Trồng loài sâm lạ, nông dân đào củ bán “hái ra tiền”

Sâm lùn Thái còn có tên gọi khác là khoai lùn, củ lùn, loại cây này rất dễ trồng, ít tốn chi phí đầu tư cũng như công chăm sóc. Là loại cây thích hợp với đất cát pha, thường được trồng vào khoảng tháng 4 hàng năm, khi mùa mưa bắt đầu.
Kỹ sư thuỷ lợi cho thanh long “ăn” phân gà, không ngờ năng suất gấp ba, cứ hái quả là đếm tiền Sưu tầm cây độc lạ tạo dáng bonsai, trai vùng biên thu 300 triệu đồng/năm Trồng thứ rau dại đọc tên “méo cả miệng”, người nông dân thoát nghèo ngoạn mục
Theo kinh nghiệm trồng khoai lùn (củ lùn) của nông dân huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang thì cây khoai lùn được trồng trên đất cát pha sẽ cho năng suất cao hơn trên đất thịt
Theo kinh nghiệm trồng khoai lùn (củ lùn) của nông dân huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang thì cây khoai lùn được trồng trên đất cát pha sẽ cho năng suất cao hơn trên đất thịt

Ở nhiều vùng nông thôn của huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang), tận dụng những diện tích trống quanh nhà và để hạn chế cỏ mọc, người dân thường trồng khoai lùn. Năm nay, khoai lùn có giá, người trồng có nguồn thu nhập cao.

Sau 9 tháng xuống giống, khi thấy cây khoai lùn có dấu hiệu xuống lá là khoai lùn đến thời điểm thu hoạch. Năng suất khoai lùn hay còn gọi là cây củ lùn (một số nơi gọi là sâm lùn Thái) trung bình đạt từ 2-2,5 tấn/công.

Hiện khoai lùn hay còn gọi là củ sâm lùn Thái được thương lái thu mua với giá 22.000 đồng/kg, trừ hết chi phí người trồng lợi nhuận 25 triệu đồng/công.

Theo người trồng khoai lùn ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, do giá khoai lùn nhiều năm gần đây luôn ổn định, nên nhiều diện tích canh tác kém hiệu quả người dân đã cải tạo để chuyển sang trồng loại cây khoai lùn này. Khoai lùn hay còn gọi cây củ sâm lùn Thái là loại cây trồng không tốn nhiều chi phí đầu tư nên chỉ cần giá ổn định ở mức 10.000 đồng/kg là có lời.

Cách đây 5 năm, chị Lê Hồng Ngon, ấp An Phú, xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau được người thân cho vài bụi củ lùn giống về trồng thử. Sau thời gian trồng thử nghiệm, thấy củ phát triển tốt, năng suất đạt cao nên chị Ngon mạnh dạn mở rộng diện tích trồng 6 công củ lùn. Củ lùn thường được trồng 1 vụ trong năm và bắt đầu vào khoảng tháng 4 âm lịch khi mùa mưa xuống. Sau 9 tháng xuống giống, khi thấy cây có dấu hiệu xuống lá là củ lùn đến thời điểm thu hoạch. Loại củ này ít bị sâu bệnh và không tốn nhiều công chăm sóc. Trong quá trình trồng, chị Ngon chỉ làm cỏ và bón phân vài lần là có thể đợi thu hoạch. Vụ củ lùn vừa qua, chị Ngon thu hoạch được khoảng 1,5 tấn/công, với giá bán dao động từ 15.000 – 25.000 đồng/kg (tùy loại). Chị Ngon cho biết: “Trước kia, đất đai ở đây bỏ hoang nhiều, cỏ sậy mọc um tùm, nhưng từ khi loại củ này bén rễ ở vùng đất này đã mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều nông dân như tôi. Trồng củ lùn rất nhàn vì không phải tưới nước thường xuyên, chủ yếu thời điểm xuống giống nếu gặp phải mưa nhiều thì mình phải che đậy kỹ, để giống không bị ngập úng, nhờ đó tỷ lệ giống hao hụt rất ít”.

