Triển vọng lớn từ xuất khẩu nghêu

Hiện trên thế giới, chỉ Việt Nam đạt chứng nhận ASC cho loài nghêu trắng. Được biết, nghêu là 1 trong 4 loại thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam - cùng với tôm, cá tra và cá rô phi; được ưa chuộng tại nhiều thị trường trên thế giới.
Xuất khẩu nghêu sang thị trường EU tăng trưởng mạnh Xuất khẩu nghêu tăng mạnh trong quý I/2022 Xuất khẩu nghêu tăng 22% trong tháng 2

Việt Nam có 4 vùng nuôi nghêu đạt chứng nhận ASC

Triển vọng lớn từ xuất khẩu nghêu
Với việc đạt chứng nhận quốc tế, nghêu Việt Nam dễ dàng xuất khẩu đến nhiều thị trường kỹ tính

Mới đây, Trung tâm Hợp tác quốc tế Nuôi trồng - Khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS, thuộc Hội Thủy sản Việt Nam) vừa trao chứng nhận ASC cho chuỗi giá trị nghêu tại Tiền Giang. Trước đó, ICAFIS cũng đã trao giấy ASC cho vùng nuôi nghêu ở Trà Vinh.

Đến nay, Việt Nam có 4 vùng nuôi nghêu đạt chứng nhận ASC như Tiền Giang, Trà Vinh, Nam Định và Ninh Bình. Hiện trên thế giới, chỉ Việt Nam đạt chứng nhận ASC cho loài nghêu trắng. Được biết, nghêu là 1 trong 4 loại thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam - cùng với tôm, cá tra và cá rô phi; được ưa chuộng tại nhiều thị trường trên thế giới, nhất là Liên minh châu Âu (EU).

Theo ông Đinh Xuân Lập, Phó Giám đốc ICAFIS, bờ biển nước ta dài trên 3.260 km với nhiều bãi cát là vùng sinh cảnh thuận lợi cho nghêu phát triển, trở thành sản phẩm chiến lược quốc gia. Năm 2010, diện tích nuôi nghêu cả nước là 14.760 ha, sản lượng 109.250 tấn; đến năm 2019 đã tăng lên 19.200 ha - gần 227.000 tấn.

Bà Trần Thị Bé Bảy - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Tiền Giang cho biết, nghề nuôi nghêu ở địa phương có từ rất sớm, từ những năm 1990, tập trung tại huyện Gò Công Đông và phát triển khá mạnh so với các nơi khác tại Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL). Diện tích có khả năng nuôi nghêu thương phẩm liên tục tăng qua các năm, hiện tương đối ổn định với khoảng 2.300 ha trên địa bàn 2 huyện Gò Công Đông và Tân Phú Đông, sản lượng trên 19.000 tấn/năm.

Để nâng cao giá trị nghêu thương phẩm, năm 2011 Tiền Giang đã triển khai Đề tài khoa học công nghệ “Xây dựng vùng quản lý khai thác nghêu (Meretrix Lyrata) tại Gò Công, theo tiêu chuẩn của Hội đồng Quản lý biển MSC”. Từ năm 2018 chương trình MSC nghêu tỉnh Tiền Giang tiếp tục được hỗ trợ bởi Dự án “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị nghêu ở Việt Nam” (do Liên minh châu Âu tài trợ), Trung tâm Hợp tác Quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS), Tổ chức OXFAM tại Việt Nam thực hiện.

Qua đánh giá của chính quyền, các ngành chức năng trong tỉnh và các tổ chức OXFAM, ICAFIS, Chứng nhận ASC nuôi thuỷ sản bền vững đã và đang được đông đảo thị trường quốc tế ưa chuộng, như châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản…Bên cạnh đó, ASC cho phép phân bổ mật độ và sản lượng nuôi theo kế hoạch nên sẽ phù hợp với nghề nghêu tỉnh Tiền Giang hơn chứng nhận MSC. Qua thời gian thực hiện đến nay, tỉnh Tiền Giang có 350ha bãi nuôi nghêu ở vùng biển xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông vừa được Tổ chức Control Union chứng nhận đạt tiêu chuẩn ASC. Đây là niềm vui lớn cho người nuôi nghêu tại địa phương này.

