Ngành bán lẻ cần tháo gỡ 4 “điểm nghẽn” để phát triển

Thị trường bán lẻ Việt Nam thực sự rất nhiều tiềm năng và hấp dẫn. Tuy nhiên, để chinh phục thành công đòi hỏi rất nhiều nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng tăng 7,8%, sức mua dịp Tết sắp tới khó dự đoán Masan đã làm gì trong 2024 để tối đa hóa giá trị cho người tiêu dùng và cổ đông? Hàng hoá Tết dồi dào, nhiều chương trình khuyến mãi "khủng"
Ngành bán lẻ cần tháo gỡ 4 “điểm nghẽn” để phát triển
Ngành bán lẻ cần tháo gỡ 4 “điểm nghẽn” để phát triển.

Thương mại hiện đại phải dẫn dắt để thị trường

Theo báo cáo được Tổng cục Thống kê công bố ngày 6/1/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 4/2024 tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,0% so với năm trước, đạt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ.

Năm 2025, Bộ Công Thương đưa ra dự báo quy mô thị trường bán lẻ tăng lên 350 tỉ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách. Theo nhiều chuyên gia, để chứng tỏ sức hấp dẫn trong dài hạn, ngành bán lẻ Việt Nam cần rất nhiều giải pháp để tăng trưởng đột phá.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, CEO Saigon Co.op, cho rằng với sự đóng góp của thương mại hiện nay, để đạt được mục tiêu tăng trưởng chung toàn nền kinh tế là mức tăng trưởng hai con số theo định hướng chiến lược của Đảng và Nhà nước, ngành thương mại cần có xung lực thúc đẩy mạnh mẽ.

Ông Đức phân tích thêm: Để đạt được tốc độ tăng trưởng chung hai con số thì thương mại phải có tốc độ tăng trưởng khoảng 20% duy trì xuyên suốt từ năm 2025 đến năm 2030. Tại Việt Nam, hiện có khoảng 9.000 khu chợ, 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa. Đối với quy mô phát triển hiện nay, thương mại truyền thống đóng góp khoảng 75% thị phần chung của thương mại. Nếu thương mại nói chung muốn đạt được tốc độ phát triển 20% thì cả thương mại truyền thống và thương mại hiện đại đều phải có sự tăng trưởng rất nhanh, đặc biệt đối với thương mại hiện đại.

“Thương mại truyền thống vẫn nên giữ những khía cạnh cốt lõi và phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường. Thương mại hiện đại phải dẫn dắt để thị trường phát triển ở một tầm cao mới, phù hợp với những định hướng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”, ông Nguyễn Anh Đức chia sẻ.

"Trải thảm đỏ" với doanh nghiệp trong nước

Ngành bán lẻ cần tháo gỡ 4 “điểm nghẽn” để phát triển
Thương mại, đặc biệt là bán lẻ đóng vai trò rất quan trọng đối với tổng thể GDP của Việt Nam.

Vẫn theo ông Nguyễn Anh Đức, thương mại, đặc biệt là bán lẻ đóng vai trò rất quan trọng đối với tổng thể GDP của Việt Nam. Để thương mại phát triển, theo góc độ cá nhân tôi cũng như các đơn vị bán lẻ, có một số điểm cần phải có sự đồng hành đồng bộ hơn.

Thứ nhất, việc phát triển hạ tầng thương mại cũng như những ngành hỗ trợ, thương mại phát triển được hay không vẫn phụ thuộc vào một số ngành khác như logistics, công nghệ, đặc biệt là các ứng dụng về thanh toán.

Thứ hai, cần phát triển quy hoạch các vùng cung cấp nguyên liệu nhằm tạo nên một vị thế vững mạnh đối với chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị. Cần có sự phân công rõ ràng để tạo nên những hợp lực chứ không phải là cạnh tranh đối với cả các địa phương và các thành phần kinh tế khác nhau.

Thứ ba, việc xúc tiến để có những hiệp định thương mại đa phương và song phương, đồng thời tận dụng những hiệp định này để phát triển những thị trường bán lẻ cũng là một yếu tố rất cần thiết.

