Đông trùng hạ thảo "made in Đắk Nông" lấy chất lượng làm mục tiêu phát triển

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng, sản phẩm Nấm đông trùng hạ thảo "made in Đắk Nông" đã ngày càng được nhiều khách hàng tin dùng.

Gian nan hành trình nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo

Là cán bộ nghỉ hưu, ông Nguyễn Xuân Nhu (trú tại số 88, đường Trương Định, phường Nghĩa Thành, TP Gia Nghĩa, Đắk Nông) rất quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Trong đó, ông ấn tượng với loại dược liệu là nấm đông trùng hạ thảo.

Đông trùng hạ thảo
Rượu đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và hoa được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Đắk Nông năm 2021. Ảnh: Hoàng Hoài.

Lúc này, nấm đông trùng hạ thảo được biết đến là loại dược liệu quý hiếm, là nấm tự nhiên của các vùng Tây Tạng, Tứ Xuyên, Cam Túc, Vân Nam... của Trung Quốc. Sản phẩm này ngoài tự nhiên số lượng là rất hạn chế, giá thành cao. Tuy vậy, nhu cầu người sử dụng nấm đông trùng hạ thảo ngày càng tăng. Do đó, ông Nhu luôn suy nghĩ phải tìm cách sản xuất được loại dược liệu quý này.

Qua tìm hiểu, ông Nhu biết được, năm 2017 tại Đà Lạt có một nhóm khoảng 5 người đi du học ở Nga về nước, hiện đang nghiên cứu nuôi cấy mô nấm đông trùng hạ thảo nhưng không thành công. Sau đó, được thông tin có cơ sở nuôi được nấm đông trùng hạ, ông đã dò hỏi địa chỉ và đi tham quan mô hình. Từ đó, tuần nào ông Nhu cũng đi Đà Lạt để tìm hiểu.

Đông trùng hạ thảo
Ông Nhu kiểm tra khu nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo của công ty. Ảnh: Hoàng Hoài.

Tập hợp lại thông tin thấy chưa đầy đủ, ông Nhu tiếp tục đi thành phố Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, tìm hiểu thêm trên mạng và một số tài liệu có liên quan về nấm đông trùng hạ thảo.

Khi nắm được quy trình nuôi cấy mô tương đối đầy đủ, ông Nhu quyết định cùng người nhà thành lập công ty để sản xuất nấm đông trùng hạ thảo. Ngay sau đó, Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và hoa ra đời và bắt tay vào để đầu tư nhà xưởng, trang thiết bị sản xuất thử nghiệm nấm đông trùng hạ thảo.

Tuy kiến thức về nấm đông trùng hạ thảo ông Nhu đã học hỏi rất nhiều, nhưng khi bắt tay vào sản xuất thực tế lại không hề dễ dàng. Mặc dù vậy, từ kinh nghiệm sau những lần thất bại, cuối cùng công ty của ông Nhu đã sản xuất thành công nấm đông trùng hạ thảo.

Đông trùng hạ thảo

Nấm đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và hoa được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Đắk Nông năm 2021. Ảnh: Hoàng Hoài.

Vì quyết tâm sản xuất bằng được loại dược liệu quý, nên ông Nhu đã đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại cho việc nuôi cấy nấm. "Hầu hết máy móc, công nghệ nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo đều được điều khiển tự động, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và giảm công lao động. Hệ thống ánh sáng, nước cũng tự động và có đồng hồ hẹn giờ. Khi đủ độ ẩm máy tưới sẽ tự động tắt và khi chưa đủ độ ẩm sẽ tự bật lên"- ông Nhu cho biết.

Cũng theo ông Nhu, nấm đông trùng hạ thảo sau khi thu hoạch sẽ sấy thăng hoa ở nhiệt độ âm 450C, xong hút chân không nên giữ được khoáng chất và màu sắc đạt tới 99%... Thời gian từ bắt đầu cấy mô đến khi thu hoạch khoảng nấm đông trùng hạ thảo 3 tháng, quá trình đó được giám sát chặt chẽ.

Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm

Từ nhà xưởng 50m2, đến nay ông Nhu đã đầu tư mở rộng lên 110m2, mỗi đợt nuôi cấy khoảng 7000 bình nấm. Trung bình mỗi năm thu khoảng 3 đợt nấm, doanh thu hơn 1 tỷ đồng.

Ngoài nấm tươi, công ty của ông Nhu còn có 3 sản phẩm khác là nấm đông trùng hạ thảo sấy khô, nấm đông trùng hạ thảo ngâm mật ong và rượu đông trùng hạ thảo. Trong đó có 2 sản phẩm là nấm đông trùng hạ thảo khô và rượu đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và hoa được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Đắk Nông năm 2021.

Đông trùng hạ thảo
Nấm đông trùng hạ thảo có chứa rất nhiều dưỡng chất giúp nâng cao sức khỏe, thể chất, giảm các triệu chứng mệt mỏi, chống lão hóa, cải thiện chứng mất ngủ, giúp chống lại các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư… Ảnh: Hoàng Hoài.

Theo ông Nhu, với mong muốn mang lại sản phẩm tốt nhất cho khách hàng nên trong quá trình sản xuất công ty luôn lấy chất lượng sản phẩm làm mục tiêu hàng đầu. Cùng với việc nâng cao chất lượng, công ty cũng rất quan tâm đến việc cải tiến mẫu mã sản phẩm.

Nhờ đó, sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và hoa không chỉ có chất lượng tốt mà còn rất "bắt mắt", phù hợp với nhu cầu thị trường và được khách hàng đánh giá cao. Toàn bộ sản phẩm đều đựng trong hộp, chai, bình thủy tinh cao cấp, vừa chống ẩm tốt vừa sang trọng. Các sản phẩm đều có mã QR trên tem để truy xuất nguồn gốc.

Ông Nhu cho biết, đông trùng hạ thảo là loại dược liệu được công nhận trong nhiều tài liệu y học trên thế giới. Loại nấm này có chứa rất nhiều dưỡng chất giúp nâng cao sức khỏe, thể chất, giảm các triệu chứng mệt mỏi, chống lão hóa, cải thiện chứng mất ngủ, giúp chống lại các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư… Đông trùng hạ thảo có thể ăn trực tiếp, dùng làm trà, nấu cháo, nấu canh hoặc hầm, ngâm với rượu, mật ong...

Để giới thiệu, cung cấp sản phẩm tốt đến người tiêu dùng, Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và hoa hiện đã mở các đại lý bán sản phẩm đông trùng hạ thảo tại Đắk Nông, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ và thông qua các kênh phân phối truyền thống, các sàn thương mại điện tử…

Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động