Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đang bắt đầu tăng tốc trở lại

Sau nhiều tháng sụt giảm, bước sang quý IV, tình hình xuất khẩu thủy sản đang bắt đầu tăng tốc trở lại, đặc biệt là những đơn hàng từ khách mua ở Trung Quốc.
Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tiếp tục tăng trưởng mạnh Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Anh sụt giảm Việt Nam xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc sụt giảm

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đang bắt đầu tăng tốc trở lại

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), tính đến hết tháng 10, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 1,14 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường có dư địa lớn cho thủy sản Việt, ngày càng giữ vị trí quan trọng đối với các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Những năm gần đây, Trung Quốc nằm trong top 3 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam, chỉ đứng sau Mỹ và Nhật Bản. Năm 2022, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc đạt 1,6 tỷ USD, tăng 66% - doanh số kỷ lục và tăng trưởng kỷ lục, sau khi giảm xuống còn 990 triệu USD năm 2021 do những hạn chế bởi dịch Covid.

Năm 2023, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc cũng gặp những vấn đề như các thị trường khác: Giá giảm, lượng tồn kho cao, do vậy 9 tháng đầu năm doanh thu thủy sản xuất khẩu sang thị trường này giảm 18% đạt 1 tỷ USD. Các chuyên gia đánh giá, dù xuất khẩu sụt giảm nhưng triển vọng và dư địa ở thị trường này vẫn rộng mở đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản.

Theo VASEP, những mặt hàng chiếm tỉ trọng cao nhất là cá tra và tôm đều bị giảm giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc, tôm giảm 8%, cá tra giảm 27%. Các loài hải sản khác xuất khẩu sang Trung Quốc cũng bị giảm mạnh doanh số, trong đó mực bạch tuộc giảm 10%, cua ghẹ giảm 82%, các loại cá khác vẫn giữ mức tương đường cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, nếu xét riêng từng loài thủy sản thì năm 2023 có nhiều loài có tín hiệu tích cực với mức tăng trưởng mạnh như: Tôm chân trắng, tôm sú, tép biển (ruốc), cá hố, cá chỉ vàng, cá thu, cá đổng, cá nục, cá mắt kiếng, bạch tuộc, nghêu...

Các địa phương nhập khẩu nhiều nhất thủy sản Việt Nam là Quảng Đông, Trạm Giang, Quảng Tây, Phúc Kiến, Thượng Hải… Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã xác định thị trường Trung Quốc đã và sẽ tiếp tục là điểm đến tiềm năng cho thủy sản Việt Nam nếu cả ngành thủy sản và cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu và cơ hội từ thị trường.

Các chuyên gia VASEP nhận định, để tận dụng, phát huy tốt cơ hội từ thị trường Trung Quốc và tiềm năng của ngành thủy sản Việt Nam, hoạt động giao thương B2B cần được tăng cường hơn nữa, trong đó giao thương cấp địa phương cần được quan tâm hơn; cần có sự trao đổi, chia sẻ thông tin về nhu cầu và quy định thị trường, đặc biệt khi có những thay đổi về chính sách xuất nhập khẩu. Đồng thời, mở rộng danh sách doanh nghiệp và các sản phẩm thủy sản được phép xuất khẩu sang Trung Quốc, mở cửa hơn cho các loài thủy sản tươi sống xuất khẩu vào Trung Quốc như tôm hùm bông, cua sống...;

VASEP cũng nhấn mạnh, cần hợp tác thúc đẩy các quy trình phê duyệt cấp phép cho các doanh nghiệp được code xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc: Duy trì thông quan thông suốt tại các cửa khẩu biên giới; Thúc đẩy kết nối giao thông đường bộ, đường sắt tại khu vực biên giới; Hợp tác xây dựng các kho lạnh, cơ sở hậu cần phục vụ cho giao thương nông thủy sản Việt Nam – Trung Quốc, nhất là giao thương qua biên giới.

Tăng cường xúc tiến thương mại

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đang bắt đầu tăng tốc trở lại

Theo VASEP, năm 2023 và những năm tới, Trung Quốc vẫn là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Những tháng cuối năm, tăng trưởng tại thị trường sẽ đạt tốc độ cao hơn nữa khi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này bước vào cao điểm mùa giao thương mua bán khi nhu cầu về du lịch, khách sạn, nhà hàng đang hồi phục và tăng trưởng.

