| Bão số 13 chưa vào Biển Đông nhưng nhiều kịch bản phức tạp Bão Kalmaegi mạnh cấp 11, miền Trung đối mặt nguy cơ "bão chồng lũ" Miền Bắc mưa rét đến bao giờ? | 
Diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hồi 7 giờ sáng nay (4/11), tâm bão Kalmaegi đang ở trên khu vực miền Trung Philippines với sức gió mạnh nhất cấp 13 (134-149 km/giờ), giật cấp 16.
Bão đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ rất nhanh, khoảng 20-25 km/h. Dự báo đến rạng sáng mai (5/11), bão sẽ đi vào Biển Đông. Do gặp vùng biển ấm, bão được dự báo sẽ mạnh trở lại.
![]()  |   		
| Bão đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ rất nhanh, khoảng 20-25 km/h. Ảnh: Windy | 
Dự báo đến 7 giờ ngày 6/11, tâm bão sẽ ở khu vực giữa Biển Đông, cách bờ biển tỉnh Gia Lai (mới) khoảng 500km về phía Đông Đông Nam. Lúc này, bão có khả năng đạt cường độ cực đại, mạnh cấp 14, giật cấp 17.
Các đài khí tượng quốc tế cũng có dự báo tương tự. Đài khí tượng Hong Kong cho rằng tâm bão có thể vào tỉnh Gia Lai với sức gió 155 km/h. Bão Kalmaegi được nhận định là di chuyển nhanh và gần như không giảm cường độ khi tiến vào đất liền do ít chịu tác động của các yếu tố bất lợi.
Dự kiến đến 7 giờ ngày 7/11, bão sẽ ở trên đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Đắk Lắk (mới), sức gió suy yếu còn cấp 10-11, giật cấp 13.
Cảnh báo tác động rất mạnh trên biển và đất liền
Do ảnh hưởng của bão, vùng biển Biển Đông được dự báo sẽ có diễn biến thời tiết cực kỳ nguy hiểm.
Trên biển: Từ khoảng chiều 4/11, vùng biển phía Đông khu vực giữa Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-10.
Vùng nguy hiểm nhất: Trong ngày 5-6/11, khu vực giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Bắc đặc khu Trường Sa) và vùng biển ngoài khơi khu vực Đà Nẵng - Khánh Hòa (mới) có khả năng chịu tác động của gió mạnh cấp 12-14, giật trên cấp 17. Sóng biển trong khu vực này có thể cao 8-10m, biển động dữ dội.
Toàn bộ tàu thuyền, các công trình hoạt động trong vùng nguy hiểm nói trên đều bị chịu tác động rất mạnh của dông, lốc, gió mạnh và sóng lớn.
Trên đất liền: Khoảng từ đêm 6/11, bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp khu vực từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa. Vùng đất liền ven biển được dự báo có khả năng hứng chịu gió mạnh cấp 10-12, giật cấp 14-15.
Nguy cơ giông, lốc: Cơ quan khí tượng đặc biệt cảnh báo bão Kalmaegi có khả năng gây ra các đợt giông, lốc nguy hiểm trước bão, có thể xảy ra cách tâm bão hàng trăm kilomet. Đây là hiện tượng rất khó dự báo nhưng sức tàn phá lớn, như trận bão Bualoi hồi tháng 9 đã gây ra ít nhất 10 trận lốc xoáy ở các tỉnh xa tâm bão, làm 9 người chết và 18 người bị thương.
Nguy cơ "lũ chồng lũ" tại miền Trung
Mối lo ngại lớn nhất hiện nay là bão Kalmaegi sẽ gây ra một đợt mưa lớn diện rộng từ đêm 6/11 đến ngày 9/11 ở khu vực từ tỉnh Quảng Trị đến Đắk Lắk (mới).
![]()  |   		
| Bộ đội dầm mình trong nước sơ tán người dân Đà Nẵng ngày 3.11 ẢNH: NGỌC HÂN | 
Điều này xảy ra trong bối cảnh miền Trung vẫn chưa khắc phục xong hậu quả của đợt mưa lũ kéo dài tuần trước:
Thiệt hại nặng nề: Mưa lũ đã làm 38 người chết, 6 người mất tích, thiệt hại vật chất chưa thể thống kê hết.
Lũ đang lên lại: Sau một tuần rút xuống, tối qua (3/11), lũ trên các sông Bồ, sông Hương (Huế) và sông Vu Gia - Thu Bồn (Đà Nẵng) đều đã lên mức báo động ba.
Nguy cơ đợt lũ mới: Cơn mưa do bão Kalmaegi gây ra chắc chắn sẽ tạo ra một đợt lũ mới trên các sông từ Quảng Trị đến Khánh Hòa, khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.
Cục Khí tượng Thủy văn (thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường) lưu ý rằng các số liệu dự báo về quỹ đạo, cường độ và đặc biệt là vùng tâm mưa vẫn còn có thể thay đổi, cần theo dõi chặt chẽ các bản tin cập nhật.
Các bộ ngành khẩn trương ứng phó
Trước diễn biến bão nhanh và mạnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký công điện yêu cầu các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi (cũ) khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, đồng thời rà soát, sẵn sàng triển khai phương án ứng phó với bão mạnh và mưa lũ sau bão.
Bộ Xây dựng cũng đã ban hành công điện hỏa tốc, yêu cầu:
Hàng hải và Đường thủy: Liên tục theo dõi bão, hướng dẫn tàu thuyền khi cấp phép rời cảng; kiểm soát chặt chẽ việc ra khơi và neo đậu tại bến.
Hàng không: Các hãng bay theo dõi sát thời tiết để điều chỉnh hoặc thay đổi lịch bay, đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Đường sắt: Tăng cường tuần tra, chốt gác các vị trí xung yếu, khu vực dễ sạt lở, ngập úng; sẵn sàng phương án dừng tàu, chuyển tải hành khách khi cần thiết.
Cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, ngay khi bão vào Biển Đông, cơ quan khí tượng sẽ phát tin bão khẩn cấp ba tiếng một lần và tin nhanh một tiếng một lần để phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó.


									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
									
			
			
			
			
			