Những công dụng tuyệt vời của nấm lim xanh đối với sức khỏe

Nấm lim xanh là một loại thảo dược được sử dụng phổ biến trong các phương thuốc Đông y cách đây hơn 2.000 năm và là một loại nấm quý.
Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm Bán chi liên - Dược liệu quý trong điều trị ung thư

Đặc điểm của nấm lim xanh

Nấm lim xanh là loại nấm được mọc ra từ cây Lim xanh đã bị chết, có nguồn gốc ở vùng Tiên Phước (Quảng Nam) và đang phân bố nhiều ở khu vực Nam Lào, rừng Trường Sơn và Tây Nguyên. Cách đây trên 2.000 năm nó đã được xem là một loại thảo dược Đông y hết sức quý hiếm.

Những công dụng tuyệt vời của nấm lim xanh đối với sức khỏe

Nấm lim xanh là một loại nấm linh chi có tên khoa học là Ganoderma lucidum Karst, thuộc họ nấm Lim.

Nhà nghiên cứu đông y và dược liệu nổi tiếng của Việt Nam - cố giáo sư Đỗ Tất Lợi đã miêu tả nấm lim xanh là một loài nấm quả thể, được chia thành 2 phần là:

Phần mũ tán: Kích thước rộng khoảng 20cm, hình dạng giống như chiếc quạt và độ dày dao động từ 2 - 5cm.

Phần chân nấm: Chân nấm thường ngắn, có thể có hoặc không có khuyết lõm.

Cây nấm lim xanh rừng có vẻ bề ngoài khá xù xì. Tuy không đẹp mắt nhưng đây lại là loại nấm quý.

Cuống nấm lim xanh rừng dài và có độ cong, đường kính dao động từ 4 -10cm. Gốc nấm lim xanh rừng thường có dính nhiều bùn đất và lượng ít gỗ lim do nấm ký sinh trên thân, rễ cây lim.

Nấm lim xanh là một loại thảo dược được sử dụng phổ biến trong các phương thuốc Đông y cách đây hơn 2.000 năm. Nhiều người thu hái nấm lim xanh vì các công dụng đặc biệt của nó đối với sức khỏe điều này làm cho loại nấm này ngày càng trở nên khan hiếm.

Thành phần hóa học

Trong một cây nấm lim xanh có khoảng 90% nước và 10% còn lại là các hoạt chất bao gồm:

10–40% protein.

2–8% chất béo.

3–28% carbohydrate.

3–32% chất xơ.

8–10% tro.

Một số vitamin và khoáng chất như sắt, kẽm,...

Những công dụng tuyệt vời của nấm lim xanh đối với sức khỏe

Theo y học cổ truyền

Theo đó, trong y học cổ truyền, nấm lim xanh rừng có vị đắng, tính bình và phổ biến trong điều chế thuốc ngăn ngừa, chữa trị nhiều bệnh lý.

Tác dụng của nấm lim xanh

Như bạn đã biết, nấm lim xanh rừng có chứa nhiều hoạt chất thực vật được đánh giá cao trong y học. Cả y học cổ truyền và nền y học hiện đại đều đã công nhận những lợi ích mà nấm lim xanh rừng đem lại cho sức khỏe qua hàng loạt nghiên cứu, báo cáo khoa học về loài nấm này.

Đối với bệnh huyết áp

Trong nấm lim xanh có hàm lượng Germanium cao hơn nhân sâm gấp 5 - 7 lần. Không những thế, các thành phần germanium, polysaccharides, ling zhi - 8 protein,… của loại nấm này còn giúp ổn định huyết áp, ngăn ngừa biến chứng của bệnh huyết áp.

Chống lão hóa, làm đẹp da

Nấm lim xanh có nhiều chất chống oxy hóa giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ các gốc tự do gây hại ảnh hưởng đến làn da. Ngoài ra, chúng còn có khả năng kích thích sản sinh collagen giúp da săn chắc, mềm mịn và căng bóng. (Xem thêm sản phẩm collagen giúp tăng đàn hồi cho da, hạn chế lão hóa).

Bên cạnh đó, tính chất chống viêm trong nấm sẽ giúp làm dịu da, giảm mẩn đỏ và ngăn ngừa hình thành vết thâm sau khi mụn đã lành. Khả năng kháng khuẩn tự nhiên này còn giúp bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường.

