Mắc ca sachi Thịnh Phát - dinh dưỡng từ thiên nhiên

Hàng loạt các sản phẩm từ hạt được Công ty TNHH TM XNK Macca Sachi Thịnh Phát chế biến tạo ra những món ăn vặt an toàn và nhiều dinh dưỡng.
Cam sành, quýt đường núi lửa - mang vị ngọt của thiên nhiên Đông trùng hạ thảo "made in Đắk Nông" lấy chất lượng làm mục tiêu phát triển Bún gấc- món ngon bổ dưỡng, sản phẩm OCOP 3 sao của Đắk Nông

Từ cái duyên với mắc ca

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn của miền Tây sông nước, Chị Nguyễn Thị Ngọc Hương luôn nỗ lực vượt khó vươn lên, có ý chí phát triển kinh tế, thay đổi cuộc sống. Sau khi lập gia đình, chị chuyển đến sinh sống trên mảnh đất đỏ bazan- Đắk Nông.

Mắc ca sachi Thịnh Phát - dinh dưỡng từ thiên nhiên
Năm 2023, Nguyễn Thị Ngọc Hươnglọt vào top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hoài.

Một lần về thăm quê, chị được nếm thử và biết đến quả mắc ca, lúc này khoảng năm 2017 nhưng giá thành khá là cao, khoảng 320.000 đồng/kg. Qua trò chuyện với người thân, chị còn được biết người dân tại Đắk nông đã trồng được loại quả này nhưng chưa được thu mua. Nông dân phải đem đến TP Hồ Chí Minh để bán, nhưng giá thu mua hạt thô rất rẻ.

Ấn tượng với vị ngon, bùi của trái mắc ca và những trăn trở về việc tiêu thụ khó khăn của bà con trồng mắc ca, cũng như sự chênh lệch giá thành giữa sản phẩm thô và sản phẩm đã qua chế biến. Ý tưởng làm giàu từ hạt mắc ca bắt đầu hình thành.

Mắc ca sachi Thịnh Phát - dinh dưỡng từ thiên nhiên
Sản phẩm mắc ca của Công ty TNHH TM XNK Macca Sachi Thịnh Phát luôn sản xuất theo tiêu chuẩn sạch. Ảnh: Hoàng Hoài.

Sau hơn 2 năm, khi tìm hiểu về cách thức chế biến, nhu cầu thị trường tiêu dùng cũng như các lợi ích của hạt mắc ca đem lại cho sức khỏe. Đến năm 2019, chị Hương bắt tay thành lập Công ty TNHH TM XNK Macca Sachi Thịnh Phát. Công ty có địa chỉ tại 37 Nguyễn Văn Trỗi, Phường Nghĩa Trung, TP Gia Nghĩa (Đắk Nông), đăng ký hoạt động trong lĩnh vực chế biến, kinh doanh hạt mắc ca, sachi và các sản phẩm từ hạt.

Từ kinh doanh một tạp hóa nhỏ, chị Hương đã đầu tư vốn liếng cho kinh doanh mắc ca. Đến nay, chị đã đầu tư xây dựng một nhà xưởng có diện tích 1.000m2 và nhiều thiết bị tiên tiến phục vụ quá trình sơ chế, chế biến mắc ca như: kho bảo quản nguyên liệu, máy bóc tách, máy sấy, máy sàng phân loại hạt, máy hút chân không…

Mắc ca sachi Thịnh Phát - dinh dưỡng từ thiên nhiên
Cơ sở sản xuất đóng gói sản phẩm của TNHH TM XNK Macca Sachi Thịnh Phát. Ảnh: Hoàng Hoài.

Để phát triển bền vững, công ty của chị Hương rất quan tâm đến vùng nguyên liệu. Ngoài lựa chọn thu mua nguyên liệu tại các địa phương, công ty đã xây dựng chuỗi liên kết sản xuất mắc ca với bà con nông dân và các hợp tác xã tại huyện Tuy Đức (Đắk Nông).

Hiện diện tích liên kết của công ty mở rộng khoảng 20 ha, sản xuất theo hướng Organic. Tham gia liên kết, bà con nông dân, hợp tác xã được công ty hỗ trợ về giống, kỹ thuật chăm sóc, giám sát chặt chẽ quy trình trồng, thu hái mắc ca cho bà con. Sản phẩm mắc ca vì thế bảo đảm các tiêu chuẩn sạch.

Mắc ca sachi Thịnh Phát - dinh dưỡng từ thiên nhiên
Các sản phẩm được tuyển chọn, sấy, đóng gói theo quy trình đảm bảo giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng sẵn có. Ảnh: Hoàng Hoài.

Không chỉ là doanh nghiệp chế biến sâu sản phẩm nâng cao giá trị nông sản, hiện nay công ty còn tạo việc làm cho khoảng 20- 30 lao động chủ yếu là chị em phụ nữ. Tùy thời điểm mùa vụ số lao động có thể cao hơn. Thu nhập trung bình của người lao động khoảng 6- 9 triệu đồng/tháng.

