Giá thịt heo tăng đột biến trước Tết trong bối cảnh nguồn cung hạn chế Hàng Việt chiếm ưu thế trên thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ Bình ổn giá hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ |
Hàng trăm nghìn mặt hàng Tết đã có mặt tại Vincom để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. |
Ngày 16/1, nhiều doanh nghiệp (DN) bán lẻ, cung ứng hàng hóa đã tăng lượng hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán từ 10%-30% so với ngày thường.
Đại diện siêu thị GO! Thăng Long cho biết, nhu cầu tiêu dùng Tết bắt đầu tăng mạnh từ một tuần nay, với con số tăng 10%-20% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, hệ thống đã khóa giá hơn 10.000 sản phẩm hàng hóa để bảo đảm bình ổn giá thị trường, đồng thời triển khai các chương trình khuyến mãi những mặt hàng tiêu dùng Tết như thịt heo, thực phẩm, bánh kẹo… "Chúng tôi tăng lượng hàng dự trữ từ 20%-30% so với ngày thường" – vị lãnh đạo siêu thị cho hay.
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (Satra) cho biết đã hợp tác với các doanh nghiệp thành viên và đối tác để chuẩn bị hơn 3.600 tấn hàng hóa phục vụ Tết, tăng 29,4% so với tháng thường và 10% so với năm ngoái.
Với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng, các mặt hàng như thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến và nhu yếu phẩm khác đều được đảm bảo về số lượng. Hệ thống bán lẻ của Satra còn phối hợp cùng chợ Bình Điền để cung cấp 15-20 tấn rau củ quả mỗi ngày, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại TP.HCM.
Hệ thống 800 điểm bán của Saigon Co.op đã chuẩn bị hơn 12.000 tấn hàng hóa từ giữa năm 2024 với ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng, tập trung vào 9 nhóm hàng bình ổn như gạo, thịt, rau củ quả, bánh mứt kẹo và giò chả...
Hiện tại, sức mua tại các điểm bán tăng từ 30-40% so với các tháng trước. Saigon Co.op còn triển khai chương trình giảm giá cho hơn 3.500 mặt hàng Tết từ nay đến ngày 28/1/2025. Đặc biệt, thực phẩm tươi sống và thời vụ đều được kiểm soát chất lượng qua ba bước kiểm tra nghiêm ngặt.
AEON Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp từ tháng 10 để dự trữ lượng hàng hóa tăng 5% so với năm ngoái và 20-30% so với các thời điểm khác trong năm. Đặc biệt, các mặt hàng như lạp xưởng, bánh chưng, bánh tét và mâm ngũ quả được tăng cường đến 50%. Siêu thị cũng áp dụng giảm giá từ 30-40% cho nhiều mặt hàng thiết yếu, đồng thời mở rộng ưu đãi sang các ngành hàng gia dụng, mỹ phẩm và thời trang.
Trong khi đó, MM Mega Market cũng tăng lượng hàng hóa dự trữ từ 10-15% so với năm ngoái và 20-25% so với ngày thường. Hệ thống chú trọng vào nhóm hàng thực phẩm tươi sống, các sản phẩm truyền thống như hoa mai, hoa đào, và bao lì xì để đáp ứng nhu cầu chuẩn bị mâm cỗ và trang trí nhà cửa của người tiêu dùng. Siêu thị này cũng duy trì chính sách bình ổn giá với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, đặc biệt là cà phê và trà, bất chấp xu hướng giá tăng nhẹ.
Ở góc độ quản lý, bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, cho hay năm nay, Tết đến sớm hơn nhưng các DN đã chuẩn bị kỹ nguồn hàng hóa từ quý IV/2024 với mức tăng bình quân 15%-20% so với ngày thường. Bảo đảm trước, trong và sau Tết, giá vẫn giữ nguyên, thậm chí giảm để kích cầu tiêu dùng. Bộ Công Thương đánh giá hàng Tết năm nay đa dạng, phong phú; không lo thiếu hàng, sốt giá.
Nhiều chương trình khuyến mãi
Sức mua tại các siêu thị đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng. |
Hệ thống siêu thị WinMart đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, như giảm 20% cho các loại thực phẩm như thịt, rau củ đối với hội viên; giảm 15% với bia Ruby đỏ; hay mỳ Omachi giảm từ 14% - 20% tùy dòng sản phẩm... Bên cạnh đó, Winmart còn tổ chức chương trình khuyến mại giảm giá “Tết tuyệt nhất - Tết cùng Winmart”.
Khảo sát một cửa hàng WinMart tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cho thấy sức mua tại các siêu thị đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng, đặc biệt vào những ngày cuối tuần. Trong đó, các mặt hàng chủ yếu được người tiêu dùng quan tâm và mua sắm nhiều hơn là những sản phẩm phục vụ nhu cầu cuối năm như bia rượu, nước ngọt, thịt, trái cây...
