Xuất khẩu tuần 6/11-12/11: Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng trưởng dương; Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt gần 50 tỷ USD

Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng trưởng dương; Xuất nhập khẩu đạt gần 62 tỷ USD trong tháng 10; Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt gần 50 tỷ USD... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 6/11-12/11.
Xuất khẩu nông, thuỷ sản qua cửa khẩu Móng Cái vượt mốc 1 tỷ USD Xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn cán đích hàng tỷ USD sau 10 tháng Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt gần 50 tỷ USD

Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng trưởng dương

Xuất khẩu tuần 6/11-12/11: Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng trưởng dương; Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt gần 50 tỷ USD
Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc, Trung Quốc tăng trưởng tốt

Báo cáo mới công bố của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam tính tới 15/10/2023 đạt hơn 504 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong quý III/2023, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang 2 thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc đã ghi nhận tăng trưởng dương trong 2 tháng 8 và 9. Dự kiến, trong quý cuối năm 2023, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang 2 thị trường này vẫn tiếp tục đạt được những kết quả tích cực hơn so với thời điểm trước đó.

9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt hơn 173 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2022. Hàn Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 36,4% tổng giá trị xuất khẩu.

Bạch tuộc là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc trong 9 tháng đầu năm nay, chiếm tỉ trọng 71,8%, mực chiếm 28,2%. Trong đó nhiều nhất là các sản phẩm bạch tuộc khô/muối/sống/tươi/đông lạnh chiếm tới 68% tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm mực, bạch tuộc. Bạch tuộc chế biến ghi nhận kết quả xuất khẩu tốt với mức tăng trưởng tốt nhất 36% trong 3 quý đầu năm 2023.

VASEP cho biết, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn thứ 3 của Việt Nam trong 3 quý đầu năm 2023, chiếm tỉ trọng 10,2%. Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2023 đạt 51 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Trung Quốc trong quý III/2023 đạt 24 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ. Sau 2 quý đi lùi, đến quý 3, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này ghi nhận tăng trưởng dương 11%.

VASEP cũng cho biết thêm, các sản phẩm mực tiếp tục là nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Trung Quốc, chiếm 87%, bạch tuộc chỉ chiếm 13% tổng xuất khẩu nhuyễn thể chân đầu sang thị trường này.

9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu bạch tuộc sang Trung Quốc tăng trưởng tốt 77% trong khi xuất khẩu mực giảm 18%. Giá trị xuất khẩu bạch tuộc khô/muối/sống/tươi/đông lạnh sang Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng mạnh nhất 103%, xuất khẩu bạch tuộc chế biến tăng 16%. Giá trị xuất khẩu mực sống/tươi/đông lạnh cũng tăng 23% trong khi xuất khẩu mực chế biến và mực khô, nướng đều giảm 24%.

Xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn cán đích hàng tỷ USD sau 10 tháng

Xuất khẩu tuần 6/11-12/11: Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng trưởng dương; Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt gần 50 tỷ USD
Xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn cán đích hàng tỷ USD sau 10 tháng.

Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, 10 tháng năm 2023, Việt Nam xuất khẩu gần 2,4 triệu tấn sắn và sản phẩm sắn, thu về gần 1,03 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu mặt hàng này giảm 6,4% về lượng và giảm 8,8% về giá trị.

Tính đến hết tháng 10 năm nay, sắn và sản phẩm sắn là 1 trong 9 mặt hàng (thủy sản (7,44 tỷ USD), rau quả (4,82 tỷ USD), cao su (2,37 tỷ USD), hạt điều (2,95 tỷ USD), cà phê (3,29 tỷ USD), gạo (3.95 tỷ USD), gỗ và lâm sản (10,91 tỷ USD), thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu (1,01 tỷ USD)) lọt vào “câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD” của ngành nông nghiệp.

Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất. Trong 10 tháng qua, Trung Quốc chi 929,6 triệu USD để mua gần 2,2 triệu tấn sắn và sản phẩm sắn, chiếm 90,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng này của Việt Nam. Trong số các mặt hàng nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc, sắn và sản phẩm sắn xếp thứ 5 về giá trị, đứng sau rau quả, cao su, gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản.

Theo Hiệp hội Sắn Việt Nam, các nhà máy Việt Nam đang chào bán tinh bột sắn với mức giá trong khoảng 545 - 560 USD/tấn, tại cảng TP. Hồ Chí Minh. Giá tinh bột sắn giao tại Móng Cái và Lạng Sơn ở mức 4.300 - 4.500 CNY/tấn (khoảng 320 USD/tấn). Giá xuất khẩu sắt lát sang thị trường Trung Quốc khoảng 285 USD/tấn, giao tại cảng Quy Nhơn.

Từ giữa tháng 10/2023, một số nhà máy sản xuất tinh bột sắn phía Bắc đã bắt đầu sản xuất trở lại, lượng cung tinh bột sắn tăng. Song, giao dịch mua hàng từ phía khách hàng Trung Quốc có xu hướng chậm lại để gây áp lực giảm giá do nguồn cung hàng vụ mới của Việt Nam có nhiều hơn. Tuy nhiên, nguồn nguyên liệu sắn củ tươi vẫn trong tình trạng thiếu hụt và giá thậm chí còn tăng tại khu vực phía Bắc.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 10 thu về hơn 1,28 tỷ USD

Xuất khẩu tuần 6/11-12/11: Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng trưởng dương; Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt gần 50 tỷ USD
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 10 thu về hơn 1,28 tỷ USD.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong tháng 10 đã thu về hơn 1,28 tỷ USD, tăng mạnh 12,9% so với tháng trước đó. Tính chung trong 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ đạt 10,9 tỷ USD, giảm 19,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Về trị trường, Mỹ tiếp tục là quốc gia nhập khẩu lớn nhất. Trong 10 tháng đầu năm, Mỹ chi 5,87 tỷ USD nhập khẩu nhóm hàng này từ Việt Nam, giảm 21,6% so với cùng kỳ. Mỹ luôn nằm trong nhóm thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam nói riêng và ngành gỗ nói chung. Năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường này đạt 8,67 tỷ USD.

Trung Quốc đứng thứ 2 với 1,41 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2022. Nhật Bản là thị trường lớn thứ 3 của ngành gỗ Việt Nam. Tính đến hết tháng 10, Nhật Bản đã chi 1,38 tỷ USD nhập khẩu gỗ từ Việt Nam, giảm 10,3% so với cùng kỳ.

Xuất nhập khẩu đạt gần 62 tỷ USD trong tháng 10

Xuất nhập khẩu hàng hoá có sự khởi sắc trong những tháng cuối năm
Xuất nhập khẩu hàng hoá có sự khởi sắc trong những tháng cuối năm

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước trong tháng 10 đạt gần 62 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 32,25 tỷ USD, tăng 5,1% so với tháng trước.

Tháng 10 có 8 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên. Trong đó có 5 nhóm tăng trưởng dương so với tháng trước. Ấn tượng nhất là giày dép với kim ngạch đạt 1,74 tỷ USD, tăng 30,3%. Tiếp đến là: máy ảnh, máy quay phim và linh kiện đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 17,3%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,28 tỷ USD, tăng 12,9%; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 4,47 tỷ USD, tăng 9,9%; điện thoại và linh kiện đạt 5,2 tỷ USD, tăng 3,3%.

Các nhóm hàng chủ lực khác là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 5,1 tỷ USD, giảm 6,8%; dệt may đạt 2,57 tỷ USD, giảm nhẹ 0,1%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 1,17 tỷ USD, giảm 3,5%.

Tính chung hết tháng 10, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 291,46 tỷ USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Chiều ngược lại, nhập khẩu trong tháng 10 đạt 29,52 tỷ USD, tăng 3,6% so với tháng trước. Tính chung 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu đạt 266,87 tỷ USD, giảm 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 558,33 tỷ USD, cán cân thương mại thặng dư 24,59 tỷ USD.

Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt gần 50 tỷ USD

Xuất khẩu tuần 6/11-12/11: Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng trưởng dương; Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt gần 50 tỷ USD
10 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 49,5 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), 10 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 49,5 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022, tương đương mức tăng 2,3 tỷ USD. Việt Nam nhập hàng hóa nguyên liệu từ Trung Quốc đạt 89,74 tỷ USD, giảm 10,2% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch thương mại 2 chiều sau 10 tháng đạt 139,3 tỷ USD.

"Việt Nam đã thực hiện tốt các giải pháp về xuất khẩu sang các nước có chung đường biên giới, hàng hóa cơ bản không bị ách tắc, kể cả lúc cao điểm thời vụ, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, đây là thị trường xuất khẩu duy nhất trong số các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đạt mức tăng trưởng dương (tăng 5%)", Báo cáo của Bộ Công thương đánh giá.

Dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu (số liệu 9 tháng) 3 là nhóm mặt hàng hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt hơn 10,8 tỷ USD, chiếm 25,4% tỷ trọng xuất khẩu; tiếp đến là nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 9,9 tỷ USD, tăng 12,1% chiếm 23,3% tỷ trọng xuất khẩu.

Những nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm trước, gồm: Hàng rau quả tăng 160,3%; gạo tăng 55,2%; hạt điều tăng 42,3%; giấy và các sản phẩm từ giấy tăng 76,8%; xăng dầu tăng 24,2%; than các loại tăng 160,8%.

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chủ lực của nhiều ngành hàng xuất khẩu của nước ta. Vì vậy, việc nước Trung Quốc mở cửa thị trường trở lại từ đầu năm 2023 đã mang lại kỳ vọng lớn cho các doanh nghiệp, ngành hàng, nhất là rau quả, thủy sản, xơ sợi, xi măng, cao su, thép, dệt may, gạo

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng có thể đạt mức kỷ lục 2,5 tỷ USD Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng có thể đạt mức kỷ lục 2,5 tỷ USD
Sắp xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc Sắp xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc
Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt gần 50 tỷ USD Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt gần 50 tỷ USD
Việt Nam xuất khẩu hơn 7 triệu tấn gạo trong 10 tháng Việt Nam xuất khẩu hơn 7 triệu tấn gạo trong 10 tháng
Hoa Kỳ duy trì là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam Hoa Kỳ duy trì là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Giá tôm nguyên liệu bất ngờ tăng trở lại, người nuôi phấn khởi Giá tôm nguyên liệu bất ngờ tăng trở lại, người nuôi phấn khởi
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu và tín dụng tạo động lực tăng trưởng kinh tế

Xuất khẩu và tín dụng tạo động lực tăng trưởng kinh tế

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm 2025, kinh tế Việt Nam phải đối diện áp lực tín dụng tăng nhanh, rủi ro lạm phát và sự phụ thuộc lớn vào khu vực FDI. Bài toán đặt ra là nâng chất xuất khẩu, gia tăng giá trị nội địa và củng cố năng lực cạnh tranh.
Doanh nghiệp Việt rộng cửa xuất khẩu sang thị trường châu Âu

Doanh nghiệp Việt rộng cửa xuất khẩu sang thị trường châu Âu

Các hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu mở ra cánh cửa lớn cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng đi kèm là sức ép cạnh tranh và yêu cầu khắt khe về chất lượng, xuất xứ. Bài toán đặt ra là làm thế nào để tận dụng ưu đãi thuế quan và vươn lên thị trường bền vững.
Thương mại điện tử và toàn cầu hóa: Cơ hội bứt phá cho logistics Việt

