Thanh Hoá: Khẳng định vị thế nông nghiệp vươn tầm thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, Thanh Hóa đã và đang xây dựng thành công một hệ sinh thái nông nghiệp đa dạng và bền vững. Từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ nông nghiệp thế giới, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
70 năm Tập kết ra Bắc: Dấu son lịch sử của dân tộc Giải pháp nào thu hút khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa? Sản phẩm OCOP Thanh Hoá khẳng định thương hiệu trên thị trường

Xác định sản phẩm chủ lực

Với tiềm năng đất đai màu mỡ và khí hậu thuận lợi, Thanh Hóa đã xác định 12 sản phẩm nông nghiệp chủ lực để tập trung phát triển. Qua việc ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường, tỉnh nhà đang hướng tới mục tiêu đưa các sản phẩm này vươn tầm thế giới, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân

Thanh Hoá: Khẳng định vị thế nông nghiệp vươn tầm thế giới
Thanh Hóa tập trung phát triển nông sản chủ lực góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân.

Thực hiện Quyết định số 3416/QĐ-UBND, tỉnh Thanh Hóa tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực như lúa gạo, tôm, gỗ, tre, nứa, mây tre đan nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, góp phần xây dựng nông nghiệp hàng hóa hiện đại, bền vững. Việc lựa chọn các sản phẩm chủ lực này dựa trên tiềm năng, lợi thế so sánh và nhu cầu thị trường.

Trong các sản phẩm chủ lực, lúa gạo được xác định là trọng tâm. Để nâng cao chất lượng và năng suất lúa gạo, tỉnh đã tập trung đầu tư vào việc tích tụ đất đai, hình thành các vùng sản xuất lớn, đẩy mạnh cơ giới hóa và ứng dụng các giống lúa mới chất lượng cao như HT1, RVT, Jasmine. Nhờ đó, năng suất và chất lượng lúa gạo đã được cải thiện đáng kể, mở ra triển vọng lớn cho việc xây dựng thương hiệu gạo Thanh Hóa trên thị trường trong và ngoài nước.

Đồng thời, tỉnh đã chủ động xây dựng các chuỗi giá trị lúa gạo hoàn chỉnh, từ khâu sản xuất giống, canh tác, chế biến đến tiêu thụ, với sự tham gia tích cực của các hợp tác xã và doanh nghiệp. Nhờ đó, nhiều loại gạo đặc sản như gạo hữu cơ, gạo chất lượng cao, gạo nếp đã dần khẳng định được vị thế trên thị trường, góp phần đa dạng hóa sản phẩm và tăng thu nhập cho người nông dân.

Chú trọng chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp

Thanh Hóa tiếp tục quan tâm phát triển ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tạo sản phẩm hàng hóa, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Minh chứng rõ nét cho sự thành công này là việc sản lượng lúa gạo toàn tỉnh năm 2024 đạt 1.384.110 tấn, tăng đáng kể so với các năm trước. Đặc biệt, sự hình thành các chuỗi giá trị khép kín, từ cánh đồng đến bàn ăn, đã tạo điều kiện để các sản phẩm gạo Thanh Hóa vươn xa ra thị trường quốc tế. Điển hình là thành công của Công ty Cổ phần mía đường Lam Sơn khi xuất khẩu 300 tấn gạo sang Singapore, mở ra triển vọng lớn cho ngành lúa, gạo Thanh Hóa.

Thanh Hoá: Khẳng định vị thế nông nghiệp vươn tầm thế giới
Công ty mía đường Lam Sơn vừa xuất khẩu 300 tấn gạo sang Singapo, mở ra triển vọng lớn cho ngành lúa, gạo Thanh Hóa.

Song song đó, tôm cũng được xác định là một trong những sản phẩm mũi nhọn của ngành nông nghiệp tỉnh. Với tiềm năng lớn, Thanh Hóa đã tập trung đầu tư phát triển các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng sản phẩm và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc xây dựng các chuỗi giá trị tôm từ khâu sản xuất giống đến chế biến và xuất khẩu đã và đang được tỉnh đặc biệt quan tâm.