“Khi con nghêu đạt Chứng nhận người nuôi thêm phấn khởi, vì đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ra nước ngoài sẽ hiệu quả hơn, giá cả và thị trường ổn định hơn. Để đạt nghêu đạt tiêu chuẩn phải nuôi chất lượng cao”, ông Bùi Văn Tuấn, hộ nuôi 30 ha nghêu tại ấp Cầu Muống, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang chia sẻ.

Đáng chú ý, tại Trà Vinh, 65 km bờ biển là điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi nghêu ở các bãi bồi và vùng cửa sông lớn. Hiện nay, toàn tỉnh Trà Vinh có 7 hợp tác xã (HTX) nuôi nghêu với tổng diện tích khoảng 1.000 ha ở 2 huyện Châu Thành, Cầu Ngang và thị xã Duyên Hải; Trong đó, sản lượng thu hoạch hằng năm 4.000-6.000 tấn.

Nghề nuôi nghêu tại Trà Vinh cũng gặp nhiều thách thức, như: giống tự nhiên không đủ, chất lượng giảm; mạng lưới tiêu thụ sản phẩm chưa được tổ chức tốt và chưa hiệu quả. Việc thiếu thông tin thị trường, khả năng xúc tiến thương mại chưa cao… cũng là những khó khăn đối với nghề nuôi nghêu ở địa phương này.

Đặc biệt, từ năm 2018-2023, dự án "Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị nghêu và tre tại Việt Nam (SCBV)" do EU tài trợ được ICAFIS và một số đơn vị thực hiện tại 5 địa phương. Dự án đã giúp 3 tỉnh ĐBSCL như Trà Vinh, Tiền Giang và Bến Tre phát triển bền vững nghề nuôi nghêu.

Theo đó, lấy tiêu chuẩn bền vững làm định hướng phát triển sản xuất, dự án đã phối hợp với 5 địa phương cải tiến kỹ thuật cho người nuôi nhằm đạt các chứng chỉ quốc tế dành cho nghêu như MSC (do Hội đồng Quản lý biển cấp) và ASC. Kết quả, vào tháng 3/2023, vùng nuôi nghêu tại Trà Vinh với diện tích 433 ha ở 3 HTX được trao ASC. Đến ngày 15/11, vùng nuôi nghêu 311 ha của Ban Quản lý Cồn bãi huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang cũng được trao chứng nhận quốc tế này.

Nghêu Việt Nam chinh phục gần 60 thị trường trên thế giới

Triển vọng lớn từ xuất khẩu nghêu
Nghêu Việt Nam chinh phục gần 60 thị trường trên thế giới.

Ngao (nghêu) là một trong những đối tượng thủy sản chủ lực của Việt Nam. Đây cũng là sản phẩm được ưa chuộng tại nhiều thị trường trên thế giới như châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản, Malaysia, Australia… Cùng với phát triển đối tượng nuôi này, những năm gần đây, nhiều địa phương, doanh nghiệp đã có sự đầu tư mạnh mẽ trong sản xuất bền vững để có thể đạt các chứng nhận quốc tế, tạo nền tảng để nghêu Việt vươn xa.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam 9 tháng đầu năm 2023 đạt 98 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng xuất khẩu nghêu đạt 62 triệu USD, giảm 19%. Các ngành, địa phương đang quyết liệt thực hiện giải pháp trọng tâm chống khai thác IUU, đảm bảo điều kiện tốt nhất để làm việc với EC, phấn đấu mục tiêu đến tháng 10/2023 gỡ “thẻ vàng” IUU.

Sản phẩm nghêu Việt Nam hiện đã có mặt và chinh phục gần 60 thị trường trên thế giới. Cùng với những lợi thế về sản xuất trong nước cộng với dư địa lớn về thị trường tiêu thụ, hướng đi bền vững, ngành hàng nghêu kỳ vọng sẽ vươn tầm cao mới trong tương lai.

