Măng cụt Gia Ân- món ăn chơi nhiều dưỡng chất, có thể ngăn ngừa ung thư

Măng cụt tươi Gia Ân là món ăn chơi nhiều dưỡng chất. Loại trái cây này có thành phần chống oxy hóa nên có nhiều lợi ích cho sức khỏe như bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa ung thư, tiểu đường, chống viêm hay giảm cân...

Bỏ phố lên rừng lập trang trại măng cụt đầu tiên ở Đắk Nông

Bỏ phố lên rừng, là câu chuyện của ông Trần Quang Đông- Chủ trang trại Gia Ân, có diện tích hơn 20ha tại Bon Sê rê Ú, xã Đắk Nia, thành phố Gia Nghĩa. Là một người nông dân chân chất, luôn mong muốn gắn bó với nghề nông, khao khát làm giàu từ đôi tay, mảnh đất của mình, sau nhiều năm nghiên cứu các vùng đất, năm 1997 ông Đông từ thành phố Hồ Chí Minh đến tỉnh Đắk Nông lập nghiệp.

Măng cụt Gia Ân- món ăn chơi nhiều dưỡng chất, có thể ngăn ngừa ung thư
Ông Trần Quang Đông (bìa trái) tại trang trại măng cụt của mình. Ảnh: Hoàng Hoài.

Lúc này, vùng đất đỏ bazan chủ yếu trồng cây cà phê, ông Đông cũng trồng cà phê như bao người nông dân khác. Sau 3 năm, khi bắt đầu cho thu hoạch thì cà phê rớt giá. Đứng trước khó khăn đó, ông đã tìm hiểu chuyển đổi giống cây trồng. Năm 2000, ông Đông đã quyết định phá bỏ 8 ha cà phê vừa bắt đầu cho trái để trồng măng cụt.

Cây măng cụt là loại cây nhiệt đới thuộc họ Bứa, có tuổi đời khá cao, tuổi thọ của cây lên đến cả trăm năm, nhưng đầu tư ban đầu cũng khá dài hơi phải 6- 7 năm sau mới cho thu hoạch.
Măng cụt Gia Ân- món ăn chơi nhiều dưỡng chất, có thể ngăn ngừa ung thư
Vườn măng cụt xanh mướt của ông Đông. Ảnh: Hoàng Hoài.

Lần đầu trồng măng cụt vùng đất mới nên ông Đông đã phải trồng xen các giống cây ngắn ngày như cam, quýt để lấy ngắn nuôi dài. Vừa để thử nghiệm hiệu quả các loại cây trồng vừa để có khoản thu nhập xoay vòng khi kinh tế gia đình còn khó khăn.

Ông Đông chia sẻ: “Giống như bao nông sản khác cảnh được mùa mất giá liên tục diễn ra, nhiều đêm tôi trằn trọc không ngủ được, tôi suy nghĩ tìm cách để thay đổi, không thể chịu trận như thế”.

Măng cụt Gia Ân không ngừng nâng cao chất lượng

Nắm bắt xu thế của thị trường cần sản phẩm sạch, năm 2013, ông Đông đã chăm sóc vườn cây theo tiêu chuẩn VietGAP và đăng kí sở hữa trí tuệ về nhãn hiệu độc quyền “Gia Ân” cấp quốc gia. Khi đầu ra cho quả măng cụt đã có chỗ đứng trên thị trường, Măng cụt Gia Ân được thương lái liên kết công ty đối tác muốn xuất khẩu sản phẩm đi Hà Lan.

Măng cụt Gia Ân- món ăn chơi nhiều dưỡng chất, có thể ngăn ngừa ung thư
Măng cụt Gia Ân được đóng gói xuất khẩu. Ảnh: Hoàng Hoài.

Năm 2016, Ông Đông tiếp tục sản xuất theo tiêu chuẩn cao hơn là tiêu chuẩn quốc tế GlobalGAP và duy trì cho tới nay. Với những quả măng cụt ngọt dịu, thanh mát được chăm sóc, tuyển chọn kỹ càng trang trại Gia Ân đã tạo niềm tin với người tiêu dùng, nhãn hiệu “măng cụt Gia Ân” được thị trường chấp nhận.