Cùng với đó, một số chuyển dịch trong đầu tư kinh tế ở Trung Quốc cũng được coi là cơ hội cho thủy sản Việt Nam. Theo đó, hiện nay các ngành kinh tế siêu lợi nhuận và sinh lợi cao được quan tâm đầu tư nhiều hơn khiến việc đầu tư cho nuôi trồng thủy sản giảm. Để bù đắp cho nguồn cung thiếu hụt này, Trung Quốc sẽ ngày càng phụ thuộc vào thủy sản nhập khẩu. Dự báo năm 2024 – 2025 xuất khẩu thủy sản sang các thị trường như Mỹ, EU sẽ càng khó khăn, trong bối cảnh đó Trung Quốc sẽ là thị trường mục tiêu của nhiều nước xuất khẩu thủy sản.

"Sự hồi phục chung của nền kinh tế nhất là ngành dịch vụ sẽ đưa kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường này dần quay trở lại cuộc đua", VASEP kỳ vọng và cho biết thêm, Trung Quốc sẽ là thị trường mục tiêu cho xuất khẩu thủy sản trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để tận dụng, phát huy tốt cơ hội từ thị trường Trung Quốc và tiềm năng của ngành thủy sản Việt Nam, VASEP cho rằng, cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường này. Trong đó giao thương cấp địa phương cần được quan tâm. Đồng thời doanh nghiệp cần liên tục cập nhật nhu cầu và thông tin thị trường, đặc biệt khi có những thay đổi về chính sách xuất nhập khẩu.

“Cạnh tranh tại thị trường hơn 1 tỷ dân sẽ ngày càng nóng, nhưng với lợi thế địa lý, thủy sản Việt Nam có thể giành thị phần cao hơn bằng phân khúc thủy sản tươi/sống/ướp lạnh cho tiêu thụ nội địa của Trung Quốc. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần đa dạng hóa dạng sản phẩm chế biến cho xu hướng tiêu thụ mới của giới trẻ hiện đại ở Trung Quốc”, VASEP nhận định.

Theo Ông Ong Hàng Văn, Phó Tổng Giám đốc Công ty thủy sản Trường Giang (Đồng Tháp), trong nửa đầu năm 2023, các doanh nghiệp cá tra phải chịu nhiều tác động, với rất nhiều khó khăn ảnh hưởng rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Các thị trường xuất khẩu cá tra trọng điểm của Việt Nam đều giảm sâu, nhất là thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, bước sang quý IV, lượng hàng thủy sản, trong đó có cá tra xuất khẩu của Công ty Trường Giang đang trên đà tăng trưởng trở lại, nhất là nhu cầu tiêu thụ tăng lên từ thị trường Trung Quốc. Đây là tín hiệu thị trường phục hồi trong những tháng còn lại của năm nay và năm 2024.

Với mặt hàng tôm, ông Trần Anh Khoa - Tổng giám đốc Công ty TNHH Anh Khoa (Cà Mau) cũng cho biết, xuất khẩu đã có dấu hiệu hồi phục rõ do nhu cầu thủy sản phục vụ mùa trung thu và lễ hội cuối năm. Gần đây công ty đã tiếp xúc và đàm phán với nhiều khách hàng mới, đặc biệt là từ Trung Quốc. “So với cùng kỳ năm ngoái, đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp nhiều hơn, kỳ vọng kết quả kinh doanh khả quan", ông Khoa nói

Năm 2023, xuất khẩu rau quả dự kiến thu về 6 tỷ USD Năm 2023, xuất khẩu rau quả dự kiến thu về 6 tỷ USD
Nguyên nhân xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc ách tắc Nguyên nhân xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc ách tắc
Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tiếp tục tăng trưởng mạnh Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tiếp tục tăng trưởng mạnh
Việt Nam là quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu quế Việt Nam là quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu quế
Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Anh sụt giảm Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Anh sụt giảm
10 tháng năm 2023, Việt Nam đang bán gạo cho thị trường nào nhiều nhất? 10 tháng năm 2023, Việt Nam đang bán gạo cho thị trường nào nhiều nhất?
Việt Nam xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc Việt Nam xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

