Kỹ sư thuỷ lợi cho thanh long “ăn” phân gà, không ngờ năng suất gấp ba, cứ hái quả là đếm tiền

Do trồng theo phương pháp hữu cơ, vườn thanh long hoàn toàn không dùng thuốc trừ sâu. Để quả có vỏ đẹp, bắt mắt, anh Quyền dùng nước vôi trong để phun trị muội quả.
Thanh long chiếm tỉ trọng xuất khẩu lớn nhất Bỏ thanh long trồng na Thái có trái khổng lồ, nông dân bỏ túi hàng trăm triệu Mua hàng tấn thanh long về chỉ để lấy hạt ươm chậu cảnh, bỏ túi hàng trăm triệu đồng
Cây thanh long ruột đỏ của anh Quyền đến thời kỳ ra quả có thể cho thu hoạch 9-10 đợt/năm
Cây thanh long ruột đỏ của anh Quyền đến thời kỳ ra quả có thể cho thu hoạch 9-10 đợt/năm

Là kỹ sư thủy lợi lâu năm, do tính chất công việc nên anh Nguyễn Tôn Quyền thường xuyên phải vào Nam ra Bắc. Đặc biệt, trong những lần công tác tại các tỉnh ĐBSCL, anh Quyền nhận ra mình có một niềm đam mê mãnh liệt với nông nghiệp.

Nhìn những cánh đồng thanh long chín đỏ rực, quả nào quả nấy căng tròn, mọng nước, anh Quyền ấp ủ kế hoạch xây dựng một vườn thanh long cho riêng mình. Trải qua thời gian dài làm việc ở TP Uông Bí (Quảng Ninh), anh quyết định xây dựng trang trại trồng thanh long ở nơi đây.

Năm 2015, trên khu đất đồi rộng 5ha thuộc phường Quang Trung (TP Uông Bí), anh Quyền nhập giống cây thanh long ruột đỏ từ một đơn vị viện nghiên cứu uy tín về gieo trồng. Đây là giống cây cho năng suất cao, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Cây thanh long ruột đỏ của anh Quyền đến thời kỳ ra quả có thể cho thu hoạch 9-10 đợt/năm. Thời gian thu hoạch bắt đầu từ tháng 4 tới tháng 11 dương lịch. Trung bình mỗi đợt quả đạt sản lượng từ 3 - 5 tấn, một năm cho thu hoạch khoảng 40 - 50 tấn thanh long. Với giá bán 25.000 đ/kg, mỗi năm vườn thanh long cho thu nhập khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Anh Quyền cho biết, thanh long được anh trồng hoàn toàn theo hướng hữu cơ. Để đảm bảo đúng quy trình, anh Quyền rất cẩn thận từ khâu đất trồng, nước tưới, phân bón cho đến cách chăm sóc cây theo bí quyết mà anh tự tìm hiểu và học hỏi từ những người có kinh nghiệm lâu năm.

Theo anh Quyền, việc trồng thanh long hữu cơ mang lại lợi nhuận gấp đôi, thậm chí gấp ba so với cách trồng truyền thống, bởi vốn dĩ loại cây ăn quả này cũng không quá tốn chi phí chăm sóc.

Vườn thanh long của anh Quyền sử dụng phân hữu cơ được làm từ phân gà ủ mục với trấu và vôi bột. Theo anh Quyền chia sẻ, phân gà được cho rằng chứa nhiều hàm lượng hữu cơ cao cũng như các hàm lượng natri, photo, kali vượt trội hơn hẳn phân dê hay như phân trâu.

Nhờ chứa nhiều dưỡng chất nên phân gà được đánh giá cao trong việc sử dụng để hỗ trợ bổ sung cho đất đối với các loại cây trồng ăn trái.

Trung bình mỗi năm, một gốc thanh long được bón 30kg phân hữu cơ được chia làm 2 lần, lúc cây ra hoa và lúc thu hoạch xong. "Đây là giai đoạn mà cây cần bổ sung nhiều dưỡng chất nhất, vì vậy, nếu được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cây mạnh khỏe, cho trái ngon, quả ngọt", anh Quyền chia sẻ.

thanh long ruột đỏ của anh Quyền được tiêu thụ tại các siêu thị, chung cư trên địa bàn TP Uông Bí, Hạ Long và Hà Nội
Thanh long ruột đỏ của anh Quyền được tiêu thụ tại các siêu thị, chung cư trên địa bàn TP Uông Bí, Hạ Long và Hà Nội

Vườn thanh long được tưới nước theo công nghệ Israel. Theo đó, một hệ thống đường ống nước sẽ được kiểm soát để tưới nhỏ giọt cho từng gốc cây với liều lượng nhất định. Hệ thống này chắc chắn sẽ tiết kiệm nước hơn so với việc phun nước tưới thông thường nhưng vẫn đảm bảo lượng nước cần thiết cung cấp cho cây trồng.

