Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tiếp tục tăng trưởng mạnh

Trong tháng 10/2023, giá sắn và các sản phẩm từ sắn xuất khẩu tăng mạnh lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2023 đến nay. Theo đó, giá bình quân xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn ở mức 508,6 USD/tấn, tăng 8,8% so với tháng 9/2023 và tăng 18,1% so với tháng 10/2022.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc và Trung Quốc tăng trưởng dương Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt gần 50 tỷ USD Xuất khẩu hạt điều thu về gần 3 tỷ USD trong 10 tháng

Giá sắn và các sản phẩm từ sắn xuất khẩu tăng mạnh

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tiếp tục tăng trưởng mạnh
Xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn tiếp tục tăng trưởng

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 10/2023, Việt Nam xuất khẩu được 268,37 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, trị giá 136,49 triệu USD, tăng 2,1% về lượng và tăng 11,1% về trị giá so với tháng 9/2023, tăng 12,6% về lượng và tăng 33% về trị giá so với tháng 10/2022.

Lũy kế 10 tháng năm 2023, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt trên 2,39 triệu tấn, trị giá 1,02 tỷ USD, giảm 6,4% về lượng và giảm 8,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Trong tháng 10/2023, giá sắn và các sản phẩm từ sắn xuất khẩu tăng mạnh lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2023 đến nay. Theo đó, giá bình quân xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn ở mức 508,6 USD/tấn, tăng 8,8% so với tháng 9/2023 và tăng 18,1% so với tháng 10/2022.

Tính đến hết tháng 10 năm nay, sắn và sản phẩm sắn là 1 trong 9 mặt hàng (thủy sản (7,44 tỷ USD), rau quả (4,82 tỷ USD), cao su (2,37 tỷ USD), hạt điều (2,95 tỷ USD), cà phê (3,29 tỷ USD), gạo (3.95 tỷ USD), gỗ và lâm sản (10,91 tỷ USD), thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu (1,01 tỷ USD)) lọt vào “câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD” của ngành nông nghiệp.

Trong tháng 10/2023, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn lớn nhất của Việt Nam, chiếm 90,01% về lượng và chiếm 91,49% về trị giá trong tổng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của cả nước, đạt 241,55 nghìn tấn, trị giá 124,88 triệu USD, giảm 4,7% về lượng, nhưng tăng 6,2% về trị giá so với tháng 9/2023; So với tháng 10/2022 tăng 16,6% về lượng và tăng 40,2% về trị giá

Đặc biệt, giá bình quân xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn sang Trung Quốc ở mức 517 USD/tấn, tăng 11,5% so với tháng 9/2023 và tăng 20,2% so với tháng 10/2022. Lũy kế 10 tháng năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 2,18 triệu tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, trị giá 929,57 triệu USD, giảm 6,2% về lượng và giảm 9,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.. Trong số các mặt hàng nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc, sắn và sản phẩm sắn xếp thứ 5 về giá trị, đứng sau rau quả, cao su, gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản.

Theo Hiệp hội Sắn Việt Nam, các nhà máy Việt Nam đang chào bán tinh bột sắn với mức giá trong khoảng 545 – 560 USD/tấn, tại cảng Tp.HCM. Giá tinh bột sắn giao tại Móng Cái và Lạng Sơn ở mức 4.300 – 4.500 CNY/tấn (khoảng 320 USD/tấn). Giá xuất khẩu sắt lát sang thị trường Trung Quốc khoảng 285 USD/tấn, giao tại cảng Quy Nhơn

Đáng chú ý, trong 10 tháng năm 2023, mặc dù lượng sắn xuất khẩu giảm, nhưng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn sang một số thị trường vẫn tăng trưởng tốt cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2022 như: Thị trường Đài Loan, Malaysia, Nhật Bản… Tuy nhiên các thị trường này chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng xuất khẩu sắn của cả nước.

Dự kiến nguồn cung sắn lát khi bước vào vụ sản xuất tháng 12 sắp tới sẽ giảm

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tiếp tục tăng trưởng mạnh
Đầu tháng 10/2023, giá sắn tươi tại các tỉnh miền Bắc ổn định so với cuối tháng trước.

