Có khi nào ‘quốc bảo’ sâm Lai Châu bị tuyệt chủng?

Là một loại dược liệu quý hiếm vào hạng ‘quốc bảo’, sâm Lai Châu được liệt vào mức độ nguy cấp cần ưu tiên bảo tồn, phát triển ở Việt Nam. Dù có giá trị lớn về kinh tế, tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, hiện cây sâm ở Lai Châu còn rất ít và đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng, rất cần các giải pháp đồng bộ để bảo tồn, duy trì, phát triển.
Sâm Lai Châu mở hướng làm giàu cho nông dân miền núi Hội chợ sâm Lai Châu nơi lan tỏa giá trị cây tiền tỷ Thực hư thông tin sâm Lai Châu chứa hơn 50 thành phần Saponin
Nếu phát triển tốt vùng sâm trên địa bàn sẽ tạo việc làm, thu nhập ổn định giúp người dân vươn lên làm giàu.
Nếu phát triển tốt vùng sâm Lai Châu sẽ tạo việc làm, thu nhập ổn định giúp người dân vươn lên làm giàu.

Cần đưa cây sâm tạo sinh kế cho người dân

Tại hội chợ sâm Lai Châu vừa tổ chức mới đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: Sâm Lai Châu, Sâm Ngọc Linh và một số loại Sâm quý khác xứng danh với tên gọi “quốc bảo” của Việt Nam và cần phải nỗ lực để phát huy mạnh mẽ vai trò của loại cây này trong quốc kế dân sinh.

Sâm Lai Châu là loài cây bản địa, đặc hữu, phân bố trên dãy núi Pu Si Lung, Pu Sam Cáp, Hoàng Liên Sơn thuộc các huyện Mường Tè, Sìn Hồ và Tam Đường. Thực tế, việc phát triển sâm ở Lai Châu đã, đang mang lại hiệu quả kinh tế cao tại địa phương.

Anh Cứ A Chinh, hộ trồng sâm ở xã Khun Há, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu cho biết: "Trong vườn của gia đình hiện nay nếu tính cây to trên 10 triệu có khoảng 300 cây. Tính cả cây con lẫn cây mẹ thì ước tính hiện đang có khoảng từ 5.000 - 6.000 cây. Cây đang có giá trị kinh tế cao nhất khoảng 60 - 70 triệu/cụm/cây. Chúng tôi đang thực hiện việc nhân giống, ít nhất cũng phải trên 1 vạn cây đến 10 vạn cây/năm".

Đến nay ở Lai Châu đã có gần 30 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân trồng sâm.
Đến nay ở Lai Châu đã có gần 30 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân trồng sâm.

Được phát hiện vào năm 2013, cây sâm Lai Châu đến nay đã trải qua 10 năm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển. Theo các kết quả nghiên cứu, sâm Lai Châu so với các loài sâm khác trên thế giới có hàm saponin lên tới 21,34%; trong đó hợp chất Majonosid - R2 tới 7,78% chiếm khoảng 50% hàm lượng saponin toàn phần trong dược liệu. Đặc biệt, hợp chất Majonosid - R2 đã được chứng minh có một số tác dụng sinh học tốt cho sức khỏe, như chống trầm cảm, có khả năng kháng virus gây ung thư...

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần sâm PuSiLung Centre, Chủ tịch Hiệp hội sâm Lai Châu cho biết, do có giá trị dược tính cao, với nhiều công dụng chữa bệnh tốt, nên nhu cầu sử dụng sâm Lai Châu ngày càng tăng cao. Việc khai thác quá đà của con người, trong khi chưa có sự đầu tư, quan tâm thích đáng để bảo tồn nguồn, gây giống, phát triển nguồn gen, nên cây sâm ở Lai Châu đang có nguy cơ tuyệt chủng. Nhận thấy giá trị và sự khan hiếm của cây sâm, nhiều hộ dân ở các huyện Mường Tè, Phong Thổ, Sìn Hồ, Tam Đường - những nơi có độ cao trên 1.500m so với mực nước biển đã chủ động làm vườn, di thực cây sâm về trồng dưới tán rừng.

"Giống này chúng tôi nhân lại thì có diện tích trồng và từ các cây đấy sau này mới tính đến kinh doanh. Chứ thực tế bấy nhiêu năm nay công ty cũng chưa bán ra củ sâm nào, mà chỉ là để nhân giống, nhân diện tích và bảo vệ nguồn gen, nguồn giống" - ông Tuấn cho biết.

