Cây bàng là một loại cây được sử dụng tạo bóng mát. Ngoài ra, toàn bộ cây báng từ thân, quả, lá đến rễ đều có dược tính và được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh.
Giữ gìn sức khỏe ngày Tết với những cây thuốc quanh nhà

Giữ gìn sức khỏe ngày Tết với những cây thuốc quanh nhà

Tết là dịp gia đình sum vầy, là thời điểm mà sức khỏe cần được quan tâm hơn cả, sử dụng cây thuốc quanh nhà là một giải pháp chữa bệnh tiết kiệm và hiệu quả.
Mò hoa trắng - "Cây thuốc quý" mọc hoang quanh nhà

Mò hoa trắng - "Cây thuốc quý" mọc hoang quanh nhà

Cây mò hoa trắng có công dụng hỗ trợ điều trị các vấn đề về phụ khoa cho phụ nữ như rối loạn kinh nguyệt, viêm loét tử cung, điều trị mụn nhọt, viêm mật, vàng da, huyết áp.
Bất ngờ, lá gói bánh chưng cũng là loại dược liệu để chữa bệnh

Bất ngờ, lá gói bánh chưng cũng là loại dược liệu để chữa bệnh

Bên cạnh vai trò làm "chiếc áo" cho bánh chưng, bánh tét ngày Tết, lá dong còn ẩn chứa nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
Cây tần bì - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Cây tần bì - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Gỗ tần bì được yêu thích và sử dụng rất phổ biến trong trang trí và thiết kế, ngoài ra loại cây này còn có thể dùng để chữa bệnh.
Cây cơm cháy - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Cây cơm cháy - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Cây thuốc mọi còn được gọi là cây cơm cháy, là món quà quý giá từ thiên nhiên cho nhiều tác dụng trong y học, dược liệu cho nhiều bài thuốc.
Cây lưỡi rắn - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Cây lưỡi rắn - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Cây lưỡi rắn là một loài cây cỏ mọc hoang, bạn có thể nhìn thấy loài cây này khắp nơi ở nước ta, thường được sử dụng để thanh nhiệt, giải độc, điều trị vết thương và cải thiện tình trạng sức khỏe.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động