Theo Hiệp hội Sắn Việt Nam, đầu tháng 10/2023, giá sắn tươi tại các tỉnh miền Bắc ổn định so với cuối tháng trước, hiện giá thu mua dao động ở mức 2.400 - 2.450 đồng/kg. Tại các tỉnh miền Trung, giá sắn tươi được thu mua ở mức 2.400 - 2.600 đồng/kg. Giá sắn tươi thu mua tại Kon Tum dao động ở mức 2.900 - 3.100 đồng/kg. Giá tinh bột sắn và sắn lát xuất khẩu cũng ổn định so với cuối tháng trước.

Hiện các nhà máy Việt Nam đang chào bán tinh bột sắn với mức giá trong khoảng 535-550 USD/tấn FOB cảng TP. Hồ Chí Minh. Giá tinh bột sắn giao tại Móng Cái và Lạng Sơn dao động ở mức 4.100 – 4.350 CNY/tấn. Trong khi đó, giá xuất khẩu sắt lát sang thị trường Trung Quốc khoảng 295 USD/tấn FOB Quy Nhơn; còn giá xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc khoảng 335 USD/tấn FOB Quy Nhơn.

Về thị trường Trung Quốc, nước này sẽ áp dụng chính sách nhập khẩu cư dân biên giới từ ngày 1/11/2023. Theo đó, hàng hóa không thuộc loại hình gia công chế biến tại địa phương như bột sắn, lá chè khô, hạt điều và các mặt hàng tạp hàng khô khác sẽ không được áp dụng quy định thông quan đi thẳng “cả xe nhập, cả xe xuất” như thời gian vừa qua, mà khôi phục quy định mỗi người 8.000 NDT/ngày/ xe. Theo đó, phí đón hàng tại khu vực cửa khẩu bên phía Trung Quốc tăng khoảng 100 NDT/tấn chi phí bốc xếp, xe trung chuyển và tiền thuế, phí khác.

Dự báo năm nay, tình trạng mưa lớn kéo dài tại các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ và cả Campuchia khiến chất lượng sắn thu hoạch kém hơn mọi năm. Dự kiến nguồn cung sắn lát khi bước vào vụ sản xuất tháng 12 sắp tới sẽ giảm, do dự báo nguồn nguyên liệu sắn củ tươi giảm mạnh.

Nhằm phát triển mặt hàng này, trong niên vụ 2023-2024, các đơn vị kinh doanh có thể phải tăng nhập khẩu sắn lát từ Lào và Campuchia về Việt Nam để đáp ứng cho nhu cầu của nhà máy thức ăn chăn nuôi trong nước, cũng như cho xuất khẩu.

Tại Phú Yên, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thông Phú Yên cho biết, niên vụ 2023/24 nông dân trên địa bàn tỉnh hiện đã thu hoạch được 2.998/26.256ha sắn, ước năng suất đạt 21 tấn/ha. Sắn là cây trồng chủ lực trồng từ nhiều năm nay của nông dân các huyện Sông Hinh, Đồng Xuân, Sơn Hoà, Tuy An, Tây Hòa…

Tại Thanh Hóa, sắn là một trong ba loại cây trồng chủ lực của tỉnh, chỉ sau lúa và ngô. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 5 nhà máy chế biến tinh bột sắn, với quy mô 600 tấn sản phẩm/ngày, theo đó nhu cầu nguyên liệu để sản xuất cần tới 250.000- 300.000 tấn củ sắn tươi.

Đây có thể xem là thị trường thu mua ổn định, giúp cho người trồng sắn yên tâm sản xuất. Mỗi năm trên địa bàn tỉnh có gần 14.000ha sắn, với tổng sản lượng khoảng 200.000 tấn làm nguyên liệu phục vụ các nhà máy chế biến tinh bột sắn trên địa bàn tỉnh.

Mục tiêu xuất khẩu sắn dài hạn

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tiếp tục tăng trưởng mạnh
10 năm trở lại đây ngành sắn Việt Nam phát triển nhanh.

