Thanh long chất lượng cao của Việt Nam được quốc tế quan tâm

Theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), thời gian qua, thanh long Việt Nam đã chiếm thị phần xuất khẩu đáng kể ở các khu vực thị trường như châu Á, châu Âu và Mỹ. Hiện có khá nhiều nhà nhập khẩu nước ngoài quan tâm phát triển nguồn cung thanh long chất lượng cao từ Việt Nam.
Xuất khẩu 100 tấn thanh long ngày đầu năm mới ở Cửa khẩu Kim Thành Thanh long Việt Nam liên tục “cập bến” Australia Được đánh giá 5 sao, thanh long Việt Nam rộng đường vào Australia
Thanh long được trồng tại tỉnh Long An
Thanh long được trồng tại tỉnh Long An

Ngày 12/5, Cục Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh Long An, cơ quan Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand và Cơ quan Thương vụ tại Australia phối hợp tổ chức hội thảo “Tư vấn xuất khẩu quả thanh long sang thị trường Australia và New Zealand” bằng hình thức trực tuyến.

Phát biểu tại “Phiên tư vấn xuất khẩu thanh long với thị trường Australia và New Zealand” bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại) cho biết, thời gian qua, thanh long Việt Nam đã chiếm thị phần xuất khẩu đáng kể ở các khu vực thị trường như châu Á, châu Âu và Mỹ.

Thanh long Việt Nam được nhiều người Âu, Mỹ gốc Á biết tới và tiêu thụ. Ngoài quả thanh long tươi, hiện Việt Nam cũng có thanh long sấy khô, sấy dẻo, nước ép si rô, snack thanh long, rượu vang thanh long, kem thanh long, chả cá thanh long, bánh mỳ thanh long… Một số sản phẩm thanh long chế biến đã được xuất khẩu.

Một số tỉnh trồng thanh long ở khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ đang chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ nhiều sản phẩm nông sản, trong đó có thanh long gặp khó. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ thanh long Việt Nam tại các thị trường nước ngoài vẫn tiếp tục tăng.

“Thông qua hàng loạt các sự kiện giao thương trực tuyến trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan liên quan tổ chức thời gian qua cho thấy, khá nhiều nhà nhập khẩu nước ngoài quan tâm phát triển nguồn cung thanh long chất lượng cao từ Việt Nam”, đại diện Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh.

Theo Bộ Công Thương, thanh long hiện được trồng ở nhiều tỉnh thành, nhưng phát triển mạnh thành các vùng chuyên canh quy mô lớn tập trung ở các tỉnh: Bình Thuận (29.000 ha), Long An (11.000 ha) và Tiền Giang (8.000 ha), chiếm 93,6% diện tích và 95,5 % sản lượng cả nước.

Các đại biểu tham gia Hội thảo tại đầu cầu tỉnh Long An.
Các đại biểu tham gia “Phiên tư vấn xuất khẩu thanh long với thị trường Australia và New Zealand” tại đầu cầu tỉnh Long An.

Bà Châu Thị Lệ, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An cho biết, hiện nay, thanh long là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh. Long An đứng thứ 2 trong nước về diện tích trồng và sản lượng thu hoạch thanh long với khoảng 11.822ha, diện tích cho trái khoảng 11.000ha. Sản lượng quả thanh long hàng năm đạt khoảng 350.000 tấn.

Long An đã và đang thực hiện nhiều giải pháp xây dựng, phát triển vùng thanh long bền vững theo hướng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cung cấp theo đơn hàng quanh năm.

Thanh long Long An xuất khẩu chủ yếu dạng trái tươi, đông lạnh sang nhiều thị trường: Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật, Canada, Newzeland, Úc, một số nước Đông Nam Á.

Trong đó thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 80% lượng xuất khẩu. Tuy nhiên, thời gian gần đây chính sách quản lý xuất nhập khẩu của Trung Quốc, tình hình phức tạp của dịch Covid-19, sự gia tăng diện tích trồng thanh long tại Trung Quốc đã gây nhiều khó khăn, thiệt hại cho người trồng cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long.

Ngoài tiêu thụ và xuất khẩu trái tươi, các doanh nghiệp tỉnh Long An cũng chế biến sâu nhiều sản phẩm từ thanh long như thanh long sấy giòn, thanh long sấy dẻo, rượu vang thanh long, nước ép thanh long, bột thanh long hòa tan, siro thanh long,... phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Ngoài thanh long truyền thống vỏ đỏ ruột trắng, tỉnh Long An còn có sản phẩm chủ lực là thanh long ruột đỏ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã phát triển nhiều giống thanh long tím hồng, thanh long vỏ màu vàng, ruột trắng đẹp mắt với thành phần dinh dưỡng cao nhằm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đến nay, thanh long Châu Thành của Long An đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Nhãn hiệu thanh long Tầm Vu cũng được bảo hộ tại 5 quốc gia: Mỹ, Pháp, Nhật, Singapore và Trung Quốc.

Hiệp hội thanh long Long An có trên 100 thành viên là các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Long An, Tiền Giang, có năng lực kho, sơ chế có thể xuất khẩu với số lượng lớn. Đặc biệt, Long An có nhà máy xử lý trái cây bằng công nghệ hơi nước nóng (VHT) với công suất 12.000 tấn/năm và đủ điều kiện đóng gói xuất khẩu sang một số thị trường có yêu cầu cao về chất lượng.