Dù sức mua tăng vào những ngày cận Tết, nhiều người tiêu dùng vẫn thắt chặt chi tiêu, ưu tiên các sản phẩm có mức giảm giá sâu, đặc biệt với bánh kẹo và thực phẩm thiết yếu. Tại siêu thị Co.opmart Chu Văn An (quận Bình Thạnh, TP.HCM) trưa ngày 19/1, khu vực bánh kẹo và đồ chế biến khá đông khách, trong khi gian hàng bia - nước giải khát vắng vẻ dù có nhiều chương trình khuyến mãi.
Đại diện Saigon Co.op cho biết, sau gần 2 tuần triển khai chương trình mua sắm tết, 800 điểm bán trên toàn quốc gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, SenseMarket… đã đón hơn 10 triệu lượt khách đến tham quan, mua sắm.
Yếu tố giúp các điểm mua sắm của hệ thống này hút khách hàng là 3.500 sản phẩm tết giảm giá từ 50% trở lên. Các mặt hàng bánh kẹo, mứt, nước giải khát và lạp xưởng đến từ các thương hiệu Kinh Đô, Ba Huân, Vissan, Sapporo, bia Sài Gòn, Pepsi, Coca... cũng được giảm giá từ 11.500 - 790.000 đồng.
Đặc biệt, chương trình "Sale có cặp - Giảm có đôi" tại hệ thống siêu thị Co.opmart giảm từ 1.000 - 64.000 đồng áp dụng cho sản phẩm thứ 2 khi khách hàng mua combo sản phẩm như chả giò - tương ớt, bánh gạo - xốt tokbokki, sữa tươi - bánh bơ trứng, dầu ăn - lạp xưởng...
Ngoài ra, siêu thị Co.opmart cũng triển khai chương trình "Chợ Tết đồng giá" 10.000 đồng, 44.000 đồng và 55.000 đồng dành cho các sản phẩm: Tỏi Hải Dương, nấm kim châm Thái Lan, gừng củ, đùi gà tỏi CPV, cánh gà CPV, ức gà fillet CPV, dưa lê bạch kim, xoài cát chu, dưa lê giống Nhật, cá thát lát rút xương Hapi, cá nục và cá ngừ...
Hệ thống siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Tết đủ đầy - Tỵ tấn tài” với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Cụ thể, giỏ quà Tân niên đắc lộc giá khuyến mại 590.000 đồng/hộp; giỏ quà Phú Quý Cát Tường giá 890.000 đồng/giỏ; giỏ quà Ngũ Phúc Lâm Môn giá 690.000 đồng/giỏ; hộp quà Phát Lộc 590.000 đồng/hộp…
Thùng 24 bia Heineken Silver 330ml giá khuyến mại 444.000 đồng/thùng; bánh quy bơ Lu 540g giá 136.900 đồng/hộp; cherry New Zealand 469.000 đồng/kg… Đồng thời, Lotte Mart áp dụng giá sốc cuối tuần dành cho khách hàng thành viên khi có hoá đơn mua sắm trị giá từ 400.000 đồng.
Lạp xưởng Wyn 500g có giá 53.900 đồng/gói; thùng 24 nước ngọt Coca Sleek 235ml 99.000 đồng/thùng, nước giặt Lix đậm đặc 3,2kg giá 59.000 đồng/bịch…
Nhằm chung tay bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn, đồng thời hỗ trợ người dân vui xuân đón tết, hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market của Tập đoàn Central Retail thực hiện chương trình “Lễ hội thịt lợn”.
Theo đó, từ nay đến hết ngày 22/1, hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market trên toàn quốc sẽ áp dụng giảm giá từ 20 - 45% đối với các loại thịt: vai, ba chỉ, đùi, chân giò, thịt xay…
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết: "Sức mua tại các siêu thị thuộc hệ thống tăng từng ngày, đặc biệt ngày cuối tuần. Trong đó, sức mua tăng tập trung chủ yếu vào các mặt hàng bia, rượu, nước ngọt, thịt nguội, trái cây, đồ trang trí...
Theo dự báo của Bộ Công Thương, sức mua của người dân dịp Tết Nguyên đán năm nay có thể tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp, nhà phân phối được yêu cầu chủ động trong điều phối hàng hóa, không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá dịp trước, trong và sau tết.
Bộ Công Thương: Dự kiến sức mua dịp Tết Giáp Thìn 2024 tăng trên 10% |
Hà Nội chủ động đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng cao của người dân |
Rau xanh, hoa tươi, trầu cau rủ nhau tăng giá |