Sâm Lai Châu giá trị hàng đầu thế giới

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, các chuyên gia ngành dược, cây sâm ở Lai Châu có nguồn gen dược liệu quý và giá trị hàng đầu thế giới. Sâm Lai Châu bước đầu phân lập và xác định cấu trúc 7 saponin chính và 1 hợp chất silphioside E - là hợp chất lần đầu tiên công bố phân lập từ các loài thuộc chi Panax L. Ngoài ra, trong sâm Lai Châu có tới 14 acid béo, 16 acid amin...

Hiện nay, tại Lai Châu đã có gần 30 doanh nghiệp, hợp tác xã và hàng trăm hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư, gây trồng được trên 100ha sâm, với hàng chục nghìn cây sâm giống gốc. Việc các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm đầu tư phát triển cây sâm ở Lai Châu là một tín hiệu vui, mở ra cơ hội giúp bà con vùng cao, biên giới từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết, với tiềm năng phát triển khoảng 30.000 ha, trong đó có 17.000 ha đặc biệt phù hợp phát triển sâm, đến nay tỉnh Lai Châu đã tổ chức liên kết được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân đầu tư, bảo tồn, hình thành được vùng sâm tại các huyện.

Tuy nhiên, thực tiễn việc nhân giống, bảo tồn, phát triển cây sâm trong thời gian qua tại địa phương chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Đặc biệt, nguồn lực nội tại của tỉnh chưa đủ mạnh để huy động đầu tư, mở rộng vùng trồng, đưa sản phẩm sâm Lai Châu trở thành một trong những sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Tại hội chợ sâm Lai Châu, có những sản phẩm cây có tuổi đời lên tới gần 1 trăm năm và có giá trị từ vài trăm đến hàng tỷ đồng.
Tại hội chợ sâm Lai Châu, có những sản phẩm cây có tuổi đời lên tới gần 1 trăm năm và có giá trị từ vài trăm đến hàng tỷ đồng.

Theo ông Hải: "Lai Châu đã tập trung rà soát, khảo sát, đánh giá lại vùng trồng để xây dựng bản đồ thích ứng sâm Lai Châu; để định hướng phát triển, thu hút đầu tư tạo thành sản phẩm chủ lực trong tương lai. Hiện nay tỉnh đang xúc tiến một số bước như rà soát để cấp mã vùng trồng; rồi là bảo tồn một số vườn để làm cơ sở nghiên cứu và nhân giống trong tương lai".

Tỉnh Lai Châu đặt mục tiêu đến năm 2030 có 100% diện tích sâm ngoài tự nhiên được quản lý, bảo tồn. Địa phương cũng sẽ đầu tư, xây dựng và phát triển 7 cơ sở sản xuất giống sâm Lai Châu; đưa diện tích vùng trồng sâm toàn tỉnh lên 3.000 héc ta trở lên. Giai đoạn 2031 - 2045, Lai Châu phấn đấu phát triển thêm 7.000 ha vùng trồng sâm, đưa tổng diện tích vùng trồng sâm lên 10.000 ha.

Sâm Lai Châu từ lâu đã khẳng định được giá trị dược liệu cần bảo tồn và phát triển. Dù xếp vào hạng ‘quốc bảo’ nhưng nếu chỉ khai thác tự nhiên, loài sâm quý này có nguy cơ tuyệt chủng. Bởi vậy, cần có chính sách phát triển sâm Lai Châu thành cấy mũi nhọn, tạo sinh kế cho người dân đó là cách bảo tồn và phát triển cây dược liệu giá trị này./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Giải pháp đường dài cho ngành lúa gạo Việt Nam thời gian tới là đồng nhất lợi nhuận giữa nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu. Đồng thời chú trọng nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Đắk Lắk: Thị xã Buôn Hồ "trở mình" để trở thành đô thị loại III

Đắk Lắk: Thị xã Buôn Hồ "trở mình" để trở thành đô thị loại III

Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) đang vượt qua thử thách, khó khăn để "trở mình" sớm trở thành đô thị loại III.
Thương hiệu SECO Đà Lạt: Tập hợp nông dân sản xuất nông sản sạch

Thương hiệu SECO Đà Lạt: Tập hợp nông dân sản xuất nông sản sạch

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cả nước, những năm qua Công ty TNHH Nông nghiệp S-Eco Việt Nam với thương hiệu SECO Đà Lạt đã liên kết với các hộ dân, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp với quy trình chặt chẽ để tạo ra những sản phẩm nông sản sạch, an toàn.
Lộc Trời xác lập thêm 3 kỷ lục Việt Nam, đánh dấu mốc son 30 năm phát triển bền vững

