Đông trùng hạ thảo "made in Đắk Nông" lấy chất lượng làm mục tiêu phát triển

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng, sản phẩm Nấm đông trùng hạ thảo "made in Đắk Nông" đã ngày càng được nhiều khách hàng tin dùng.

Gian nan hành trình nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo

Là cán bộ nghỉ hưu, ông Nguyễn Xuân Nhu (trú tại số 88, đường Trương Định, phường Nghĩa Thành, TP Gia Nghĩa, Đắk Nông) rất quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Trong đó, ông ấn tượng với loại dược liệu là nấm đông trùng hạ thảo.

Đông trùng hạ thảo
Rượu đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và hoa được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Đắk Nông năm 2021. Ảnh: Hoàng Hoài.

Lúc này, nấm đông trùng hạ thảo được biết đến là loại dược liệu quý hiếm, là nấm tự nhiên của các vùng Tây Tạng, Tứ Xuyên, Cam Túc, Vân Nam... của Trung Quốc. Sản phẩm này ngoài tự nhiên số lượng là rất hạn chế, giá thành cao. Tuy vậy, nhu cầu người sử dụng nấm đông trùng hạ thảo ngày càng tăng. Do đó, ông Nhu luôn suy nghĩ phải tìm cách sản xuất được loại dược liệu quý này.

Qua tìm hiểu, ông Nhu biết được, năm 2017 tại Đà Lạt có một nhóm khoảng 5 người đi du học ở Nga về nước, hiện đang nghiên cứu nuôi cấy mô nấm đông trùng hạ thảo nhưng không thành công. Sau đó, được thông tin có cơ sở nuôi được nấm đông trùng hạ, ông đã dò hỏi địa chỉ và đi tham quan mô hình. Từ đó, tuần nào ông Nhu cũng đi Đà Lạt để tìm hiểu.

Đông trùng hạ thảo
Ông Nhu kiểm tra khu nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo của công ty. Ảnh: Hoàng Hoài.

Tập hợp lại thông tin thấy chưa đầy đủ, ông Nhu tiếp tục đi thành phố Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, tìm hiểu thêm trên mạng và một số tài liệu có liên quan về nấm đông trùng hạ thảo.

Khi nắm được quy trình nuôi cấy mô tương đối đầy đủ, ông Nhu quyết định cùng người nhà thành lập công ty để sản xuất nấm đông trùng hạ thảo. Ngay sau đó, Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và hoa ra đời và bắt tay vào để đầu tư nhà xưởng, trang thiết bị sản xuất thử nghiệm nấm đông trùng hạ thảo.

Tuy kiến thức về nấm đông trùng hạ thảo ông Nhu đã học hỏi rất nhiều, nhưng khi bắt tay vào sản xuất thực tế lại không hề dễ dàng. Mặc dù vậy, từ kinh nghiệm sau những lần thất bại, cuối cùng công ty của ông Nhu đã sản xuất thành công nấm đông trùng hạ thảo.

Đông trùng hạ thảo

Nấm đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và hoa được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Đắk Nông năm 2021. Ảnh: Hoàng Hoài.

Vì quyết tâm sản xuất bằng được loại dược liệu quý, nên ông Nhu đã đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại cho việc nuôi cấy nấm. "Hầu hết máy móc, công nghệ nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo đều được điều khiển tự động, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và giảm công lao động. Hệ thống ánh sáng, nước cũng tự động và có đồng hồ hẹn giờ. Khi đủ độ ẩm máy tưới sẽ tự động tắt và khi chưa đủ độ ẩm sẽ tự bật lên"- ông Nhu cho biết.

Cũng theo ông Nhu, nấm đông trùng hạ thảo sau khi thu hoạch sẽ sấy thăng hoa ở nhiệt độ âm 450C, xong hút chân không nên giữ được khoáng chất và màu sắc đạt tới 99%... Thời gian từ bắt đầu cấy mô đến khi thu hoạch khoảng nấm đông trùng hạ thảo 3 tháng, quá trình đó được giám sát chặt chẽ.

Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm

Từ nhà xưởng 50m2, đến nay ông Nhu đã đầu tư mở rộng lên 110m2, mỗi đợt nuôi cấy khoảng 7000 bình nấm. Trung bình mỗi năm thu khoảng 3 đợt nấm, doanh thu hơn 1 tỷ đồng.

Ngoài nấm tươi, công ty của ông Nhu còn có 3 sản phẩm khác là nấm đông trùng hạ thảo sấy khô, nấm đông trùng hạ thảo ngâm mật ong và rượu đông trùng hạ thảo. Trong đó có 2 sản phẩm là nấm đông trùng hạ thảo khô và rượu đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và hoa được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Đắk Nông năm 2021.

Đông trùng hạ thảo
Nấm đông trùng hạ thảo có chứa rất nhiều dưỡng chất giúp nâng cao sức khỏe, thể chất, giảm các triệu chứng mệt mỏi, chống lão hóa, cải thiện chứng mất ngủ, giúp chống lại các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư… Ảnh: Hoàng Hoài.

Theo ông Nhu, với mong muốn mang lại sản phẩm tốt nhất cho khách hàng nên trong quá trình sản xuất công ty luôn lấy chất lượng sản phẩm làm mục tiêu hàng đầu. Cùng với việc nâng cao chất lượng, công ty cũng rất quan tâm đến việc cải tiến mẫu mã sản phẩm.