11 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu duy nhất trong số các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam có tăng trưởng 6,2%. Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang nhiều thị trường chủ lực khác vẫn sụt giảm.
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam lập đỉnh mới, đạt 663 USD một tấn

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam lập đỉnh mới, đạt 663 USD một tấn

Sức mua trên thị trường quốc tế lớn khiến giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng mạnh lên đỉnh mới 663 USD một tấn và là mức giá cao nhất thế giới hiện nay.
Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Horasis châu Á 2023 tại Bình Dương

Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Horasis châu Á 2023 tại Bình Dương

Diễn đàn Horasis châu Á năm nay được tổ chức gồm 6 phiên họp toàn thể và 28 phiên đối thoại, thảo luận bắt đầu từ ngày 4/12 đến ngày 5/12 với 250 khách mời quốc tế cao cấp và 600 khách mời trong nước tham dự.
Giá cao su xuất khẩu tháng 11/2023 tăng nhẹ

Giá cao su xuất khẩu tháng 11/2023 tăng nhẹ

Sau thời gian dài cao su giảm, giá xuất khẩu cao su bình quân tháng 11/2023 ở mức 1.370 USD/tấn, tăng 1,8% so với tháng 10/2023 và tăng 1% so với tháng 11/2022.
11 tháng, xuất khẩu hạt điều đạt hơn nửa triệu tấn

11 tháng, xuất khẩu hạt điều đạt hơn nửa triệu tấn

Tính chung 11 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt điều của nước ta ước đạt 582 nghìn tấn, trị giá 3,31 tỷ USD, tăng 23,1% về lượng và tăng 17,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu cà phê chế biến tăng mạnh

Xuất khẩu cà phê chế biến tăng mạnh

Dữ liệu cho thấy, xuất khẩu cà phê chế biến tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10, đạt hơn 87,5 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu tuần 27/11-3/12: Xuất nhập khẩu vượt mốc 600 tỷ USD, Xuất khẩu thủy sản đạt gần 840 triệu USD

Xuất khẩu tuần 27/11-3/12: Xuất nhập khẩu vượt mốc 600 tỷ USD, Xuất khẩu thủy sản đạt gần 840 triệu USD

Xuất khẩu thủy sản tháng 11 đạt gần 840 triệu USD; Xuất nhập khẩu vượt mốc 600 tỷ USD, xuất khẩu cà phê trong tháng 11/2023 đạt 80 nghìn tấn,... sau 11 tháng là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 27/11-3/12.
Xuất nhập khẩu đã vượt mốc 600 tỷ USD

Xuất nhập khẩu đã vượt mốc 600 tỷ USD

Trong 11 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 619,17 tỷ USD; xuất siêu 25,83 tỷ USD. Cụ thể, trong tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 60,88 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Những mối lo sau con số xuất khẩu rau quả cao kỷ lục

Những mối lo sau con số xuất khẩu rau quả cao kỷ lục

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng mạnh trong vài tháng qua, tuy nhiên phía sau con số đáng khích lệ này vẫn còn không ít mối lo về lỗ hổng chuỗi liên kết trong ngành hàng rau quả hay câu chuyện vi phạm quy định tại thị trường xuất khẩu vẫn diễn ra..
Trung Quốc chi 1,75 triệu USD nhập khẩu cao su Việt Nam

Trung Quốc chi 1,75 triệu USD nhập khẩu cao su Việt Nam

10 tháng năm 2023, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 2 cho Trung Quốc với 1,3 triệu tấn, tương ứng 1,75 triệu USD.
6 nhóm sản phẩm đạt giá trị xuất khẩu trên 3 tỷ USD

6 nhóm sản phẩm đạt giá trị xuất khẩu trên 3 tỷ USD

Trong 11 tháng năm 2023, gỗ và sản phẩm gỗ, rau quả, gạo, cà phê, tôm, hạt điều là các mặt hàng nông lâm thủy sản có kim ngạch xuất khẩu vượt 3 tỷ USD.
Xuất khẩu cà phê trong tháng 11/2023 đạt 80 nghìn tấn

Xuất khẩu cà phê trong tháng 11/2023 đạt 80 nghìn tấn

Ước tính xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 11/2023 đạt 80 nghìn tấn, trị giá 252 triệu USD, tăng 83,0% về lượng và tăng 59,9% về trị giá so với tháng 10/2023, so với tháng 11/2022 giảm 37,9% về lượng và giảm 17,5% về trị giá.
Giá heo hơi hôm nay 3/12: Thị trường vẫn tiếp tục đi xuống?