Theo Cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT, Việt Nam có các đối tượng nhuyễn thể có vỏ khá phong phú như: Nghêu, sò huyết, ốc hương, điệp, hàu... và cũng ngành hàng chủ lực đem lại giá trị kinh tế, tiềm năng phát triển. Riêng về nghêu được nuôi nhiều ở các tỉnh như: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh…

Nghề nuôi nghêu phát triển đã khai thác một cách hiệu quả diện tích bãi triều ven biển. Diện tích nuôi nghêu ước khoảng 15.700 ha, sản lượng ước đạt 190.000 tấn, năng suất đạt 11,82 tấn/ha. Thời gian vừa qua, nuôi nghêu có nhiều giai đoạn thăng trầm, bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, tác động của ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, giá cả bấp bênh thu nhập thiếu ổn định, đặc biệt trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, yêu cầu của thị trường nhập khẩu ngày càng cao.

Để nâng cao giá trị, thương hiệu sản phẩm, nhiều địa phương đã có sự đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật để xây dựng các vùng nuôi nghêu bền vững, đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế như: MSC, ASC… Đến nay, có khoảng 3.000 ha nghêu của các địa phương như: Ninh Bình, Nam Định, Trà Vinh và sắp tới là Tiền Giang đạt các chứng nhận bền vững trên.

Sắp tới nghêu Gò Công, Tiền Giang cũng đạt chứng nhận tiêu chuẩn ASC. Qua đánh giá của SởNN&PTNT tỉnh Tiền Giang, chứng nhận ASC là một chứng nhận nuôi thuỷ sản bền vững đã và đang được đông đảo thị trường quốc tế như: châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản… ưa chuộng.

Bên cạnh đó, ASC cho phép phân bổ mật độ và sản lượng nuôi, phù hợp với nghề nghêu tỉnh Tiền Giang, giúp nâng cao giá trị, hình ảnh và đặc biệt là sức cạnh tranh của sản phẩm nghêu Việt trên trường quốc tế. Nghêu cũng là một trong những đối tượng nuôi chủ lực của tỉnh Nam Định trong tái cơ cấu nông nghiệp. Diện tích nuôi nghêu của Nam Định hiện đạt khoảng 2.300 ha, sản lượng cung cấp ra thị trường hơn 45.000 tấn/năm.

Bà Tống Thị Lương - Trưởng phòng Nuôi trồng thủy sản, Chi cục Thủy sản Nam Định cho biết, tỉnh có gần 90 cơ sở sản xuất giống, người dân đã hoàn toàn làm chủ được công nghệ sản xuất và nuôi dưỡng giống nghêu. Nam Định không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương, mà còn cung cấp được cho các tỉnh lân cận. Tiềm năng phát triển nghêu tại Nam Định đã thu hút được sự quan tâm của không ít doanh nghiệp trong và ngoài nước; trong đó phải kể đến Tập đoàn Lenger Seafoods, Hà Lan. 

Ông Đinh Xuân Lập – Phó giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thuỷ sản bền vững (ICAFIS), Hội Thủy sản Việt Nam, nghêu Việt đặc biệt là dòng nghêu trắng Myratrix Lyrata có sức cạnh tranh lớn trên thị trường thế giới. Bởi, Việt Nam có thể nuôi được ở hầu hết các tỉnh ven biển. Nuôi nghêu nước sâu là cơ hội lớn để Việt Nam mở rộng diện tích và tăng sản lượng một cách cơ hữu. Nghêu trắng Việt Nam có thể chế biến được đa dạng sản phẩm hơn các dòng nghêu khác trên thế giới./.

Việt Nam xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc Việt Nam xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc
Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đang bắt đầu tăng tốc trở lại Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đang bắt đầu tăng tốc trở lại
Ấn Độ có thể duy trì lệnh hạn chế xuất khẩu gạo đến năm 2024, giá gạo toàn cầu sẽ ra sao? Ấn Độ có thể duy trì lệnh hạn chế xuất khẩu gạo đến năm 2024, giá gạo toàn cầu sẽ ra sao?
Việt Nam chi hơn 1 tỉ USD để nhập khẩu điện thoại trong tháng 10/2023 Việt Nam chi hơn 1 tỉ USD để nhập khẩu điện thoại trong tháng 10/2023
Ngành cà phê tiếp tục đặt nhiều kỳ vọng vào niên vụ tới Ngành cà phê tiếp tục đặt nhiều kỳ vọng vào niên vụ tới
Xuất khẩu tuần 13/11-19/11: Xuất khẩu quế đứng đầu thế giới, Xuất khẩu hạt điều thu về gần 3 tỷ USD Xuất khẩu tuần 13/11-19/11: Xuất khẩu quế đứng đầu thế giới, Xuất khẩu hạt điều thu về gần 3 tỷ USD
Xuất khẩu rau quả tự tin đạt mục tiêu trên 5 tỷ USD Xuất khẩu rau quả tự tin đạt mục tiêu trên 5 tỷ USD
Thanh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Diễn đàn Kinh tế TP HCM 2024: Tạo động lực mới cho phát triển bền vững

