Bước vào cao điểm mua sắm cuối năm, các hợp tác xã trên cả nước đang tăng tốc sản xuất và liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP nhằm đáp ứng nhu cầu tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán 2026. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn hàng và chất lượng, các đặc sản địa phương hứa hẹn tạo nên sức bùng nổ mạnh mẽ trên thị trường.
Sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vai trò “đại sứ văn hóa” của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, hành trình từ làng quê ra thế giới không hề bằng phẳng, đòi hỏi thay đổi tư duy, chuẩn hóa sản xuất và sự đồng hành chặt chẽ từ các cơ quan quản lý để tháo gỡ rào cản xuất khẩu.
Những ngày cuối năm, khi tiết trời Tây Bắc hanh nắng, xã Bình Lư (Lai Châu) bước vào mùa sản xuất miến dong nhộn nhịp nhất trong năm. Dọc Quốc lộ 4D, trước mỗi sân nhà là những phên tre xếp kín, trên đó là những dải miến dong trắng ngà được phơi đều trong nắng. Hình ảnh quen thuộc ấy không chỉ phản ánh nhịp sống lao động truyền thống, mà còn đánh dấu hành trình vươn lên của một làng nghề đang hòa mình vào dòng chảy số hóa.
Tối 20/12, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Festival OCOP Việt Nam 2025 với chủ đề “Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa” chính thức khai mạc. Sự kiện là điểm nhấn quan trọng nhằm tôn vinh thành quả hơn 7 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng thời khẳng định vai trò của OCOP trong phát triển kinh tế nông thôn bền vững và hội nhập.
Tận dụng tối đa lợi thế vùng miền và bản sắc văn hóa, chương trình OCOP tại Điện Biên đang trở thành động lực quan trọng giúp thay đổi tư duy sản xuất, nâng cao giá trị hàng hóa và tạo sinh kế bền vững cho người dân vùng cao.
Dù OCOP Thái Nguyên đạt nhiều thành tựu, tiêu biểu là "Đệ nhất danh trà Việt Nam", nhiều sản phẩm vẫn loay hoay tìm đầu ra bền vững. Tháo gỡ các nút thắt về năng lực sản xuất, liên kết chuỗi và mở rộng thị trường là giải pháp then chốt.
Thành lập từ năm 2017 bởi anh Nguyễn Văn Tú, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến sào xứ Thanh với trụ sở chính tại Tây Hòa, Hưng Lộc và cơ sở 2 tại số 508 Bà Triệu, phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa đã trở thành một trong những thương hiệu yến hàng đầu khu vực Bắc Trung Bộ. Giữ vững phương châm “Chất lượng từ tâm”, doanh nghiệp không chỉ chinh phục người tiêu dùng bằng các sản phẩm yến nguyên chất mà còn tiên phong trong nghiên cứu công nghệ chế biến hiện đại.
Việc gắn sao OCOP cho các sản vật đặc trưng không chỉ là "giấy thông hành" để nông sản Cao Bằng vươn ra thị trường lớn mà còn là đòn bẩy thay đổi tư duy sản xuất, giúp kinh tế nông thôn phát triển bền vững.
Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, nhiều chủ thể là người dân tộc thiểu số ở Quảng Ninh đã vươn lên làm chủ công nghệ, xây dựng chuỗi giá trị khép kín.
Bắc Ninh là một trong những địa phương triển khai hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tạo động lực cho phát triển kinh tế nông thôn và nâng tầm đặc sản địa phương. Sau gần 7 năm thực hiện, hàng trăm sản phẩm đã được chuẩn hóa và mở rộng thị trường. Trong đó, tỏi An Thịnh của ông Đỗ Danh Nhiệm (xã Trung Kênh) là mô hình tiêu biểu cho nỗ lực nâng giá trị sản vật quê hương.
Quảng Ninh đã biến mỗi sản phẩm OCOP thành "đại sứ văn hóa", mang đậm dấu ấn vùng miền đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân. Miến dong, lợn Móng Cái, hàu Vân Đồn là những minh chứng điển hình cho sự kết hợp hài hòa giữa giá trị bản địa và thị trường hiện đại.
Tại tổ dân phố Thọ Phật, phường Đông Sơn (Tỉnh Thanh Hóa), Hợp tác xã (HTX) Dược liệu Cao Cà Gai Leo Duy Anh được xem là một trong những mô hình tiêu biểu trong phát triển cây dược liệu gắn với sản xuất hàng hóa. Đứng sau sự thành công ấy là nỗ lực bền bỉ của ông Lê Xuân Minh – chủ HTX – cùng vợ là bà Lê Thị Nước, người đại diện phụ trách công tác trồng và chế biến dược liệu của HTX.
Không chỉ là "Quốc bảo" với giá trị y dược vượt trội, sâm Ngọc Linh đang trở thành đòn bẩy kinh tế mạnh mẽ tại vùng cao Quảng Ngãi. Chuyển mình từ tập quán canh tác nhỏ lẻ sang tư duy sản xuất hàng hóa.
Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
Chấp nhận 5 năm đầu không có lãi để thay đổi tư duy sản xuất manh mún, ông Trần Quốc Toản đã kiến tạo nên chuỗi giá trị lúa gạo bền vững. Tháng 6/2025, sự kiên trì ấy đã hái quả ngọt khi doanh nghiệp xác lập kỷ lục với “cú đúp” sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao quốc gia.
Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Trước yêu cầu khắt khe của thị trường về nông sản sạch, nông dân Hà Tĩnh đã mạnh dạn chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang mô hình cam hữu cơ. Hướng đi này không chỉ giúp phục hồi đất đai, bảo vệ môi trường mà còn nâng cao thu nhập và khẳng định vị thế thương hiệu địa phương.
Từng là món ăn “nhà nghèo” bị lãng quên, chả dam làng Tân Nhượng (Nghệ An) được chị Trần Thị Hậu hồi sinh, nâng tầm bằng bí quyết thay bột khoai bằng bột gạo. Sản phẩm đạt OCOP 3 sao, trở thành đặc sản quen thuộc của nhiều thực khách.
Xuất phát từ trải nghiệm cá nhân về công dụng của quả nhàu, chị Hán Thị Luyến ở thôn Thanh Lâm, xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh (trước đây là xã An Thịnh, huyện Lương Tài cũ) đã thành lập HTX Hán Thị theo mô hình sản xuất sạch, hướng tới chuỗi giá trị dược liệu bền vững. Hiện, các sản phẩm của HTX đang hoàn thiện hồ sơ tham gia OCOP 2025, mở ra cơ hội lớn để khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường.
Với triết lý “tự nhiên – bản địa – bền vững”, Không gian quảng bá OCOP Việt Nam đã thành công trong việc kết nối sản phẩm với du lịch nông thôn. Các mặt hàng tiêu biểu trở thành “điểm chạm văn hóa”, truyền tải câu chuyện làng nghề, tạo ra chuỗi giá trị và sinh kế mới cho nông dân.
Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Lạng Sơn ghi nhận 235 sản phẩm OCOP đạt chuẩn, nâng cao giá trị nông sản, phát triển chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên thị trường trong nước và quốc tế.
Trong dòng chảy hiện đại, những người con của ngôi làng gốm Phù Lãng (xã Phù Lãng, tỉnh Bắc Ninh) gần 800 tuổi đang cùng chung tay thắp lửa truyền thống và thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm thủ công, giữ trọn hồn riêng của xứ sở Kinh Bắc xưa kia.
Cây bồ khai Lạng Sơn, vốn là rau rừng hoang dã, nay đã được trồng bài bản và chế biến thành trà OCOP 4 sao. Mô hình này vừa bảo tồn giá trị dược liệu truyền thống, vừa nâng tầm kinh tế cho nông dân, mở ra hướng đi bền vững cho nông nghiệp đặc sản Việt Nam.
Vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Hà Nội đang từng bước hình thành những chuỗi giá trị OCOP đặc sắc, từ miến dong, mật ong đến các sản vật bản địa. Những sản phẩm này không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa, đồng thời mở ra trải nghiệm du lịch nông thôn sống động và đậm bản sắc vùng cao.
Mắm cá lóc đồng U Minh, từ nghề truyền thống lâu đời, đã trở thành đặc sản đạt chuẩn OCOP 3 sao. Hành trình đưa sản phẩm từ ao làng ra thị trường quốc gia là minh chứng cho giá trị văn hóa, lao động và kinh tế bền vững của vùng đất Nam Bộ.
Giữa lòng phố xứ Thanh, tại số 115 đường Lê Lai (Thanh Hóa), cơ sở Nem – Giò – Chả Tuyên Minh hơn 20 năm qua vẫn âm thầm lưu giữ hương vị nem chua chuẩn xứ Thanh – một món quà ẩm thực đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây. Với công thức gia truyền cùng quy trình sản xuất nghiêm ngặt, thương hiệu Nem chua Tuyên Minh không chỉ là địa chỉ quen thuộc của người dân bản địa mà còn là lựa chọn tin cậy của du khách gần xa mỗi khi tìm mua đặc sản xứ Thanh.
Chương trình OCOP đang mở ra cơ hội chuyển đổi kinh tế nông thôn, kết hợp giá trị văn hóa, du lịch và thương hiệu địa phương. Nhờ đó, nông sản Việt không chỉ nâng tầm trên thị trường trong nước và quốc tế mà còn giúp người dân có nguồn thu nhập ổn định, bền vững.
Trong xu hướng nông nghiệp xanh và giảm rác thải nhựa, Hợp tác xã nông nghiệp Sông Hồng đã phát triển sản phẩm ống hút làm từ rau củ (ECOS), được công nhận OCOP 5 sao, góp phần nâng cao giá trị nông sản và thúc đẩy sản xuất bền vững.
Chương trình OCOP Việt Nam giai đoạn 2021–2025 đã ghi nhận những bước tiến vượt bậc, song hành cùng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, quản lý và thương mại. Đây chính là cơ hội để các sản phẩm OCOP vươn ra thị trường quốc tế, góp phần gia tăng giá trị cho người nông dân.
Cây dong riềng ở xã Côn Minh, Thái Nguyên, từ loại cây phụ trở thành trụ cột kinh tế. Nhờ HTX Tài Hoan, người dân có thu nhập ổn định, giảm nghèo bền vững, đồng thời nâng tầm thương hiệu nông sản Việt với sản phẩm miến dong OCOP 5 sao.