Thương mại điện tử và toàn cầu hóa: Cơ hội bứt phá cho logistics Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới mở ra thị trường trị giá hàng trăm tỷ USD, đặt logistics vào trung tâm cạnh tranh toàn cầu. Trong bối cảnh chuỗi cung ứng tái cấu trúc và chuyển đổi số, Việt Nam có cơ hội bứt phá nếu tận dụng tiềm năng hiệu quả.
Kinh tế, thương mại - trụ cột hợp tác trong quan hệ Việt Nam và Đức

Kinh tế, thương mại - trụ cột hợp tác trong quan hệ Việt Nam và Đức

Nửa thế kỷ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (23/9/1975 – 23/9/2025), hợp tác Việt Nam – Đức đã phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Trong đó, kinh tế - thương mại nổi lên là trụ cột quan trọng, phản ánh sự bổ sung lẫn nhau của hai nền kinh tế, đồng thời mở ra nhiều triển vọng từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA.
Fed giảm lãi suất, áp lực tỷ giá trong nước hạ nhiệt

Fed giảm lãi suất, áp lực tỷ giá trong nước hạ nhiệt

Sau giai đoạn tăng nóng khiến doanh nghiệp nhập khẩu lo ngại, tỷ giá VND/USD đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Các chuyên gia cho rằng sự điều chỉnh chính sách từ Fed cùng với biện pháp quản lý trong nước đã giúp thị trường ngoại hối bớt áp lực.
Nghịch lý nông sản Việt: Chinh phục thế giới, bỏ ngỏ "sân nhà"

Nghịch lý nông sản Việt: Chinh phục thế giới, bỏ ngỏ "sân nhà"

Dù khẳng định vị thế trên trường quốc tế, chất lượng nông sản tại thị trường nội địa vẫn là một dấu hỏi lớn. Thực tế chưa đến 1% rau đạt chuẩn VietGAP.
Sức mạnh cộng hưởng đưa ngành rau quả Việt Nam vươn ra biển lớn

Sức mạnh cộng hưởng đưa ngành rau quả Việt Nam vươn ra biển lớn

Bằng sự năng động của Chính phủ, cùng tinh thần cầu thị, không ngừng đổi mới của cộng đồng doanh nghiệp và người nông dân, ngành rau quả Việt Nam đã vượt qua một năm 2025 đầy thách thức để tạo nên cú bứt phá ngoạn mục. Mục tiêu 8 tỷ USD cho cả năm đang trong tầm tay, mở ra triển vọng chinh phục cột mốc 10 tỷ USD sớm hơn dự kiến.
Bộ Công Thương ban hành công điện mới nhằm ổn định và phát triển thị trường lúa gạo

Bộ Công Thương ban hành công điện mới nhằm ổn định và phát triển thị trường lúa gạo

Trước những biến động của thị trường toàn cầu và yêu cầu phát triển bền vững ngành hàng lúa gạo, Bộ Công Thương đã ban hành Công điện số 7142. Văn bản này đưa ra một loạt giải pháp toàn diện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, từ việc đàm phán mở rộng thị trường quốc tế, củng cố thị trường nội địa đến nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp, hướng tới một ngành lúa gạo minh bạch, hiệu quả và linh hoạt.
Bộ Tài chính đề xuất quy định chi tiết về hoàn và khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Tài chính đề xuất quy định chi tiết về hoàn và khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Dự thảo đề xuất làm rõ các trường hợp được hoàn thuế, đồng thời hướng dẫn cụ thể về việc khấu trừ thuế đối với nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là xăng sinh học.
Xuất khẩu bứt phá, giá hồ tiêu hướng tới đỉnh lịch sử?

Xuất khẩu bứt phá, giá hồ tiêu hướng tới đỉnh lịch sử?