Ông Nghiêm Minh Tiến – Chủ tịch Hiệp hội sắn Việt Nam từng chia sẻ với Đại Đoàn Kết, cây sắn (khoai mì) là cây lương thực quan trọng thứ 3 của Việt Nam sau lúa, ngô (bắp). Tính đến nay, diện tích trồng sắn cả nước khoảng 530.000 ha/năm, tổng sản lượng trên 10 triệu tấn/năm. Cây sắn và ngành công nghiệp chế biến nông sản đã góp phần giải quyết việc làm cho trên 1,2 triệu lao động, chủ yếu ở khu vực trung du, miền núi, đóng góp không nhỏ trong việc xóa đói giảm nghèo, ổn định về kinh tế và xã hội.

10 năm trở lại đây ngành sắn Việt Nam phát triển nhanh. Kim ngạch xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn tăng từ 0,958 tỷ USD năm 2018 lên gần 1,5 tỷ USD vào năm 2022. Việt Nam hiện đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu sắn, sau Thái Lan.

Cũng theo ông Tiến, mục tiêu xuất khẩu sắn đến năm 2028 sẽ đạt 2 tỷ USD/năm và tăng lên 2,5 tỷ USD/năm vào năm 2050. Tuy nhiên, để đạt được con số này, ngành sắn đang có 3 điểm yếu cần phải giải quyết là: xuất khẩu lệ thuộc quá nhiều vào một thị trường; công nghệ chế biến còn lạc hậu, chưa có nhiều sản phẩm chế biến sâu; mất cân đối giữa chế biến và vùng trồng sắn nguyên liệu…

Mặc dù là nước xuất khẩu sắn lớn thứ 3 trên thế giới tuy nhiên tiêu thụ sắn và sản phẩm sắn vẫn còn nhiều khâu trung gian, cạnh tranh quốc gia thấp do chi phí logistics của Việt Nam cao. Để nâng cao sức cạnh tranh, nhiều chuyên gia cho rằng, ngành sắn cần phải khắc phục những điểm yếu, đồng thời cần đầu tư nâng cao chất lượng sắn xuất khẩu sang nhiều thị trường, đặc biệt là EU.

Sắp xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc Sắp xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc
Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt gần 50 tỷ USD Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt gần 50 tỷ USD
Việt Nam xuất khẩu hơn 7 triệu tấn gạo trong 10 tháng Việt Nam xuất khẩu hơn 7 triệu tấn gạo trong 10 tháng
Hoa Kỳ duy trì là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam Hoa Kỳ duy trì là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Giá tôm nguyên liệu bất ngờ tăng trở lại, người nuôi phấn khởi Giá tôm nguyên liệu bất ngờ tăng trở lại, người nuôi phấn khởi
Xuất khẩu tuần 6/11-12/11: Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng trưởng dương; Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt gần 50 tỷ USD Xuất khẩu tuần 6/11-12/11: Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng trưởng dương; Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt gần 50 tỷ USD
Năm 2023, xuất khẩu rau quả dự kiến thu về 6 tỷ USD Năm 2023, xuất khẩu rau quả dự kiến thu về 6 tỷ USD
Nguyên nhân xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc ách tắc Nguyên nhân xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc ách tắc
Xuất khẩu hạt điều thu về gần 3 tỷ USD trong 10 tháng Xuất khẩu hạt điều thu về gần 3 tỷ USD trong 10 tháng
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

"Bài toán" 4 tỷ USD mỗi tháng cho ngành dệt may

"Bài toán" 4 tỷ USD mỗi tháng cho ngành dệt may

Với kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2025 tăng 9%, ngành dệt may Việt Nam đang có những bước chạy đà tích cực. Tuy nhiên, để cán đích mục tiêu tham vọng 47-48 tỷ USD cả năm, một "bài toán" kinh tế phức tạp đã được đặt ra: mỗi tháng còn lại, ngành phải xuất khẩu trên 4 tỷ USD. Đây là một chặng nước rút đầy thử thách, đòi hỏi không chỉ sự nỗ lực vượt bậc mà còn cả những lời giải chiến lược, khi các dữ kiện lạc quan song hành cùng nhiều ẩn số khó lường.
Mực, bạch tuộc Việt Nam “hút khách” ở thị trường Thái Lan

