Đắk Mil (Đắk Nông): Phát triển nội lực, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Huyện Đắk Mil (Đắk Nông) tập trung phát triển các sản phẩm sẵn thành các sản phẩm OCOP. Việc phát triển theo hướng gia tăng giá trị cho các sản phẩm OCOP, từ đó từng bước phát triển kinh tế khu vực nông thôn của huyện.
Đông trùng hạ thảo "made in Đắk Nông" lấy chất lượng làm mục tiêu phát triển Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông Mắc ca sachi Thịnh Phát - dinh dưỡng từ thiên nhiên

Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP phát triển kinh tế khu vực nông thôn

Đắk Mil là huyện biên giới, phía Bắc của tỉnh Đắk Nông, có diện tích tự nhiên là 67.901,69 ha. Trong đó, đất sản xuất nông nghiệp 44.152,87ha, chiếm 68,87%. Huyện có điều kiện giao thông thuận tiện, khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp. Phần lớn diện tích đất của huyện là đất đỏ bazan thuận lợi cho một số loại cây công nghiệp sinh trưởng và phát triển như: cà phê, hồ tiêu, cao su và các loại cây ăn quả.

Đắk Mil (Đắk Nông): Phát triển nội lực, nâng cao giá trị
Cà phê Đắk Đam- sản phẩm OCOP hạng 4 sao đầu tiên của tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Hoàng Hoài.

Từ những điều kiện hiện có, Đắk Mil đã triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Đây được coi là giải pháp, nhiệm vụ triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Đắk Mil.

Trọng tâm Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế của mỗi địa phương, theo chuỗi giá trị. Chương trình do các thành phần kinh tế tư nhân, doanh nghiệp, hộ sản xuất và các hợp tác xã thực hiện. Mục tiêu của chương trình hướng tới việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phân phối rộng rãi. Đây chính là các tiêu chí để tạo ưu thế nổi bật của sản phẩm OCOP, chinh phục khách hàng trong và ngoài huyện.

Đắk Mil (Đắk Nông): Phát triển nội lực, nâng cao giá trị
Dưa lưới ông Tám, một sản phẩm OCOP phân hạng 3 sao của Đắk Nông. Ảnh: Hoàng Hoài.

Sau 4 năm triển khai Chương trình OCOP, Đắk Mil có 11 sản phẩm (của 10 chủ thể) được chứng nhận OCOP. Trong đó 1 sản phẩm xếp hạng 4 sao, các sản phẩm còn lại xếp hạng 3 sao. Đây cũng là huyện có nhiều sản phẩm OCOP nhất của Đắk Nông. Các sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng và đa dạng chủng loại.

Những sản phẩm có chứng nhận OCOP gồm: Cà phê bột Đắk Đam (Hợp tác xã Nông nghiệp Công Bằng Thuận An), Bưởi da xanh ruột hồng (Trang trại bưởi da xanh Hải Nguyên). Cà phê hạt, Cà phê bột (Công ty TNHH Hoàng Phát), Bơ sáp (Hộ gia đình Hồ Văn Hoan), Tiêu đỏ Kiền Kiền (Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ thương mại Nguyễn Công), Mật Ong Đắk Mil (Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Gia), Ca Cao bột Hương quê Đắk Nông (Công ty TNHH Một thành viên Cà phê Hương Quê Đắk Nông), Xoài Đắk Gằn (Hợp tác xã nông nghiệp thương mại dịch vụ xoài Đắk Gằn), Dưa lưới ông Tám (Trang trại Ông Tám), Sầu riêng tươi Đức Mạnh (Tổ hợp tác Sầu riêng VietGAP xã Đức Mạnh).

Đắk Mil (Đắk Nông): Phát triển nội lực, nâng cao giá trị
Bơ sáp Đắk Mil cũng là một sản phẩm OCOP của Đắk Mil được ưa chuộng trên thị trường. Ảnh: Hoàng Hoài.

Thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đăk Mil, việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đã khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh đổi mới, sáng tạo. Các chủ thể cũng từng bước nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm, đảm bảo các quy định, từng bước chuẩn hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Chương trình đã khích lệ phong trào thi đua khởi nghiệp dựa trên lợi thế cạnh tranh của địa phương; xây dựng ý tưởng, nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm, góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tăng thu nhập cho người lao động trong quá trình xây dựng nông thôn mới của huyện.

Chất lượng vượt trội, đa dạng chủng loại

Đáng chú ý, Cà phê bột Đắk Đam của Đắk Mil đã trở thành sản phẩm OCOP 4 sao đầu tiên của tỉnh Đắk Nông. Cà phê bột Đắk Đam có quy mô diện tích đăng ký là 98ha, sản lượng đăng ký hàng năm khoảng 300 tấn, sản xuất theo tiêu chuẩn Fairtrade. Chủ thể sản phẩm đã đầu tư xây dựng nhà máy để chế biến sản phẩm cà phê, hình thành chuỗi liên kết tiêu thụ cà phê bền vững cho bà con nông dân.

Đắk Mil (Đắk Nông): Phát triển nội lực, nâng cao giá trị
Xoài Đắk Gằn luôn có đầu ra ổn định. Ảnh: Hoàng Hoài.

Sản phẩm OCOP là trái cây tươi của Đắk Mil khá đa dạng. Trong đó có thể kể đến thương hiệu nông sản nổi tiếng của huyện là xoài Đắk Gằn. Trong những năm qua, xoài là một trong những cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân xã Đắk Gằn.

Hiện vùng trồng xoài Đắk Gằn có quy mô hơn 300ha, được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đạt chứng nhận OCOP 3 sao và có mã QR code truy xuất nguồn gốc... Phần lớn bà con đều sử dụng các giống xoài cao cấp, chất lượng cao phục vụ xuất khẩu. Hợp tác xã nông nghiệp thương mại dịch vụ xoài Đắk Gằn đã xây dựng chuỗi giá trị nhằm giải quyết đầu ra cho sản phẩm. Trừ những thời điểm dịch bệnh phức tạp, đầu ra của xoài Đắk Gằn hầu hết đều ổn định, giá cả bảo đảm mức cao.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Đắk Mil cho biết thêm, các sản phẩm được chứng nhận đạt OCOP đã giúp các chủ thể mở rộng sản xuất, kinh doanh phát triển. Các sản phẩm OCOP của huyện đều tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ.

Kế hoạch năm 2023, huyện đề ra mục tiêu phát triển khoảng 3 sản phẩm OCOP. Hiện tại, huyện đang hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để tham dự đợt đánh giá, phân hạng dự kiến tổ chức vào tháng 9/2023. Thời gian tới, huyện tiếp tục phát triển nhiều sản phẩm OCOP khác và nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, tạo việc làm, thu nhập cho lao động, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Cà phê Đắk Đam đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế Cà phê Đắk Đam đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế
Cam sành, quýt đường núi lửa - mang vị ngọt của thiên nhiên Cam sành, quýt đường núi lửa - mang vị ngọt của thiên nhiên
Măng cụt Gia Ân- món ăn chơi nhiều dưỡng chất, có thể ngăn ngừa ung thư Măng cụt Gia Ân- món ăn chơi nhiều dưỡng chất, có thể ngăn ngừa ung thư
Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động