Tăng trưởng xuất khẩu hé mở nhiều cơ hội mới

Xuất khẩu hàng hóa nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, phản ánh xu hướng phục hồi tích cực. Tận dụng hiệu quả các FTA, Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và khẳng định vị thế thương hiệu trên thương trường quốc tế.
Giá tiêu bật tăng mạnh, doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc Bứt tốc xuất khẩu nông sản cuối năm 2025 Củng cố thương hiệu gạo Việt Nam xuất khẩu

Xuất khẩu tăng nhưng phụ thuộc khu vực FDI

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục chiếm hơn 70% kim ngạch xuất khẩu, phản ánh sự phụ thuộc lớn vào khối FDI.
Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục chiếm hơn 70% kim ngạch xuất khẩu, phản ánh sự phụ thuộc lớn vào khối FDI.

Theo Cục Thống kê – Bộ Tài chính, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 6/2025 đạt 76,15 tỷ USD, giảm nhẹ 3,2% so với tháng 5 nhưng vẫn tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch đạt 432,03 tỷ USD, tăng 16,1%, trong đó xuất khẩu đạt 219,83 tỷ USD (tăng 14,4%) và nhập khẩu đạt 212,2 tỷ USD (tăng 17,9%). Cán cân thương mại tiếp tục duy trì thặng dư 7,63 tỷ USD.

Riêng tháng 6/2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,49 tỷ USD, giảm nhẹ 0,3% so với tháng trước. Khu vực kinh tế trong nước đạt 8,64 tỷ USD (tăng 0,4%), trong khi khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 30,85 tỷ USD (giảm 0,4%). So với cùng kỳ năm 2024, xuất khẩu tháng 6 tăng 16,3%; tuy nhiên, trong khi khu vực FDI tăng mạnh tới 24,4% thì khu vực trong nước lại giảm 5,7%.

Tổng kim ngạch xuất khẩu quý II/2025 đạt 116,93 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ và tăng 13,6% so với quý I. Lũy kế 6 tháng, khu vực trong nước xuất khẩu 58,28 tỷ USD (tăng 9,4%), chiếm 26,5% tổng kim ngạch; khu vực FDI đạt 161,55 tỷ USD (tăng 16,4%), chiếm 73,5%.

Những con số trên phản ánh rõ nét xu hướng tăng trưởng xuất khẩu hiện nay vẫn dựa phần lớn vào khu vực FDI. Đóng góp của khu vực kinh tế trong nước tuy có cải thiện nhưng vẫn còn hạn chế, cả về quy mô lẫn tốc độ tăng trưởng. Đây là vấn đề đáng lưu ý trong chiến lược phát triển xuất khẩu bền vững của Việt Nam, nhất là khi năng lực nội địa còn mỏng và khả năng chống chịu trước biến động thương mại toàn cầu còn yếu.

Thực tế cho thấy, khu vực kinh tế trong nước không chỉ có tỷ trọng thấp mà còn có mức tăng trưởng thiếu ổn định – thậm chí sụt giảm trong một số tháng, dù kim ngạch xuất khẩu chung vẫn tăng. Điều này phản ánh sức cạnh tranh và mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của các doanh nghiệp nội địa chưa tương xứng với tiềm năng. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, sự lệ thuộc vào khu vực FDI có thể khiến xuất khẩu của Việt Nam dễ bị tác động từ các chính sách đầu tư, sự dịch chuyển chuỗi cung ứng hoặc điều chỉnh chiến lược của các tập đoàn đa quốc gia.

Bên cạnh đó, cơ cấu xuất khẩu hiện nay tập trung cao vào nhóm hàng công nghiệp chế biến – đạt 194,28 tỷ USD, chiếm 88,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong khi đó, các nhóm hàng nông sản, lâm sản (19,12 tỷ USD – chiếm 8,7%), thủy sản (5,11 tỷ USD – chiếm 2,3%) và nhiên liệu, khoáng sản (1,32 tỷ USD – chiếm 0,6%) chỉ chiếm tỷ trọng khá nhỏ. Điều này phần nào cho thấy sự chuyển dịch cơ cấu tích cực, nhưng cũng cho thấy xuất khẩu đang nghiêng nhiều về các ngành do khu vực FDI chi phối.