Thứ tư, cần có giải pháp mang tính chất quyết liệt để số hóa, ứng dụng những thành tựu công nghệ đối với lĩnh vực bán lẻ, đặc biệt là bán lẻ hiện đại. Đồng thời, niềm tin tiêu dùng cũng là một yếu tố quan trọng. Niềm tin tiêu dùng được gia tăng thì thương mại, bán lẻ mới có thể đạt được tốc độ tăng trưởng cao đối với thương mại hiện đại cũng như thương mại truyền thống.

Đối với hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam và nói chung và quốc tế nói riêng, đây là thời gian phát triển dựa trên các thế mạnh. Thế mạnh của chúng ta chính là các cửa hàng vật lý, vốn đã rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam.

Ông Đức kỳ vọng, ngành bán lẻ sẽ tận dụng thế mạnh từ các cửa hàng vật lý để phát triển thương mại hiện đại, giúp cho khách hàng mua sắm bán lẻ trực tuyến vẫn có những trải nghiệm như tại cửa hàng vật lý. Đồng thời, giúp doanh nghiệp tháo gỡ được những phiền toái của cửa hàng vật lý mà khách hàng vẫn có không gian mua sắm và trải nghiệm cá nhân.

“Các doanh nghiệp bán lẻ nên kết hợp chuyển đổi từ thương mại vật lý sang thương mại phi vật lý dựa trên những thế mạnh của mình thông qua hệ thống logistics và những điểm bán cụ thể. Qua đó sẽ giữ được đối tượng mua hàng truyền thống, cũng như đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng”, ông Đức lưu ý các doanh nghiệp.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Hữu Huân (trưởng bộ môn tài chính Đại học Kinh tế TP.HCM), cho rằng để ngành hàng bán lẻ Việt Nam tăng đột biến, cần hai giải pháp là thêm chính sách "trải thảm đỏ" với doanh nghiệp trong nước.

Doanh nghiệp FDI tham gia vào thị trường nội địa bắt buộc quy định phải liên doanh, chia sẻ thị phần lợi nhuận với doanh nghiệp trong nước để cùng tăng trưởng.

"Chúng ta chưa có nhiều cơ chế khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở trong nước như miễn thuế thuê đất.

Chúng ta hiện chỉ tập trung kêu gọi đầu tư trải thảm đỏ với doanh nghiệp nước ngoài như miễn tiền thuê đất có khi đến 50 năm, giảm thuế giá trị gia tăng. Doanh nghiệp trong nước cũng cần được hỗ trợ để không bị lép vế", chuyên gia này phân tích.

Đặt ra giải pháp quy định liên doanh giữa doanh nghiệp nước ngoài "nhảy" vào thị trường nội địa, ông Huân dẫn câu chuyện của Trung Quốc.

Chính sách Trung Quốc quy định doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào nước này phải liên doanh chứ không 100% vốn nước ngoài, tỉ lệ nội địa hóa tối thiểu là 40%. Như vậy sẽ cùng tạo sân chơi cho doanh nghiệp trong nước, tạo công ăn việc làm.

"Ngoài ra, họ cũng có quy định chuyển giao công nghệ nội địa để tự chủ. Hay Indonesia đã cấm Apple bán hàng vì đưa quy định tỉ lệ nội địa 40%.

Như Mercedes-Benz muốn bán xe ở Trung Quốc cần liên doanh với doanh nghiệp trong nước, có tỉ lệ nội địa hóa thì không thể sản xuất được mà cần doanh nghiệp trong nước. Cái này ta gọi là đứng trên vai người khổng lồ", ông Huân phân tích thêm.

