Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Phát triển số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng
Mục tiêu đặt ra trong năm 2025, toàn tỉnh Đồng Nai có thêm 45 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên.

Năm 2025, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là tập trung phát triển sản phẩm OCOP đặc trưng gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản thế mạnh của địa phương theo hướng an toàn, truy xuất được nguồn gốc. Mục tiêu đặt ra trong năm 2025, toàn tỉnh Đồng Nai có thêm 45 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên.

Các địa phương trong tỉnh Đồng Nai chú trọng công tác tuyên truyền, xúc tiến thương mại gắn với công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm OCOP. Qua đó, khẳng định sản phẩm OCOP là hàng hóa có thương hiệu uy tín, chất lượng, có sức cạnh tranh cao khi tham gia thị trường trong nước và xuất khẩu. Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.

Định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp trong giai đoạn mới phải gắn với quy mô hàng hóa lớn, thu hút đầu tư chế biến để có đầu ra bền vững. Theo đó, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung quy hoạch, hình thành nhiều vùng chuyên canh cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao như: sầu riêng, xoài, thanh long ruột đỏ, hồ tiêu, ca cao…

Trong đó, không thiếu những vùng chuyên canh đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP, sản xuất theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, được cấp mã số vùng trồng đạt chuẩn xuất khẩu. Gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, các địa phương đã huy động, tập trung nguồn lực đầu tư về cơ sở hạ tầng như: đường giao thông, điện, nước phục vụ sản xuất.

Qua đó, hình thành được những vùng trồng nông sản thế mạnh của địa phương theo quy mô hàng hóa lớn. Cụ thể, đến nay tỉnh đã xác định không gian, định hướng phát triển các vùng sản xuất trong Quy hoạch tỉnh, làm cơ sở bố trí nguồn vốn đầu tư công, kêu gọi, thu hút đầu tư vào nông nghiệp gắn với định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp bền vững với 321 vùng sản xuất tập trung, quy mô gần 95,7 ngàn hécta. Trong đó có 10 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với quy mô gần 11,9 ngàn hécta và 8 vùng đủ điều kiện sản xuất nông nghiệp hữu cơ với quy mô 4,4 ngàn hécta.

Năm 2024 đánh dấu sự tăng trưởng ấn tượng của Chương trình OCOP cả về số lượng và chất lượng. Kết quả này đã đưa Đồng Nai vươn lên đứng đầu về số sản phẩm OCOP trong khu vực Đông Nam Bộ. Đặc biệt, trong năm 2024, tất cả 11/11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đều tập trung phát triển cả về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.

Kết quả, toàn tỉnh Đồng Nai có thêm 109 sản phẩm OCOP của 64 chủ thể, vượt 253% so với kế hoạch đề ra là có 43 sản phẩm. Năm nay, toàn tỉnh có 7 chủ thể với 17 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP của 165 chủ thể được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó có 228 sản phẩm đạt OCOP 3 sao; 54 sản phẩm đạt 4 sao, hoàn thành vượt 45% chỉ tiêu kế hoạch đến năm 2025.

Đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng
Các sản phẩm OCOP chế biến từ nguyên liệu chuối không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn thị trường nội địa, mà còn hướng đến mục tiêu tìm chỗ đứng trên thị trường quốc tế.

Với diện tích gần 14,6 ngàn hécta, Đồng Nai có diện tích trồng chuối xuất khẩu thuộc tốp đầu cả nước. Các địa phương có diện tích trồng chuối lớn của tỉnh đều hình thành được những vùng chuyên canh tập trung quy mô lớn, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ.

Trong đó, các sản phẩm OCOP chế biến từ nguyên liệu chuối không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn thị trường nội địa, mà còn hướng đến mục tiêu tìm chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Tiêu biểu có Hợp tác xã Thanh Bình tại xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom) với diện tích khoảng 120 hécta chuối đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường lớn Trung Quốc, Hàn Quốc...

Ông Lý Minh Hùng - Giám đốc Hợp tác xã Thanh Bình chia sẻ, bên cạnh việc đầu tư xây dựng vùng trồng chuối quy mô lớn theo quy trình khép kín với các chất phế, phụ phẩm trong sản xuất được tận dụng làm phân bón cho vườn chuối, hợp tác xã còn là đơn vị tiên phong nghiên cứu sử dụng những phụ phẩm vốn bỏ đi như: bẹ chuối, xơ, sợi chuối sấy khô làm nguyên liệu cho các sản phẩm tiêu dùng, sản phẩm thủ công mỹ nghệ thân thiện với môi trường.

Ngoài xuất khẩu trái chuối tươi, hợp tác xã đầu tư nhà sơ chế, chế biến cùng hệ thống dây chuyền thu hoạch chuối, máy chế biến nông sản khô, máy chế biến dẻo các loại nông sản, hệ thống kho lạnh để làm sản phẩm chế biến từ chuối. Hợp tác xã làm chứng nhận OCOP cho một số sản phẩm chế biến với mục tiêu xây dựng thương hiệu nông sản không chỉ tiêu thụ ở thị trường nội địa, mà còn đẩy mạnh xuất khẩu.

Ngoài ra, các nông sản chủ lực của tỉnh Đồng Nai như: sầu riêng, hồ tiêu, ca cao, bưởi… đều được quy hoạch nhiều vùng chuyên canh quy mô lớn gắn với chế biến. Trong đó, các hợp tác xã, doanh nghiệp chế biến làm chứng nhận OCOP cho các sản phẩm trên, xây dựng thương hiệu nông sản tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo ông Trần Lâm Sinh - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và môi trường , các địa phương ưu tiên đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cho các vùng chuyên canh quy mô lớn. Theo đó, các vùng chuyên canh có điều kiện ứng dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất. Các sản phẩm nông nghiệp từng bước được hoàn thiện cả về tiêu chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn hàng hóa, áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt.

Trong đó, OCOP là chương trình hiệu quả thu hút đầu tư chế biến các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương gắn với xây dựng nhãn hiệu hàng hóa với sự đa đạng về số lượng, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP
Bình An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động