Đông trùng hạ thảo "made in Đắk Nông" lấy chất lượng làm mục tiêu phát triển

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng, sản phẩm Nấm đông trùng hạ thảo "made in Đắk Nông" đã ngày càng được nhiều khách hàng tin dùng.

Gian nan hành trình nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo

Là cán bộ nghỉ hưu, ông Nguyễn Xuân Nhu (trú tại số 88, đường Trương Định, phường Nghĩa Thành, TP Gia Nghĩa, Đắk Nông) rất quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Trong đó, ông ấn tượng với loại dược liệu là nấm đông trùng hạ thảo.

Đông trùng hạ thảo
Rượu đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và hoa được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Đắk Nông năm 2021. Ảnh: Hoàng Hoài.

Lúc này, nấm đông trùng hạ thảo được biết đến là loại dược liệu quý hiếm, là nấm tự nhiên của các vùng Tây Tạng, Tứ Xuyên, Cam Túc, Vân Nam... của Trung Quốc. Sản phẩm này ngoài tự nhiên số lượng là rất hạn chế, giá thành cao. Tuy vậy, nhu cầu người sử dụng nấm đông trùng hạ thảo ngày càng tăng. Do đó, ông Nhu luôn suy nghĩ phải tìm cách sản xuất được loại dược liệu quý này.

Qua tìm hiểu, ông Nhu biết được, năm 2017 tại Đà Lạt có một nhóm khoảng 5 người đi du học ở Nga về nước, hiện đang nghiên cứu nuôi cấy mô nấm đông trùng hạ thảo nhưng không thành công. Sau đó, được thông tin có cơ sở nuôi được nấm đông trùng hạ, ông đã dò hỏi địa chỉ và đi tham quan mô hình. Từ đó, tuần nào ông Nhu cũng đi Đà Lạt để tìm hiểu.

Đông trùng hạ thảo
Ông Nhu kiểm tra khu nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo của công ty. Ảnh: Hoàng Hoài.

Tập hợp lại thông tin thấy chưa đầy đủ, ông Nhu tiếp tục đi thành phố Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, tìm hiểu thêm trên mạng và một số tài liệu có liên quan về nấm đông trùng hạ thảo.

Khi nắm được quy trình nuôi cấy mô tương đối đầy đủ, ông Nhu quyết định cùng người nhà thành lập công ty để sản xuất nấm đông trùng hạ thảo. Ngay sau đó, Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và hoa ra đời và bắt tay vào để đầu tư nhà xưởng, trang thiết bị sản xuất thử nghiệm nấm đông trùng hạ thảo.

Tuy kiến thức về nấm đông trùng hạ thảo ông Nhu đã học hỏi rất nhiều, nhưng khi bắt tay vào sản xuất thực tế lại không hề dễ dàng. Mặc dù vậy, từ kinh nghiệm sau những lần thất bại, cuối cùng công ty của ông Nhu đã sản xuất thành công nấm đông trùng hạ thảo.

Đông trùng hạ thảo

Nấm đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và hoa được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Đắk Nông năm 2021. Ảnh: Hoàng Hoài.

Vì quyết tâm sản xuất bằng được loại dược liệu quý, nên ông Nhu đã đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại cho việc nuôi cấy nấm. "Hầu hết máy móc, công nghệ nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo đều được điều khiển tự động, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và giảm công lao động. Hệ thống ánh sáng, nước cũng tự động và có đồng hồ hẹn giờ. Khi đủ độ ẩm máy tưới sẽ tự động tắt và khi chưa đủ độ ẩm sẽ tự bật lên"- ông Nhu cho biết.

Cũng theo ông Nhu, nấm đông trùng hạ thảo sau khi thu hoạch sẽ sấy thăng hoa ở nhiệt độ âm 450C, xong hút chân không nên giữ được khoáng chất và màu sắc đạt tới 99%... Thời gian từ bắt đầu cấy mô đến khi thu hoạch khoảng nấm đông trùng hạ thảo 3 tháng, quá trình đó được giám sát chặt chẽ.

Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm

Từ nhà xưởng 50m2, đến nay ông Nhu đã đầu tư mở rộng lên 110m2, mỗi đợt nuôi cấy khoảng 7000 bình nấm. Trung bình mỗi năm thu khoảng 3 đợt nấm, doanh thu hơn 1 tỷ đồng.

Ngoài nấm tươi, công ty của ông Nhu còn có 3 sản phẩm khác là nấm đông trùng hạ thảo sấy khô, nấm đông trùng hạ thảo ngâm mật ong và rượu đông trùng hạ thảo. Trong đó có 2 sản phẩm là nấm đông trùng hạ thảo khô và rượu đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và hoa được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Đắk Nông năm 2021.

Đông trùng hạ thảo
Nấm đông trùng hạ thảo có chứa rất nhiều dưỡng chất giúp nâng cao sức khỏe, thể chất, giảm các triệu chứng mệt mỏi, chống lão hóa, cải thiện chứng mất ngủ, giúp chống lại các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư… Ảnh: Hoàng Hoài.

Theo ông Nhu, với mong muốn mang lại sản phẩm tốt nhất cho khách hàng nên trong quá trình sản xuất công ty luôn lấy chất lượng sản phẩm làm mục tiêu hàng đầu. Cùng với việc nâng cao chất lượng, công ty cũng rất quan tâm đến việc cải tiến mẫu mã sản phẩm.

Nhờ đó, sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và hoa không chỉ có chất lượng tốt mà còn rất "bắt mắt", phù hợp với nhu cầu thị trường và được khách hàng đánh giá cao. Toàn bộ sản phẩm đều đựng trong hộp, chai, bình thủy tinh cao cấp, vừa chống ẩm tốt vừa sang trọng. Các sản phẩm đều có mã QR trên tem để truy xuất nguồn gốc.

Ông Nhu cho biết, đông trùng hạ thảo là loại dược liệu được công nhận trong nhiều tài liệu y học trên thế giới. Loại nấm này có chứa rất nhiều dưỡng chất giúp nâng cao sức khỏe, thể chất, giảm các triệu chứng mệt mỏi, chống lão hóa, cải thiện chứng mất ngủ, giúp chống lại các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư… Đông trùng hạ thảo có thể ăn trực tiếp, dùng làm trà, nấu cháo, nấu canh hoặc hầm, ngâm với rượu, mật ong...

Để giới thiệu, cung cấp sản phẩm tốt đến người tiêu dùng, Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và hoa hiện đã mở các đại lý bán sản phẩm đông trùng hạ thảo tại Đắk Nông, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ và thông qua các kênh phân phối truyền thống, các sàn thương mại điện tử…

Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động