Năm 2024, ngành thủy sản Thanh Hóa đạt được những thành tựu đáng kể. Tổng sản lượng thủy sản ước đạt 214.500 tấn, vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, sản lượng nuôi trồng đạt 74.000 tấn, tập trung vào các loài tôm, ngao và cá. Đặc biệt, mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trong nhà màng, nhà lưới đang phát triển mạnh mẽ, với diện tích khoảng 220 ha và năng suất cao từ 30-50 tấn/ha/vụ. Bên cạnh đó, các mô hình nuôi cá biển, cá nước ngọt bằng lồng HDPE cũng đã chứng tỏ hiệu quả trong điều kiện khí hậu biến động. Nhờ những nỗ lực của ngành, các sản phẩm chủ lực như tôm, ngao và sản phẩm nuôi biển đều vượt mức kế hoạch, lần lượt đạt 14.000 tấn, 18.000 tấn và 4.500 tấn.

Thanh Hoá: Khẳng định vị thế nông nghiệp vươn tầm thế giới
Tổng sản lượng thủy sản của tỉnh Thanh Hoá trong năm 2024 ước đạt 214.500 tấn

Bên cạnh đó, Thanh Hóa đã tập trung phát triển các sản phẩm từ gỗ và tre luồng, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế xanh. Từ những nguyên liệu tự nhiên, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ nội thất, vật liệu xây dựng bằng gỗ và tre luồng không chỉ mang đậm nét văn hóa truyền thống mà còn đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững của thị trường. Các doanh nghiệp như Vibabo và Bamboo Vina đã và đang khẳng định vị thế của Thanh Hóa trên bản đồ sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ông Lê Xuân Hải, Giám đốc Công ty TNHH Vibabo chia sẻ: "Sản phẩm ống hút tre của chúng tôi được làm thủ công, mang đậm nét truyền thống và thân thiện với môi trường. Nhờ chất lượng cao và thiết kế độc đáo, sản phẩm của chúng tôi đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận. Hiện nay, ống hút tre Vibabo đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính như Pháp, Đức, Nhật Bản, với sản lượng hàng năm lên đến gần 3 triệu sản phẩm”.

Có thể thấy tỉnh Thanh Hóa đang thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tăng giá trị, khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững cho các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.

Tài nguyên vô giá để phát triển kinh tế du lịch Thanh Hoá Thanh Hoá: Nước lũ sông Mã, sông Lèn dâng cao mức báo động II Thanh Hoá sơ tán hơn 2.000 hộ dân với gần 6.000 nhân khẩu
Hoàng Chung

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Hội chợ công thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024 có gì?

Hội chợ công thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024 có gì?

Tối 20/11, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk, Sở Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ công thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3

Tại Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 các du khách sẽ tham quan, tìm hiểu nét đặc trưng văn hoá nông nghiệp của Thủ đô và được mua sắm những sản phẩm đảm bảo chất lượng, truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Hưng Yên có 271 sản phẩm OCOP được công nhận

Hưng Yên có 271 sản phẩm OCOP được công nhận

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên, sau 6 năm triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 271 sản phẩm OCOP được công nhận. Trong đó, có 225 sản phẩm đạt 3 sao và 46 sản phẩm đạt 4 sao của 109 chủ thể gồm: 53 hợp tác xã, 13 doanh nghiệp, 12 tổ hợp tác và 31 hộ kinh doanh.
Các chủ thể, doanh nghiệp OCOP Quảng Ninh sẵn sàng phục vụ thị trường cuối năm

Các chủ thể, doanh nghiệp OCOP Quảng Ninh sẵn sàng phục vụ thị trường cuối năm

Sau khi khắc phục hậu quả của bão số 3 và khôi phục sản xuất ổn định, thời điểm này, các đơn vi, doanh nghiệp OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang tích cực nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh sản xuất, chuẩn bị nguồn hàng sẵn sàng cung ứng cho thị trường cuối năm.
Sản phẩm gạo thơm ST25 được phân hạng OCOP 5 sao

Sản phẩm gạo thơm ST25 được phân hạng OCOP 5 sao

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng vừa tổ chức chấm điểm, phân hạng OCOP 5 sao đối với sản phẩm Gạo thơm ST25 của huyện Trần Đề.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, khơi thông thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP Thanh Hoá

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, khơi thông thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP Thanh Hoá

Thông qua hoạt động quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, các chủ thể OCOP của tỉnh Thanh Hoá đã tiêu thụ được lượng hàng hoá lớn và ký được 4 thoả thuận cung cấp, tiêu thụ hàng hoá với các đại lý, đơn vị tiêu thụ tỉnh bạn.
22 sản phẩm của huyện Gia Lâm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP

22 sản phẩm của huyện Gia Lâm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP

Sáng ngày 4/11, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội và UBND huyện Gia Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện năm 2024.
Nhiều hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại tại Tuần lễ sản phẩm OCOP năm 2024

Nhiều hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại tại Tuần lễ sản phẩm OCOP năm 2024

Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng các vùng - miền và công nghệ sản xuất - bảo quản - chế biến nông sản năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 6 -10/11, tại Công viên Văn hoá Lê Thị Riêng, quận 10, TP.HCM.
Nhiều sản phẩm OCOP Quảng Ninh tham gia Hội chợ nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024

Nhiều sản phẩm OCOP Quảng Ninh tham gia Hội chợ nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024

Tỉnh Quảng Ninh tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ với trên 70 sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh.
VIETNAM OCOPEX điểm đến của những sản phẩm OCOP

VIETNAM OCOPEX điểm đến của những sản phẩm OCOP

Sáng ngày 31/10/2024, tại Quảng trường Grand World – Khu đô thi Vinhomes Ocean Park 3, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã diễn ra khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX) năm 2024.
Hà Nội: Huyện Hoài Đức tổ chức đánh giá, phân hạng 17 sản phẩm OCOP

Hà Nội: Huyện Hoài Đức tổ chức đánh giá, phân hạng 17 sản phẩm OCOP

Mới đây, các thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Hoài Đức đã chấm điểm, đánh giá, phân hạng 17 sản phẩm của 7 chủ thể đến từ các xã: Dương Liễu, Di Trạch, An Khánh, Song Phương, Đức Thượng, An Thượng.
Thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ các vùng chuyên canh hợp tác xã

Thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ các vùng chuyên canh hợp tác xã

Không chỉ đẩy mạnh liên kết sản xuất, trong những năm qua, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã chủ động, tích cực tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Huyện Thanh Oai tập trung phát triển các sản phẩm OCOP

Huyện Thanh Oai tập trung phát triển các sản phẩm OCOP

Những năm qua trên địa bàn huyện Thanh Oai đã hình thành nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao mang lại giá trị kinh tế cũng như tạo điểm nhấn về không gian sinh thái vành đai xanh của Thủ đô. Cùng với đó, huyện tăng cường hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Chìa khóa giúp nâng tầm sản phẩm OCOP vươn xa

Chìa khóa giúp nâng tầm sản phẩm OCOP vươn xa

Nông sản Việt Nam từ lâu đã nổi tiếng với hương vị thơm ngon và chất lượng cao. Tuy nhiên, để vươn xa hơn thị trường nội địa, các sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cần được nâng tầm một cách bài bản. Chuỗi giá trị chính là chìa khóa giúp sản phẩm OCOP chinh phục thị trường quốc tế, mang lại lợi nhuận cao cho người nông dân và góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Huyện Quốc Oai có 41 sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP

Huyện Quốc Oai có 41 sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP

Mới đây, UBND huyện Quốc Oai phối hợp với Công ty sông Đà Kinh Bắc tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.Theo đó, có 41 sản phẩm của 14 chủ thể tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
Bắc Giang có 334 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Bắc Giang có 334 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Tính đến tháng 10/2024, toàn tỉnh có 334 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã tích cực hỗ trợ nâng cao chất lượng và phát triển các sản phẩm OCOP thông qua hoạt động khuyến công.
Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ làng nghề huyện Phú Xuyên diễn ra trong 4 ngày

Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ làng nghề huyện Phú Xuyên diễn ra trong 4 ngày

Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ làng nghề huyện Phú Xuyên năm 2024 sẽ trưng bày 150 gian hàng; trong đó có 100 gian hàng chung của Thành phố và 50 gian hàng của huyện Phú Xuyên…
Thúc đẩy kết nối và tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thúc đẩy kết nối và tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Trong khuôn khổ hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, sáng ngày 13/10, Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức phiên livestream kết nối và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội 2024.
Cà Mau nâng tầm, phát triển sản phẩm OCOP từ tiềm năng và lợi thế của tỉnh