Mực, bạch tuộc Việt Nam “hút khách” ở thị trường Thái Lan

Xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Thái Lan tăng mạnh nửa đầu 2025, đạt 33 triệu USD, tăng 37%. Các sản phẩm chế biến, khô và đông lạnh được ưa chuộng, mở ra cơ hội lớn cho thủy sản Việt Nam tại thị trường tiềm năng này.
Việt Nam miễn thị thực lên đến 5 năm cho lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu thế giới

Việt Nam miễn thị thực lên đến 5 năm cho lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu thế giới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 221/2025/NĐ-CP quy định miễn thị thực có thời hạn cho người nước ngoài thuộc diện đặc biệt ưu đãi, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp thuộc top 100 thế giới sẽ được miễn thị thực tối đa 5 năm.
Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ, hướng tới cân bằng thương mại bền vững

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ, hướng tới cân bằng thương mại bền vững

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị ngành tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ nhằm đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam; đồng thời theo dõi sát việc thực thi của Mỹ để kịp thời đề xuất các biện pháp ứng phó.
Kim ngạch xuất khẩu lập kỷ lục: Động lực hay thách thức?

Kim ngạch xuất khẩu lập kỷ lục: Động lực hay thách thức?

Kinh tế Việt Nam 7 tháng đầu năm 2025 ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu kỷ lục, với kim ngạch đạt 261,8 tỷ USD. Tuy nhiên, đằng sau con số ấn tượng đó là những cảnh báo về sự phụ thuộc vào khối FDI và rào cản từ thị trường thế giới.
Việt Nam tái định hình thương mại: Không chỉ là số liệu

Việt Nam tái định hình thương mại: Không chỉ là số liệu

Việc Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam mở ra yêu cầu điều chỉnh chiến lược thương mại. Việt Nam đang từng bước tái cân bằng quan hệ thương mại song phương bằng các giải pháp chủ động và phù hợp thông lệ quốc tế.
Giá dầu tăng và bài toán giữ ổn định kinh tế

Giá dầu tăng và bài toán giữ ổn định kinh tế

Giá dầu leo thang trở thành rủi ro hiện hữu, gây sức ép lên chi phí sản xuất, xuất khẩu và sinh kế nông thôn. Việt Nam cần những bước đi chủ động và bền vững để ứng phó kịp thời, giữ vững ổn định kinh tế.
Hàng Việt tăng tốc số hóa để rộng đường xuất khẩu sang Mỹ sau thuế mới

Hàng Việt tăng tốc số hóa để rộng đường xuất khẩu sang Mỹ sau thuế mới

Chính sách thuế đối ứng 20% từ Mỹ đã tạo ra một áp lực lớn, nhưng cũng đồng thời là cú hích mạnh mẽ buộc doanh nghiệp Việt phải thay đổi. Thay vì loay hoay với những lối mòn truyền thống, một làn sóng mới đang hình thành: tăng tốc số hóa. Việc chủ động tìm đến các nền tảng giao thương B2B hiện đại không chỉ là giải pháp tình thế, mà còn là con đường chiến lược để hàng Việt rộng đường tiến vào thị trường Mỹ một cách bền vững và hiệu quả hơn.
Thương mại điện tử mở đường xuất khẩu mới

Thương mại điện tử mở đường xuất khẩu mới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành kênh xuất khẩu hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, giúp tiết kiệm chi phí, tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng giá trị sản phẩm và từng bước khẳng định thương hiệu Việt trên bản đồ kinh tế số.
"Cởi trói" cho xuất khẩu gạo: Cú hích cho thương hiệu hay cuộc đua về giá?

"Cởi trói" cho xuất khẩu gạo: Cú hích cho thương hiệu hay cuộc đua về giá?