Việc gia tăng giá trị xuất khẩu nhưng thiếu lan tỏa sang khu vực doanh nghiệp nội là điểm nghẽn lớn nếu Việt Nam muốn nâng cao tính tự chủ và bền vững cho nền kinh tế. Đây là thách thức đặt ra cho chính sách phát triển năng lực doanh nghiệp trong nước – đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ – nhằm tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Mở rộng thị trường, nâng chất hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường và nâng chất lượng hàng hóa là hướng đi bền vững để gia tăng giá trị xuất khẩu Việt Nam.
Đa dạng hóa thị trường và nâng chất lượng hàng hóa là hướng đi bền vững để gia tăng giá trị xuất khẩu Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu tháng 6/2025 đạt 36,66 tỷ USD, giảm 6,1% so với tháng 5. Trong đó, khu vực trong nước nhập khẩu 10,79 tỷ USD (giảm 0,7%), khu vực FDI đạt 25,87 tỷ USD (giảm 8,2%). Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, tổng nhập khẩu tháng 6 vẫn tăng 20,2%, trong đó khu vực trong nước giảm 2% nhưng khu vực FDI tăng mạnh 32,7%.

Tính riêng quý II, kim ngạch nhập khẩu đạt 112,52 tỷ USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2024 và tăng 12,9% so với quý I. Lũy kế 6 tháng đầu năm, khu vực trong nước nhập khẩu 72,82 tỷ USD (tăng 10,4%), khu vực FDI đạt 139,38 tỷ USD (tăng 22,3%). Có tới 33 mặt hàng nhập khẩu đạt giá trị trên 1 tỷ USD, trong đó 6 mặt hàng vượt mốc 5 tỷ USD.

Cơ cấu hàng hóa nhập khẩu tiếp tục nghiêng mạnh về nhóm tư liệu sản xuất, đạt 198,92 tỷ USD – chiếm 93,7% tổng kim ngạch, trong đó máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng chiếm 51,2%; nguyên, nhiên, vật liệu chiếm 42,5%. Nhóm hàng tiêu dùng chỉ chiếm 6,3%, tương ứng 13,28 tỷ USD.

Xét theo thị trường, Hoa Kỳ là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm với kim ngạch đạt 70,91 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất với giá trị 84,7 tỷ USD. Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ 62 tỷ USD (tăng 29,1%), EU 19 tỷ USD (tăng 11,6%) và Nhật Bản 1,2 tỷ USD (tăng 69,1%). Trong khi đó, Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc 55,6 tỷ USD (tăng 42,2%), Hàn Quốc 14,6 tỷ USD (tăng 0,1%) và ASEAN 7,5 tỷ USD (tăng 67,4%).

Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu bền vững, Bộ Công Thương nhấn mạnh vai trò then chốt của việc tận dụng hiệu quả các ưu đãi từ 17 FTA đã ký với hơn 60 quốc gia và hơn 70 cơ chế hợp tác song phương. Đồng thời, doanh nghiệp cần tiếp tục đa dạng hóa thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng hàng hóa.

Cục trưởng Cục Thống kê Nguyễn Thị Hương đề xuất, Chính phủ cần triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường lớn và phát huy hiệu quả các FTA đã ký kết. Các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, tháo gỡ rào cản và tạo thuận lợi cho xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cũng cần được đẩy mạnh.

Ngoài ra, việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và pháp lý quốc tế là yêu cầu cấp thiết. Hỗ trợ về vốn, công nghệ, các biện pháp phòng vệ thương mại và nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp duy trì và mở rộng thị trường một cách hiệu quả.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Môi trường, để thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản, ngành đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách định hướng thị trường phù hợp với các luật chuyên ngành đã sửa đổi. Đồng thời, việc tháo gỡ điểm nghẽn và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững đang được triển khai nhằm nâng cao chất lượng, giá trị, uy tín và khả năng cạnh tranh của nông sản Việt trên thị trường quốc tế.