Giữ dưỡng chất của thiên nhiên trong từng sản phẩm

Sau mỗi năm, sản lượng mắc ca được công ty sơ chế biến không ngừng tăng lên. Hiện nay sản lượng đạt khoảng 70 tấn mắc ca/năm. Ngoài mắc ca sấy, hiện Công ty TNHH TM XNK Macca Sachi Thịnh Phát cho ra khoảng 15 tấn các sản phẩm như: bột ngũ cốc, dầu mắc ca, bánh dinh dưỡng, hạt điều rang muối và các sản phẩm trái cây sấy thăng hoa (sầu riêng, măng cụt, mít, chanh dây...)

Mắc ca sachi Thịnh Phát - dinh dưỡng từ thiên nhiên
Hàng loạt sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng rất cao được Công ty TNHH TM XNK Macca Sachi Thịnh Phát sản xuất. Ảnh: Hoàng Hoài.

Tất cả sản phẩm của công ty đều được sấy theo quy trình đặc biệt. Sau đó, sản phẩm được đóng gói, hút chân không, không có chất bảo quản, hầu như giữ được nguyên hàm lượng dinh dưỡng sẵn có. Do đó các sản phẩm đều là những món ăn vặt nhiều giá trị dinh dưỡng.

Sản phẩm của công ty có chất lượng tốt, mẫu mã, bao bì đẹp mắt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, quy trình sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt nắm bắt thị hiếu của khách hàng. Các nhóm sản phẩm của công ty được đóng gói theo nhiều kích thước, khối lượng (20gram, 50 gram, 500gram...) cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn hoặc dùng thử.

Thời gian qua, sản phẩm của Công ty TNHH TM XNK Macca Sachi Thịnh Phát đã tạo được niềm tin, ủng hộ lớn của khách hàng. Hiện hầu hết sản phẩm đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành và hệ thống các siêu thị trong cả nước.

Nhờ những nỗ lực không ngừng, năm 2019, chị Nguyễn Thị Ngọc Hương đoạt giải nhất Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Ðắk Nông; năm 2020, sản phẩm mắc ca của chị đạt chứng nhận OCOP 3 sao của tỉnh; năm 2021, được Bộ Công thương công nhận là Sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia; năm 2022, đoạt Giải thưởng Lương Ðịnh Của. Đặc biệt năm 2023 chị Hương lọt vào top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2023.

Đắk Nông: Nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP Đắk Nông: Nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP
Cà phê Đắk Đam đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế Cà phê Đắk Đam đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế
Măng cụt Gia Ân- món ăn chơi nhiều dưỡng chất, có thể ngăn ngừa ung thư Măng cụt Gia Ân- món ăn chơi nhiều dưỡng chất, có thể ngăn ngừa ung thư
Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Người dân Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) đã phát triển nhiều sản phẩm sơn mài đa dạng và xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới. Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái được nhiều khách hàng ưa chuộng.
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk  Lắk

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk Lắk

Sáng ngày 9/3/2025, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc "Hội chợ Triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP" nhằm xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương và tôn vinh thương hiệu cà phê.
Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Tỉnh Quảng Trị đang tập trung phát triển các sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng và lợi thế khu vực nông thôn, phát triển kinh tế nông thôn, góp phần thực hiện hiệu quả và bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

Công tác quản lý, giám sát sản phẩm OCOP Thái Bình còn nhiều khó khăn. Thời gian tới, tỉnh Thái Bình sẽ tập trung vào phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương với các đặc sản, sản phẩm truyền thống.
Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Mặc dù tỉnh Bạc Liêu có nhiều sản phẩm OCOP đạt các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn hàng hóa theo quy định, song chỉ có số ít sản phẩm OCOP của tỉnh “chen chân” được vào siêu thị.
Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Những vướng mắc trong thủ tục, chi phí đánh giá lại là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư. Để đạt tiêu chuẩn OCOP là một chặng đường, giữ thương hiệu lại là bài toán khó hơn.
Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP thành công không chỉ là câu chuyện về kinh tế mà còn là giải pháp bền vững cho bảo tồn và phát triển nông thôn, hướng tới một tương lai du lịch gắn kết chặt chẽ với giá trị văn hóa, sinh thái và cộng đồng.
Thanh Hóa tìm kiếm, nuôi dưỡng các sản phẩm OCOP tiềm năng

Thanh Hóa tìm kiếm, nuôi dưỡng các sản phẩm OCOP tiềm năng

Để phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tìm kiếm và nuôi dưỡng các sản phẩm tiềm năng; hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể đã có sản phẩm OCOP được công nhận hoàn thiện và nâng cấp lên hạng sao cao hơn.
Hà Nam phấn đấu có thêm 25 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025

Hà Nam phấn đấu có thêm 25 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025

