Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate "made in Krông Nô"

Từ một lớp tập huấn, anh Nghĩa đã "bén duyên" với cây ca cao. Và cũng từ đây, một thương hiệu Chocolate "made in Krông Nô" ra đời.
Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông Mắc ca sachi Thịnh Phát - dinh dưỡng từ thiên nhiên Đắk Mil (Đắk Nông): Phát triển nội lực, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

"Bén duyên" cây ca cao

Năm 2007, anh Vũ Văn Nghĩa (thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành, huyện Krông Nô, Đắk Nông) được dự một lớp tập huấn về phát triển cây cao cao. Lớp tập huấn được huyện tổ chức.

Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate
Cây ca cao phát triển tốt trên mảnh vùng đất Krông Nô. Ảnh: Hoàng Hoài.

Sau lớp tập huấn, anh Nghĩa về và thử trồng xen ca cao trong vườn cà phê. Kết quả cho thấy, cây ca cao phù hợp với nhổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương. Cây sinh trưởng tốt, ít công chăm sóc, nhưng cho thu hoạch quanh năm, năng suất trung bình trên 2 tấn tươi/ha.

Thấy vậy, anh quyết định chuyển đổi hẳn 2 ha đất của gia đình sang trồng chuyên canh cây ca cao. Nhận thấy ca cao đem lại hiệu quả kinh tế cao, có thể chế biến sâu thành nhiều sản phẩm, anh Nghĩa đã vận động người dân xung quanh cùng nhau phát triển loại nông sản này.

Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate
Bột Ca cao Duy Nghĩa là sản phẩm OCOP hạng 3 sao của tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Hoàng Hoài.

Đến năm 2016, anh Nghĩa cùng với những người trồng ca cao trên địa bàn quyết định liên kết thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô để liên kết các hộ dân trồng ca cao.

Hiện nay vùng nguyên liệu ca cao đã được mở rộng khoảng 120ha, không chỉ ở địa bàn các xã khác của huyện Krông Nô mà có sự tham gia của nông dân các địa phương khác như Cư Jút, Đắk Mil... Những người tham gia hợp tác xã đã cùng nhau sản xuất theo quy trình, tiêu chuẩn chung, từ đó nâng cao giá trị sản xuất, hình thành chuỗi sản xuất, ổn định đầu ra cho sản phẩm ca cao.

Đến sản phẩm "đầu cuối" có giá trị cao

Lúc đầu, hợp tác xã của anh Nghĩa xuất bán sản phẩm thô, giá thành khoảng 80.000 đồng- 90.000 đồng/kg. Tuy nhiên, anh Nghĩa nhận thấy, trên thị trường, giá thành giữa sản phẩm thô và sản phẩm đã được chế biến thành phẩm có sự chênh lệch rất cao.

Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate
Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô rất tích cực trong việc quảng bá sản phẩm. Ảnh: Hoàng Hoài.

Do đó, để nâng cao giá trị, tối đa lợi nhuận cho người dân, anh Nghĩa cùng các thành viên hợp tác xã bắt đầu tìm tòi, học hỏi cách chế biến sản phẩm từ ca cao. Hợp tác xã đã mạnh dạn đầu tư máy móc, từng bước chế biến, tạo ra các sản phẩm từ ca cao có chất lượng cao, giảm dần sản phẩm thô.

Để tìm được thị trường đầu ra, hợp tác xã đã đưa sản phẩm đi phân tích thành phần. Kết quả, sản phẩm của đơn vị đã đạt tiêu chuẩn, điều kiện của tổ chức thương mại Công bằng thế giới để tham gia vào thị trường thế giới. Từ đó, hợp tác xã đã tham gia vào tổ chức Thương mại Công bằng, một trong những tổ chức thương mại có uy tín trong và ngoài nước.

Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate
Chocolate Duy Nghĩa không chỉ có chất lượng tốt mà mẫu mã cũng rất bắt mắt. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ngoài bột ca cao, hợp tác xã đã chế biến thành công 3 sản phẩm từ ca cao gồm: Chocolate nguyên chất 100%, chocolate 65% và chocolate sữa 40%. Giá ca cao thành phẩm của hợp tác xã bán ra thị trường với mức giá từ 300.000 – 400.000 đồng/kg. Giá chocolate khoảng 500.000 - 600.000đồng/kg, tùy theo loại.

Để cho ra những sản phẩm chất lượng, Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô chọn lọc những quả ca cao chín để thu hoạch, sau đó tiếp tục chọn lọc chế biến và rang mộc thành phẩm không pha lẫn bất cứ tạp chất nào. Quy trình chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng thơm ngon, bổ dưỡng. Không chỉ thế, sản phẩm có màu sắc bắt mắt, mẫu mã đẹp, đa dạng, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Liên kết với nông dân sản xuất Chocolate
Nhiều sản phẩm từ ca cao được Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô sản xuất. Ảnh: Hoàng Hoài.

Với sự tâm huyết, cần cù, chịu thương chịu khó, anh Nghĩa cùng nông dân đã tạo nên thương hiệu Ca cao và Chocolate Duy Nghĩa. Năm 2021, sản phẩm bột Ca cao và Chocolate Duy Nghĩa của hợp tác xã được UBND tỉnh chứng nhận đạt OCOP 3 sao.

Hiện nay, Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô tiếp tục nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới như bơ ca cao, rượu vang ca cao để giới thiệu đến người tiêu dùng. Hợp tác xã rất tích cực trong các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm như tham gia các hội chợ kết nối giao thương của các tỉnh thành, quốc tế, các sàn thương mại điện tử...

Các hoạt động xây dựng thương hiệu, nghiên cứu thị trường đang dần đưa sản phẩm ca cao của hợp tác xã vươn ra thị trường, hướng đến thị trường quốc tế. Vùng nguyên liệu ca cao được hình thành và mở rộng, ngày càng mang lại cuộc sống ấm no, sung túc cho nhiều nông dân nơi vùng đất Krông Nô và tạo thêm sản phẩm nông nghiệp đặc sản của vùng đất nông nghiệp trù phú này.

Cam sành, quýt đường núi lửa - mang vị ngọt của thiên nhiên Cam sành, quýt đường núi lửa - mang vị ngọt của thiên nhiên
Măng cụt Gia Ân- món ăn chơi nhiều dưỡng chất, có thể ngăn ngừa ung thư Măng cụt Gia Ân- món ăn chơi nhiều dưỡng chất, có thể ngăn ngừa ung thư
Đông trùng hạ thảo Đông trùng hạ thảo "made in Đắk Nông" lấy chất lượng làm mục tiêu phát triển
Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động