Hồ tiêu Việt Nam đã vượt mốc 1 tỷ USD xuất khẩu chỉ sau 8 tháng năm 2025, dù sản lượng giảm. Giá tiêu nội địa và quốc tế tăng cao, mở ra kỳ vọng thiết lập đỉnh giá mới giai đoạn 2025 – 2030, nhưng đi cùng là nhiều thách thức lớn.
Xuất khẩu hạt điều bứt phá, cán mốc 4,5 tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều bứt phá, cán mốc 4,5 tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều Việt Nam đang bứt phá khi 8 tháng đầu năm 2025 đạt 3,24 tỷ USD, tăng 16,4% dù sản lượng giảm nhẹ. Nhờ giá xuất khẩu cao nhất nhiều năm, nhu cầu toàn cầu tăng mạnh và thị trường trọng điểm tăng trưởng tốt, mục tiêu 4,5 tỷ USD năm nay được đánh giá khả thi.
Hiệp định thương mại tự do mở rộng cửa cho hàng Việt vào EU

Hiệp định thương mại tự do mở rộng cửa cho hàng Việt vào EU

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) mở ra cơ hội lớn cho hàng Việt thâm nhập thị trường EU. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả, các chuyên gia lưu ý doanh nghiệp phải tuân thủ chặt chẽ quy định về xuất xứ và môi trường nhằm đảm bảo lợi thế cạnh tranh bền vững.
Ngành dừa Việt Nam bứt phá, mang về hàng tỉ USD mỗi năm

Ngành dừa Việt Nam bứt phá, mang về hàng tỉ USD mỗi năm

Trái dừa, một biểu tượng quen thuộc của đồng bằng sông Cửu Long, đang tạo ra cơn sốt về giá và xuất khẩu. Từ cây trồng phụ, ngành dừa Việt Nam đã chuyển mình thành chuỗi giá trị chiến lược, mang về hàng tỉ USD và mở ra cơ hội phát triển bền vững.
Rau quả Việt “tăng tốc”, xuất khẩu chạm mốc gần 1,3 tỉ USD

Rau quả Việt “tăng tốc”, xuất khẩu chạm mốc gần 1,3 tỉ USD

Xuất khẩu rau quả tháng 9 đạt 1,29 tỷ USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước, mở ra triển vọng kim ngạch cả năm vượt kỷ lục 7,1 tỷ USD. Động lực chính đến từ thị trường Trung Quốc cùng các mặt hàng chủ lực như sầu riêng, xoài, chuối, bưởi, mít, chanh leo…
Xuất khẩu dệt may, giày dép sang Mỹ đạt hơn 18 tỉ USD

Xuất khẩu dệt may, giày dép sang Mỹ đạt hơn 18 tỉ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Mỹ tiếp tục là thị trường lớn nhất của hàng dệt may và giày dép Việt Nam với giá trị nhập khẩu 18,14 tỉ USD. Bức tranh thương mại ghi nhận nhiều gam màu khi xuất khẩu tăng mạnh, song nhập khẩu cũng tăng tốc, kéo theo mứcDệt may Việt thặng dư thương mại suy giảm so với cùng kỳ.
Ngành thủy sản Việt Nam bứt phá, chinh phục mốc xuất khẩu 10 tỷ USD

Ngành thủy sản Việt Nam bứt phá, chinh phục mốc xuất khẩu 10 tỷ USD

Ngành thủy sản Việt Nam đang tiến gần mốc 10 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2025, nhờ sự bứt phá mạnh mẽ của tôm, cá tra và nhóm nhuyễn thể. Tuy nhiên, phía trước còn nhiều thách thức từ thuế quan, rào cản kỹ thuật và quy định quốc tế, đòi hỏi giải pháp ứng phó kịp thời.
Xuất khẩu rau quả tháng 8 đạt kỷ lục 951 triệu USD

Xuất khẩu rau quả tháng 8 đạt kỷ lục 951 triệu USD

Tháng 8 ghi dấu mốc lịch sử khi xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 951 triệu USD, không chỉ thiết lập kỷ lục mới mà còn giúp ngành thoát khỏi tăng trưởng âm sau nhiều tháng khó khăn, mở ra triển vọng đưa kim ngạch cả năm cán mốc 8 tỷ USD.
Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CEPA

Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CEPA

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất giai đoạn 2025-2027.
Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó cho xuất khẩu cá ngừ

Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó cho xuất khẩu cá ngừ

Ngành cá ngừ Việt Nam đang đối mặt với khó khăn xuất khẩu khi kim ngạch sụt giảm, tác động đến mục tiêu cả năm 2025. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương tháo gỡ “nút thắt” để bảo vệ vị thế ngành hàng tỷ đô la, đồng thời duy trì sự ổn định và phát triển bền vững.
Thuế TNCN: Kiến nghị nâng giảm trừ gia cảnh lên 18-20 triệu, áp dụng sớm từ 2025

Thuế TNCN: Kiến nghị nâng giảm trừ gia cảnh lên 18-20 triệu, áp dụng sớm từ 2025

Đề xuất nâng giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân (TNCN) lên 15,5 triệu đồng/tháng đang gây chú ý, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng mức này đã lạc hậu và áp dụng từ 2026 là quá muộn, thiệt thòi cho người nộp thuế.
Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị

Hội nghị toàn quốc (trực tiếp kết hợp trực tuyến) quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức sẽ diễn ra vào sáng 16/9. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính Phòng họp Diên Hồng - Nhà Quốc hội tới các điểm cầu của các ban, bộ, ngành, địa phương, đơn vị trên toàn quốc.
Ngành thủy sản tái cơ cấu theo hướng xanh và bền vững

Ngành thủy sản tái cơ cấu theo hướng xanh và bền vững

Trước sức ép hội nhập cùng rào cản kỹ thuật ngày càng khắt khe từ các thị trường lớn, thủy sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn cơ cấu lại toàn diện. Hướng đi xanh, minh bạch và bền vững được xem là con đường tất yếu để nâng cao vị thế và duy trì thị phần xuất khẩu.
Hiệu quả kép từ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Hiệu quả kép từ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Thành công từ ba mô hình thí điểm vụ Hè-Thu 2025 tại An Giang, Cà Mau và Đồng Tháp tiếp tục chứng minh hiệu quả của Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh. Kết quả này mở ra cơ hội nhân rộng mô hình, hướng tới nền nông nghiệp Việt Nam hiện đại, thân thiện môi trường và bền vững.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản khởi sắc, thủy sản đối diện thách thức

Xuất khẩu nông lâm thủy sản khởi sắc, thủy sản đối diện thách thức

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực trong 8 tháng đầu năm 2025, nhiều ngành hàng như cà phê, gỗ, hạt điều bứt phá mạnh mẽ. Tuy nhiên, thủy sản – một trong những nhóm hàng chủ lực – lại gặp phải những rào cản mới từ thị trường Mỹ.
Ứng dụng công nghệ - Chìa khóa giữ vững ngôi top 10 xuất khẩu nông sản

Ứng dụng công nghệ - Chìa khóa giữ vững ngôi top 10 xuất khẩu nông sản

Hội nghị toàn quốc về khoa học công nghệ nông nghiệp chỉ ra rằng đổi mới công nghệ và liên kết “bốn nhà” là giải pháp trọng tâm để nông sản Việt bứt phá và phát triển bền vững.
Ngành gạo Việt Nam trước biến động: Từ giải pháp ứng phó đến chiến lược bền vững

Ngành gạo Việt Nam trước biến động: Từ giải pháp ứng phó đến chiến lược bền vững

Việc một số thị trường trọng điểm như Philippines và Indonesia tạm dừng nhập khẩu đã tạo ra áp lực nhất định lên ngành lúa gạo. Tuy nhiên, tại Hội nghị thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương tổ chức, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp đã cho thấy sự chủ động trong việc đưa ra các giải pháp ứng phó kịp thời và vạch ra chiến lược dài hạn nhằm đa dạng hóa thị trường, nâng cao giá trị hạt gạo Việt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động