Nhờ đó, sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và hoa không chỉ có chất lượng tốt mà còn rất "bắt mắt", phù hợp với nhu cầu thị trường và được khách hàng đánh giá cao. Toàn bộ sản phẩm đều đựng trong hộp, chai, bình thủy tinh cao cấp, vừa chống ẩm tốt vừa sang trọng. Các sản phẩm đều có mã QR trên tem để truy xuất nguồn gốc.

Ông Nhu cho biết, đông trùng hạ thảo là loại dược liệu được công nhận trong nhiều tài liệu y học trên thế giới. Loại nấm này có chứa rất nhiều dưỡng chất giúp nâng cao sức khỏe, thể chất, giảm các triệu chứng mệt mỏi, chống lão hóa, cải thiện chứng mất ngủ, giúp chống lại các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư… Đông trùng hạ thảo có thể ăn trực tiếp, dùng làm trà, nấu cháo, nấu canh hoặc hầm, ngâm với rượu, mật ong...

Để giới thiệu, cung cấp sản phẩm tốt đến người tiêu dùng, Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và hoa hiện đã mở các đại lý bán sản phẩm đông trùng hạ thảo tại Đắk Nông, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ và thông qua các kênh phân phối truyền thống, các sàn thương mại điện tử…

Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Nghệ An hiện sở hữu 743 sản phẩm OCOP, đứng tốp đầu cả nước. Trong đó, đặc sản lươn đồng không chỉ đạt chuẩn OCOP mà còn xuất khẩu sang Mỹ, tạo bước tiến quan trọng trong quảng bá nông sản đặc trưng của tỉnh ra thị trường quốc tế.
Từ cánh đồng lúa đến thương hiệu dưa lưới VietGap: Hành trình kiến tạo giá trị mới của nông dân Thiệu Hưng

Từ cánh đồng lúa đến thương hiệu dưa lưới VietGap: Hành trình kiến tạo giá trị mới của nông dân Thiệu Hưng

Giữa vùng quê xứ Thanh mộc mạc, người nông dân Thiệu Hưng đang viết nên câu chuyện đổi đời từ chính mảnh ruộng quê mình. Từ những cánh đồng lúa trĩu bông nhưng bấp bênh đầu ra, họ mạnh dạn bước vào kỷ nguyên nông nghiệp công nghệ cao – nơi những quả dưa lưới VietGAP mọng nước trở thành “đại sứ thương hiệu” của HTX Thiệu Hưng, vươn ra thị trường các tỉnh, thành lớn.
Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Công ty Cổ phần Mật ong Tín Phát đã và đang kiến tạo một hành trình đáng tự hào: Đưa mật ong Việt Nam vươn tầm thế giới. Nằm ở xứ dừa Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) doanh nghiệp không chỉ đơn thuần sản xuất mật ong, mà còn gắn với sứ mệnh gìn giữ, phát huy những giá trị tinh hoa của thiên nhiên, mang đến cho cộng đồng sản phẩm nguyên chất, an toàn và giàu dưỡng chất.
Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Từ vùng biển trong lành của Vân Đồn (Quảng Ninh), những giọt nước mắm sá sùng được chắt chiu qua từng mẻ cá, ủ ướp công phu, mang trong mình hương vị đậm đà, tinh tế của biển khơi. Là sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương, nước mắm sá sùng Vân Đồn không chỉ khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực biển Đông Bắc – nơi con người gửi trọn tâm huyết để gìn giữ hương vị truyền thống quê hương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã (HTX) là trung tâm Chương trình OCOP, gìn giữ bí quyết truyền thống và nâng tầm sản phẩm nông thôn. Thế nhưng, phần lớn HTX vẫn chưa khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), khiến giá trị thương hiệu OCOP dễ tổn thương.
Thanh Hoá: Măng khô OCOP Mường Cada

Thanh Hoá: Măng khô OCOP Mường Cada

Quan Hóa có hàng nghìn ha nứa, luồng, tre, không chỉ tạo nguồn nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, mà còn cung cấp măng tươi cho sinh hoạt của người dân. Từ bao đời nay, những món ăn từ măng rừng đã trở thành nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực của người dân địa phương.
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh

Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh

Nhờ có những sản phẩm từ hạt mắc ca, kinh tế vùng miền núi xã Thượng Ninh (tỉnh Thanh Hóa) đã ‘thay da đổi thịt’, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và du lịch nông thôn giai đoạn 2021–2025 đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Việt Nam hướng tới mục tiêu 20.000 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, gắn phát triển bền vững, sáng tạo và giá trị bản địa đến năm 2030.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Nem chua Đức Anh: Hành trình khẳng định thương hiệu đặc sản Thanh Hóa

Nem chua Đức Anh: Hành trình khẳng định thương hiệu đặc sản Thanh Hóa

Từ lâu, Thanh Hóa được biết đến là cái nôi của món nem chua trứ danh – thứ hương vị đặc sản làm say mê thực khách trên khắp mọi miền. Giữa rất nhiều thương hiệu khác nhau, Nem chua Đức Anh toạ lạc tại số 04C Lê Thánh Tông, Đông Vệ, Thanh Hoá nổi lên như một điểm đến quen thuộc, nơi những giá trị ẩm thực truyền thống được lưu giữ và nâng tầm theo thời gian.
Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Đồng bằng sông Cửu Long đang ngày càng khẳng định uy tín và tầm ảnh hưởng trên thị trường nội địa. Với gần 4.000 sản phẩm được công nhận, khu vực này đang hướng đến chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, tối 30/9 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Sở Công Thương Gia Lai đã khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu. Sự kiện quy tụ hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, góp phần khẳng định tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm địa phương.
Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động