Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate "made in Krông Nô"

Từ một lớp tập huấn, anh Nghĩa đã "bén duyên" với cây ca cao. Và cũng từ đây, một thương hiệu Chocolate "made in Krông Nô" ra đời.
Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông Mắc ca sachi Thịnh Phát - dinh dưỡng từ thiên nhiên Đắk Mil (Đắk Nông): Phát triển nội lực, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

"Bén duyên" cây ca cao

Năm 2007, anh Vũ Văn Nghĩa (thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành, huyện Krông Nô, Đắk Nông) được dự một lớp tập huấn về phát triển cây cao cao. Lớp tập huấn được huyện tổ chức.

Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate
Cây ca cao phát triển tốt trên mảnh vùng đất Krông Nô. Ảnh: Hoàng Hoài.

Sau lớp tập huấn, anh Nghĩa về và thử trồng xen ca cao trong vườn cà phê. Kết quả cho thấy, cây ca cao phù hợp với nhổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương. Cây sinh trưởng tốt, ít công chăm sóc, nhưng cho thu hoạch quanh năm, năng suất trung bình trên 2 tấn tươi/ha.

Thấy vậy, anh quyết định chuyển đổi hẳn 2 ha đất của gia đình sang trồng chuyên canh cây ca cao. Nhận thấy ca cao đem lại hiệu quả kinh tế cao, có thể chế biến sâu thành nhiều sản phẩm, anh Nghĩa đã vận động người dân xung quanh cùng nhau phát triển loại nông sản này.

Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate
Bột Ca cao Duy Nghĩa là sản phẩm OCOP hạng 3 sao của tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Hoàng Hoài.

Đến năm 2016, anh Nghĩa cùng với những người trồng ca cao trên địa bàn quyết định liên kết thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô để liên kết các hộ dân trồng ca cao.

Hiện nay vùng nguyên liệu ca cao đã được mở rộng khoảng 120ha, không chỉ ở địa bàn các xã khác của huyện Krông Nô mà có sự tham gia của nông dân các địa phương khác như Cư Jút, Đắk Mil... Những người tham gia hợp tác xã đã cùng nhau sản xuất theo quy trình, tiêu chuẩn chung, từ đó nâng cao giá trị sản xuất, hình thành chuỗi sản xuất, ổn định đầu ra cho sản phẩm ca cao.

Đến sản phẩm "đầu cuối" có giá trị cao

Lúc đầu, hợp tác xã của anh Nghĩa xuất bán sản phẩm thô, giá thành khoảng 80.000 đồng- 90.000 đồng/kg. Tuy nhiên, anh Nghĩa nhận thấy, trên thị trường, giá thành giữa sản phẩm thô và sản phẩm đã được chế biến thành phẩm có sự chênh lệch rất cao.

Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate
Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô rất tích cực trong việc quảng bá sản phẩm. Ảnh: Hoàng Hoài.

Do đó, để nâng cao giá trị, tối đa lợi nhuận cho người dân, anh Nghĩa cùng các thành viên hợp tác xã bắt đầu tìm tòi, học hỏi cách chế biến sản phẩm từ ca cao. Hợp tác xã đã mạnh dạn đầu tư máy móc, từng bước chế biến, tạo ra các sản phẩm từ ca cao có chất lượng cao, giảm dần sản phẩm thô.

Để tìm được thị trường đầu ra, hợp tác xã đã đưa sản phẩm đi phân tích thành phần. Kết quả, sản phẩm của đơn vị đã đạt tiêu chuẩn, điều kiện của tổ chức thương mại Công bằng thế giới để tham gia vào thị trường thế giới. Từ đó, hợp tác xã đã tham gia vào tổ chức Thương mại Công bằng, một trong những tổ chức thương mại có uy tín trong và ngoài nước.

Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate
Chocolate Duy Nghĩa không chỉ có chất lượng tốt mà mẫu mã cũng rất bắt mắt. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ngoài bột ca cao, hợp tác xã đã chế biến thành công 3 sản phẩm từ ca cao gồm: Chocolate nguyên chất 100%, chocolate 65% và chocolate sữa 40%. Giá ca cao thành phẩm của hợp tác xã bán ra thị trường với mức giá từ 300.000 – 400.000 đồng/kg. Giá chocolate khoảng 500.000 - 600.000đồng/kg, tùy theo loại.

Để cho ra những sản phẩm chất lượng, Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô chọn lọc những quả ca cao chín để thu hoạch, sau đó tiếp tục chọn lọc chế biến và rang mộc thành phẩm không pha lẫn bất cứ tạp chất nào. Quy trình chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng thơm ngon, bổ dưỡng. Không chỉ thế, sản phẩm có màu sắc bắt mắt, mẫu mã đẹp, đa dạng, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate
Nhiều sản phẩm từ ca cao được Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô sản xuất. Ảnh: Hoàng Hoài.