Kiến nghị của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc bãi bỏ ngành, nghề kinh doanh xuất khẩu gạo ra khỏi danh mục kinh doanh có điều kiện đang dấy lên một cuộc thảo luận sôi nổi. Đề xuất này hứa hẹn sẽ mở ra một sân chơi bình đẳng hơn, đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn được đặt ra: Liệu đây sẽ là cú hích để thương hiệu gạo Việt Nam bay cao, hay sẽ là khởi đầu cho một cuộc đua về giá thiếu kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ làm suy yếu hình ảnh quốc gia?
Gõ cửa thị trường Halal: Nông sản Việt đã sẵn sàng?

Gõ cửa thị trường Halal: Nông sản Việt đã sẵn sàng?

Thị trường Halal toàn cầu đang thiếu hụt nguồn cung, mở ra dư địa xuất khẩu lớn. Tuy nhiên, để gia nhập chuỗi cung ứng này, nông sản Việt cần vượt qua nhiều rào cản kỹ thuật, đặc biệt là tiêu chuẩn, chứng nhận và yêu cầu chuẩn hóa ngay từ khâu sản xuất.
Tư duy "kinh tế nông nghiệp": Chìa khóa vàng khai mở tiềm năng nông sản Bắc Trung bộ

Tư duy "kinh tế nông nghiệp": Chìa khóa vàng khai mở tiềm năng nông sản Bắc Trung bộ

Giàu tiềm năng nhưng đầy thách thức, nông nghiệp Bắc Trung bộ đang đứng trước bước ngoặt lớn. Lối tư duy "sản xuất nông nghiệp" cũ đang được thay thế bằng "kinh tế nông nghiệp" toàn diện, tập trung vào chuỗi giá trị và nhu cầu thị trường. Đây chính là chìa khóa chiến lược để khai mở tiềm năng, biến đặc sản vùng miền thành hàng hóa có giá trị cao, một định hướng được khẳng định mạnh mẽ tại diễn đàn nông sản vừa qua.
Xuất nhập khẩu phục hồi mạnh mẽ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp nội?

Xuất nhập khẩu phục hồi mạnh mẽ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp nội?

Tháng 7/2025, xuất nhập khẩu phục hồi mạnh, đưa tổng kim ngạch 7 tháng lên 514,7 tỷ USD. Trong khi khu vực FDI tiếp tục xuất siêu lớn, doanh nghiệp nội địa vẫn nhập siêu sâu – đặt ra yêu cầu cấp thiết về nâng sức cạnh tranh và tự chủ chuỗi cung ứng.
Hóa đơn điện tử: VCCI đề nghị miễn phạt 2 năm để hỗ trợ hộ kinh doanh

Hóa đơn điện tử: VCCI đề nghị miễn phạt 2 năm để hỗ trợ hộ kinh doanh

Trước áp lực chuyển đổi số, đề xuất miễn xử phạt vi phạm về hóa đơn điện tử trong 2 năm của VCCI được xem là một "phao cứu sinh" chính sách. Đây không phải là nới lỏng quản lý, mà là một "khoảng lặng" cần thiết và nhân văn, giúp hàng triệu hộ kinh doanh có thời gian thích ứng và tuân thủ quy định một cách bền vững.
Siết chặt sầu riêng quay đầu: Giải pháp tình thế hay bước đi cần thiết để chuẩn hóa thị trường?

Siết chặt sầu riêng quay đầu: Giải pháp tình thế hay bước đi cần thiết để chuẩn hóa thị trường?