Cà Mau nâng tầm, phát triển sản phẩm OCOP từ tiềm năng và lợi thế của tỉnh

Cà Mau nâng tầm sản phẩm OCOP bằng cách phát huy tiềm năng sẵn có, cải tiến chất lượng, xây dựng thương hiệu,...Hiện, các ngành, các cấp trong tỉnh đang khẩn trương triển khai kế hoạch thu hút, khuyến khích chủ thể tham gia.
Hơn 100 gian hàng "quy tụ" tại Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024

Hơn 100 gian hàng "quy tụ" tại Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024

Sáng ngày 3/10, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (số 489 đường Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc "Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024" và trao giải "Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024".
Hà Nội: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên

Hà Nội: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên

Là thương hiệu miến dong nổi tiếng tại Hà Nội, nhưng ít ai biết quy trình sản xuất ra sản phẩm miến dong được diễn ra như thế nào? Dưới đây là quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên tại làng So của CEO Dương Đình Khôi.
100 gian hàng tiêu chuẩn tham gia Hội chợ Làng nghề năm 2024

100 gian hàng tiêu chuẩn tham gia Hội chợ Làng nghề năm 2024

Từ ngày 3 - 6/10, Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp, Hà Nội. Hội chợ có quy mô 100 gian hàng tiêu chuẩn và trên 1.000m2 diện tích đất trưng bày được thiết kế, trang trí đặc biệt.
Cận cảnh quy trình sản xuất thịt chua đạt chuẩn tại Trường Foods

Cận cảnh quy trình sản xuất thịt chua đạt chuẩn tại Trường Foods

Là thương hiệu thịt chua nổi tiếng của tỉnh Phú Thọ, nhưng ít ai biết quy trình sản xuất ra sản phẩm thịt chua được diễn ra như thế nào? Dưới đây là quy trình sản xuất thịt chua đạt chuẩn tại Trường Foods của nữ CEO Nguyền Thị Thu Hoa.
Nhiều chương trình khởi nghiệp mới tại Đắk Lắk

Nhiều chương trình khởi nghiệp mới tại Đắk Lắk

Sáng 23/9, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh năm 2024 (Techfest Đắk Lắk 2024) với chủ đề “Khát vọng xây dựng tỉnh Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc”.
Sản phẩm OCOP 4 sao nâng cao giá trị nông sản Đắk Lắk

Sản phẩm OCOP 4 sao nâng cao giá trị nông sản Đắk Lắk

Ngày 19/9, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tuyên truyền Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024 đến cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, đại diện doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, chủ trang trại và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Ô mai Vạn Xuân - hương vị trăm năm, chuyện đời bốn thế hệ

Ô mai Vạn Xuân - hương vị trăm năm, chuyện đời bốn thế hệ

Hà Nội, mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến, không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh mà còn được biết đến với những món ăn đặc sản làm say lòng du khách. Trong số đó, không thể không nhắc đến ô mai Vạn Xuân, một thức quà đã trở thành biểu tượng ẩm thực của Hà thành, gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ.
Cao Bằng nỗ lực hỗ trợ và đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP địa phương

Cao Bằng nỗ lực hỗ trợ và đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP địa phương

Để phát triển sản phẩm OCOP, những năm qua, tỉnh Cao Bằng dành nhiều nguồn lực hỗ trợ. Riêng năm 2024, tỉnh huy động 5.400 triệu đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp từ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới 4.700 triệu đồng, ngân sách tỉnh 700 triệu đồng.
Bánh nướng thập cẩm Gia Trịnh Bakery

Bánh nướng thập cẩm Gia Trịnh Bakery

Bánh nướng thập cẩm là một trong các sản phẩm của Công ty Cổ phần Gia Trịnh Bakery đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao của TP Hà Nội.
Dứa đóng hộp Trường Tùng

Dứa đóng hộp Trường Tùng

Dứa đóng hộp Trường Tùng của Công ty Cổ phần chế biến nông sản Trung Thành đã được cấp giấy chứng nhận OCOP 4 sao của UBND tỉnh Thanh Hóa.
Thanh Hóa đẩy mạnh quảng bá, phát triển các sản phẩm OCOP

Thanh Hóa đẩy mạnh quảng bá, phát triển các sản phẩm OCOP

Nhằm mục tiêu quảng bá, đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, những năm qua, Thanh Hóa chú trọng công tác tuyên truyền, tổ chức các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại, xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động