Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông

Từ trái gấc, Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Nam Hà (Đắk Nông) đã nghiên cứu sản xuất ra hàng loạt các sản phẩm, trong đó đặc biệt có sản phẩm bún gấc rất bổ dưỡng.

Hàng loạt sản phẩm từ trái gấc

Thành lập từ năm 2009, Hợp tác xã (HTX) Nông lâm nghiệp Nam Hà (tổ dân phố 5, thị trấn EaT’Ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) là một trong những HTX đầu tiên của tỉnh Đắk Nông. Trải qua nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi nhưng hiệu quả không cao, năm 2010 HTX bắt đầu thử nghiệm mô hình quả gấc và phát triển mô hình gấc đến nay.

Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông
Ông Trần Đình Lượng, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Nam Hà. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ông Trần Đình Lượng, Giám đốc HTX cho biết, cây gấc không kén đất, có sức chống chịu tốt, ít bị sâu bệnh, dễ chăm sóc, không đòi hỏi kỹ thuật cao. Nếu được chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật, cây gấc sẽ cho thu hoạch trong vòng 20-30 năm.

Cũng theo ông Lượng, ngoài các thành viên chính thức, HTX liên kết với hơn 100 hộ dân để cùng trồng gấc. Hiện nay, vùng nguyên liệu gấc có diện tích hơn 100 ha tại Đắk Nông và các tỉnh lân cận, sản lượng thu hoạch hàng năm trên 2000 tấn.

Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông
Thịt quả gấc tươi chưa qua chế biến. Ảnh: Hoàng Hoài.

HTX áp dụng kỹ thuật trồng, chăm sóc gấc theo tiêu chuẩn VietGAP. Trung bình mỗi ha gấc thu được 25 tấn quả tươi/năm. HTX thu mua gấc của thành viên với giá từ 7.000 - 10.000 đồng/kg như vậy mỗi năm, trừ chi phí, nông dân và xã viên thu được từ 100 - 150 triệu đồng/ha.

Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông
Bún gấc thiên nhiên Nam Hà được sản xuất khép kín đảm bảo vệ sinh. Ảnh: Hoàng Hoài.

Với vùng nguyên liệu rộng lớn, HTX đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc chế biến sâu sản phẩm từ quả gấc để nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân. Ban đầu, HTX chỉ cung cấp ruột gấc đông lạnh và màng gấc sấy khô. Sau một thời gian, HTX đã nghiên cứu sản xuất ra hàng loạt các sản phẩm như: dầu gấc nguyên chất, hóa mỹ phẩm gấc, viên nang gấc, bột gấc đông lạnh, phở gấc, bún gấc, bánh tráng gấc, rượu ngâm hạt gấc... Các sản phẩm gấc của HTX đều đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Bún gấc- món ngon bổ dưỡng

Theo ông Trần Đình Lượng, bún gấc là sản phẩm chế biến sâu chủ lực của HTX hiện nay. Sản lượng bún gấc, phở, bánh tráng gấc hàng tháng của HTX cung cấp ra thị trường từ 8.000 đến 10.000 sản phẩm.

Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông
Nhiều sản phẩm từ quả gấc của HTX Nông lâm nghiệp Nam Hà. Ảnh: Hoàng Hoài.

Sản phẩm "Bún gấc thiên nhiên Nam Hà" được làm từ thịt quả gấc và gạo ST24. Nguyên liệu sản xuất bún gấc được HTX lựa chọn kỹ, cẩn thận. Do đó, Bún gấc thiên nhiên Nam Hà có màu đỏ tự nhiên của gấc, không có chất bảo quản.

Sản phẩm Bún gấc Nam Hà cung cấp cho người dùng các chất dinh dưỡng thiết yếu, bổ sung các dưỡng chất tự nhiên từ quả gấc giúp sáng mắt, bảo vệ tim mạch, đẹp da, chống lão hóa,… Sản phẩm phù hợp cho mọi người, mọi nhà.

Ông Lượng cho biết, ý tưởng làm bún từ quả gấc của HTX xuất phát từ việc nhận thấy các bệnh về mắt ở trẻ em tiểu học ngày càng tăng lên. Một trong những nguyên nhân chính là việc sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử. Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử sẽ gây hại cho mắt, gây ra các triệu chứng đau mắt, nhức mắt, mỏi mắt nhòa mắt... về lâu dài sẽ gây suy giảm thị lực mắt.

Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông
Bún gấc thiên nhiên Nam Hà ngày càng được khách hàng ưa chuộng. Ảnh: Hoàng Hoài.

Trước thực trạng đó, HTX đã nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm tốt cho đôi mắt của người Việt. Bằng việc ứng dụng công nghệ trích ly HTX đã lấy ra hoàn toàn các dưỡng chất quý từ quả gấc, sau đó bổ sung cùng nguyên liệu gạo tạo ra một sản phẩm dinh dưỡng mang tên bún gấc thiên nhiên và các sản phẩm khác.

Bún gấc có hàm lượng Vitamin A cao rất tốt cho đôi mắt và sức đề kháng của trẻ em và người già. Bên cạnh đó bún gấc còn có Omega 3,6,9 tốt cho trí não của trẻ em. Bún gấc có thể chế biến các món ăn như lẩu, xào, bún nước. Sợi bún gấc có đặc điểm dai, thơm, ngon nên được thực khách ưu tiên lựa chọn.

Tại cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn toàn quốc năm 2020, Bún gấc thiên nhiên Nam Hà loạt vào top 8. Năm 2021, sản phẩm này đạt giải nhì Cuộc thi Khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông lần thứ 2. Sản phẩm bún gấc thiên nhiên của HTX cũng tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP và được công nhận là OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021.

Sản phẩm bún gấc và các sản phẩm từ gấc đã giúp HTX mở rộng, đa dạng nhóm khách hàng thay vì chỉ tập trung nhóm truyền thống tiêu thụ gấc tươi cấp đông và gấc sấy. Nhiều năm qua cây gấc đã góp phần giải quyết vấn đề việc làm nâng cao mức thu nhập cho bà con xã viên. Trong thời gian tới, HTX nông lâm nghiệp Nam Hà tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và nghiên cứu hoàn thiện, phát triển các sản phẩm mới.

Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động