Mô hình trồng củ lùn của nông dân xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau
Mô hình trồng củ lùn của nông dân xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau

Mặc dù, mới bắt đầu trồng củ lùn được hơn 2 năm nay nhưng ông Võ Minh Đương, ngụ ấp An Phú, xã Khánh An huyện U Minh đã có nguồn thu nhập ổn định từ mô hình này. Từ khi trồng, ông Đương hạn chế tối đa việc sử dụng phân thuốc nên chất lượng củ lùn rất ngon ngọt và được nhiều khách hàng ưa chuộng. Với 1 công đất trồng củ lùn, vụ vừa qua, ông Đương thu hoạch được 1,2 tấn củ lùn. Hiện ông chủ yếu bán lẻ cho các mối quen đặt trước nên giá thành khá cao khoảng 25.000 đồng/kg, sau mùa vụ ông thu lời hơn 20 triệu đồng/công. Ông Đương cho biết: “So với các mô hình khác, củ lùn này có hiệu quả kinh tế khá cao. Đối với những người có không có nhiều vốn cũng có thể trồng vì nó không tốn quá nhiều chi phí. Hiện nay, tôi đã có lượng khách hàng ổn định, chủ yếu là bán lẻ nhưng nhiều khi không đủ hàng để bán. Sau mùa vụ tôi thường để dành các loại củ giống tốt cho vụ sau, nếu bà con trong vùng có nhu cầu tôi cũng tặng họ để làm giống”.

Củ lùn là loại củ bán để ăn chơi nhưng rất hút hàng, giá thành tương đối cao và đầu ra ổn định. Hiện các mối lái tỉnh ngoài cũng đặt hàng nhưng bà con không đủ cung ứng. Củ lùn khi thu hoạch được phân loại và chia ra giá thành khác nhau: củ lùn lớn có giá 30.000 đồng/kg, đều củ thì 25.000 đồng/kg. Nếu cân cho lái, loại đều củ 20.000 đồng/kg. Loại nhỏ nhất cũng bán được 7000 – 10.000 đồng/kg.

Củ lùn hình tròn, cuống dài kết thành từng chùm, vỏ mỏng màu vàng nhạt, trên củ có nhiều rễ phụ. Ruột củ lùn màu trắng trong, phần nhân màu trắng đục, ăn giòn ngọt. Củ Củ sâm lùn có tên khoa học là Calathea allovia, hay còn gọi là củ năng tàu. Được mô tả khoa học đầu tiên năm 1829. Củ lùn là loài bản địa của miền nam Nam Mỹ và vùng Caribe, Cuba, Hispaniola, Puerto Rico, Tiểu Antilles, Trinidad & Tobago, Venezuela, Colombia, Ecuador, Peru và Brazil, Jamaica. Củ khoai lùn hay sâm lùn được trồng lấy củ với số lượng nhỏ ở nhiều vùng nhiệt đới. Tại Việt Nam, củ lùn có tên gọi khác là sâm lùn Thái, được du nhập từ Thái Lan. Củ lùn có mặt ở các tỉnh như An Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu, Đồng Nai, Tây Nguyên.
Sâm Lai Châu mở hướng làm giàu cho nông dân miền núi Sâm Lai Châu mở hướng làm giàu cho nông dân miền núi
Có khi nào ‘quốc bảo’ sâm Lai Châu bị tuyệt chủng? Có khi nào ‘quốc bảo’ sâm Lai Châu bị tuyệt chủng?
Vườn sâm Lai Châu cực hiếm nơi đại ngàn, mỗi cây trị giá tới 300 triệu đồng/kg Vườn sâm Lai Châu cực hiếm nơi đại ngàn, mỗi cây trị giá tới 300 triệu đồng/kg
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động