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt
Từ thách thức đến cơ hội: Rau quả Việt đón sóng mới Từ thách thức đến cơ hội: Rau quả Việt đón sóng mới
Ngành gỗ Việt Nam khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu Ngành gỗ Việt Nam khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu
Xây dựng thương hiệu cho trái cây mùa vụ Xây dựng thương hiệu cho trái cây mùa vụ
Củng cố thương hiệu gạo Việt Nam xuất khẩu Củng cố thương hiệu gạo Việt Nam xuất khẩu
Mai Hương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kim ngạch thương mại Việt – Trung 10 tháng vượt 208 tỷ USD

Kim ngạch thương mại Việt – Trung 10 tháng vượt 208 tỷ USD

Đến hết tháng 10/2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc đã vượt 208 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành đối tác lớn nhất của Trung Quốc tại Đông Nam Á. Con số này mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản và hợp tác đầu tư hai chiều giữa hai nước.
Ghẹ Việt tạm thoát “án cấm” tại Mỹ: Cơ hội mới cho ngành thủy sản

Ghẹ Việt tạm thoát “án cấm” tại Mỹ: Cơ hội mới cho ngành thủy sản

Tòa án Thương mại Mỹ tạm hoãn lệnh cấm nhập khẩu ghẹ từ Việt Nam, điều này mở ra cơ hội duy trì thị trường triệu đô. Để kịp thời nắm bắt cơ hội ngành thủy sản cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để giữ vững xuất khẩu sang Mỹ, tránh rủi ro từ chính sách thương mại quốc tế.
Xuất khẩu nông sản Việt Nam 2025: Thành tựu nổi bật và triển vọng lạc quan

Xuất khẩu nông sản Việt Nam 2025: Thành tựu nổi bật và triển vọng lạc quan

Trong 10 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông sản Việt Nam ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu chung. Đặc biệt, các mặt hàng như cà phê, thủy sản và rau quả mở ra triển vọng tích cực cho những tháng cuối năm.
Phiên đàm phán cấp bộ trưởng lần thứ 8 Việt Nam - Hoa Kỳ: Thúc đẩy hoàn tất hiệp định thương mại

Phiên đàm phán cấp bộ trưởng lần thứ 8 Việt Nam - Hoa Kỳ: Thúc đẩy hoàn tất hiệp định thương mại

Phiên đàm phán cấp Bộ trưởng lần thứ 8 về Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã diễn ra tại Washington, D.C. vào ngày 10/11/2025. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer đã tập trung trao đổi, xác định định hướng xử lý các vấn đề lớn còn tồn tại, chuẩn bị cho phiên đàm phán cấp kỹ thuật sắp tới.
Xuất khẩu thủy sản Việt và “bước ngoặt” chinh phục thị trường toàn cầu

Xuất khẩu thủy sản Việt và “bước ngoặt” chinh phục thị trường toàn cầu

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025 đạt 9,31 tỷ USD. Tuy nhiên, thuế đối ứng, thẻ vàng IUU và các rào cản quốc tế đang tạo ra thách thức lớn cho doanh nghiệp. VASEP chỉ ra cơ hội tăng trưởng từ EU, CPTPP và nhu cầu ổn định từ Trung Quốc.
Xuất khẩu rau quả Việt bùng nổ, hướng tới mốc 10 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt bùng nổ, hướng tới mốc 10 tỷ USD

Rau quả Việt Nam tăng trưởng mạnh, với kim ngạch 10 tháng đầu năm đạt 7,09 tỷ USD. Các doanh nghiệp và hợp tác xã đang chủ động thích ứng với thị trường khó tính, nâng cao chất lượng, chế biến sâu và mở rộng giá trị, hướng tới kỷ lục xuất khẩu 10 tỷ USD.
Doanh nghiệp thủy sản bùng nổ, xuất khẩu vượt 8,1 triệu tấn