Giá heo hơi hôm nay 3/12: Thị trường vẫn tiếp tục đi xuống?

Giá heo hơi hôm nay (3/12) trong khoảng 47.000 - 52.000 đồng/kg. Lượng nhập khẩu thịt heo liên tục tăng qua các tháng, song chỉ chiếm khoảng 2,1% so với sản lượng thịt heo sản xuất trong nước.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về gần 48 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về gần 48 tỷ USD

Tính chung 11 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 47,8 tỷ USD. Trong đó có sự đóng góp của nhóm nông sản và chăn nuôi, với sự tăng trưởng ấn tượng trong 11 tháng qua.
Việt Nam là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất vào Trung Quốc

Việt Nam là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất vào Trung Quốc

Tính đến hết tháng 10, Trung Quốc đã nhập khẩu 896.307 tấn gạo từ Việt Nam, với kết quả này, Việt Nam là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất vào Trung Quốc với thị phần chiếm gần 40%.
Xuất khẩu thủy sản tháng 11 đạt gần 840 triệu USD

Xuất khẩu thủy sản tháng 11 đạt gần 840 triệu USD

Trong tháng 11/2023, xuất khẩu thuỷ sản đạt gần 840 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ, nhưng chưa thể hiện được xu hướng khả quan vì so với những tháng trước không có sự đột phá về doanh số.
Tăng trưởng ổn định, tích cực là điểm sáng của thương mại điện tử Việt Nam

Tăng trưởng ổn định, tích cực là điểm sáng của thương mại điện tử Việt Nam

Sáng ngày 1/12, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề: Phát triển thương mại điện tử bền vững.
Xuất khẩu thủy sản tiếp đà tăng trưởng dương trong tháng 11

Xuất khẩu thủy sản tiếp đà tăng trưởng dương trong tháng 11

Tháng 11/2023 xuất khẩu thủy sản tăng trưởng 6%, đạt gần 840 triệu USD. Tuy nhiên, 2 tháng cuối năm 2022 là giai đoạn xuất khẩu thủy sản xuống mức thấp nhất của năm nên kết quả này chưa thể vội mừng.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh đạt 1,52 tỷ USD

Xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh đạt 1,52 tỷ USD

Hết tháng 10, xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 1,52 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng hơn 200 triệu USD).
Xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng gần 34%

Xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng gần 34%

Nhờ một số ngành hàng chủ lực vẫn tăng trưởng tốt, giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản trong 11 tháng năm 2023 đạt 10,55 tỷ USD, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quốc tăng mua, xuất khẩu sầu riêng vượt 2 tỷ USD

Trung Quốc tăng mua, xuất khẩu sầu riêng vượt 2 tỷ USD

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nhiều sầu riêng Việt Nam nhất, chiếm 95% tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam. 10 tháng năm nay, Trung Quốc đã chi 1,9 tỷ USD để mua sầu riêng tươi Việt Nam, gấp 30 lần cùng kỳ năm 2022.
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa chạm mốc 600 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa chạm mốc 600 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 587,68 tỷ USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu giảm 6,4%; nhập khẩu giảm 11,7%; cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 24,44 tỷ USD.
Trong 2 tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả có thể thu về 0,8 tỷ USD

Trong 2 tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả có thể thu về 0,8 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt năm 2023 tăng cao, mang đến những con số bất ngờ. Theo đó, nhiều dự báo cho thấy, trong 2 tháng cuối năm xuất khẩu sản phẩm rau quả có thể thu về 0,6 - 0,8 tỷ USD.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động