Cải thiện bệnh mạn tính

Tác dụng của nấm lim xanh rừng có thể phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện nhiều bệnh mạn tính như cao huyết áp, tiểu đường, gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm khớp,…

Đối với bệnh Gout

Thông qua cơ chế giải độc và thanh lọc cơ thể, nấm lim xanh được xem là dược liệu có vai trò hỗ trợ điều trị bệnh Gout. Không những thế, dược chất có trong nó còn giúp trung hòa lượng acid uric ở trong máu đồng thời ngăn chặn bệnh tiến triển.

Những công dụng tuyệt vời của nấm lim xanh đối với sức khỏe

Làm lành vết thương ngoài da

Nấm lim xanh chứa triterpenes có tính kháng khuẩn cao, ngăn ngừa sự tấn công của các mầm bệnh, vi khuẩn và nấm gây nhiễm trùng trên da, từ đó đẩy nhanh quá trình vết thương lành lại.

Ngoài ra, nấm lim xanh còn có các thành phần có tính chống oxy hóa, ngăn chặn sự hình thành vết thâm và kích ứng da sau khi vết thương đã lành, đồng thời góp phần quan trọng trong việc giảm sưng đau và viêm tại vùng tổn thương.

Hỗ trợ điều trị bệnh

Các nghiên cứu về nấm lim xanh rừng chứng minh sử dụng loài nấm này một thời gian phát huy khả năng điều trị nhiều bệnh như ung thư, tai biến mạch máu não, đau dạ dày, viêm loét dạ dày,…

Đối với bệnh tiểu đường

Các yếu tố vi lượng và hoạt chất có trong nấm lim xanh giúp nên ổn định đường huyết rất tốt.

Tăng cường sức khỏe miễn dịch

Nấm lim xanh có tác dụng kích thích tăng sinh các tế bào miễn dịch trong cơ thể, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, đẩy mạnh quá trình chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Mặt khác, hoạt tính chống oxy hóa và kháng khuẩn sẽ giúp loại bỏ các gốc tự do và độc tố gây hại trong cơ thể.

Bên cạnh đó, các vitamin và khoáng chất cũng được tìm thấy trong nấm lim xanh như vitamin B, vitamin D và canxi, từ đó giúp duy trì sức khỏe toàn diện. (Xem thêm sản phẩm Vitamin D giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa bệnh còi xương ở trẻ em và bệnh nhuyễn xương ở người lớn).

Đối với bệnh gan nhiễm mỡ

Đối với quá trình điều trị bệnh lý này, nấm lim xanh được xem là một trợ thủ đắc lực. Sở dĩ nói như vậy là vì các dược chất như polysaccharides, germanium, triterpenes,... cùng khoáng chất và vitamin ở trong nấm lim xanh giúp kích thích sản sinh tế bào gan mới để phục hồi rối loạn hoạt động chức năng trong cơ thể.

Những công dụng tuyệt vời của nấm lim xanh đối với sức khỏe

Đối với bệnh viêm gan

Người bị viêm gan B, viêm gan C có thể sử dụng nấm lim xanh như một dược liệu điều trị bệnh bởi khi đi vào cơ thể, các thành phần có trong nấm sẽ giúp giảm lượng virus gây bệnh.

Thanh nhiệt giải độc

Polysaccharide có trong nấm lim xanh giúp kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể, tăng cường đào thải độc tố. Ngoài ra, nấm lim xanh là vị thuốc có tính mát, giúp thanh nhiệt giải độc.

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch, hỗ trợ tim mạch

Nấm lim xanh kích thích sản sinh các tế bào miễn dịch trong cơ thể, làm giảm các triệu chứng viêm và loại bỏ các gốc tự do gây hại cho sức khỏe tim mạch. Đặc biệt, chúng còn giúp kiểm soát huyết áp, giảm cholesterol và triglyceride trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc xơ vữa động mạch, đột quỵ,...

Ngoài ra, nấm lim xanh còn có tính kháng khuẩn tự nhiên giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Tác dụng giảm stress và hỗ trợ tuần hoàn máu sẽ giúp duy trì sức khỏe toàn diện cho tim mạch.