Doanh nghiệp thủy sản bùng nổ, xuất khẩu vượt 8,1 triệu tấn

Ngành thủy sản Việt Nam ghi nhận bước tăng trưởng mạnh mẽ trong 9–10 tháng đầu năm 2025, với tổng sản lượng xuất khẩu vượt 8,1 triệu tấn. Đây là cơ hội để doanh nghiệp bứt phá, gia tăng giá trị sản phẩm và củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.
Gạo Việt đối mặt nghịch lý xuất khẩu: Sản lượng ổn định, giá trị lao dốc

Gạo Việt đối mặt nghịch lý xuất khẩu: Sản lượng ổn định, giá trị lao dốc

Trong 10 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gạo Việt Nam duy trì sản lượng ổn định nhưng giá trị xuất khẩu giảm mạnh, gây áp lực lên nông dân và hợp tác xã (HTX). Thực trạng này đặt ra câu hỏi về khả năng cạnh tranh và chiến lược phát triển bền vững của ngành lúa gạo quốc gia.
Nông nghiệp – trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế Việt Nam

Nông nghiệp – trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế Việt Nam

Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường khẳng định, nông nghiệp không chỉ bảo đảm an ninh lương thực, nâng cao vị thế quốc gia mà còn là trụ đỡ quan trọng, tạo động lực lan tỏa cho toàn bộ nền kinh tế, hướng tới phát triển xanh, bền vững và hiện đại.
Việt Nam xuất khẩu lô hàng 700 tấn cá rô phi đầu tiên sang Brazil

Việt Nam xuất khẩu lô hàng 700 tấn cá rô phi đầu tiên sang Brazil

Lô cá rô phi đầu tiên của Việt Nam, với khối lượng 700 tấn, đã chính thức được xuất khẩu sang Brazil. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng, mở ra cơ hội mới cho ngành nông-thủy sản Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm, đồng thời thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa hai quốc gia.
Quy định bảo vệ rừng EU sắp áp dụng: Việt Nam đã sẵn sàng?

Quy định bảo vệ rừng EU sắp áp dụng: Việt Nam đã sẵn sàng?

Ngày 30/12, EU áp dụng Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng (EUDR). Việt Nam với 03 ngành hàng chủ lực đã chủ động phối hợp cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, chuẩn bị dữ liệu, hồ sơ và biện pháp bảo vệ rừng, duy trì xuất khẩu bền vững.
Giải mã nghịch lý ngành thủy sản: Càng siết thuế, lợi nhuận càng tăng?

Giải mã nghịch lý ngành thủy sản: Càng siết thuế, lợi nhuận càng tăng?

Ngành thủy sản Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ giữa áp lực thuế quan và chi phí tăng cao. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp vẫn ghi nhận lợi nhuận ấn tượng, hé lộ chiến lược quản trị tinh gọn và khai thác giá trị gia tăng hiệu quả.
Nhiều tổ chức quốc tế nâng hạng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Nhiều tổ chức quốc tế nâng hạng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, tình hình kinh tế-xã hội (KTXH) nước ta tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Nhiều tổ chức quốc tế đã tiếp tục nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2025 thêm từ 1-1,5%.
Cà phê Việt Nam vươn tầm quốc tế: Khai mở cơ hội thị trường mới

Cà phê Việt Nam vươn tầm quốc tế: Khai mở cơ hội thị trường mới

Ngành cà phê Việt Nam đang đứng trước cơ hội mở rộng thị trường quốc tế, khi sản lượng nội địa và toàn cầu chịu áp lực từ thời tiết cực đoan, chính sách thuế, cùng nhu cầu gia tăng tại các thị trường tiềm năng như Mexico.
Đầu tư công và FDI đạt quy mô cao nhất 5 năm qua

Đầu tư công và FDI đạt quy mô cao nhất 5 năm qua

Trong 10 tháng đầu năm 2025, cả vốn đầu tư công từ ngân sách Nhà nước và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đều đạt mức cao nhất trong 5 năm gần đây, cho thấy niềm tin mạnh mẽ và động lực phát triển tích cực từ cả nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài.
Giá thực phẩm sau bão lũ đẩy CPI tháng 10 tăng 0,20%

