Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate "made in Krông Nô"

Từ một lớp tập huấn, anh Nghĩa đã "bén duyên" với cây ca cao. Và cũng từ đây, một thương hiệu Chocolate "made in Krông Nô" ra đời.
Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông Mắc ca sachi Thịnh Phát - dinh dưỡng từ thiên nhiên Đắk Mil (Đắk Nông): Phát triển nội lực, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

"Bén duyên" cây ca cao

Năm 2007, anh Vũ Văn Nghĩa (thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành, huyện Krông Nô, Đắk Nông) được dự một lớp tập huấn về phát triển cây cao cao. Lớp tập huấn được huyện tổ chức.

Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate
Cây ca cao phát triển tốt trên mảnh vùng đất Krông Nô. Ảnh: Hoàng Hoài.

Sau lớp tập huấn, anh Nghĩa về và thử trồng xen ca cao trong vườn cà phê. Kết quả cho thấy, cây ca cao phù hợp với nhổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương. Cây sinh trưởng tốt, ít công chăm sóc, nhưng cho thu hoạch quanh năm, năng suất trung bình trên 2 tấn tươi/ha.

Thấy vậy, anh quyết định chuyển đổi hẳn 2 ha đất của gia đình sang trồng chuyên canh cây ca cao. Nhận thấy ca cao đem lại hiệu quả kinh tế cao, có thể chế biến sâu thành nhiều sản phẩm, anh Nghĩa đã vận động người dân xung quanh cùng nhau phát triển loại nông sản này.

Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate
Bột Ca cao Duy Nghĩa là sản phẩm OCOP hạng 3 sao của tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Hoàng Hoài.

Đến năm 2016, anh Nghĩa cùng với những người trồng ca cao trên địa bàn quyết định liên kết thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô để liên kết các hộ dân trồng ca cao.

Hiện nay vùng nguyên liệu ca cao đã được mở rộng khoảng 120ha, không chỉ ở địa bàn các xã khác của huyện Krông Nô mà có sự tham gia của nông dân các địa phương khác như Cư Jút, Đắk Mil... Những người tham gia hợp tác xã đã cùng nhau sản xuất theo quy trình, tiêu chuẩn chung, từ đó nâng cao giá trị sản xuất, hình thành chuỗi sản xuất, ổn định đầu ra cho sản phẩm ca cao.

Đến sản phẩm "đầu cuối" có giá trị cao

Lúc đầu, hợp tác xã của anh Nghĩa xuất bán sản phẩm thô, giá thành khoảng 80.000 đồng- 90.000 đồng/kg. Tuy nhiên, anh Nghĩa nhận thấy, trên thị trường, giá thành giữa sản phẩm thô và sản phẩm đã được chế biến thành phẩm có sự chênh lệch rất cao.

Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate
Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô rất tích cực trong việc quảng bá sản phẩm. Ảnh: Hoàng Hoài.

Do đó, để nâng cao giá trị, tối đa lợi nhuận cho người dân, anh Nghĩa cùng các thành viên hợp tác xã bắt đầu tìm tòi, học hỏi cách chế biến sản phẩm từ ca cao. Hợp tác xã đã mạnh dạn đầu tư máy móc, từng bước chế biến, tạo ra các sản phẩm từ ca cao có chất lượng cao, giảm dần sản phẩm thô.

Để tìm được thị trường đầu ra, hợp tác xã đã đưa sản phẩm đi phân tích thành phần. Kết quả, sản phẩm của đơn vị đã đạt tiêu chuẩn, điều kiện của tổ chức thương mại Công bằng thế giới để tham gia vào thị trường thế giới. Từ đó, hợp tác xã đã tham gia vào tổ chức Thương mại Công bằng, một trong những tổ chức thương mại có uy tín trong và ngoài nước.

Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate
Chocolate Duy Nghĩa không chỉ có chất lượng tốt mà mẫu mã cũng rất bắt mắt. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ngoài bột ca cao, hợp tác xã đã chế biến thành công 3 sản phẩm từ ca cao gồm: Chocolate nguyên chất 100%, chocolate 65% và chocolate sữa 40%. Giá ca cao thành phẩm của hợp tác xã bán ra thị trường với mức giá từ 300.000 – 400.000 đồng/kg. Giá chocolate khoảng 500.000 - 600.000đồng/kg, tùy theo loại.

