Du khách quốc tế tham quan tại Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc). |
Đa dạng vùng sinh thái
Thanh Hóa là một trong số ít tỉnh trong cả nước có đa dạng vùng sinh thái, gồm: trung du, miền núi, đồng bằng và ven biển. Với hệ thống giao thông thuận lợi, có Cảng Hàng không Thọ Xuân, cửa khẩu quốc tế Na Mèo và cảng biển Nghi Sơn. Từ lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cùng với các giá trị văn hóa truyền thống, tỉnh Thanh Hóa đã phát triển đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch như: du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái cộng đồng, văn hóa lịch sử - tâm linh, thể thao mạo hiểm, nông trại... Thu hút sự tham gia của nhiều tập đoàn lớn đầu tư vào du lịch như FLC, VinGroup, Sun Group, Flamingo, BRG, T&T, ROX, Sao Mai,... Đến nay, cơ sở vật chất du lịch của tỉnh tương đối đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đa dạng phân khúc khách hàng.
Từ sau dịch COVID-19, tỉnh Thanh Hoá phát triển vượt bậc về thu hút khách nội địa với lợi thế gần thị trường nguồn khách Hà Nội, hạ tầng giao thông được cải thiện. Thời gần đây, các dự án về hạ tầng dụ lịch cũng đang được triển khai, tỉnh hiện có 82 dự án đầu tư kinh doanh du lịch, với tổng vốn đăng ký khoảng 153.000 tỷ đồng.
Trong đó có những dự án quy mô lớn, hệ thống dịch vụ đồng bộ, hướng đến đáp ứng nhu cầu khách du lịch thuộc phân khúc cao cấp đã và đang được triển khai như: Khu đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En (Như Thanh); Khu đô thị nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen Thanh Hóa tại xã Quảng Yên (Quảng Xương); Khu phức hợp khách sạn, trung tâm thương mại tại xã Quảng Nham (Quảng Xương); Khu Du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường và Dự án Flamingo Linh Trường Khu B (Hoằng Hóa)...
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 10 tháng năm 2024, lượng khách đến Thanh Hóa đạt gần 14,7 triệu lượt, đạt 106,3% kế hoạch năm 2024; tổng thu du lịch đạt trên 32,4 nghìn tỷ đồng, đạt 100,2% kế hoạch năm 2024. Theo đó, từ năm 2023 đến nay, Thanh Hóa vươn lên đứng thứ 4 cả nước về thu hút lượt khách du lịch (sau TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội, Quảng Ninh) và xếp thứ 5 về tổng thu du lịch (sau TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Khánh Hòa, Quảng Ninh).
Tạo dựng sản phẩm thu hút khách quốc tế
Pù Luông hút khách quốc tế. Ảnh Linh Trang |
Tuy nhiên, theo thông tin Báo Tin Tức, PGS.TS Bùi Văn Huyền, Viện trưởng Viện Kinh tế (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đánh giá: "Phân tích cơ cấu lượng khách đến Thanh Hoá trong năm 2023 cho thấy, tỉnh đón khoảng 12,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chỉ gần 620.000 lượt. Với số lượng khách này cho thấy, tỉnh Thanh Hoá đang chủ yếu đón khách nội địa, lượng khách quốc tế vẫn còn thấp".
“Dễ nhận thấy, điểm du lịch đang thu hút khách quốc tế của tỉnh Thanh Hoá hiện nay là Pù Luông, tuy nhiên, tham khảo các trang đặt tour và đặt phòng quốc tế, điểm đến này định vị thương hiệu với điểm du lịch Mai Châu – Hoà Bình. Pù Luông chưa tạo được thương hiệu riêng gắn với thương hiệu du lịch Thanh Hoá. Điều này sẽ khó khăn khi lan toả tới các điểm du lịch khác trong tỉnh”, ông Bùi Văn Huyền nhận xét.
Bà Trần Thị Huyền Thanh, Giám đốc Wildlotus Adventure cho biết: "Pù Luông đón khách quốc tế từ những năm 2005 do một số tổ chức phi chính phủ từng khảo sát tại các bản làng đặt đơn vị của tôi thiết kế tour cho họ. Sau đó, qua truyền miệng, các khách du lịch quốc tế ưa khám phá, mạo hiểm đã tìm đến đây và dần thành điểm du lịch. Đến nay, khu vực này đã có cơ sở hạ tầng du lịch khá tốt để đón khách phổ thông hơn. Tuy nhiên, để đón nhiều khách quốc tế, tỉnh Thanh Hoá có thể tổ chức các chương trình quảng bá quy mô lớn hơn, có thể là các giải chạy thể thao, leo núi...".
Với tiềm lực hiện có, trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh thu hút khách quốc tế tại các thị trường có nguồn khách lớn và mức tăng trưởng nhanh như: Khối thị trường khu vực Đông Bắc Á (chủ yếu là thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Pháp. Đồng thời, tập trung quảng bá những sản phẩm du lịch cao cấp, chất lượng như: Nghỉ dưỡng biển, du lịch golf, văn hóa lịch sử, chăm sóc sức khỏe, sinh thái cộng đồng, MICE... Tỉnh cũng hướng đến thực hiện xúc tiến, quảng bá trên các nền tảng số, tăng cường phối hợp, hợp tác với các kênh truyền hình quốc tế CNN, BBC... để tạo hiệu quả lớn hơn trong việc thu hút khách quốc tế.
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, du lịch xanh đang là xu thế của du lịch trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hoá cần có chiến lược và kế hoạch định hướng phát triển sản phẩm này. Hiệp hội Du lịch và các đơn vị làm du lịch trong tỉnh Thanh Hoá tổ chức các chương trình famtrip, với sự tham gia của các đơn vị lữ hành trong toàn quốc, trong đó có các doanh nghiệp chuyên đón khách inbound (khách quốc tế đến Việt Nam) đến khảo sát, kết nối với các khu, điểm du lịch tại Thanh Hóa, qua đó sẽ định hình những tuyến điểm mới, tạo dựng sản phẩm thu hút khách quốc tế; trong đó liên kết với các điểm đến phia Bắc và Ninh Bình.
Thanh Hóa đẩy mạnh quảng bá, phát triển các sản phẩm OCOP |
Thanh Hoá: Nước lũ sông Mã, sông Lèn dâng cao mức báo động II |
Thanh Hoá sơ tán hơn 2.000 hộ dân với gần 6.000 nhân khẩu |