Giá thực phẩm sau bão lũ đẩy CPI tháng 10 tăng 0,20%

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội mới nhất từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 0,20% so với tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu được xác định do giá thực phẩm tăng cao tại các địa phương bị ảnh hưởng mưa lũ, chi phí ăn uống ngoài gia đình tăng theo giá nguyên liệu và việc điều chỉnh học phí của khối giáo dục tư thục.
Gỡ “thẻ vàng” IUU: Bước tiến mới cho thủy sản Việt

Gỡ “thẻ vàng” IUU: Bước tiến mới cho thủy sản Việt

Ngành thủy sản Việt đang đứng trước cơ hội lớn khi các nỗ lực gỡ “thẻ vàng” IUU được thúc đẩy quyết liệt. Đây là cơ hội để nâng cao giá trị xuất khẩu, cải thiện uy tín thương hiệu và phát triển bền vững trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam giữ vững đà tăng trưởng, triển vọng cuối năm khả quan

Kinh tế Việt Nam giữ vững đà tăng trưởng, triển vọng cuối năm khả quan

Kinh tế Việt Nam trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2025 tiếp tục duy trì xung lực tăng trưởng, với sản xuất công nghiệp phục hồi, thương mại xuất siêu và du lịch tăng trưởng, tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu tăng trưởng cả năm và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.
Từ ưu đãi thuế quan đến năng lực xanh: Hành trình mới của EVFTA

Từ ưu đãi thuế quan đến năng lực xanh: Hành trình mới của EVFTA

Sau 5 năm thực thi, EVFTA đã đưa Việt Nam vào nhóm 10 đối tác xuất khẩu hàng đầu của EU. Tuy nhiên, lợi thế thuế quan 0% chưa được khai thác triệt để, đặt ra yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh xanh và bền vững cho doanh nghiệp Việt.
Từ hạt gạo trắng đến thương hiệu xanh: Bước ngoặt của ngành lúa Việt

Từ hạt gạo trắng đến thương hiệu xanh: Bước ngoặt của ngành lúa Việt

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tuy có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng vẫn giữ vị thế cao nhất thế giới. Trong bối cảnh biến động thị trường toàn cầu, ngành lúa gạo Việt đang đứng trước cơ hội lớn để tái định vị theo hướng bền vững, chất lượng và thương hiệu xanh.
Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục: Đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục: Đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục bứt phá, đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025, tăng gần 13% so với cùng kỳ. Đà tăng đến từ nhóm hàng chủ lực như cà phê, rau quả, gỗ và thủy sản, khẳng định vị thế nông sản Việt trên thị trường quốc tế.
Thị trường châu Á "săn đón" chả cá và surimi Việt Nam

Thị trường châu Á "săn đón" chả cá và surimi Việt Nam

Ngành chả cá và surimi Việt Nam đang bùng nổ trên thị trường quốc tế, ghi nhận tăng trưởng ấn tượng. Hàn Quốc, Thái Lan và nhiều quốc gia khác săn lùng sản phẩm “ngon – bổ – rẻ” từ Việt Nam, mở ra cơ hội xuất khẩu đầy hứa hẹn.
Đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng: Cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh bất cập

Đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng: Cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh bất cập

Dự thảo Luật Thuế TNCN (sửa đổi) đang gây chú ý với đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng. Dù nhằm kiểm soát đầu cơ và tăng minh bạch, đề xuất này vấp phải lo ngại có thể gây bất cập cho người dân tiết kiệm vàng. Ngoài ra, dự thảo cũng sửa đổi lớn về mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến.
Hiệp định Việt - Mỹ: Biến thuế 20% thành 'đòn bẩy' xuất khẩu

Hiệp định Việt - Mỹ: Biến thuế 20% thành 'đòn bẩy' xuất khẩu

Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ mở ra bước ngoặt mới cho xuất khẩu, khi mức thuế 20% không còn là rào cản mà trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp nâng chất lượng, gia tăng giá trị nội địa và định vị lại chuỗi cung ứng.
Áp thuế 10% với vàng: Lợi bất cập hại?

