Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông

Từ trái gấc, Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Nam Hà (Đắk Nông) đã nghiên cứu sản xuất ra hàng loạt các sản phẩm, trong đó đặc biệt có sản phẩm bún gấc rất bổ dưỡng.

Hàng loạt sản phẩm từ trái gấc

Thành lập từ năm 2009, Hợp tác xã (HTX) Nông lâm nghiệp Nam Hà (tổ dân phố 5, thị trấn EaT’Ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) là một trong những HTX đầu tiên của tỉnh Đắk Nông. Trải qua nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi nhưng hiệu quả không cao, năm 2010 HTX bắt đầu thử nghiệm mô hình quả gấc và phát triển mô hình gấc đến nay.

Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông
Ông Trần Đình Lượng, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Nam Hà. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ông Trần Đình Lượng, Giám đốc HTX cho biết, cây gấc không kén đất, có sức chống chịu tốt, ít bị sâu bệnh, dễ chăm sóc, không đòi hỏi kỹ thuật cao. Nếu được chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật, cây gấc sẽ cho thu hoạch trong vòng 20-30 năm.

Cũng theo ông Lượng, ngoài các thành viên chính thức, HTX liên kết với hơn 100 hộ dân để cùng trồng gấc. Hiện nay, vùng nguyên liệu gấc có diện tích hơn 100 ha tại Đắk Nông và các tỉnh lân cận, sản lượng thu hoạch hàng năm trên 2000 tấn.

Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông
Thịt quả gấc tươi chưa qua chế biến. Ảnh: Hoàng Hoài.

HTX áp dụng kỹ thuật trồng, chăm sóc gấc theo tiêu chuẩn VietGAP. Trung bình mỗi ha gấc thu được 25 tấn quả tươi/năm. HTX thu mua gấc của thành viên với giá từ 7.000 - 10.000 đồng/kg như vậy mỗi năm, trừ chi phí, nông dân và xã viên thu được từ 100 - 150 triệu đồng/ha.

Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông
Bún gấc thiên nhiên Nam Hà được sản xuất khép kín đảm bảo vệ sinh. Ảnh: Hoàng Hoài.

Với vùng nguyên liệu rộng lớn, HTX đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc chế biến sâu sản phẩm từ quả gấc để nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân. Ban đầu, HTX chỉ cung cấp ruột gấc đông lạnh và màng gấc sấy khô. Sau một thời gian, HTX đã nghiên cứu sản xuất ra hàng loạt các sản phẩm như: dầu gấc nguyên chất, hóa mỹ phẩm gấc, viên nang gấc, bột gấc đông lạnh, phở gấc, bún gấc, bánh tráng gấc, rượu ngâm hạt gấc... Các sản phẩm gấc của HTX đều đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Bún gấc- món ngon bổ dưỡng

Theo ông Trần Đình Lượng, bún gấc là sản phẩm chế biến sâu chủ lực của HTX hiện nay. Sản lượng bún gấc, phở, bánh tráng gấc hàng tháng của HTX cung cấp ra thị trường từ 8.000 đến 10.000 sản phẩm.

Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông
Nhiều sản phẩm từ quả gấc của HTX Nông lâm nghiệp Nam Hà. Ảnh: Hoàng Hoài.

Sản phẩm "Bún gấc thiên nhiên Nam Hà" được làm từ thịt quả gấc và gạo ST24. Nguyên liệu sản xuất bún gấc được HTX lựa chọn kỹ, cẩn thận. Do đó, Bún gấc thiên nhiên Nam Hà có màu đỏ tự nhiên của gấc, không có chất bảo quản.

Sản phẩm Bún gấc Nam Hà cung cấp cho người dùng các chất dinh dưỡng thiết yếu, bổ sung các dưỡng chất tự nhiên từ quả gấc giúp sáng mắt, bảo vệ tim mạch, đẹp da, chống lão hóa,… Sản phẩm phù hợp cho mọi người, mọi nhà.

Ông Lượng cho biết, ý tưởng làm bún từ quả gấc của HTX xuất phát từ việc nhận thấy các bệnh về mắt ở trẻ em tiểu học ngày càng tăng lên. Một trong những nguyên nhân chính là việc sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử. Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử sẽ gây hại cho mắt, gây ra các triệu chứng đau mắt, nhức mắt, mỏi mắt nhòa mắt... về lâu dài sẽ gây suy giảm thị lực mắt.

Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông
Bún gấc thiên nhiên Nam Hà ngày càng được khách hàng ưa chuộng. Ảnh: Hoàng Hoài.

Trước thực trạng đó, HTX đã nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm tốt cho đôi mắt của người Việt. Bằng việc ứng dụng công nghệ trích ly HTX đã lấy ra hoàn toàn các dưỡng chất quý từ quả gấc, sau đó bổ sung cùng nguyên liệu gạo tạo ra một sản phẩm dinh dưỡng mang tên bún gấc thiên nhiên và các sản phẩm khác.

Bún gấc có hàm lượng Vitamin A cao rất tốt cho đôi mắt và sức đề kháng của trẻ em và người già. Bên cạnh đó bún gấc còn có Omega 3,6,9 tốt cho trí não của trẻ em. Bún gấc có thể chế biến các món ăn như lẩu, xào, bún nước. Sợi bún gấc có đặc điểm dai, thơm, ngon nên được thực khách ưu tiên lựa chọn.

Tại cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn toàn quốc năm 2020, Bún gấc thiên nhiên Nam Hà loạt vào top 8. Năm 2021, sản phẩm này đạt giải nhì Cuộc thi Khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông lần thứ 2. Sản phẩm bún gấc thiên nhiên của HTX cũng tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP và được công nhận là OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021.

Sản phẩm bún gấc và các sản phẩm từ gấc đã giúp HTX mở rộng, đa dạng nhóm khách hàng thay vì chỉ tập trung nhóm truyền thống tiêu thụ gấc tươi cấp đông và gấc sấy. Nhiều năm qua cây gấc đã góp phần giải quyết vấn đề việc làm nâng cao mức thu nhập cho bà con xã viên. Trong thời gian tới, HTX nông lâm nghiệp Nam Hà tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và nghiên cứu hoàn thiện, phát triển các sản phẩm mới.

Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Du lịch trải nghiệm kết hợp chương trình OCOP tạo động lực mới giúp làng nghề truyền thống phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và đồng thời bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng nông thôn Việt Nam.
Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu liên tục mở rộng liên kết với các sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động