Lộc Trời xác lập thêm 3 kỷ lục Việt Nam, đánh dấu mốc son 30 năm phát triển bền vững

Công ty CP tập đoàn Lộc Trời vừa chính thức xác lập 3 kỷ lục Việt Nam, do tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận và công bố tại Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023.
Đưa thương hiệu tỏi đen Yên Châu vươn xa

Đưa thương hiệu tỏi đen Yên Châu vươn xa

Tỏi là một trong những cây trồng chủ lực trong sản xuất vụ đông ở huyện Yên Châu (Sơn La), thời gian gần đây một số HTX đã đầu tư dây chuyền sản xuất sản phẩm tỏi đen đem lại giá trị kinh tế cao.
DOJILAND được vinh danh là nhà phát triển bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam năm 2023

DOJILAND được vinh danh là nhà phát triển bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam năm 2023

Ngày 16/11, tại lễ trao giải DOT Property Việt Nam, tiếp nối những thành công trong lĩnh vực bất động sản, DOJILAND đã xuất sắc giành chiến thắng 3 hạng mục: Nhà Phát triển Bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam (Best Luxury Developer Vietnam 2023), Dự án hạng sang có thiết kế kiến trúc đẹp nhất Việt Nam cho Golden Crown Hai Phong (Best Luxury Residence Architecture Design Vietnam 2023) và Giải thưởng dành cho Doanh nghiệp tiên phong về Phát triển bền vững (Sustainability Leadership Awards).
Lâm Đồng khuyến cáo người dân không thu hái quả cà phê xanh, non

Lâm Đồng khuyến cáo người dân không thu hái quả cà phê xanh, non

Chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch cà phê năm 2023 và để nâng cao năng suất, chất lượng cà phê, tiếp tục duy trì, xây dựng thương hiệu cà phê của địa phương, ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã có những khuyến cáo cụ thể đến người dân, doanh nghiệp.
Triển khai nhiều giải pháp bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh

Triển khai nhiều giải pháp bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh giá rất đắt, do đó nhiều loại củ như tam thất, sâm Trung Quốc có bề ngoài rất giống với sâm Ngọc Linh được trà trộn vào thị trường, nhằm nâng giá sản phẩm để bán trục lợi.
Chủ tịch HĐQT Ngân Hà Group: Vũng Tàu phù hợp phát triển du lịch nghỉ dưỡng nhưng chưa có điểm nhấn

Chủ tịch HĐQT Ngân Hà Group: Vũng Tàu phù hợp phát triển du lịch nghỉ dưỡng nhưng chưa có điểm nhấn

Bà Đỗ Thị Như Quỳnh,Chủ tịch HĐQT Ngân Hà Group cho rằng, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, đến nay chưa thu hút được nhiều du khách tìm đến loại hình này bởi thiếu điểm nhấn.
Thương hiệu mỹ phẩm Quốc tế bán trực tiếp tại Việt Nam: Lối đi nào cho nhà phân phối?

Thương hiệu mỹ phẩm Quốc tế bán trực tiếp tại Việt Nam: Lối đi nào cho nhà phân phối?

Nửa cuối năm 2023, thị trường mỹ phẩm Việt Nam chứng kiến nhiều bước chuyển mình phức tạp khi các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng từ Hoa Kỳ, Nhật Bản,...bất ngờ tuyên bố “đã có mặt tại Việt Nam" và trực tiếp bán hàng đến người tiêu dùng, mở ra một cuộc cạnh tranh vô cùng khó khăn cho các nhà phân phối.
Thanh Hoá: Huyện Hậu Lộc chuyển mình từ quyết sách phát triển kinh tế biển

Thanh Hoá: Huyện Hậu Lộc chuyển mình từ quyết sách phát triển kinh tế biển

Với lợi thế đường bờ biển dài, nguồn lực lao động dồi dào, chính quyền huyện Hậu Lộc – Thanh Hóa đã từng bước xây dựng đường hướng phát triển kinh tế biển, đưa diện mạo quê hương thay đổi tích cực từng ngày.
Tăng cường quản lý khâu thu hái, tiếp tục xây dựng thương hiệu “Cà phê Đăk Hà”

Tăng cường quản lý khâu thu hái, tiếp tục xây dựng thương hiệu “Cà phê Đăk Hà”

Để hạn chế tình trạng người dân hái cà phê xanh bán ra thị trường, vừa qua UBND huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra về thu hái, sơ chế, chế biến và tiêu thụ cà phê 2023.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động