Để cho ra những sản phẩm chất lượng, Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô chọn lọc những quả ca cao chín để thu hoạch, sau đó tiếp tục chọn lọc chế biến và rang mộc thành phẩm không pha lẫn bất cứ tạp chất nào. Quy trình chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng thơm ngon, bổ dưỡng. Không chỉ thế, sản phẩm có màu sắc bắt mắt, mẫu mã đẹp, đa dạng, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate
Nhiều sản phẩm từ ca cao được Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô sản xuất. Ảnh: Hoàng Hoài.

Với sự tâm huyết, cần cù, chịu thương chịu khó, anh Nghĩa cùng nông dân đã tạo nên thương hiệu Ca cao và Chocolate Duy Nghĩa. Năm 2021, sản phẩm bột Ca cao và Chocolate Duy Nghĩa của hợp tác xã được UBND tỉnh chứng nhận đạt OCOP 3 sao.

Hiện nay, Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô tiếp tục nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới như bơ ca cao, rượu vang ca cao để giới thiệu đến người tiêu dùng. Hợp tác xã rất tích cực trong các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm như tham gia các hội chợ kết nối giao thương của các tỉnh thành, quốc tế, các sàn thương mại điện tử...

Các hoạt động xây dựng thương hiệu, nghiên cứu thị trường đang dần đưa sản phẩm ca cao của hợp tác xã vươn ra thị trường, hướng đến thị trường quốc tế. Vùng nguyên liệu ca cao được hình thành và mở rộng, ngày càng mang lại cuộc sống ấm no, sung túc cho nhiều nông dân nơi vùng đất Krông Nô và tạo thêm sản phẩm nông nghiệp đặc sản của vùng đất nông nghiệp trù phú này.

Cam sành, quýt đường núi lửa - mang vị ngọt của thiên nhiên Cam sành, quýt đường núi lửa - mang vị ngọt của thiên nhiên
Măng cụt Gia Ân- món ăn chơi nhiều dưỡng chất, có thể ngăn ngừa ung thư Măng cụt Gia Ân- món ăn chơi nhiều dưỡng chất, có thể ngăn ngừa ung thư
Đông trùng hạ thảo Đông trùng hạ thảo "made in Đắk Nông" lấy chất lượng làm mục tiêu phát triển
Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bánh tẻ Phú Nhi

Bánh tẻ Phú Nhi

Bánh tẻ Phú Nhi là món ăn được người dân Hà Nội rất yêu thích, món ăn này có hương vị đặc trưng rất riêng làm du khách không thể quên mỗi khi ghé qua vùng đất "địa linh, nhân kiệt".
Nem Phùng gia truyền

Nem Phùng gia truyền

Nem Phùng là một trong những món ăn đặc sản của người Hà Nội, món ăn này có hương vị rất đặc trưng làm thực khách không thể quên.
Giường ngủ mặt trời gỗ óc chó

Giường ngủ mặt trời gỗ óc chó

Giường ngủ mặt trời gỗ óc chó là một trong các sản phẩm tiêu biểu của công ty TNHH thiết kế và sản xuất nội thất Song Lê. Sản phẩm đã được cấp chứng nhận ocop 4 sao của UBND TP Hà Nội.
Sữa chua nếp cẩm Ba Vì

Sữa chua nếp cẩm Ba Vì

Sữa chua nếp cẩm Ba Vì là một trong những dòng sản phẩm của công ty cổ phần sữa Ba Vì, đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao của TP Hà Nội.
Đậu phụ sạch

Đậu phụ sạch

Đậu phụ sạch do Công ty TNHH Đậu phụ sạch truyền thống Việt Nam Visoy sản xuất theo quy trình khép kín, có sự ứng dụng của khoa học hiện đại kết hợp với phương pháp truyền thống, nhằm cho ra những sản phẩm chất lượng nhất.
Nấm sò nâu Nghĩa Minh

Nấm sò nâu Nghĩa Minh

Nấm sò nâu Nghĩa Minh được phát triển tự nhiên trong môi trường phù hợp, hoàn toàn không dùng hóa chất, chất bảo quản hay phụ gia, kể cả trong quá trình đóng gói.
Bưởi tôm vàng Đan Phượng

Bưởi tôm vàng Đan Phượng

Bưởi tôm vàng Đan Phượng được trồng trên vùng đất phù xa ven sông Hồng của huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.
Thịt chua Trường Foods vị tỏi ớt

