Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate "made in Krông Nô"

Từ một lớp tập huấn, anh Nghĩa đã "bén duyên" với cây ca cao. Và cũng từ đây, một thương hiệu Chocolate "made in Krông Nô" ra đời.
Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông Mắc ca sachi Thịnh Phát - dinh dưỡng từ thiên nhiên Đắk Mil (Đắk Nông): Phát triển nội lực, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

"Bén duyên" cây ca cao

Năm 2007, anh Vũ Văn Nghĩa (thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành, huyện Krông Nô, Đắk Nông) được dự một lớp tập huấn về phát triển cây cao cao. Lớp tập huấn được huyện tổ chức.

Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate
Cây ca cao phát triển tốt trên mảnh vùng đất Krông Nô. Ảnh: Hoàng Hoài.

Sau lớp tập huấn, anh Nghĩa về và thử trồng xen ca cao trong vườn cà phê. Kết quả cho thấy, cây ca cao phù hợp với nhổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương. Cây sinh trưởng tốt, ít công chăm sóc, nhưng cho thu hoạch quanh năm, năng suất trung bình trên 2 tấn tươi/ha.

Thấy vậy, anh quyết định chuyển đổi hẳn 2 ha đất của gia đình sang trồng chuyên canh cây ca cao. Nhận thấy ca cao đem lại hiệu quả kinh tế cao, có thể chế biến sâu thành nhiều sản phẩm, anh Nghĩa đã vận động người dân xung quanh cùng nhau phát triển loại nông sản này.

Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate
Bột Ca cao Duy Nghĩa là sản phẩm OCOP hạng 3 sao của tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Hoàng Hoài.

Đến năm 2016, anh Nghĩa cùng với những người trồng ca cao trên địa bàn quyết định liên kết thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô để liên kết các hộ dân trồng ca cao.

Hiện nay vùng nguyên liệu ca cao đã được mở rộng khoảng 120ha, không chỉ ở địa bàn các xã khác của huyện Krông Nô mà có sự tham gia của nông dân các địa phương khác như Cư Jút, Đắk Mil... Những người tham gia hợp tác xã đã cùng nhau sản xuất theo quy trình, tiêu chuẩn chung, từ đó nâng cao giá trị sản xuất, hình thành chuỗi sản xuất, ổn định đầu ra cho sản phẩm ca cao.

Đến sản phẩm "đầu cuối" có giá trị cao

Lúc đầu, hợp tác xã của anh Nghĩa xuất bán sản phẩm thô, giá thành khoảng 80.000 đồng- 90.000 đồng/kg. Tuy nhiên, anh Nghĩa nhận thấy, trên thị trường, giá thành giữa sản phẩm thô và sản phẩm đã được chế biến thành phẩm có sự chênh lệch rất cao.

Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate
Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô rất tích cực trong việc quảng bá sản phẩm. Ảnh: Hoàng Hoài.

Do đó, để nâng cao giá trị, tối đa lợi nhuận cho người dân, anh Nghĩa cùng các thành viên hợp tác xã bắt đầu tìm tòi, học hỏi cách chế biến sản phẩm từ ca cao. Hợp tác xã đã mạnh dạn đầu tư máy móc, từng bước chế biến, tạo ra các sản phẩm từ ca cao có chất lượng cao, giảm dần sản phẩm thô.

Để tìm được thị trường đầu ra, hợp tác xã đã đưa sản phẩm đi phân tích thành phần. Kết quả, sản phẩm của đơn vị đã đạt tiêu chuẩn, điều kiện của tổ chức thương mại Công bằng thế giới để tham gia vào thị trường thế giới. Từ đó, hợp tác xã đã tham gia vào tổ chức Thương mại Công bằng, một trong những tổ chức thương mại có uy tín trong và ngoài nước.

Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate
Chocolate Duy Nghĩa không chỉ có chất lượng tốt mà mẫu mã cũng rất bắt mắt. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ngoài bột ca cao, hợp tác xã đã chế biến thành công 3 sản phẩm từ ca cao gồm: Chocolate nguyên chất 100%, chocolate 65% và chocolate sữa 40%. Giá ca cao thành phẩm của hợp tác xã bán ra thị trường với mức giá từ 300.000 – 400.000 đồng/kg. Giá chocolate khoảng 500.000 - 600.000đồng/kg, tùy theo loại.