Mục tiêu năm 2025, Hà Nam phấn đấu có thêm 20 - 25 sản phẩm được công nhận OCOP hạng 3 sao trở lên. Đồng thời, đánh giá nâng hạng, đánh giá lại các sản phẩm OCOP đã hết hạn và phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP đã được công nhận.
Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP

Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP

Gian hàng thực tế ảo 3D được trang trí và mô phỏng dựa trên bài trí của gian hàng thực tế. Qua đó, tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn do không giới hạn về địa lý, người tiêu dùng từ khắp nơi có thể tham quan và mua sắm sản phẩm OCOP mà không cần đến tận nơi.
Huyện Yên Thủy quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP

Huyện Yên Thủy quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP

Để phát triển các sản phẩm OCOP, tạo thương hiệu riêng cho địa phương, thời gian tới, huyện Yên Thủy (tỉnh Hòa Bình) tạo điều kiện hỗ trợ các tập thể, cá nhân giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Yên Bái gia tăng giá trị, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Yên Bái gia tăng giá trị, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển số lượng sản phẩm, tỉnh Yên Bái còn tập trung nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP, trong đó đặc biệt quan tâm đến cải tiến quy trình sản xuất và truy xuất nguồn gốc.
Cả nước có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên: Mừng nhưng chưa vui

Cả nước có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên: Mừng nhưng chưa vui

Với con số gần 15,6 nghìn sản phẩm OCOP thì đây là kết quả “rất đáng mừng, nhưng chưa vui” vì còn có những sản phẩm có vấn để về chất lượng, hoặc sản phẩm không đúng thông số ghi trên bao bì. Điều này ảnh hưởng đến uy tín chung của sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc đưa sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững

Vĩnh Phúc đưa sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững

Để chương trình OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, sở hữu trí tuệ; bảo vệ môi trường,...
Đồng Tháp: Thu hồi giấy chứng nhận đối với 47 sản phẩm OCOP

Đồng Tháp: Thu hồi giấy chứng nhận đối với 47 sản phẩm OCOP

Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp cho biết đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đối với 47 sản phẩm (trong đó có 44 sản phẩm đạt 3 sao và 3 sản phẩm đạt 4 sao) của 27 chủ thể.
Đặc sản cam giòn Thượng Lộc sẵn sàng đón Tết Nguyên đán

Đặc sản cam giòn Thượng Lộc sẵn sàng đón Tết Nguyên đán

Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán người dân xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) lại háo hức thu hoạch “đặc sản” của địa phương để đưa ra thị trường, đó chính là cam giòn Thượng Lộc, sản phẩm đã được chứng nhận OCOP 4 sao.
“Nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N” đạt chuẩn OCOP 5 sao Quốc gia

“Nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N” đạt chuẩn OCOP 5 sao Quốc gia

Mới đây, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm 52 sản phẩm, hội đồng đã chọn ra được 28 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao, trong đó có sản phẩm nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N của Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (Mắm Lê Gia).
Sản phẩm OCOP Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Trong 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia, nhóm thực phẩm có 21 sản phẩm, nhóm dược liệu có 2 sản phẩm, nhóm du lịch có 2 sản phẩm, nhóm đồ uống có 2 sản phẩm, nhóm thủ công mỹ nghệ có 1 sản phẩm…
Hà Nội dẫn đầu cả nước trong đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024

Hà Nội dẫn đầu cả nước trong đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024

Đến hết năm 2024, 30 quận, huyện, thị xã đã thực hiện đánh giá, phân hạng được 606 sản phẩm từ 3 sao OCOP trở lên của 239 chủ thể. Con số này bằng gần 152% so với kế hoạch TP. Hà Nội đề ra từ đầu năm.
Phát triển sản phẩm OCOP: Không thể trùng lặp, ồ ạt

Phát triển sản phẩm OCOP: Không thể trùng lặp, ồ ạt

Hiện nay, tình trạng trùng lặp và một màu của các sản phẩm OCOP đang trở thành một bài toán khó giải quyết. Việc làm thế nào để vừa phát triển sự đa dạng của sản phẩm nhưng đồng thời cũng phải giữ được tính đặc trưng của từng vùng miền là câu hỏi đặt ra trong hành trình phát triển bền vững của OCOP.
Ninh Thuận có 42 sản phẩm OCOP 4 sao và 225 sản phẩm OCOP 3 sao

Ninh Thuận có 42 sản phẩm OCOP 4 sao và 225 sản phẩm OCOP 3 sao

Ninh Thuận đã rất chú trọng hỗ trợ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP của địa phương tại các hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối giao thương; các hội chợ trong nước và quốc tế, nhiều sản phẩm đã tìm được đối tác ký kết tiêu thụ lâu dài.
Huyện Thạch Thất đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ sản phẩm  OCOP

Huyện Thạch Thất đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Nhờ tích cực đồng hành, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, người dân tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), đến nay, toàn huyện Thạch Thất có 188 sản phẩm OCOP đạt 3 - 4 sao, trong đó 68 sản phẩm đạt 3 sao, 120 sản phẩm đạt 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động