Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông

Từ trái gấc, Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Nam Hà (Đắk Nông) đã nghiên cứu sản xuất ra hàng loạt các sản phẩm, trong đó đặc biệt có sản phẩm bún gấc rất bổ dưỡng.

Hàng loạt sản phẩm từ trái gấc

Thành lập từ năm 2009, Hợp tác xã (HTX) Nông lâm nghiệp Nam Hà (tổ dân phố 5, thị trấn EaT’Ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) là một trong những HTX đầu tiên của tỉnh Đắk Nông. Trải qua nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi nhưng hiệu quả không cao, năm 2010 HTX bắt đầu thử nghiệm mô hình quả gấc và phát triển mô hình gấc đến nay.

Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông
Ông Trần Đình Lượng, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Nam Hà. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ông Trần Đình Lượng, Giám đốc HTX cho biết, cây gấc không kén đất, có sức chống chịu tốt, ít bị sâu bệnh, dễ chăm sóc, không đòi hỏi kỹ thuật cao. Nếu được chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật, cây gấc sẽ cho thu hoạch trong vòng 20-30 năm.

Cũng theo ông Lượng, ngoài các thành viên chính thức, HTX liên kết với hơn 100 hộ dân để cùng trồng gấc. Hiện nay, vùng nguyên liệu gấc có diện tích hơn 100 ha tại Đắk Nông và các tỉnh lân cận, sản lượng thu hoạch hàng năm trên 2000 tấn.

Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông
Thịt quả gấc tươi chưa qua chế biến. Ảnh: Hoàng Hoài.

HTX áp dụng kỹ thuật trồng, chăm sóc gấc theo tiêu chuẩn VietGAP. Trung bình mỗi ha gấc thu được 25 tấn quả tươi/năm. HTX thu mua gấc của thành viên với giá từ 7.000 - 10.000 đồng/kg như vậy mỗi năm, trừ chi phí, nông dân và xã viên thu được từ 100 - 150 triệu đồng/ha.

Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông
Bún gấc thiên nhiên Nam Hà được sản xuất khép kín đảm bảo vệ sinh. Ảnh: Hoàng Hoài.

Với vùng nguyên liệu rộng lớn, HTX đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc chế biến sâu sản phẩm từ quả gấc để nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân. Ban đầu, HTX chỉ cung cấp ruột gấc đông lạnh và màng gấc sấy khô. Sau một thời gian, HTX đã nghiên cứu sản xuất ra hàng loạt các sản phẩm như: dầu gấc nguyên chất, hóa mỹ phẩm gấc, viên nang gấc, bột gấc đông lạnh, phở gấc, bún gấc, bánh tráng gấc, rượu ngâm hạt gấc... Các sản phẩm gấc của HTX đều đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Bún gấc- món ngon bổ dưỡng

Theo ông Trần Đình Lượng, bún gấc là sản phẩm chế biến sâu chủ lực của HTX hiện nay. Sản lượng bún gấc, phở, bánh tráng gấc hàng tháng của HTX cung cấp ra thị trường từ 8.000 đến 10.000 sản phẩm.

Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông
Nhiều sản phẩm từ quả gấc của HTX Nông lâm nghiệp Nam Hà. Ảnh: Hoàng Hoài.

Sản phẩm "Bún gấc thiên nhiên Nam Hà" được làm từ thịt quả gấc và gạo ST24. Nguyên liệu sản xuất bún gấc được HTX lựa chọn kỹ, cẩn thận. Do đó, Bún gấc thiên nhiên Nam Hà có màu đỏ tự nhiên của gấc, không có chất bảo quản.

Sản phẩm Bún gấc Nam Hà cung cấp cho người dùng các chất dinh dưỡng thiết yếu, bổ sung các dưỡng chất tự nhiên từ quả gấc giúp sáng mắt, bảo vệ tim mạch, đẹp da, chống lão hóa,… Sản phẩm phù hợp cho mọi người, mọi nhà.

Ông Lượng cho biết, ý tưởng làm bún từ quả gấc của HTX xuất phát từ việc nhận thấy các bệnh về mắt ở trẻ em tiểu học ngày càng tăng lên. Một trong những nguyên nhân chính là việc sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử. Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử sẽ gây hại cho mắt, gây ra các triệu chứng đau mắt, nhức mắt, mỏi mắt nhòa mắt... về lâu dài sẽ gây suy giảm thị lực mắt.

Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông
Bún gấc thiên nhiên Nam Hà ngày càng được khách hàng ưa chuộng. Ảnh: Hoàng Hoài.

Trước thực trạng đó, HTX đã nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm tốt cho đôi mắt của người Việt. Bằng việc ứng dụng công nghệ trích ly HTX đã lấy ra hoàn toàn các dưỡng chất quý từ quả gấc, sau đó bổ sung cùng nguyên liệu gạo tạo ra một sản phẩm dinh dưỡng mang tên bún gấc thiên nhiên và các sản phẩm khác.

Bún gấc có hàm lượng Vitamin A cao rất tốt cho đôi mắt và sức đề kháng của trẻ em và người già. Bên cạnh đó bún gấc còn có Omega 3,6,9 tốt cho trí não của trẻ em. Bún gấc có thể chế biến các món ăn như lẩu, xào, bún nước. Sợi bún gấc có đặc điểm dai, thơm, ngon nên được thực khách ưu tiên lựa chọn.

Tại cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn toàn quốc năm 2020, Bún gấc thiên nhiên Nam Hà loạt vào top 8. Năm 2021, sản phẩm này đạt giải nhì Cuộc thi Khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông lần thứ 2. Sản phẩm bún gấc thiên nhiên của HTX cũng tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP và được công nhận là OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021.