Quyết định của Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật về việc kiểm tra chặt các lô sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng bị trả về đang tạo ra nhiều luồng ý kiến. Động thái này được đưa ra ngay sau cảnh báo từ phía đối tác về việc phát hiện hóa chất cấm Vàng O. Vậy đây chỉ là một biện pháp "chữa cháy" tạm thời, hay là một tín hiệu cho thấy đã đến lúc phải quyết liệt chuẩn hóa toàn bộ thị trường nông sản xuất khẩu để bảo vệ thương hiệu Việt?
Giải mã nghịch lý 1 tỷ USD nhập khẩu gạo: 4 câu hỏi lớn cần làm rõ

Giải mã nghịch lý 1 tỷ USD nhập khẩu gạo: 4 câu hỏi lớn cần làm rõ

Việc Việt Nam, một trong những cường quốc xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, chi tới 1 tỷ USD để nhập khẩu mặt hàng này trong 7 tháng đầu năm 2025 đã làm dấy lên nhiều thắc mắc. Cùng với dự báo từ Mỹ rằng Việt Nam có thể trở thành nước nhập khẩu gạo lớn thứ hai toàn cầu, nhiều người đã không khỏi lo ngại về an ninh lương thực và sức khỏe của ngành lúa gạo. Tuy nhiên, đằng sau những con số gây kinh ngạc này là một chiến lược kinh tế thông minh và năng động hơn nhiều người tưởng.
Thanh Hóa: Định hình mô hình HTX kiểu mới, hướng tới chuỗi giá trị và phát triển bền vững

Thanh Hóa: Định hình mô hình HTX kiểu mới, hướng tới chuỗi giá trị và phát triển bền vững

Trong bối cảnh kinh tế nông nghiệp đang từng bước chuyển mình theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và hội nhập, việc xây dựng các Hợp tác xã (HTX) kiểu mới gắn với chuỗi giá trị không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp. Với tinh thần đó, ngày 5/8, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lớp tập huấn chuyên đề năm 2025, hướng đến việc thiết kế và vận hành mô hình HTX hiện đại, hiệu quả, bền vững.
Thời điểm vàng cho công nghiệp hỗ trợ: Vượt lên hay bị gạt lại?

Thời điểm vàng cho công nghiệp hỗ trợ: Vượt lên hay bị gạt lại?

Việt Nam đang thu hút mạnh dòng vốn FDI vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, mở ra thời điểm vàng để doanh nghiệp trong nước bứt phá. Tuy nhiên, nếu không nhanh chóng nâng cao năng lực và kết nối chuỗi, cơ hội này rất dễ bị bỏ lỡ.
CPI 7 tháng tăng 3,3%, Bộ Tài chính cập nhật kịch bản điều hành giá 5 tháng cuối năm

CPI 7 tháng tăng 3,3%, Bộ Tài chính cập nhật kịch bản điều hành giá 5 tháng cuối năm

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá ngày 5/8, Bộ Tài chính đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng đầu năm ước tăng 3,2-3,3% so với cùng kỳ. Trước diễn biến này và các áp lực tiềm ẩn, một kịch bản điều hành chi tiết cho 5 tháng còn lại của năm đã được cập nhật, với mục tiêu cao nhất là kiên định kiểm soát lạm phát trong giới hạn 4,5-5% do Quốc hội đề ra, đồng thời hỗ trợ tối đa cho tăng trưởng kinh tế.
TikTok shop tăng phí sàn lên đến 12%: Người bán tiến thoái lưỡng nan

TikTok shop tăng phí sàn lên đến 12%: Người bán tiến thoái lưỡng nan

Nhiều nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop đang đứng trước một bài toán kinh doanh đầy thách thức. Việc sàn đột ngột tăng mức phí hoa hồng lên gấp ba lần so với trước đây không chỉ bào mòn lợi nhuận mà còn đẩy họ vào tình thế "đi không được, ở không xong".
Rào cản thương mại và truy xuất: Gỗ Việt xoay xở ra sao?

Rào cản thương mại và truy xuất: Gỗ Việt xoay xở ra sao?