Lưu ý khi dùng nấm lim xanh

Từ trước đến nay chưa có tài liệu nào ghi nhận tác dụng phụ xảy ra khi dùng nấm lim xanh nên xét trên phương diện này có thể yên tâm. Có một số ít trường hợp cảm thấy khó chịu khi bắt đầu sử dụng loại dược liệu này nhưng đây là do cơ thể cần có thời gian để thay đổi và thích nghi với những hoạt chất có trong nấm.

Các phản ứng khó chịu sau khi sử dụng loại nấm này chủ yếu đến từ việc cơ thể chưa thích ứng được với những hoạt chất có trong thành phần. Vì vậy, nếu chưa từng dùng qua trước đây, hãy chú ý liều lượng để cơ thể dễ dàng làm quen, tránh lạm dụng gây ngộ độc. Một số cách sử dụng loại nấm này mà bạn có thể tham khảo qua là hãm trà, sắc nước, xay thành bột…

Về phản ứng giữa nấm lim xanh với thuốc Tây y hiện trên các thử nghiệm lâm sàng cũng chưa có ghi nhận nào. Tuy vậy, các chuyên gia y tế vẫn khuyến cáo tốt nhất nên dùng nấm lim xanh vào thời điểm trước hoặc sau khi uống thuốc Tây tối thiểu là 30 phút để đảm bảo thuốc được hấp thu một cách tối đa và tránh được các tương tác thuốc không đáng có.

Có thể sử dụng loại nấm này dưới nhiều cách thức khác nhau như: nấu nước uống, hãm trà, xay thành bột để dùng dần,...

Về cơ bản, nấm lim xanh là một loại dược liệu Đông y tốt cho sức khỏe nhưng không phải vì thế mà lựa chọn nó như một giải pháp thay thế hoàn toàn các phương pháp điều trị Tây y. Để đạt hiệu quả chữa trị tốt hơn, trong một số trường hợp nên kết hợp cả Đông và Tây y.

Nấm lim xanh có thể được xem là liệu pháp hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch và giảm thiểu tác dụng phụ do quá trình điều trị bằng thuốc Tây y nhưng cũng không thể dùng tùy tiện mà cần có sự chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa sao cho phối hợp giữa phác đồ điều trị hiện tại với nấm lim xanh một cách khoa học.

Không tự ý kết hợp nấm lim xanh rừng với bất kỳ dược liệu nào khác.

Những trường hợp sau không nên dùng nấm lim xanh:

Người bị huyết áp thấp nếu sử dụng rất dễ bị tụt huyết áp.

Người bị bệnh lý về thận hoặc thận yếu.

Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi.

Phụ nữ mang thai.

Ngải cau - Món quà từ thiên nhiên cho sức khỏe phái mạnh Ngải cau - Món quà từ thiên nhiên cho sức khỏe phái mạnh
Cây địa hoàng - Vị thuốc thông dụng trong y học cổ truyền Cây địa hoàng - Vị thuốc thông dụng trong y học cổ truyền
Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Cảm lạnh là bệnh viêm đường hô hấp trên phổ biến. Dưới đây là những bí quyết xua tan cảm lạnh chỉ với những nguyên liệu quen thuộc.
Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Trong y học cổ truyền, khổ qua rừng có tính hàn, vị rất đắng, có các công dụng như giải độc, thanh nhiệt, trừ đờm, giảm các cơn ho, điều trị bệnh ngoài da…
Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Cây ráy được coi như một loại dược liệu cổ truyền, đã được sử dụng rất lâu trong dân gian bởi các tác dụng quý báu, đặc biệt là phần củ.
Cây địa hoàng - Vị thuốc thông dụng trong y học cổ truyền

Cây địa hoàng - Vị thuốc thông dụng trong y học cổ truyền

Địa hoàng tươi khi nếm có vị ngọt, đắng, tính hàn; có công dụng thanh nhiệt, làm mát máu. Dược liệu này được sử dụng trong nhiều bài thuốc
Ngải cau - Món quà từ thiên nhiên cho sức khỏe phái mạnh

Ngải cau - Món quà từ thiên nhiên cho sức khỏe phái mạnh

Theo y dược cổ truyền, cây ngải cau có vị cay tính ấm có tác dụng ôn bổ thận khí, tráng dương... Thường được sử dụng cho nam giới.
Tác dụng bất ngờ từ vỏ sầu riêng