Quả măng cụt tươi Gia Ân không chỉ là món ăn chơi vui miệng nhiều dưỡng chất, mà nhờ có thành phần chống oxy hóa nên măng cụt có nhiều lợi ích cho sức khỏe như bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa ung thư, tiểu đường, chống viêm hay giảm cân... Cũng từ đó, quả măng cụt của trang trại Gia Ân theo những thương lái đến với đông đảo người tiêu dùng trên cả nước và đất nước Hà Lan.

Măng cụt Gia Ân- món ăn chơi nhiều dưỡng chất, có thể ngăn ngừa ung thư
Khi đưa ra thị trường, trang trại Gia Ân luôn chọn những quả măng cụt tốt nhất. Ảnh: Hoàng Hoài.

Lợi thế của măng cụt Gia Ân là khí hậu thổ nhưỡng của vùng đất địa phương không chỉ phù hợp để cây phát triển mà còn làm cho cây trái trổ bông muộn, thu hoạch muộn hơn các nơi khác. Trong khi măng cụt các vùng khác bắt đầu thu hoạch từ tháng 3-4, thì măng cụt Gia Ân vào vụ thu khoảng tháng 8- 9. Thời gian này, măng cụt trên thị trường không còn nhiều nên không bị cạnh trạnh, giá cả luôn ổn định.

Năm 2020, măng cụt của trang trại Gia Ân tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, và đạt chứng nhận sản phẩm 3 sao. Ngoài ra, đáp ứng các quy chuẩn và có chất lượng cao nên măng cụt Gia Ân có giá bán cao gần gấp đôi giá thị trường, dao động 80.000 - 120.000 đồng/kg.

Giá cao, nhưng trang trại vẫn thường xuyên không đáp ứng kịp số lượng sản phẩm cho các đơn đặt hàng. Hàng năm, trang trại thu khoảng 70-80 tấn quả tươi, đem lại doanh thu trên 5 tỷ đồng. Ngoài măng cụt, trang trại Gia Ân còn cung cấp các sản phẩm sạch khác như bơ, sầu riêng, mít...

Trang trại Gia Ân được đánh giá là một trong những điển hình tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh Đắk Nông, góp phần hình thành vùng sản xuất cây ăn quả tập trung của địa phương, đáp ứng được yêu cầu sản xuất và nhu cầu thị trường tiêu thụ.

Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Xuất phát từ món bánh bò rễ tre đặc trưng miền Tây, bánh bò Mai Vân đã được biến tấu thành phiên bản ngũ sắc độc đáo, phù hợp khẩu vị và thị hiếu của người dân Gia Lai. Không chỉ dừng lại ở sản xuất – kinh doanh, thương hiệu này còn từng bước đào tạo nghề, mở rộng thị trường, góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa ẩm thực dân gian Việt.
Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Cục Xúc tiến thương mại vừa phát đi văn bản khẳng định không bổ nhiệm bất kỳ cá nhân nào làm đại sứ cho chương trình Vietnam OCOPEX 2025 và không cho phép cơ quan, tổ chức nào phối hợp thực hiện nội dung liên quan. Trước đó, TikToker Phạm Thoại đăng tải thông tin trên mạng xã hội về việc đảm nhận vai trò đại sứ chương trình “Top Nông sản – Nông sản về phố”.
Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhiều hợp tác xã (HTX) và chủ thể sản phẩm OCOP đang gặp khó khăn bởi những khoảng trống trong thủ tục và chậm giải ngân hỗ trợ. Không chỉ lo mất địa danh gắn liền với thương hiệu, họ còn vướng nhiều rào cản pháp lý – hành chính khi cập nhật hồ sơ và tiếp cận chính sách.
Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế không chỉ cần chất lượng, mà còn đòi hỏi cách kể chuyện mang đậm bản sắc văn hóa và hình thức trình bày chỉn chu. Đây chính là chìa khóa để các HTX vượt qua rào cản quy mô, khẳng định giá trị độc đáo của OCOP Việt Nam trên thương trường toàn cầu.
Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Với sản lượng xuất khẩu ổn định 9 tấn mỗi tháng sang thị trường Hàn Quốc suốt 3 năm qua, thương hiệu bánh tráng không nhúng nước Tân Nhiên đang viết nên câu chuyện thành công về việc nâng tầm nông sản bản địa. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của tỉnh nhà được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Không chỉ là sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, OCOP Việt Nam còn mang theo câu chuyện bản sắc văn hóa. Với sự hỗ trợ xúc tiến mới, sản phẩm OCOP đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ để chinh phục thị trường toàn cầu.
OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP đang góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm bản địa, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng hợp tác quốc tế, trở thành mô hình phát triển nông nghiệp bền vững và lan tỏa bản sắc Việt trong xu thế toàn cầu hóa.
Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia, xã Hoằng Phụ, Thanh Hóa là nhà sản xuất các sản phẩm Nước mắm và các sản phẩm mắm truyền thống Lê Gia. Ủ mắm trong những thùng gỗ Bời Lời, theo phương pháp truyền thống nén gài tự nhiên. Sau 18-24 tháng chăm sóc cầu kỳ, những giọt nước mắm màu hổ phách, hậu vị Thanh, mùi thơm Dịu, hoàn toàn tự nhiên đóng chai với nắp được thiết kế tiện lợi mang thương hiệu Lê Gia.
Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Mang trong mình triết lý “Mong muốn mang hương vị của người Việt”, sản phẩm cá thu nướng Hương Việt do Công ty Cổ phần OCOP Hương Việt (xã Hoằng Phụ, tỉnh Thanh Hóa) chế biến và phát triển đang trở thành một trong những đặc sản tiêu biểu của vùng biển xứ Thanh. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ hương vị tươi ngon, quy trình chế biến khép kín và triết lý kinh doanh: làm từng việc nhỏ nhất bằng cải tiến lớn nhất.
Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Thành công từ chương trình OCOP đã giúp Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển nông nghiệp nông thôn dựa trên giá trị bản địa. Tại Diễn đàn Cấp cao liên khu vực về OCOP tổ chức ở Hà Nội, nhiều quốc gia châu Á và châu Phi đã cùng nhau đồng thuận triển khai sáng kiến quốc tế mang tên “Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên”, mở ra chương mới trong hợp tác Nam – Nam.
Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Dù số lượng sản phẩm OCOP không ngừng tăng, nhiều mặt hàng vẫn loay hoay ở quy mô làng xã, khó vươn tới siêu thị hay xuất khẩu. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở chất lượng chưa đạt chuẩn, thiếu thương hiệu và chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường.
OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

Với hơn 14.600 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao trở lên, chương trình OCOP đang mở ra cánh cửa mới để đặc sản vùng miền Việt Nam bước chân vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hội chợ OCOP xuất khẩu 2025 – Vietnam OCOPEX tổ chức tại Hà Nội tháng 8 tới sẽ là “bệ phóng” để các sản phẩm Việt khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Việc sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá OCOP là bước đi chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa thương hiệu và tạo hành lang pháp lý minh bạch. Đây là nền tảng để sản phẩm OCOP vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.
Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sau khi sáp nhập tỉnh, sản phẩm OCOP không còn chỉ xoay quanh không gian nhỏ lẻ, mà phải bước vào sân chơi lớn hơn – nơi đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bản sắc rõ nét và năng lực cạnh tranh bền vững để thích ứng và phát triển lâu dài.
Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi Việt Nam tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính trên quy mô toàn quốc. Đây không chỉ là cuộc cách mạng bộ máy hành chính mà còn là bước ngoặt tạo đà cho việc xây dựng các vùng OCOP liên kết, chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động