Để cho ra những sản phẩm chất lượng, Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô chọn lọc những quả ca cao chín để thu hoạch, sau đó tiếp tục chọn lọc chế biến và rang mộc thành phẩm không pha lẫn bất cứ tạp chất nào. Quy trình chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng thơm ngon, bổ dưỡng. Không chỉ thế, sản phẩm có màu sắc bắt mắt, mẫu mã đẹp, đa dạng, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate
Nhiều sản phẩm từ ca cao được Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô sản xuất. Ảnh: Hoàng Hoài.

Với sự tâm huyết, cần cù, chịu thương chịu khó, anh Nghĩa cùng nông dân đã tạo nên thương hiệu Ca cao và Chocolate Duy Nghĩa. Năm 2021, sản phẩm bột Ca cao và Chocolate Duy Nghĩa của hợp tác xã được UBND tỉnh chứng nhận đạt OCOP 3 sao.

Hiện nay, Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô tiếp tục nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới như bơ ca cao, rượu vang ca cao để giới thiệu đến người tiêu dùng. Hợp tác xã rất tích cực trong các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm như tham gia các hội chợ kết nối giao thương của các tỉnh thành, quốc tế, các sàn thương mại điện tử...

Các hoạt động xây dựng thương hiệu, nghiên cứu thị trường đang dần đưa sản phẩm ca cao của hợp tác xã vươn ra thị trường, hướng đến thị trường quốc tế. Vùng nguyên liệu ca cao được hình thành và mở rộng, ngày càng mang lại cuộc sống ấm no, sung túc cho nhiều nông dân nơi vùng đất Krông Nô và tạo thêm sản phẩm nông nghiệp đặc sản của vùng đất nông nghiệp trù phú này.

Cam sành, quýt đường núi lửa - mang vị ngọt của thiên nhiên Cam sành, quýt đường núi lửa - mang vị ngọt của thiên nhiên
Măng cụt Gia Ân- món ăn chơi nhiều dưỡng chất, có thể ngăn ngừa ung thư Măng cụt Gia Ân- món ăn chơi nhiều dưỡng chất, có thể ngăn ngừa ung thư
Đông trùng hạ thảo Đông trùng hạ thảo "made in Đắk Nông" lấy chất lượng làm mục tiêu phát triển
Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội là vùng đất trăm nghề cùng với nhiều nông sản đặc sản, một tiềm năng, lợi thế để phát triển thêm sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Tính đến nay, TP. Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP với xấp xỉ gần 3.000 sản phẩm.
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Người dân Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) đã phát triển nhiều sản phẩm sơn mài đa dạng và xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới. Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái được nhiều khách hàng ưa chuộng.
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk  Lắk

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk Lắk

Sáng ngày 9/3/2025, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc "Hội chợ Triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP" nhằm xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương và tôn vinh thương hiệu cà phê.
Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Tỉnh Quảng Trị đang tập trung phát triển các sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng và lợi thế khu vực nông thôn, phát triển kinh tế nông thôn, góp phần thực hiện hiệu quả và bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

Công tác quản lý, giám sát sản phẩm OCOP Thái Bình còn nhiều khó khăn. Thời gian tới, tỉnh Thái Bình sẽ tập trung vào phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương với các đặc sản, sản phẩm truyền thống.
Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Mặc dù tỉnh Bạc Liêu có nhiều sản phẩm OCOP đạt các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn hàng hóa theo quy định, song chỉ có số ít sản phẩm OCOP của tỉnh “chen chân” được vào siêu thị.
Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Những vướng mắc trong thủ tục, chi phí đánh giá lại là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư. Để đạt tiêu chuẩn OCOP là một chặng đường, giữ thương hiệu lại là bài toán khó hơn.
Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP thành công không chỉ là câu chuyện về kinh tế mà còn là giải pháp bền vững cho bảo tồn và phát triển nông thôn, hướng tới một tương lai du lịch gắn kết chặt chẽ với giá trị văn hóa, sinh thái và cộng đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động