“Long An chủ yếu xuất khẩu thanh long quả tươi, đồng thời cũn g có các mặt hàng khác như thanh long sấy khô, sấy dẻo, bột thanh long... Thời gian tới, Long An mong Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tại địa phương phát triển mạnh mẽ hơn nữa thị trường xuất khẩu nông sản nói chung, thanh long nói riêng”, bà Lệ nhấn mạnh.

Thanh long chất lượng cao của Việt Nam được quốc tế quan tâm

Phân tích sâu thị trường Australia, bà Nguyễn Thu Hường, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia chia sẻ, thanh long tươi Việt Nam được nhập khẩu chính thức vào thị trường Australia từ năm 2017 với trị giá xuất khẩu gia tăng hàng năm.

Năm 2020, xuất khẩu thanh long sang Australia tăng 36% so với năm 2019, đạt 4,2 triệu USD. Sang năm 2021 xuất khẩu thanh long sang Australia tăng 14% so với năm 2020, đạt 4,8 triệu USD. Con số này cao hơn mức tăng trưởng chung của thanh long xuất khẩu đi tất cả các thị trường năm 2021 là 8,5%.

“Đáng chú ý, bên cạnh các cửa hàng của người Việt, thanh long Việt đã được bày bán ở hệ thống siêu thị bán lẻ lớn của Australia. Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thương mại Việt Nam-Australia vẫn tăng trưởng rất tốt, đóng góp vào đó có mặt hàng rau củ quả, trong đó có thanh long”, bà Hường đánh giá.

Lưu ý các vấn đề khi xuất khẩu thanh long vào thị trường Australia, bà Nguyễn Thu Hường nêu rõ: Sản phẩm phải được kiểm dịch và có giấy chứng nhận an toàn sinh học; phải được xử lý bằng phương pháp nhiệt hơi; phải đảm bảo không có côn trùng trong cả bao bì đóng gói. Vị này đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng trong liên kết chặt chẽ giữa nhà trồng thanh long, nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam nhập khẩu trên 1,55 triệu tấn lúa mì trong 4 tháng

Việt Nam nhập khẩu trên 1,55 triệu tấn lúa mì trong 4 tháng

Trong 4 tháng đầu năm 2022 cả nước nhập khẩu 1,55 triệu tấn lúa mì, trị giá gần 572,33 triệu USD
Xuất khẩu sắt thép sang EU tăng mạnh nhờ lực đẩy EVFTA

Xuất khẩu sắt thép sang EU tăng mạnh nhờ lực đẩy EVFTA

Hiện Liên minh châu Âu (EU) đứng thứ 2 trong top các thị trường xuất khẩu thép của Việt Nam, chiếm hơn 19% tỷ trọng xuất khẩu của toàn ngành.
FSIS công nhận thêm 6 nhà máy chế biến cá tra được xuất khẩu vào Mỹ

FSIS công nhận thêm 6 nhà máy chế biến cá tra được xuất khẩu vào Mỹ

Cơ quan Thanh tra và An toàn thực phẩm Mỹ (FSIS) vừa công nhận thêm 6 nhà máy chế biến cá tra của Việt Nam, đưa số nhà máy cá trá của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Mỹ này lên con số 19.
Việt Nam đứng vị trí thứ 4 cung cấp thủy sản cho Trung Quốc

Việt Nam đứng vị trí thứ 4 cung cấp thủy sản cho Trung Quốc

Việt Nam đứng vị trí thứ 4 cung cấp thủy sản cho Trung Quốc trong quý I/2022, với kim ngạch đạt 282,1 tỷ USD, tăng 87,8% so với cùng kỳ năm 2021 và chiếm gần 7% thị phần nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc.
Các quy định mới của EU doanh nghiệp cần lưu ý

Các quy định mới của EU doanh nghiệp cần lưu ý

Doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa sang EU cần lưu ý một số thông tin về các quy định mới của thị trường này.
Việt Nam nhập siêu 2,7 tỷ USD trong nửa đầu tháng 5

Việt Nam nhập siêu 2,7 tỷ USD trong nửa đầu tháng 5

Trong nửa đầu tháng 5/2022 (từ ngày 01/5 đến ngày 15/5) Việt Nam nhập siêu 2,7 tỷ USD.
Chủ động giảm thiệt hại từ điều tra phòng vệ thương mại gỗ xuất khẩu

Chủ động giảm thiệt hại từ điều tra phòng vệ thương mại gỗ xuất khẩu

Thời gian qua, gỗ xuất khẩu là mặt hàng chỉ sau thép, thủy sản liên tiếp bị các nước khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại.
Philippines vẫn đứng đầu về tiêu thụ gạo của Việt Nam

Philippines vẫn đứng đầu về tiêu thụ gạo của Việt Nam

4 tháng đầu năm 2022, Philippines vẫn đứng đầu về tiêu thụ gạo của Việt Nam, chiếm 44,4% trong tổng lượng và chiếm 41,3% trong tổng kim ngạch gạo xuất khẩu của cả nước, đạt 915.534 tấn, tương đương 422,16 triệu USD.
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực châu Á

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực châu Á

Tính đến hết tháng 4/2022, trao đổi hàng hóa của Việt Nam với châu Á đạt 157,49 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm đến 65% tỷ trọng trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Trong đó, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực châu Á.
Xuất khẩu giày dép 4 tháng đầu năm 2022 đạt 7,32 tỷ USD

Xuất khẩu giày dép 4 tháng đầu năm 2022 đạt 7,32 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu giày dép trong 4 tháng năm 2022 đạt trên gần 7,32 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2021. Năm 2022, toàn ngành da giày đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu đạt 23-25 tỷ USD, tăng 10-15% so với năm 2021.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
aic
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
Phiên bản di động