Tác dụng bất ngờ từ vỏ sầu riêng

Vỏ sầu riêng là thường được người sử dụng bỏ đi khi đã lấy múi. Tuy nhiên theo y học cổ truyền, vỏ sầu riêng có thể được sử dụng trong các bài thuốc dân gian để hỗ trợ điều trị các vấn đề như: Đầy bụng, khó tiêu, cảm sốt….
Tác dụng bất ngờ từ uống nước ép khoai lang sống

Tác dụng bất ngờ từ uống nước ép khoai lang sống

Khoai lang là một loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong cuộc sống. Khoai lang được chế biến theo nhiều cách khác nhau, trong đó phải kể đến việc chế biến khoai lang sống thành nước ép – một loại nước uống rất tốt cho sức khỏe.
Bài thuốc từ các loại hoa có trong vườn nhà

Bài thuốc từ các loại hoa có trong vườn nhà

Trong vườn nhà, đặc biệt là ở các vùng nông thôn luôn có một số loài hoa, nếu chúng ta không biết thì chỉ coi đó là hoa bình thường. Nhưng sự thật đằng sau lại thật bất ngờ, bởi những loài hoa đó có thể làm thuốc, ví dụ như: Hoa cau, hoa bưởi, hoa chuối.
Tác dụng bất ngờ từ mật gà

Tác dụng bất ngờ từ mật gà

Gà là một loại thực phẩm được sử dụng nhiều, tuy nhiên ít ai biết đến một bộ phận khác của gà là mật gà cũng có tác dụng đối với sức khỏe.
Thanh lọc, giải độc cơ thể bằng loài cây quen thuộc

Thanh lọc, giải độc cơ thể bằng loài cây quen thuộc

Sả là một loại dược liệu được sử dụng nhiều trong cuộc sống thường ngày, bởi những tác dụng bất ngờ mà loại cây này mang lại.
Rau tiến vua giúp hỗ trợ tim mạch, tăng cường trí nhớ

Rau tiến vua giúp hỗ trợ tim mạch, tăng cường trí nhớ

Rau tiến vua là một loại rau có nguồn gốc từ Trung Quốc, từ xa xưa đây được coi một loại rau quý dùng để tiến vua.
Rau sam tốt cho tim mạch

Rau sam tốt cho tim mạch

Rau sam là một loại rau mọc hoang dại ở nhiều nơi trên đất nước ta, đây là loại rau được thế giới ví như "thần dược". Bởi có thể dùng làm thuốc, phòng chống một số bệnh như: Tốt cho tim mạch, bệnh tiểu đường, đường tiểu hóa…
Chè (trà) khô hỗ trợ giảm cân và chống lão hóa

Chè (trà) khô hỗ trợ giảm cân và chống lão hóa

Chè khô là một loại nước uống quen thuộc được người dân trên thế giới thường xuyên sử dụng, trong đó có Việt Nam. Uống chè không chỉ giúp giải khát mà còn có tác dụng phòng chống một số bệnh như: Hỗ trợ giảm cân, giảm thiểu các bệnh về tim mạch…
Ngao giúp chống phù nề

Ngao giúp chống phù nề

Các nghiên cứu đã chứng minh, ngao khi được sử dụng đúng cách giúp phòng chống một số bệnh như: Phòng chống bệnh thiếu máu do thiếu sắt, chống bệnh phù nề…
Cá mòi biển giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Cá mòi biển giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Cá mòi biển là một loại thực phẩm được sử dụng thường xuyên trong thực đơn ăn uống hàng ngày của các bà nội trợ. Đây là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, giúp phòng chống một số bệnh như: Phòng ngừa bệnh tim, duy trì sức khỏe xương, thúc đẩy chức năng não…
Tác dụng bất ngờ của cá trích với bà bầu

Tác dụng bất ngờ của cá trích với bà bầu

Theo các nghiên cứu, cá trích là một loại hải sản ngoài tác dụng về dinh dưỡng, còn giúp phòng chống một số bệnh như: Nâng cao hệ miễn dịch, chống lão hóa, phòng ngừa các bệnh về tim mạch…
Sò điệp rất tốt cho não và hệ thần kinh

Sò điệp rất tốt cho não và hệ thần kinh

Sò điệp là một loại động vật có vỏ, được sử dụng phổ biến trên thế giới. Đây là một trong những loại nguyên liệu thực phẩm để chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng cho sức khỏe.
Tác dùng bất ngờ đến từ đậu phụ không phải ai cũng biết