Với sự tâm huyết, cần cù, chịu thương chịu khó, anh Nghĩa cùng nông dân đã tạo nên thương hiệu Ca cao và Chocolate Duy Nghĩa. Năm 2021, sản phẩm bột Ca cao và Chocolate Duy Nghĩa của hợp tác xã được UBND tỉnh chứng nhận đạt OCOP 3 sao.

Hiện nay, Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô tiếp tục nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới như bơ ca cao, rượu vang ca cao để giới thiệu đến người tiêu dùng. Hợp tác xã rất tích cực trong các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm như tham gia các hội chợ kết nối giao thương của các tỉnh thành, quốc tế, các sàn thương mại điện tử...

Các hoạt động xây dựng thương hiệu, nghiên cứu thị trường đang dần đưa sản phẩm ca cao của hợp tác xã vươn ra thị trường, hướng đến thị trường quốc tế. Vùng nguyên liệu ca cao được hình thành và mở rộng, ngày càng mang lại cuộc sống ấm no, sung túc cho nhiều nông dân nơi vùng đất Krông Nô và tạo thêm sản phẩm nông nghiệp đặc sản của vùng đất nông nghiệp trù phú này.

Cam sành, quýt đường núi lửa - mang vị ngọt của thiên nhiên Cam sành, quýt đường núi lửa - mang vị ngọt của thiên nhiên
Măng cụt Gia Ân- món ăn chơi nhiều dưỡng chất, có thể ngăn ngừa ung thư Măng cụt Gia Ân- món ăn chơi nhiều dưỡng chất, có thể ngăn ngừa ung thư
Đông trùng hạ thảo Đông trùng hạ thảo "made in Đắk Nông" lấy chất lượng làm mục tiêu phát triển
Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hội chợ công thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024 có gì?

Hội chợ công thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024 có gì?

Tối 20/11, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk, Sở Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ công thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3

Tại Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 các du khách sẽ tham quan, tìm hiểu nét đặc trưng văn hoá nông nghiệp của Thủ đô và được mua sắm những sản phẩm đảm bảo chất lượng, truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Hưng Yên có 271 sản phẩm OCOP được công nhận

Hưng Yên có 271 sản phẩm OCOP được công nhận

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên, sau 6 năm triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 271 sản phẩm OCOP được công nhận. Trong đó, có 225 sản phẩm đạt 3 sao và 46 sản phẩm đạt 4 sao của 109 chủ thể gồm: 53 hợp tác xã, 13 doanh nghiệp, 12 tổ hợp tác và 31 hộ kinh doanh.
Thanh Hóa xếp thứ 3 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP

Thanh Hóa xếp thứ 3 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP

Có 553 sản phẩm OCOP trên địa bàn 27 huyện, thị xã, thành phố được công nhận, tỉnh Thanh Hóa đang xếp thứ 3 toàn quốc sau TP Hà Nội và tỉnh Nghệ An về số lượng sản phẩm OCOP.
Các chủ thể, doanh nghiệp OCOP Quảng Ninh sẵn sàng phục vụ thị trường cuối năm

Các chủ thể, doanh nghiệp OCOP Quảng Ninh sẵn sàng phục vụ thị trường cuối năm

Sau khi khắc phục hậu quả của bão số 3 và khôi phục sản xuất ổn định, thời điểm này, các đơn vi, doanh nghiệp OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang tích cực nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh sản xuất, chuẩn bị nguồn hàng sẵn sàng cung ứng cho thị trường cuối năm.
Sản phẩm gạo thơm ST25 được phân hạng OCOP 5 sao

Sản phẩm gạo thơm ST25 được phân hạng OCOP 5 sao

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng vừa tổ chức chấm điểm, phân hạng OCOP 5 sao đối với sản phẩm Gạo thơm ST25 của huyện Trần Đề.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, khơi thông thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP Thanh Hoá

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, khơi thông thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP Thanh Hoá

Thông qua hoạt động quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, các chủ thể OCOP của tỉnh Thanh Hoá đã tiêu thụ được lượng hàng hoá lớn và ký được 4 thoả thuận cung cấp, tiêu thụ hàng hoá với các đại lý, đơn vị tiêu thụ tỉnh bạn.
22 sản phẩm của huyện Gia Lâm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP

22 sản phẩm của huyện Gia Lâm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP

Sáng ngày 4/11, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội và UBND huyện Gia Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện năm 2024.
Nhiều hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại tại Tuần lễ sản phẩm OCOP năm 2024

Nhiều hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại tại Tuần lễ sản phẩm OCOP năm 2024

Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng các vùng - miền và công nghệ sản xuất - bảo quản - chế biến nông sản năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 6 -10/11, tại Công viên Văn hoá Lê Thị Riêng, quận 10, TP.HCM.
Nhiều sản phẩm OCOP Quảng Ninh tham gia Hội chợ nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024