Áp thuế 10% với vàng: Lợi bất cập hại?

Mới đây, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã đưa ra một đề xuất gây xôn xao dư luận: áp thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% đối với vàng miếng và vàng trang sức. Mục tiêu được đưa ra là nhằm hạn chế đầu cơ, ổn định thị trường và tăng thu cho ngân sách. Tuy nhiên, ý tưởng này ngay lập tức vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều từ các chuyên gia và doanh nghiệp, đặt ra câu hỏi lớn về tính khả thi và những tác động tiềm tàng đối với thị trường.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu: Cơ hội vàng hay thách thức lớn?

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu: Cơ hội vàng hay thách thức lớn?

Niên vụ 2024-2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt kỷ lục 8,4 tỷ USD với hơn 1,5 triệu tấn, mở ra cơ hội lớn trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, mức tăng trưởng ấn tượng này cũng đặt ra những thách thức về giá cả, nguồn cung và chất lượng sản phẩm.
Chứng nhận Halal – “Hộ chiếu” giúp sản phẩm Việt hội nhập toàn cầu

Chứng nhận Halal – “Hộ chiếu” giúp sản phẩm Việt hội nhập toàn cầu

Chứng nhận Halal đang trở thành tấm hộ chiếu quan trọng giúp sản phẩm Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế. Khi tiêu chuẩn này được đáp ứng, doanh nghiệp Việt không chỉ mở rộng thị trường xuất khẩu mà còn khẳng định chất lượng, uy tín và năng lực hội nhập toàn cầu.
Livestream bán hàng phải xác thực danh tính, cấm thông tin gian dối

Livestream bán hàng phải xác thực danh tính, cấm thông tin gian dối

Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi), trong đó đề xuất nhiều quy định mới nhằm siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến. Đáng chú ý, dự luật yêu cầu người livestream bán hàng phải được xác thực danh tính và các nền tảng phải có cơ chế kiểm duyệt thông tin tự động để bảo vệ người tiêu dùng.
Sàn vàng quốc gia sẽ vận hành thế nào?

Sàn vàng quốc gia sẽ vận hành thế nào?

Ngân hàng Nhà nước dự kiến trình dự thảo Nghị quyết thí điểm sàn giao dịch vàng trong tháng 10, một bước đi được kỳ vọng sẽ minh bạch hóa thị trường. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, đây sẽ là kênh phân phối vàng nguyên liệu dành riêng cho các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp, người dân chưa thể trực tiếp tham gia giao dịch.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Quản lý thị trường TP.HCM thu giữ lượng hàng lậu kỷ lục

Nông nghiệp đô thị: "Chìa khóa" phát triển không gian xanh và tương lai đô thị bền vững

Giảm nghèo đa chiều: Bắc Ninh lấp đầy 5 "khoảng trống" để không ai bị bỏ lại phía sau

Động cơ Hybrid - “chìa khóa vàng” mở ra kỷ nguyên tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Tăng cường kiểm soát biên giới, Hải quan quyết liệt ngăn chặn buôn lậu vàng vào nội địa

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Xem tri thức và dữ liệu là tài sản quốc gia

Bí mật đưa cá U Minh từ ao làng tới OCOP: Hành trình của hương vị thượng hạng

Tái tạo năng lượng giữa không trung cùng thực đơn lành sạch từ TH true MILK

Hành trình đưa Lô Lô Chải từ bản nghèo thành làng du lịch tốt nhất thế giới

Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Chanh Việt "thoát hiểm" bài toán đầu ra nhờ chế biến sâu và liên kết khoa học – công nghệ

Từ bếp lửa bản làng đến thương hiệu OCOP: Khi sản vật vùng cao kể chuyện

Chiếm chỉ 3% thị phần, iPhone 16e thất bại ngay cả khi bán rẻ hơn iphone 14

Bác sĩ cảnh báo về cách sơ cứu vắt chanh vào miệng người bất tỉnh

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động