Doanh nghiệp bán lẻ “mạnh tay” gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng Doanh nghiệp bán lẻ “mạnh tay” gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng
Sức mua tăng mạnh dịp lễ 2/9, hàng khuyến mãi hút khách Sức mua tăng mạnh dịp lễ 2/9, hàng khuyến mãi hút khách
iPhone 16 Pro Max xách tay về Việt Nam có giá bao nhiêu? iPhone 16 Pro Max xách tay về Việt Nam có giá bao nhiêu?
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sự bất ổn về thuế quan bao trùm thị trường cá rô phi, cá tra

Sự bất ổn về thuế quan bao trùm thị trường cá rô phi, cá tra

Mặc dù giá cả hiện tại có vẻ ổn định, thị trường cá rô phi và cá tra vẫn đang đối mặt với nhiều bất ổn. Sự thay đổi trong nguồn cung, bất ổn về thuế quan và biến động nhu cầu đang tạo ra một bức tranh khó lường cho các bên liên quan.
Xuất khẩu cà phê mang về gần 800 triệu USD trong tháng 1/2025

Xuất khẩu cà phê mang về gần 800 triệu USD trong tháng 1/2025

Trong tháng 1 năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 154.635 tấn cà phê, kim ngạch đạt 799,48 triệu USD. Nguyên nhân được cho là bởi giá cà phê xuất khẩu bình quân tháng 1 ước đạt 5.450 USD/tấn, tăng 78,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam xuất siêu hơn 3 tỷ USD ngay trong tháng đầu năm

Việt Nam xuất siêu hơn 3 tỷ USD ngay trong tháng đầu năm

Trong tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa Việt Nam đạt 63,15 tỷ USD, giảm 10,5% so với tháng trước và giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 3,03 tỷ USD, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê.
Hạn chế tối đa các lô hàng không đạt chuẩn để duy trì xuất khẩu sầu riêng

Hạn chế tối đa các lô hàng không đạt chuẩn để duy trì xuất khẩu sầu riêng

Thông tin về việc Trung Quốc yêu cầu các lô hàng sầu riêng xuất khẩu phải có giấy kiểm định chất vàng O, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến cho biết bộ sẽ rà soát, củng cố để làm sao hạn chế một cách tối đa nhất các lô hàng sầu riêng không đạt chuẩn, để tỉ suất hàng hóa, sản lượng và giá trị lớn hơn.
Những điểm sáng trên bức tranh kinh tế Việt Nam tháng 1/2025

Những điểm sáng trên bức tranh kinh tế Việt Nam tháng 1/2025

Dù số ngày làm việc trong tháng 1 ít hơn cùng kỳ năm ngoái do có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2025 tiếp tục phục hồi tích cực với nhiều kết quả quan trọng.
Hàng trăm tấn sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc sau quy định mới

Hàng trăm tấn sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc sau quy định mới

Từ ngày 1-3/2/2025, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh, các lực lượng đã làm thủ tục thông quan cho hàng trăm tấn sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc sau quy định mới phải có thêm giấy chứng nhận kiểm định chất vàng O.
Mỹ áp thuế mới lên hàng nhập khẩu: Thương mại toàn cầu sẽ ra sao?

Mỹ áp thuế mới lên hàng nhập khẩu: Thương mại toàn cầu sẽ ra sao?

Chính quyền Tổng thống Trump hoãn mức thuế đối với Mexico và Canada nhưng vẫn tiến hành với Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra chiến tranh thương mại toàn cầu.
Xuất nhập khẩu 15 ngày đầu năm 2025 vượt 34 tỷ USD

Xuất nhập khẩu 15 ngày đầu năm 2025 vượt 34 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 1/2025 đạt hơn 34 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu xuất khẩu 451 tỷ USD trong năm 2025, Bộ Công thương đã đưa ra nhiều giải pháp.
Khơi thông dòng chảy đưa hàng Việt về nông thôn

Khơi thông dòng chảy đưa hàng Việt về nông thôn

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, Chương trình “Ðưa hàng Việt về nông thôn” ở Hà Nội và các địa phương trên cả nước đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh việc đưa nhiều loại sản phẩm có chất lượng tốt đến với đông đảo người dân, những phiên chợ hàng Việt Nam vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần khắc phục.
Liệu Mỹ có “soán ngôi” Trung Quốc thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam?

