Đắk Mil (Đắk Nông): Phát triển nội lực, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Huyện Đắk Mil (Đắk Nông) tập trung phát triển các sản phẩm sẵn thành các sản phẩm OCOP. Việc phát triển theo hướng gia tăng giá trị cho các sản phẩm OCOP, từ đó từng bước phát triển kinh tế khu vực nông thôn của huyện.
Đông trùng hạ thảo "made in Đắk Nông" lấy chất lượng làm mục tiêu phát triển Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông Mắc ca sachi Thịnh Phát - dinh dưỡng từ thiên nhiên

Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP phát triển kinh tế khu vực nông thôn

Đắk Mil là huyện biên giới, phía Bắc của tỉnh Đắk Nông, có diện tích tự nhiên là 67.901,69 ha. Trong đó, đất sản xuất nông nghiệp 44.152,87ha, chiếm 68,87%. Huyện có điều kiện giao thông thuận tiện, khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp. Phần lớn diện tích đất của huyện là đất đỏ bazan thuận lợi cho một số loại cây công nghiệp sinh trưởng và phát triển như: cà phê, hồ tiêu, cao su và các loại cây ăn quả.

Đắk Mil (Đắk Nông): Phát triển nội lực, nâng cao giá trị
Cà phê Đắk Đam- sản phẩm OCOP hạng 4 sao đầu tiên của tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Hoàng Hoài.

Từ những điều kiện hiện có, Đắk Mil đã triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Đây được coi là giải pháp, nhiệm vụ triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Đắk Mil.

Trọng tâm Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế của mỗi địa phương, theo chuỗi giá trị. Chương trình do các thành phần kinh tế tư nhân, doanh nghiệp, hộ sản xuất và các hợp tác xã thực hiện. Mục tiêu của chương trình hướng tới việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phân phối rộng rãi. Đây chính là các tiêu chí để tạo ưu thế nổi bật của sản phẩm OCOP, chinh phục khách hàng trong và ngoài huyện.

Đắk Mil (Đắk Nông): Phát triển nội lực, nâng cao giá trị
Dưa lưới ông Tám, một sản phẩm OCOP phân hạng 3 sao của Đắk Nông. Ảnh: Hoàng Hoài.

Sau 4 năm triển khai Chương trình OCOP, Đắk Mil có 11 sản phẩm (của 10 chủ thể) được chứng nhận OCOP. Trong đó 1 sản phẩm xếp hạng 4 sao, các sản phẩm còn lại xếp hạng 3 sao. Đây cũng là huyện có nhiều sản phẩm OCOP nhất của Đắk Nông. Các sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng và đa dạng chủng loại.

Những sản phẩm có chứng nhận OCOP gồm: Cà phê bột Đắk Đam (Hợp tác xã Nông nghiệp Công Bằng Thuận An), Bưởi da xanh ruột hồng (Trang trại bưởi da xanh Hải Nguyên). Cà phê hạt, Cà phê bột (Công ty TNHH Hoàng Phát), Bơ sáp (Hộ gia đình Hồ Văn Hoan), Tiêu đỏ Kiền Kiền (Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ thương mại Nguyễn Công), Mật Ong Đắk Mil (Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Gia), Ca Cao bột Hương quê Đắk Nông (Công ty TNHH Một thành viên Cà phê Hương Quê Đắk Nông), Xoài Đắk Gằn (Hợp tác xã nông nghiệp thương mại dịch vụ xoài Đắk Gằn), Dưa lưới ông Tám (Trang trại Ông Tám), Sầu riêng tươi Đức Mạnh (Tổ hợp tác Sầu riêng VietGAP xã Đức Mạnh).

Đắk Mil (Đắk Nông): Phát triển nội lực, nâng cao giá trị
Bơ sáp Đắk Mil cũng là một sản phẩm OCOP của Đắk Mil được ưa chuộng trên thị trường. Ảnh: Hoàng Hoài.

Thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đăk Mil, việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đã khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh đổi mới, sáng tạo. Các chủ thể cũng từng bước nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm, đảm bảo các quy định, từng bước chuẩn hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Chương trình đã khích lệ phong trào thi đua khởi nghiệp dựa trên lợi thế cạnh tranh của địa phương; xây dựng ý tưởng, nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm, góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tăng thu nhập cho người lao động trong quá trình xây dựng nông thôn mới của huyện.

Chất lượng vượt trội, đa dạng chủng loại

Đáng chú ý, Cà phê bột Đắk Đam của Đắk Mil đã trở thành sản phẩm OCOP 4 sao đầu tiên của tỉnh Đắk Nông. Cà phê bột Đắk Đam có quy mô diện tích đăng ký là 98ha, sản lượng đăng ký hàng năm khoảng 300 tấn, sản xuất theo tiêu chuẩn Fairtrade. Chủ thể sản phẩm đã đầu tư xây dựng nhà máy để chế biến sản phẩm cà phê, hình thành chuỗi liên kết tiêu thụ cà phê bền vững cho bà con nông dân.

Đắk Mil (Đắk Nông): Phát triển nội lực, nâng cao giá trị
Xoài Đắk Gằn luôn có đầu ra ổn định. Ảnh: Hoàng Hoài.

Sản phẩm OCOP là trái cây tươi của Đắk Mil khá đa dạng. Trong đó có thể kể đến thương hiệu nông sản nổi tiếng của huyện là xoài Đắk Gằn. Trong những năm qua, xoài là một trong những cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân xã Đắk Gằn.

Hiện vùng trồng xoài Đắk Gằn có quy mô hơn 300ha, được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đạt chứng nhận OCOP 3 sao và có mã QR code truy xuất nguồn gốc... Phần lớn bà con đều sử dụng các giống xoài cao cấp, chất lượng cao phục vụ xuất khẩu. Hợp tác xã nông nghiệp thương mại dịch vụ xoài Đắk Gằn đã xây dựng chuỗi giá trị nhằm giải quyết đầu ra cho sản phẩm. Trừ những thời điểm dịch bệnh phức tạp, đầu ra của xoài Đắk Gằn hầu hết đều ổn định, giá cả bảo đảm mức cao.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Đắk Mil cho biết thêm, các sản phẩm được chứng nhận đạt OCOP đã giúp các chủ thể mở rộng sản xuất, kinh doanh phát triển. Các sản phẩm OCOP của huyện đều tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ.

Kế hoạch năm 2023, huyện đề ra mục tiêu phát triển khoảng 3 sản phẩm OCOP. Hiện tại, huyện đang hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để tham dự đợt đánh giá, phân hạng dự kiến tổ chức vào tháng 9/2023. Thời gian tới, huyện tiếp tục phát triển nhiều sản phẩm OCOP khác và nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, tạo việc làm, thu nhập cho lao động, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Cà phê Đắk Đam đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế Cà phê Đắk Đam đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế
Cam sành, quýt đường núi lửa - mang vị ngọt của thiên nhiên Cam sành, quýt đường núi lửa - mang vị ngọt của thiên nhiên
Măng cụt Gia Ân- món ăn chơi nhiều dưỡng chất, có thể ngăn ngừa ung thư Măng cụt Gia Ân- món ăn chơi nhiều dưỡng chất, có thể ngăn ngừa ung thư
Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động