Thanh Hoá: Khẳng định vị thế nông nghiệp vươn tầm thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, Thanh Hóa đã và đang xây dựng thành công một hệ sinh thái nông nghiệp đa dạng và bền vững. Từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ nông nghiệp thế giới, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
70 năm Tập kết ra Bắc: Dấu son lịch sử của dân tộc Giải pháp nào thu hút khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa? Sản phẩm OCOP Thanh Hoá khẳng định thương hiệu trên thị trường

Xác định sản phẩm chủ lực

Với tiềm năng đất đai màu mỡ và khí hậu thuận lợi, Thanh Hóa đã xác định 12 sản phẩm nông nghiệp chủ lực để tập trung phát triển. Qua việc ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường, tỉnh nhà đang hướng tới mục tiêu đưa các sản phẩm này vươn tầm thế giới, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân

Thanh Hoá: Khẳng định vị thế nông nghiệp vươn tầm thế giới
Thanh Hóa tập trung phát triển nông sản chủ lực góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân.

Thực hiện Quyết định số 3416/QĐ-UBND, tỉnh Thanh Hóa tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực như lúa gạo, tôm, gỗ, tre, nứa, mây tre đan nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, góp phần xây dựng nông nghiệp hàng hóa hiện đại, bền vững. Việc lựa chọn các sản phẩm chủ lực này dựa trên tiềm năng, lợi thế so sánh và nhu cầu thị trường.

Trong các sản phẩm chủ lực, lúa gạo được xác định là trọng tâm. Để nâng cao chất lượng và năng suất lúa gạo, tỉnh đã tập trung đầu tư vào việc tích tụ đất đai, hình thành các vùng sản xuất lớn, đẩy mạnh cơ giới hóa và ứng dụng các giống lúa mới chất lượng cao như HT1, RVT, Jasmine. Nhờ đó, năng suất và chất lượng lúa gạo đã được cải thiện đáng kể, mở ra triển vọng lớn cho việc xây dựng thương hiệu gạo Thanh Hóa trên thị trường trong và ngoài nước.

Đồng thời, tỉnh đã chủ động xây dựng các chuỗi giá trị lúa gạo hoàn chỉnh, từ khâu sản xuất giống, canh tác, chế biến đến tiêu thụ, với sự tham gia tích cực của các hợp tác xã và doanh nghiệp. Nhờ đó, nhiều loại gạo đặc sản như gạo hữu cơ, gạo chất lượng cao, gạo nếp đã dần khẳng định được vị thế trên thị trường, góp phần đa dạng hóa sản phẩm và tăng thu nhập cho người nông dân.

Chú trọng chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp

Thanh Hóa tiếp tục quan tâm phát triển ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tạo sản phẩm hàng hóa, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Minh chứng rõ nét cho sự thành công này là việc sản lượng lúa gạo toàn tỉnh năm 2024 đạt 1.384.110 tấn, tăng đáng kể so với các năm trước. Đặc biệt, sự hình thành các chuỗi giá trị khép kín, từ cánh đồng đến bàn ăn, đã tạo điều kiện để các sản phẩm gạo Thanh Hóa vươn xa ra thị trường quốc tế. Điển hình là thành công của Công ty Cổ phần mía đường Lam Sơn khi xuất khẩu 300 tấn gạo sang Singapore, mở ra triển vọng lớn cho ngành lúa, gạo Thanh Hóa.

Thanh Hoá: Khẳng định vị thế nông nghiệp vươn tầm thế giới
Công ty mía đường Lam Sơn vừa xuất khẩu 300 tấn gạo sang Singapo, mở ra triển vọng lớn cho ngành lúa, gạo Thanh Hóa.

Song song đó, tôm cũng được xác định là một trong những sản phẩm mũi nhọn của ngành nông nghiệp tỉnh. Với tiềm năng lớn, Thanh Hóa đã tập trung đầu tư phát triển các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng sản phẩm và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc xây dựng các chuỗi giá trị tôm từ khâu sản xuất giống đến chế biến và xuất khẩu đã và đang được tỉnh đặc biệt quan tâm.

Năm 2024, ngành thủy sản Thanh Hóa đạt được những thành tựu đáng kể. Tổng sản lượng thủy sản ước đạt 214.500 tấn, vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, sản lượng nuôi trồng đạt 74.000 tấn, tập trung vào các loài tôm, ngao và cá. Đặc biệt, mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trong nhà màng, nhà lưới đang phát triển mạnh mẽ, với diện tích khoảng 220 ha và năng suất cao từ 30-50 tấn/ha/vụ. Bên cạnh đó, các mô hình nuôi cá biển, cá nước ngọt bằng lồng HDPE cũng đã chứng tỏ hiệu quả trong điều kiện khí hậu biến động. Nhờ những nỗ lực của ngành, các sản phẩm chủ lực như tôm, ngao và sản phẩm nuôi biển đều vượt mức kế hoạch, lần lượt đạt 14.000 tấn, 18.000 tấn và 4.500 tấn.