Liệu Mỹ có “soán ngôi” Trung Quốc thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam?

Việc Mỹ thực thi phán quyết của WTO mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu cá tra Việt Nam ổn định hơn sang thị trường Mỹ.
Vì sao 165.000 shop bán hàng rời sàn thương mại điện tử trong năm 2024?

Vì sao 165.000 shop bán hàng rời sàn thương mại điện tử trong năm 2024?

Nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ hoặc hoạt động không hiệu quả được cho là nguyên nhân chính khiến 165.000 shop "chia tay" sàn khi thương mại điện tử, theo Metric.
Tiêu thụ điện trên cả nước dịp Tết giảm mạnh

Tiêu thụ điện trên cả nước dịp Tết giảm mạnh

Số liệu thống kê cho thấy mức tiêu thụ điện trên cả nước trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 giảm 33,4% so với ngày thường của tuần trước Tết.
Ngành hàng xuất khẩu nào sẽ nắm vai trò chủ lực năm 2025?

Ngành hàng xuất khẩu nào sẽ nắm vai trò chủ lực năm 2025?

Năm 2025, để đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức cao là 8%, Bộ Công Thương đặt mục tiêu xuất khẩu tăng 12% so với năm 2024. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nhiều dự báo cho thấy vẫn sẽ có những cơ hội và thách thức đan xen.
Xuất khẩu surimi đảo chiều ngoạn mục, tăng trưởng liên tục

Xuất khẩu surimi đảo chiều ngoạn mục, tăng trưởng liên tục

Liên tục trong 3 tháng cuối năm 2024, xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam tăng trưởng liên tục. Tính cả năm 2024, xuất khẩu nhóm sản phẩm này của Việt Nam đạt 298 triệu USD, giảm 2% so với năm 2023.
Ngành da giày đặt mục tiêu xuất khẩu 29 tỷ USD trong năm 2025

Ngành da giày đặt mục tiêu xuất khẩu 29 tỷ USD trong năm 2025

Năm 2025, ngành da giày đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 10% so với năm 2024, hướng tới kim ngạch khoảng 29 tỷ USD.
Lạc quan với tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025

Lạc quan với tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025

Với những thành tựu kinh tế ấn tượng của năm 2024, tăng trưởng GDP của Việt Nam tiếp tục được các tổ chức quốc tế và các chuyên gia kinh tế dự báo tích cực trong năm 2025.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam sẵn sàng tăng tốc

Xuất khẩu rau quả Việt Nam sẵn sàng tăng tốc

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế đang mở ra cơ hội lớn cho ngành rau quả trong năm 2025.
Bảo vệ hàng hoá Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Bảo vệ hàng hoá Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, phòng vệ thương mại đã trở thành “mặt trận” mới đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Trước thực tế đó, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trong các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại để đảm bảo lợi ích cao nhất cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Nhiều nỗ lực ngoại giao kinh tế trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Nhiều nỗ lực ngoại giao kinh tế trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Ngoại giao kinh tế luôn giữ vai trò trung tâm của nền ngoại giao nước ta, thể hiện ở việc nội dung kinh tế ngày càng chiếm số lớn trong các hoạt động đối ngoại cấp cao và các cấp. Năm 2024 khép lại, đánh dấu một chặng đường đầy sôi động và rực rỡ của hoạt động ngoại giao kinh tế, đóng góp tích cực vào những thành tựu kinh tế chung của đất nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Chú trọng đổi mới, thúc đẩy xuất khẩu bền vững góp phần tăng trưởng kinh tế

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Chú trọng đổi mới, thúc đẩy xuất khẩu bền vững góp phần tăng trưởng kinh tế