Nhiều sản phẩm OCOP Quảng Ninh tham gia Hội chợ nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024

Tỉnh Quảng Ninh tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ với trên 70 sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh.
VIETNAM OCOPEX điểm đến của những sản phẩm OCOP

VIETNAM OCOPEX điểm đến của những sản phẩm OCOP

Sáng ngày 31/10/2024, tại Quảng trường Grand World – Khu đô thi Vinhomes Ocean Park 3, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã diễn ra khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX) năm 2024.
Hà Nội: Huyện Hoài Đức tổ chức đánh giá, phân hạng 17 sản phẩm OCOP

Hà Nội: Huyện Hoài Đức tổ chức đánh giá, phân hạng 17 sản phẩm OCOP

Mới đây, các thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Hoài Đức đã chấm điểm, đánh giá, phân hạng 17 sản phẩm của 7 chủ thể đến từ các xã: Dương Liễu, Di Trạch, An Khánh, Song Phương, Đức Thượng, An Thượng.
Thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ các vùng chuyên canh hợp tác xã

Thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ các vùng chuyên canh hợp tác xã

Không chỉ đẩy mạnh liên kết sản xuất, trong những năm qua, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã chủ động, tích cực tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Huyện Thanh Oai tập trung phát triển các sản phẩm OCOP

Huyện Thanh Oai tập trung phát triển các sản phẩm OCOP

Những năm qua trên địa bàn huyện Thanh Oai đã hình thành nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao mang lại giá trị kinh tế cũng như tạo điểm nhấn về không gian sinh thái vành đai xanh của Thủ đô. Cùng với đó, huyện tăng cường hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Chìa khóa giúp nâng tầm sản phẩm OCOP vươn xa

Chìa khóa giúp nâng tầm sản phẩm OCOP vươn xa

Nông sản Việt Nam từ lâu đã nổi tiếng với hương vị thơm ngon và chất lượng cao. Tuy nhiên, để vươn xa hơn thị trường nội địa, các sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cần được nâng tầm một cách bài bản. Chuỗi giá trị chính là chìa khóa giúp sản phẩm OCOP chinh phục thị trường quốc tế, mang lại lợi nhuận cao cho người nông dân và góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Huyện Quốc Oai có 41 sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP

Huyện Quốc Oai có 41 sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP

Mới đây, UBND huyện Quốc Oai phối hợp với Công ty sông Đà Kinh Bắc tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.Theo đó, có 41 sản phẩm của 14 chủ thể tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
Bắc Giang có 334 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Bắc Giang có 334 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Tính đến tháng 10/2024, toàn tỉnh có 334 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã tích cực hỗ trợ nâng cao chất lượng và phát triển các sản phẩm OCOP thông qua hoạt động khuyến công.
Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ làng nghề huyện Phú Xuyên diễn ra trong 4 ngày

Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ làng nghề huyện Phú Xuyên diễn ra trong 4 ngày

Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ làng nghề huyện Phú Xuyên năm 2024 sẽ trưng bày 150 gian hàng; trong đó có 100 gian hàng chung của Thành phố và 50 gian hàng của huyện Phú Xuyên…
Thúc đẩy kết nối và tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thúc đẩy kết nối và tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Trong khuôn khổ hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, sáng ngày 13/10, Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức phiên livestream kết nối và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội 2024.
Cà Mau nâng tầm, phát triển sản phẩm OCOP từ tiềm năng và lợi thế của tỉnh

Cà Mau nâng tầm, phát triển sản phẩm OCOP từ tiềm năng và lợi thế của tỉnh

Cà Mau nâng tầm sản phẩm OCOP bằng cách phát huy tiềm năng sẵn có, cải tiến chất lượng, xây dựng thương hiệu,...Hiện, các ngành, các cấp trong tỉnh đang khẩn trương triển khai kế hoạch thu hút, khuyến khích chủ thể tham gia.
Hơn 100 gian hàng "quy tụ" tại Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024

Hơn 100 gian hàng "quy tụ" tại Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024

Sáng ngày 3/10, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (số 489 đường Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc "Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024" và trao giải "Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024".
Hà Nội: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên

Hà Nội: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên

Là thương hiệu miến dong nổi tiếng tại Hà Nội, nhưng ít ai biết quy trình sản xuất ra sản phẩm miến dong được diễn ra như thế nào? Dưới đây là quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên tại làng So của CEO Dương Đình Khôi.
100 gian hàng tiêu chuẩn tham gia Hội chợ Làng nghề năm 2024

100 gian hàng tiêu chuẩn tham gia Hội chợ Làng nghề năm 2024

Từ ngày 3 - 6/10, Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp, Hà Nội. Hội chợ có quy mô 100 gian hàng tiêu chuẩn và trên 1.000m2 diện tích đất trưng bày được thiết kế, trang trí đặc biệt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động