Thịt chua Trường Foods vị tỏi ớt

Thịt chuaTrường Foods vị tỏi ớt có hương vị thơm ngon, được sản xuất theo quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chưng nhận OCOP 4 sao của tỉnh Phú Thọ.
Giò bò Thuật Yến

Giò bò Thuật Yến

Giò bò Thuật Yến là món ăn truyền thống nổi tiếng của xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hoá) được làm từ nguồn nguyên liệu tươi ngon, dồi dào cùng bí quyết gia truyền lâu đời.
Trên 250 gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - Đồng Tháp

Trên 250 gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - Đồng Tháp

Hội chợ lần này được lồng ghép trong chuỗi hoạt động Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Thời gian tổ chức dự kiến từ ngày 15 đến hết ngày 19/5, tại Công viên Văn Miếu (đường Đặng Văn Bình, Ngô Thời Nhậm và đường Lý Thường Kiệt, Phường 1, thành phố Cao Lãnh), Đồng Tháp.
Hậu Giang có 266 sản phẩm chủ lực đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh

Hậu Giang có 266 sản phẩm chủ lực đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh

Hiện toàn tỉnh Hậu Giang có 266 sản phẩm chủ lực được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó có 92 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao, còn lại là sản phẩm OCOP 3 sao.
Đắk Lắk: Hơn 100 mẫu cà phê đạt tiêu chuẩn đặc sản năm 2024

Đắk Lắk: Hơn 100 mẫu cà phê đạt tiêu chuẩn đặc sản năm 2024

Ban tổ chức Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024 công bố và trao giải cho các đơn vị có sản phẩm đạt chất lượng cà phê đặc sản theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đưa sản phẩm đặc trưng tỉnh Bình Thuận đến gần người tiêu dùng

Đưa sản phẩm đặc trưng tỉnh Bình Thuận đến gần người tiêu dùng

“Tuần lễ triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2024” là cơ hội để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh Bình Thuận đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng.
Nem chua Bà Lan

Nem chua Bà Lan

Nem chua Bà Lan với hương vị thơm ngon, được sản xuất theo quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận OCOP 4 sao.
Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Mới đây, Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố quyết định công nhận "Làng nghề, làng nghề truyền thống" và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023.
Kẹo dừa sầu riêng lá dứa

Kẹo dừa sầu riêng lá dứa

Sản phẩm kẹo dừa hương vị sầu riêng lá dứa có xớ mềm, vị béo rất đậm đà, thoang thoảng mùi thơm lá dứa, ngọt thanh, dân dã nên ăn nhiều mà không gây ngán.
Đà Lạt nâng cấp và phát triển thương hiệu các sản phẩm OCOP

Đà Lạt nâng cấp và phát triển thương hiệu các sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của TP Đà Lạt (Lâm Đồng) thời gian qua đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, tạo nên thương hiệu đối với người tiêu dùng khi nhắc đến sản phẩm nông nghiệp của xứ sở ngàn hoa.
Bột sắn dây Quảng Phú

Bột sắn dây Quảng Phú

Bột sắn dây Quảng Phú là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn tìm kiếm một thức uống thanh mát, tốt cho sức khỏe và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chiếu cói Dũng Châu

Chiếu cói Dũng Châu

Chiếu cói Dũng Châu được làm từ cây cói chọn lọc, dệt thủ công tỉ mỉ, đảm bảo sự an toàn và thân thiện với môi trường.
Bánh chưng xanh Hải Yến 20

Bánh chưng xanh Hải Yến 20

Với chất lượng tuyệt hảo, bánh chưng xanh Hải Yến 20 đã được được nhận danh hiệu “Top 20 sản phẩm uy tín chất lượng cao được người Việt tin dùng năm 2019” và đã được Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.
Điện Biên chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP

Điện Biên chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP

Điểm nổi bật trong phát triển các sản phẩm OCOP tại Điện Biên chính là sản phẩm OCOP được bày bán tại các điểm du lịch tạo thêm sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến Điện Biên và “níu” chân du khách lưu trú lâu hơn tại các điểm đến.
Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên

Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên

Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Trà được đảm bảo chất lượng nhờ kiểm nghiệm định kỳ và công bố tiêu chuẩn.
Bánh chưng Kim Oanh

Bánh chưng Kim Oanh

Trải qua 30 năm gìn giữ và phát triển, thương hiệu bánh chưng Kim Oanh đã trở thành cái tên quen thuộc ở mảnh đất xứ Thanh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động