Năm 2024, kinh tế nước ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đến từ những biến động địa chính trị, địa kinh tế thế giới và các vấn đề nội tại của đất nước; đặc biệt siêu bão số 3 và cơn bão số 4 gây thiệt hại nặng nề trên diện rộng cho hệ thống hạ tầng năng lượng, công nghiệp, thương mại và sản xuất, kinh doanh tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, cùng với cả nước, ngành công thương đã nỗ lực phấn đấu và đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế đất nước.
Thông quan những chuyến hàng đầu tiên của năm mới

Thông quan những chuyến hàng đầu tiên của năm mới

Sáng 29/1 (mùng 1 Tết Nguyên đán Ất Tỵ), hai cửa khẩu quốc tế tại Quảng Trị là La Lay (H.Đakrông) và Lao Bảo (H.Hướng Hóa) đã có những chuyến hàng đầu tiên được thông quan.
Những khát vọng kiến tạo ngành nông nghiệp trong năm mới

Những khát vọng kiến tạo ngành nông nghiệp trong năm mới

Đánh giá kết quả của ngành nông nghiệp năm 2024, các chuyên gia cho rằng đây là kết quả của quá trình nỗ lực chuyển đổi tư duy, chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, chuyển đổi xanh; đồng thời là kết quả của quá trình đàm phán, mở cửa thị trường cho nhiều loại nông sản chủ lực. Bước sang năm 2025, người đứng đầu ngành mong muốn, chúng ta phải cùng nhau kiến tạo, cùng nhau tạo ra những không gian phát triển mới, trên từng mảnh ruộng, từng thửa vườn ở nông thôn.
Kinh tế Việt Nam 2025 khởi đầu vững vàng, lạc quan

Kinh tế Việt Nam 2025 khởi đầu vững vàng, lạc quan

Năm nay, Chính phủ đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 8%, thậm chí 10% nếu thuận lợi. Đánh giá về tính khả thi của mục tiêu tăng trưởng, các chuyên gia cho biết nền kinh tế bước vào 2025 với vị thế vững vàng, thuận lợi và tâm lý lạc quan hơn năm trước.
Hỗ trợ hơn 35.126 tấn gạo dự trữ quốc gia cho học sinh 39 tỉnh

Hỗ trợ hơn 35.126 tấn gạo dự trữ quốc gia cho học sinh 39 tỉnh

Tổng cục Dự trữ Nhà nước giao 18 Cục Dự trữ Nhà nước khu vực xuất cấp (không thu tiền) hơn 35.126 tấn gạo từ nguồn gạo dự trữ quốc gia giao cho 39 tỉnh để hỗ trợ học sinh học kỳ II năm học 2023 - 2024.
Lần đầu tiên xuất khẩu cá ngừ đóng hộp cán đích 299 triệu USD

Lần đầu tiên xuất khẩu cá ngừ đóng hộp cán đích 299 triệu USD

Dù phải đối mặt với nhiều thách thức trong nửa cuối năm nhưng khép lại năm 2024, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam vẫn tăng 17% so với năm 2023, đạt 299 triệu USD. Để có thể tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng trong năm 2025, ngành sản xuất và xuất khẩu cá ngừ đóng hộp rất cần sự phối hợp đồng bộ của các bên liên quan.
Việt Nam xuất siêu 3 tỷ USD với Nhật Bản trong năm 2024

Việt Nam xuất siêu 3 tỷ USD với Nhật Bản trong năm 2024

Năm 2024, xuất khẩu Việt Nam sang Nhật Bản đạt 24,59 tỷ USD; nhập khẩu từ Nhật Bản đạt 21,59 tỷ USD; cán cân thương mại nghiêng về Việt Nam xuất siêu 3 tỷ USD.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 237/QĐ-TTg ngày 27/1/2025 điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 trong nội bộ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Có giấy kiểm nghiệm chất vàng O, sầu riêng lại thông đường sang Trung Quốc

Có giấy kiểm nghiệm chất vàng O, sầu riêng lại thông đường sang Trung Quốc

Trong những ngày qua, sầu riêng của nước ta gặp khó khi xuất khẩu sang Trung Quốc vì thị trường tỷ dân yêu cầu có một loại giấy. Đó là giấy kiểm định chất vàng O.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động