Sản phẩm bún gấc và các sản phẩm từ gấc đã giúp HTX mở rộng, đa dạng nhóm khách hàng thay vì chỉ tập trung nhóm truyền thống tiêu thụ gấc tươi cấp đông và gấc sấy. Nhiều năm qua cây gấc đã góp phần giải quyết vấn đề việc làm nâng cao mức thu nhập cho bà con xã viên. Trong thời gian tới, HTX nông lâm nghiệp Nam Hà tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và nghiên cứu hoàn thiện, phát triển các sản phẩm mới.

Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Cục Xúc tiến thương mại vừa phát đi văn bản khẳng định không bổ nhiệm bất kỳ cá nhân nào làm đại sứ cho chương trình Vietnam OCOPEX 2025 và không cho phép cơ quan, tổ chức nào phối hợp thực hiện nội dung liên quan. Trước đó, TikToker Phạm Thoại đăng tải thông tin trên mạng xã hội về việc đảm nhận vai trò đại sứ chương trình “Top Nông sản – Nông sản về phố”.
Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhiều hợp tác xã (HTX) và chủ thể sản phẩm OCOP đang gặp khó khăn bởi những khoảng trống trong thủ tục và chậm giải ngân hỗ trợ. Không chỉ lo mất địa danh gắn liền với thương hiệu, họ còn vướng nhiều rào cản pháp lý – hành chính khi cập nhật hồ sơ và tiếp cận chính sách.
Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế không chỉ cần chất lượng, mà còn đòi hỏi cách kể chuyện mang đậm bản sắc văn hóa và hình thức trình bày chỉn chu. Đây chính là chìa khóa để các HTX vượt qua rào cản quy mô, khẳng định giá trị độc đáo của OCOP Việt Nam trên thương trường toàn cầu.
Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Với sản lượng xuất khẩu ổn định 9 tấn mỗi tháng sang thị trường Hàn Quốc suốt 3 năm qua, thương hiệu bánh tráng không nhúng nước Tân Nhiên đang viết nên câu chuyện thành công về việc nâng tầm nông sản bản địa. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của tỉnh nhà được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Không chỉ là sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, OCOP Việt Nam còn mang theo câu chuyện bản sắc văn hóa. Với sự hỗ trợ xúc tiến mới, sản phẩm OCOP đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ để chinh phục thị trường toàn cầu.
OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP đang góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm bản địa, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng hợp tác quốc tế, trở thành mô hình phát triển nông nghiệp bền vững và lan tỏa bản sắc Việt trong xu thế toàn cầu hóa.
Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia, xã Hoằng Phụ, Thanh Hóa là nhà sản xuất các sản phẩm Nước mắm và các sản phẩm mắm truyền thống Lê Gia. Ủ mắm trong những thùng gỗ Bời Lời, theo phương pháp truyền thống nén gài tự nhiên. Sau 18-24 tháng chăm sóc cầu kỳ, những giọt nước mắm màu hổ phách, hậu vị Thanh, mùi thơm Dịu, hoàn toàn tự nhiên đóng chai với nắp được thiết kế tiện lợi mang thương hiệu Lê Gia.
Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Mang trong mình triết lý “Mong muốn mang hương vị của người Việt”, sản phẩm cá thu nướng Hương Việt do Công ty Cổ phần OCOP Hương Việt (xã Hoằng Phụ, tỉnh Thanh Hóa) chế biến và phát triển đang trở thành một trong những đặc sản tiêu biểu của vùng biển xứ Thanh. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ hương vị tươi ngon, quy trình chế biến khép kín và triết lý kinh doanh: làm từng việc nhỏ nhất bằng cải tiến lớn nhất.
Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Thành công từ chương trình OCOP đã giúp Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển nông nghiệp nông thôn dựa trên giá trị bản địa. Tại Diễn đàn Cấp cao liên khu vực về OCOP tổ chức ở Hà Nội, nhiều quốc gia châu Á và châu Phi đã cùng nhau đồng thuận triển khai sáng kiến quốc tế mang tên “Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên”, mở ra chương mới trong hợp tác Nam – Nam.
Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Dù số lượng sản phẩm OCOP không ngừng tăng, nhiều mặt hàng vẫn loay hoay ở quy mô làng xã, khó vươn tới siêu thị hay xuất khẩu. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở chất lượng chưa đạt chuẩn, thiếu thương hiệu và chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường.
OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

Với hơn 14.600 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao trở lên, chương trình OCOP đang mở ra cánh cửa mới để đặc sản vùng miền Việt Nam bước chân vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hội chợ OCOP xuất khẩu 2025 – Vietnam OCOPEX tổ chức tại Hà Nội tháng 8 tới sẽ là “bệ phóng” để các sản phẩm Việt khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Việc sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá OCOP là bước đi chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa thương hiệu và tạo hành lang pháp lý minh bạch. Đây là nền tảng để sản phẩm OCOP vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.
Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sau khi sáp nhập tỉnh, sản phẩm OCOP không còn chỉ xoay quanh không gian nhỏ lẻ, mà phải bước vào sân chơi lớn hơn – nơi đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bản sắc rõ nét và năng lực cạnh tranh bền vững để thích ứng và phát triển lâu dài.
Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi Việt Nam tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính trên quy mô toàn quốc. Đây không chỉ là cuộc cách mạng bộ máy hành chính mà còn là bước ngoặt tạo đà cho việc xây dựng các vùng OCOP liên kết, chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động