Diễn đàn Kinh tế TP HCM 2024: Tạo động lực mới cho phát triển bền vững

Sáng 25/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024 lần thứ 5 - phiên toàn thể.
ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6% năm 2024

ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6% năm 2024

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế tích cực cho Việt Nam, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ước đạt 6,0% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
Lý do gì hàng tỷ USD hàng hóa qua biên giới vào Việt Nam không phải đóng thuế?

Lý do gì hàng tỷ USD hàng hóa qua biên giới vào Việt Nam không phải đóng thuế?

Trong nửa đầu năm nay, mỗi tháng có từ 1,3 - 1,9 tỷ USD hàng hóa giá trị nhỏ qua biên giới Việt Nam mà không phải đóng thuế. Trong khi nhiều quốc gia khác đều đã bỏ quy định miễn thuế đối với hàng giá trị nhỏ.
Tòa nhà Landmark 72 cao "chọc trời" ở Hà Nội được rao bán giá bao nhiêu?

Tòa nhà Landmark 72 cao "chọc trời" ở Hà Nội được rao bán giá bao nhiêu?

Theo truyền thông Hàn Quốc, chủ sở hữu Landmark 72 đang rao bán 100% cổ phần tòa nhà cao nhất Hà Nội với giá hơn 1.000 tỷ won (748,5 triệu USD, tương đương 18.465 tỷ đồng). Một số công ty quản lý quỹ bất động sản và cơ sở hạ tầng lớn đang cân nhắc mua lại tòa nhà chọc trời tọa lạc tại quận Nam Từ Liêm.
Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai chạy lại từ hôm nay

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai chạy lại từ hôm nay

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch Sapa, ngành đường sắt chạy lại đôi tàu khách SP3/SP4 tuyến Hà Nội - Lào Cai từ ngày hôm nay (23/9/2024).
Bão số 3 “thổi bay” 2.500 tỉ đồng của ngành thủy sản

Bão số 3 “thổi bay” 2.500 tỉ đồng của ngành thủy sản

Bão số 3 và mưa lũ sau bão đã gây thiệt hại nặng nề đối với ngành nông nghiệp ở lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản (chưa tính thiệt hại về cơ sở hạ tầng, thủy lợi, công trình phòng, chống thiên tai).
Chuối Tết gãy đổ la liệt sau bão số 3, nông dân Hà Nội rơi nước mắt

Chuối Tết gãy đổ la liệt sau bão số 3, nông dân Hà Nội rơi nước mắt

Chứng kiến những vườn chuối phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ gãy đổ gục tan hoang sau bão số 3, nhiều nông dân tại huyện Đan Phượng đã không cầm được nước mắt.
Hà Nội: Nông dân trồng bưởi "trắng tay" sau bão

Hà Nội: Nông dân trồng bưởi "trắng tay" sau bão

Mưa lũ do hoàn lưu của cơn bão số 3 khiến gần 100 ha bưởi của các huyện Phúc Thọ, Đan Phượng bị ảnh hưởng nặng nề do bị ngập trong nước, khiến bao công sức nhà nông tan theo mưa bão.
Xuất khẩu rau quả 9 tháng bằng cả năm 2023

Xuất khẩu rau quả 9 tháng bằng cả năm 2023

Báo cáo sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu rau quả tháng 9/2024 đạt trên 920 triệu USD, tăng 9,1 % so với tháng trước đó và tăng tới 38 % so với cùng kỳ năm 2023.
Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và châu Âu trong lĩnh vực kinh tế xanh

Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và châu Âu trong lĩnh vực kinh tế xanh

"Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024" hứa hẹn sẽ là một nền tảng quan trọng thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và châu Âu trong lĩnh vực kinh tế xanh.
Xung lực mới cho hợp tác thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Xung lực mới cho hợp tác thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ giúp duy trì, củng cố quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, hứa hẹn mở thêm cơ hội trong hợp tác thương mại hai nước.
VIMEXPO 2024 - cầu nối thu hút các doanh nghiệp quốc tế đầu tư vào Việt Nam

VIMEXPO 2024 - cầu nối thu hút các doanh nghiệp quốc tế đầu tư vào Việt Nam

Nằm trong Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ của Bộ Công Thương, Triển lãm Quốc tế lần thứ 5 về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2024 sẽ được diễn ra từ ngày 17-19/10/2024, tại Hà Nội.
iPhone 16 Pro Max xách tay về Việt Nam có giá bao nhiêu?

iPhone 16 Pro Max xách tay về Việt Nam có giá bao nhiêu?

Theo tìm hiểu, iPhone 16 Pro Max bản xách tay dung lượng 1 TB được bán giá 79 triệu, trong khi 16 Pro 512 GB giá 68 triệu đồng, gần gấp đôi chính hãng.
Xuất khẩu gạo mang về hơn 4 tỷ USD

Xuất khẩu gạo mang về hơn 4 tỷ USD

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến giữa tháng 9, Việt Nam đã xuất khẩu gần 6,5 triệu tấn gạo các loại, thu về 4,06 tỷ USD.
Ban hành Bản câu hỏi điều tra rà soát áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía

Ban hành Bản câu hỏi điều tra rà soát áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã Ban hành Bản câu hỏi điều tra rà soát áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía.
Vườn phật thủ héo khô sau lũ, người nông dân như “đứt từng khúc ruột’’

Vườn phật thủ héo khô sau lũ, người nông dân như “đứt từng khúc ruột’’

Bão số 3 vừa qua, lũ đã ập đến khiến hàng trăm người trồng cây “khó tính” – phật thủ ở ven sông Hồng thuộc huyện Đan Phượng (Hà Nội) khốn khổ, nhiều người đứng trước nguy cơ phá sản.
Hà Nội triển khai vé xe buýt ảo "offline" từ ngày 20/9

Hà Nội triển khai vé xe buýt ảo "offline" từ ngày 20/9

Từ ngày 20/9/2024, Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông Thành phố Hà Nội chính thức triển khai hình thức thẻ ảo "offline" dành cho hành khách đi xe buýt.
Toàn ngành thuỷ sản khôi phục sản xuất sau mưa bão

Toàn ngành thuỷ sản khôi phục sản xuất sau mưa bão

Bão số 3 để lại thiệt hại vô cùng nghiêm trọng đối với những người nuôi trồng thủy sản phía bắc. Vậy làm thế nào để khôi phục ngành thủy sản sau thiên tai, bão lũ?
Nguyên nhân nào khiến tàu Cát Linh - Hà Đông đang chạy bỗng dừng đột ngột?

Nguyên nhân nào khiến tàu Cát Linh - Hà Đông đang chạy bỗng dừng đột ngột?

Một chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông đang chạy về ga Yên Nghĩa thì đột ngột dừng gần 1h ở ga Phùng Khoang và không thể tiếp tục khởi hành, nguyên nhân do lỗi đếm trục tại ga Yên Nghĩa.
Bão số 3 gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng, kéo giảm GDP cả năm

Bão số 3 gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng, kéo giảm GDP cả năm

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết, bão số 3 gây thiệt 40.000 tỷ đồng, ước giảm khoảng 0,15% GDP năm nay.
Ngành điều kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu 4 tỷ USD năm 2024

Ngành điều kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu 4 tỷ USD năm 2024

Việt Nam hiện giữ vững vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu hạt điều. Với những kết quả khả quan trong 8 tháng đầu năm 2024, ngành điều đang kỳ vọng vào con số kim ngạch kỷ lục 4 tỷ USD cho cả năm 2024.
Nông sản Việt rộng cửa vào thị trường Hoa Kỳ

Nông sản Việt rộng cửa vào thị trường Hoa Kỳ

Chiều ngày 12/9/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có buổi làm việc với Đoàn Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) do bà Alexis Taylor, Thứ trưởng phụ trách Thương mại và Đối ngoại dẫn đầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động