Tác dùng bất ngờ đến từ đậu phụ không phải ai cũng biết

Theo các nghiên cứu, đậu phụ là một loại thực phẩm có rất nhiều tác dụng, giúp phòng chống một số bệnh như: Giảm nguy cơ ung thư dạ dày, giảm nguy cơ ung thư vú, các bệnh tim mạch…
Táo ta giúp tăng cường sức đề kháng

Táo ta giúp tăng cường sức đề kháng

Táo ta là một loại hoa quả rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, táo ta không chỉ là hoa quả giúp cung cấp vitamin cần thiết cho cơ thể, mà còn giúp phòng chống một số bệnh như: Tăng cường sức đề kháng, chữa trĩ, cảm lạnh…
Rau bina giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Rau bina giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng, rau bina là loại rau không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, mà còn giúp phòng chống một số bệnh như: Kiểm soát bệnh tiểu đường, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư, phòng ngừa bệnh hen suyễn…
Cá cơm giúp sản sinh hồng cầu

Cá cơm giúp sản sinh hồng cầu

Cá cơm là loại thực phẩm có nguồn gốc từ biển và đại dương, sử dụng cá cơm đúng cách sẽ giúp phòng chống một số bệnh như: Cải thiện chức năng gan, tốt cho xương, giúp sản sinh hồng cầu…
Tỏi đen giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa ung thư

Tỏi đen giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa ung thư

Tỏi đen được coi như một vị thuốc "thần dược" trong dân gian. Theo như đông y tỏi đen giúp phòng chống một số bệnh như: Hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tế bào gan…
Vì sao ăn hàu lại tăng cường sinh lực nam giới?

Vì sao ăn hàu lại tăng cường sinh lực nam giới?

Hàu là một loại hải sản ngoài cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, hàu còn được sử dụng như một vị thuốc giúp phòng chống một số bệnh như: Cải thiện sinh lý ở nam giới, tốt cho mắt, cải thiện chức năng não...
Tác dụng bất ngờ từ lá cây vú sữa

Tác dụng bất ngờ từ lá cây vú sữa

Cây vú sữa được trồng nhiều ở các tỉnh thành của Việt Nam, với mục đích vừa lấy quả, vừa tạo bóng mát. Tuy nhiên không phải ai cũng biết ngoài quả vú sữa thì lá vú sữa cũng được sử dụng làm các bài thuốc dân gian để chữa một số bệnh như: Đau dạ dày, nhanh làm lành vết thương, bệnh đường ruột…
Nấm hương giúp xương chắc khỏe, tốt cho tim mạch

Nấm hương giúp xương chắc khỏe, tốt cho tim mạch

Không chỉ được dùng để chế biến các món ăn, nấm hương còn được sử dụng như các bài thuốc để phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, ngăn ngừa bệnh ung thư, giúp xương chắc khỏe…
Lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe của măng tây

Lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe của măng tây

Măng tây là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Ngoài bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, măng tây còn có tác dụng phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, giảm cân, ngăn ngừa bệnh ung thư…
Hạt tiêu đen giúp phòng ngừa bệnh ung thư

Hạt tiêu đen giúp phòng ngừa bệnh ung thư

Không chỉ là một loại gia vị phổ biến được dùng để chế biến những món ăn, hạt tiêu còn được biết tới là một vị thuốc đông y với tác dụng phòng chống một số bệnh.
Những loại rau, củ, quả giúp phòng chống bệnh ung thư

Những loại rau, củ, quả giúp phòng chống bệnh ung thư

Một số loại rau chúng ta dễ bắt gặp như: Củ nghệ, nấm hương, măng tây, các loại rau họ cải…giúp phòng chống một số bệnh ung thư.
Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền được trồng hoặc mọc hoang dại ở những nơi đất bỏ hoang. Ngoài công dụng cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể, rau dền còn được sử dụng giống như một vị thuốc để phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, tiểu đường, cải thiện chứng thiếu máu…
Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Rau muống là loại rau quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt, đặc biệt trong những ngày hè oi bức. Rau muống không chỉ cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp phòng chống một số bệnh như: Bệnh vàng da, bệnh về gan, bệnh khó tiêu, bệnh thiếu máu…
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động