Thanh Hoá: Khẳng định vị thế nông nghiệp vươn tầm thế giới
Tổng sản lượng thủy sản của tỉnh Thanh Hoá trong năm 2024 ước đạt 214.500 tấn

Bên cạnh đó, Thanh Hóa đã tập trung phát triển các sản phẩm từ gỗ và tre luồng, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế xanh. Từ những nguyên liệu tự nhiên, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ nội thất, vật liệu xây dựng bằng gỗ và tre luồng không chỉ mang đậm nét văn hóa truyền thống mà còn đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững của thị trường. Các doanh nghiệp như Vibabo và Bamboo Vina đã và đang khẳng định vị thế của Thanh Hóa trên bản đồ sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ông Lê Xuân Hải, Giám đốc Công ty TNHH Vibabo chia sẻ: "Sản phẩm ống hút tre của chúng tôi được làm thủ công, mang đậm nét truyền thống và thân thiện với môi trường. Nhờ chất lượng cao và thiết kế độc đáo, sản phẩm của chúng tôi đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận. Hiện nay, ống hút tre Vibabo đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính như Pháp, Đức, Nhật Bản, với sản lượng hàng năm lên đến gần 3 triệu sản phẩm”.

Có thể thấy tỉnh Thanh Hóa đang thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tăng giá trị, khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững cho các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.

Tài nguyên vô giá để phát triển kinh tế du lịch Thanh Hoá Thanh Hoá: Nước lũ sông Mã, sông Lèn dâng cao mức báo động II Thanh Hoá sơ tán hơn 2.000 hộ dân với gần 6.000 nhân khẩu
Hoàng Chung

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Người dân Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) đã phát triển nhiều sản phẩm sơn mài đa dạng và xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới. Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái được nhiều khách hàng ưa chuộng.
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk  Lắk

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk Lắk

Sáng ngày 9/3/2025, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc "Hội chợ Triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP" nhằm xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương và tôn vinh thương hiệu cà phê.
Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Tỉnh Quảng Trị đang tập trung phát triển các sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng và lợi thế khu vực nông thôn, phát triển kinh tế nông thôn, góp phần thực hiện hiệu quả và bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

Công tác quản lý, giám sát sản phẩm OCOP Thái Bình còn nhiều khó khăn. Thời gian tới, tỉnh Thái Bình sẽ tập trung vào phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương với các đặc sản, sản phẩm truyền thống.
Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Mặc dù tỉnh Bạc Liêu có nhiều sản phẩm OCOP đạt các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn hàng hóa theo quy định, song chỉ có số ít sản phẩm OCOP của tỉnh “chen chân” được vào siêu thị.
Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Những vướng mắc trong thủ tục, chi phí đánh giá lại là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư. Để đạt tiêu chuẩn OCOP là một chặng đường, giữ thương hiệu lại là bài toán khó hơn.
Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP thành công không chỉ là câu chuyện về kinh tế mà còn là giải pháp bền vững cho bảo tồn và phát triển nông thôn, hướng tới một tương lai du lịch gắn kết chặt chẽ với giá trị văn hóa, sinh thái và cộng đồng.
Thanh Hóa tìm kiếm, nuôi dưỡng các sản phẩm OCOP tiềm năng

Thanh Hóa tìm kiếm, nuôi dưỡng các sản phẩm OCOP tiềm năng

Để phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tìm kiếm và nuôi dưỡng các sản phẩm tiềm năng; hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể đã có sản phẩm OCOP được công nhận hoàn thiện và nâng cấp lên hạng sao cao hơn.
Hà Nam phấn đấu có thêm 25 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025

Hà Nam phấn đấu có thêm 25 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025

Mục tiêu năm 2025, Hà Nam phấn đấu có thêm 20 - 25 sản phẩm được công nhận OCOP hạng 3 sao trở lên. Đồng thời, đánh giá nâng hạng, đánh giá lại các sản phẩm OCOP đã hết hạn và phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP đã được công nhận.
Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP

Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP

Gian hàng thực tế ảo 3D được trang trí và mô phỏng dựa trên bài trí của gian hàng thực tế. Qua đó, tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn do không giới hạn về địa lý, người tiêu dùng từ khắp nơi có thể tham quan và mua sắm sản phẩm OCOP mà không cần đến tận nơi.
Huyện Yên Thủy quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP

Huyện Yên Thủy quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP

Để phát triển các sản phẩm OCOP, tạo thương hiệu riêng cho địa phương, thời gian tới, huyện Yên Thủy (tỉnh Hòa Bình) tạo điều kiện hỗ trợ các tập thể, cá nhân giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Yên Bái gia tăng giá trị, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Yên Bái gia tăng giá trị, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển số lượng sản phẩm, tỉnh Yên Bái còn tập trung nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP, trong đó đặc biệt quan tâm đến cải tiến quy trình sản xuất và truy xuất nguồn gốc.
Cả nước có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên: Mừng nhưng chưa vui