Xuất khẩu gỗ đang chịu sức ép kép từ các biện pháp phòng vệ thương mại và yêu cầu truy xuất nguồn gốc nghiêm ngặt. Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh bằng cách minh bạch hóa chuỗi cung ứng, tận dụng vùng nguyên liệu trong nước để giữ vững thị phần xuất khẩu.
Công suất tiêu thụ điện toàn quốc phá vỡ kỷ lục lịch sử do nắng nóng

Công suất tiêu thụ điện toàn quốc phá vỡ kỷ lục lịch sử do nắng nóng

Đợt nắng nóng gay gắt kéo dài đã đẩy nhu cầu sử dụng điện trên cả nước lên mức cao chưa từng thấy vào chiều ngày 4/8, thiết lập một kỷ lục mới về công suất tiêu thụ. Áp lực này khiến hệ thống lưới điện miền Bắc, đặc biệt là nhiều đường dây và trạm biến áp, rơi vào tình trạng vận hành quá tải.
Xuất siêu 9,7 tỷ USD: điểm sáng của bức tranh kinh tế 7 tháng đầu năm

Xuất siêu 9,7 tỷ USD: điểm sáng của bức tranh kinh tế 7 tháng đầu năm

Một điểm sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế 7 tháng đầu năm 2025 là cán cân thương mại hàng hóa của cả nước ước tính xuất siêu 9,7 tỷ USD. Mặc dù con số này thấp hơn mức 12,6 tỷ USD của cùng kỳ năm trước, việc duy trì được thặng dư thương mại được xem là yếu tố tích cực, giúp nâng cao dự trữ ngoại hối, ổn định chính sách tiền tệ và góp phần vào sự phát triển bền vững của hoạt động xuất, nhập khẩu.
Xuất khẩu gần 40 tỷ USD: Cơ hội vàng hay thử thách mới?

Xuất khẩu gần 40 tỷ USD: Cơ hội vàng hay thử thách mới?

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 7 tháng đầu năm 2025 đạt gần 40 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ, là minh chứng rõ nét cho đà phục hồi mạnh mẽ của ngành. Tuy nhiên, để duy trì động lực tăng trưởng dài hạn, ngành nông nghiệp cần một chiến lược vượt chuẩn về chất lượng, thị trường và năng lực thích ứng.
Ngành than vững đà tăng trưởng, nộp ngân sách 16.600 tỷ đồng trong 7 tháng

Ngành than vững đà tăng trưởng, nộp ngân sách 16.600 tỷ đồng trong 7 tháng

Dù phải đối mặt với nhiều thách thức từ biến động thị trường tiêu thụ năng lượng, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn nộp ngân sách mức cao.
Xăng E10 sắp đại trà: RON 95-V sẽ bị “khai tử”?

Xăng E10 sắp đại trà: RON 95-V sẽ bị “khai tử”?

Từ ngày 1-1-2026, thị trường sẽ đồng loạt triển khai kinh doanh xăng sinh học E10 thay cho xăng E5. Nhiều người tiêu dùng đang đặt câu hỏi: liệu xăng khoáng RON 95-V – vốn là lựa chọn phổ biến cho các dòng xe cao cấp – có tiếp tục tồn tại trên thị trường, hay sẽ bị loại bỏ hoàn toàn?
Thuế đối ứng từ Mỹ: Nông sản Việt trước sức ép cạnh tranh ngày càng lớn

Thuế đối ứng từ Mỹ: Nông sản Việt trước sức ép cạnh tranh ngày càng lớn

Việc Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 20% đang tác động trực tiếp đến nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như cá tra, hạt điều, hồ tiêu… Trong khi một số doanh nghiệp vẫn duy trì tăng trưởng, thì không ít ngành lại lo mất lợi thế trước đối thủ quốc tế.
IPAINT mở rộng thị trường sơn cao cấp tại Hà Nội

IPAINT mở rộng thị trường sơn cao cấp tại Hà Nội

Ngày 29/07/2025 tại Hà Nội, thương hiệu sơn IPAINT, thương hiệu sơn nội ngoại thất của Tập đoàn Tân Á Đại Thành, đã phối hợp cùng Công ty CMD tổ chức thành công sự kiện ra mắt Nhà phân phối mới tại thị trường thủ đô. Với chủ đề “Nhà phân phối CMD đồng hành cùng IPAINT – Chung tay kiến tạo tương lai mới của thị trường sơn Hà Nội”, sự kiện thu hút đông đảo đối tác và khách hàng, khẳng định sức hút và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của IPAINT.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động