Đặc biệt, do trồng theo phương pháp hữu cơ, vườn thanh long hoàn toàn không dùng thuốc trừ sâu. Để quả có vỏ đẹp, bắt mắt, anh Quyền dùng nước vôi trong để phun trị muội quả. Cách làm này giúp anh tiết kiệm chi phí, lại không ảnh hưởng đến chất lượng quả, bên cạnh đó còn giúp cây cứng cáp, khỏe mạnh hơn.

Hiện tại, thanh long ruột đỏ của anh Quyền được tiêu thụ tại các siêu thị, chung cư trên địa bàn TP Uông Bí, Hạ Long và Hà Nội.

"Thời gian vừa qua, mặc dù dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp nhưng sản phẩm của tôi vẫn tiêu thụ hết. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng sản lượng lên gấp đôi để cung cấp ra thị trường. Ngoài ra, tôi sẽ đầu tư thêm hệ thống kho lạnh để bảo quản sản phẩm, đăng ký sản phẩm OCOP và dán tem truy xuất để người tiêu dùng có thể biết được nguồn gốc cũng như quy trình sản xuất ra sản phẩm", anh Quyền vui vẻ nói.

Ông Phạm Văn Sự, Phó phòng Kinh tế TP Uông Bí cho biết, năm 2017, Uông Bí đã có kế hoạch phát triển nâng cao chất lượng sản phẩm cây thanh long ruột đỏ thành sản phẩm chủ lực. Do vậy, Thành phố đã tư vấn, hỗ trợ, vận động hộ dân trồng thanh long ruột đỏ thành lập HTX Thanh long Uông Bí nhằm đưa quả thanh long ruột đỏ tiếp cận thị trường và nâng cao giá trị, tăng thu nhập cho người dân.

Không chỉ thành công với cây thanh long, anh Quyền còn đầu tư phát triển chăn nuôi và hướng đến mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

Anh Nguyễn Tôn Quyền còn đầu tư một số dự án nông nghiệp công nghệ cao
Anh Nguyễn Tôn Quyền còn đầu tư một số dự án nông nghiệp công nghệ cao

Với quy mô trang trại gà gồm 6 chuồng nuôi, chi phí đầu tư ban đầu trại gà của anh Quyền lên đến gần 40 tỷ đồng. Hiện nay anh Quyền đang chuẩn bị vào giai đoạn đầu tư thứ 2, nâng cấp quy mô trang trại gà lên gấp đôi với 12 chuồng nuôi, tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng, đảm bảo tổng đàn 80.000 con/lứa. Giai đoạn đầu tư thứ 3 với mức đầu tư thêm 40 tỷ đồng nữa dành cho việc xây dựng cơ sở chế biến thức ăn, giết mổ tập trung, kho lạnh để bảo quản sản phẩm, phát triển các kênh phân phối trực tiếp ra thị trường, tiến hành trồng cây ăn quả để sử dụng hiệu quả nguồn phụ phẩm của con gà… Tham vọng của anh Nguyễn Tôn Quyền là đến năm 2025 có được tổng đàn gà 500.000 con/năm tại Uông Bí và một thương hiệu gà riêng của đơn vị mình trên thị trường.

Với suất đầu tư chăn nuôi gà lớn như vậy, theo anh Quyền đây là quy trình đầu tư khoa học, khả thi, giá trị kinh tế mang lại là chắc chắn, cao và bền vững. Anh Quyền tính toán: Thời gian thu hồi vốn là 8 năm, ít nhất 12 năm tiếp theo sẽ là lợi nhuận ở mức cao vì không gánh chi phí đầu tư.

Hiện nay ngoài tập trung vào nuôi gà, anh Nguyễn Tôn Quyền còn đầu tư vào vườn thanh long ruột đỏ ứng dụng công nghệ nhà giàn, tưới tự động của Israel. Anh Quyền cũng đang đề xuất TP Uông Bí cho canh tác thử nghiệm mô hình nông nghiệp công nghệ cao về trồng cây mắc ca, trồng cây dổi xanh, lim lùn trên đất đồi thấp. Riêng đối với cây mắc ca, anh Quyền cho rằng tiềm năng để phát triển loại cây này trên đất rừng Uông Bí nói riêng, toàn tỉnh nói chung là lớn. Cơ sở để anh khẳng định như vậy là việc ứng dụng giống cây mắc ca ghép, có thể cho quả ngay từ năm thứ 3, bên cạnh đó chất đất, khí hậu bản địa phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của loại cây “tỷ đô” này.

Thanh long Việt Nam liên tục “cập bến” Australia Thanh long Việt Nam liên tục “cập bến” Australia
Thanh long chất lượng cao của Việt Nam được quốc tế quan tâm Thanh long chất lượng cao của Việt Nam được quốc tế quan tâm
Thanh long chiếm tỉ trọng xuất khẩu lớn nhất Thanh long chiếm tỉ trọng xuất khẩu lớn nhất
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động