Cả nước có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên: Mừng nhưng chưa vui

Với con số gần 15,6 nghìn sản phẩm OCOP thì đây là kết quả “rất đáng mừng, nhưng chưa vui” vì còn có những sản phẩm có vấn để về chất lượng, hoặc sản phẩm không đúng thông số ghi trên bao bì. Điều này ảnh hưởng đến uy tín chung của sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc đưa sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững

Vĩnh Phúc đưa sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững

Để chương trình OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, sở hữu trí tuệ; bảo vệ môi trường,...
Đồng Tháp: Thu hồi giấy chứng nhận đối với 47 sản phẩm OCOP

Đồng Tháp: Thu hồi giấy chứng nhận đối với 47 sản phẩm OCOP

Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp cho biết đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đối với 47 sản phẩm (trong đó có 44 sản phẩm đạt 3 sao và 3 sản phẩm đạt 4 sao) của 27 chủ thể.
Đặc sản cam giòn Thượng Lộc sẵn sàng đón Tết Nguyên đán

Đặc sản cam giòn Thượng Lộc sẵn sàng đón Tết Nguyên đán

Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán người dân xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) lại háo hức thu hoạch “đặc sản” của địa phương để đưa ra thị trường, đó chính là cam giòn Thượng Lộc, sản phẩm đã được chứng nhận OCOP 4 sao.
“Nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N” đạt chuẩn OCOP 5 sao Quốc gia

“Nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N” đạt chuẩn OCOP 5 sao Quốc gia

Mới đây, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm 52 sản phẩm, hội đồng đã chọn ra được 28 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao, trong đó có sản phẩm nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N của Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (Mắm Lê Gia).
Sản phẩm OCOP Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Trong 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia, nhóm thực phẩm có 21 sản phẩm, nhóm dược liệu có 2 sản phẩm, nhóm du lịch có 2 sản phẩm, nhóm đồ uống có 2 sản phẩm, nhóm thủ công mỹ nghệ có 1 sản phẩm…
Hà Nội dẫn đầu cả nước trong đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024

Hà Nội dẫn đầu cả nước trong đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024

Đến hết năm 2024, 30 quận, huyện, thị xã đã thực hiện đánh giá, phân hạng được 606 sản phẩm từ 3 sao OCOP trở lên của 239 chủ thể. Con số này bằng gần 152% so với kế hoạch TP. Hà Nội đề ra từ đầu năm.
Phát triển sản phẩm OCOP: Không thể trùng lặp, ồ ạt

Phát triển sản phẩm OCOP: Không thể trùng lặp, ồ ạt

Hiện nay, tình trạng trùng lặp và một màu của các sản phẩm OCOP đang trở thành một bài toán khó giải quyết. Việc làm thế nào để vừa phát triển sự đa dạng của sản phẩm nhưng đồng thời cũng phải giữ được tính đặc trưng của từng vùng miền là câu hỏi đặt ra trong hành trình phát triển bền vững của OCOP.
Ninh Thuận có 42 sản phẩm OCOP 4 sao và 225 sản phẩm OCOP 3 sao

Ninh Thuận có 42 sản phẩm OCOP 4 sao và 225 sản phẩm OCOP 3 sao

Ninh Thuận đã rất chú trọng hỗ trợ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP của địa phương tại các hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối giao thương; các hội chợ trong nước và quốc tế, nhiều sản phẩm đã tìm được đối tác ký kết tiêu thụ lâu dài.
Huyện Thạch Thất đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ sản phẩm  OCOP

Huyện Thạch Thất đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Nhờ tích cực đồng hành, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, người dân tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), đến nay, toàn huyện Thạch Thất có 188 sản phẩm OCOP đạt 3 - 4 sao, trong đó 68 sản phẩm đạt 3 sao, 120 sản phẩm đạt 4 sao.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 có gì đặc biệt?

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 có gì đặc biệt?

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 sẽ diễn ra từ ngày 17/01 đến hết ngày 22/01/2025 (tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn) tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.
Phú Thọ có thêm 99 sản phẩm được công nhận OCOP năm 2024

Phú Thọ có thêm 99 sản phẩm được công nhận OCOP năm 2024

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ, năm 2024 tỉnh có thêm 99 sản phẩm mới, trong đó có 94 sản phẩm hạng 3 sao và 5 sản phẩm hạng 4 sao.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Đồng Tháp có thêm 35 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp có thêm 35 sản phẩm OCOP 4 sao

35 sản phẩm vừa được UBND tỉnh Đồng Tháp công nhận OCOP 4 sao là của 20 chủ thể thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh.
Hà Nội: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP làng nghề

Hà Nội: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP làng nghề

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội, trong số hơn 2.900 sản phẩm OCOP - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), được Hà Nội chứng nhận, có tới hơn 770 sản phẩm đến từ các làng nghề.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động